เป็นส่วนต่างกำไรของรถครับ แต่ละรุ่นมีเงินติดรถมาไม่เท่ากัน แม้แต่รุ่นเดียวกัน บางเดือนก็โดนเปลี่ยน
เงินมันจะมาเป็นก้อนครับ อันนี้ขออธิบายในฐานะเคยเป็นเซลล์มาสด้านะครับ (เซลล์บางคนอาจจะเกลียดหน้าผมเลยหลังจากอ่านโพสนี้-..-)
ตัวอย่างสมัยที่ผมเป็นเซลล์นะ
BT50 My14 แต่หละตัวมีเงินติดรถมา ประมาณนี้
หัวเดียว 35,000
แค็บ 75,000
4ประตูยกเว้นออโต้ 78,000
ออโต้ 100k
สี่ประตูขับสี่มีแต่ My13 มีเงินติดรถมา 150k
เป็นAging(รถที่เก็บในสต๊อกนานเกิน 360 วัน) + งบส่งเสริมการขาย
มีอยู่ช่วงผมจะลาออกพอดี มีรถ My13 ที่ Aging จากสำนักงานใหญ่ดีลเลอร์ไหนจะเอาต้องสั่ง ที่ที่ผมทำงานได้มา 15 คัน มีเงินติดรถมาเลย 130k
พอรถส่งมาถึงดีลเลอร์ จะเข้ากระบวนการ ตั้งดอกเบี้ย กับไฟแนนซ์ (ถ้าในโฆษณาส่วนกลางจะเป็นคนตั้งมา จะใช้กับไฟแนนซ์ของทิสโก้ ลูกค้าผมส่วนใหญ่จบที่ไฟแนนซ์นี้หมด)
ถ้าใช้แคมเปญส่วนกลางจะเข้าทิสโก้ แต่... ส่วนลดมันจะหายไปทั้นที 20,000 เพื่อซับดอกให้ลูกค้า
แต่ ส่วนมาเซลล์ส่วนใหญ่จบไฟแนนซ์นอก ซึ่งสามารถเล่นดอกเบี้ยได้เพื่อมาหาค่าคอมไฟแนนซ์ ค่าโน้นค่านี้มาทดแทน
ซึ่ง สาเหตว่าทำไมหลายคนออก BT ทำไมบางคนได้ส่วนลดอาจจะถึง 100k ในตัวแค็บ คือ จบแนซ์นอก บอกดอกแถมประกัน
มาทีนี้ ของบอกว่างบของแถม เกือบทุกยี่ห้อนะครับ โดนรวมไปอยู่ในเงินที่ส่วนกลางให้ติดรถมา
ขอบอกเลยว่า.....ไอ้ของแถมนี้หละ คือเงินที่เซลล์จะได้กินเวลาค่าคอมออก
บางคน บางคัน ลูกค้าขอโน้นนั้นนี่เยอะแยะไปหมดไม่รู้จะขอไรมากมาย แต่จำเป็นต้องจบให้ได้ด้วยหลายๆเหตุผลเช่นไม่ได้ปล่อยรถมาจะ 2เดือนแล้วอะไรงี้
ยอมจบติดลบ ถ้าซวยๆหน่อย บางทีได้ค่าปล่อยแค่ 500 (ไม่ผิดครับ 500 จริงๆผมเคยปล่อยด้วยเดือนนั้นทั้งเดือนขายได้คันเดียว เงินเดือนก็ไม่มี)
แต่..เซลล์หลายคนมีเทคนิค (และเทคนี้นี้ส่วนใหญ่ เซลล์ของอีซุซุจะทำกัน) คือ คุยกับลูกค้า บวกของแต่งเข้าไปในราคารถ ทำให้รถราคาเพิ่มขึ้น (ค่างวดจะเยอะด้วย) แต่ลูกค้าได้ส่วนลดเต็มเงินที่ ส่วนกลางให้
วิธีนี้ บางดีลเดอร์ให้ค่าคอมเซลล์ บางที่ไม่ให้ (ส่วนมากจะไปอยู่ในรถรุ่นที่ผมเรียกรถบุฟเฟต์ จบไงก็ได้อย่างบติดลบ ได้คอมเหมาจ่าย)
แต่...กับมิตซู อันนี้น้องสาวที่เป็นญาติกันเป็นเซลล์ งบแยกครับ ส่วนลดต่างหาก ของแถมต่างหาก ประกัน ให้มาอยู่แล้ว (มิตซูเป็น Partner กับ โตเกียวมารีน)
ปล.อาจจะไม่ค่อยตรงคำถามเท่าไหร่แต่อาจจะพอมองเห้นนะครับ