ผู้เขียน หัวข้อ: เคยสงสัยไหมครับว่า ส่วนลดเงินสด ของแถม ของแต่ง ประกันชั้น 1 ฟรี เอามาจากส่วนไหน  (อ่าน 13285 ครั้ง)

ออฟไลน์ sengausa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
ในปัจจุบัน คำถามแรกที่ลูกค้าจะถามเซล์ คือ มีส่วนลดเท่าไหร่ แถมอะไรบ้าง ประกันชั่น 1 แถมหรือเปล่า ???
ไม่ว่ารถคันนั้นจะพึ่งออกมาหรือออกมานานแล้วก็ตาม ผมเลยอยากทราบว่า บริษัทเอาส่วนตรงนี้มาจากที่ไหนครับ

1. ตั้งราคาสูงไว้เผื่อลด เพื่อให้ดูเหมือนว่าผู้ซื้อได้ราคาที่คุ้มค่าแล้ว
2. บริษัทยอมหั่นราคาลงมาจากกำไร เมื่อรถขายไม่ดี ( แต่บางรุ่นลดเป็นแสน แสดงว่ากำไรต่อคัน มากกว่าแสนเหรอครับ )
3. บางรุ่นไม่ลดราคาและไม่มีของแถมเลย แสดงว่า นั้นเป็นราคาจริงของตัวรถ ใช่ไหมครับ
4. อื่นๅ
ขอความคิดเห็นจากทุกท่านด้วยครับ

ออฟไลน์ Gopz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 581
ผมเห็นส่วนมากพวกส่วนลดเยอะๆดอกเบี้ยจะแพงนะครับ ไม่รู้จะเอาเงินจากส่วนนี้มาหรือเปล่า  :)
Toyota Yaris 1.5 E Limited / Toyota Altis 1.8 G
Toyota Camry 2.4 Hybrid CD / Ford Fiesta 1.6S
Toyota Prius TRD / Toyota Prius Top Option
Isuzu MU-X 3.0 4x4

ปัจจุบัน
Toyota Yaris 1.2 G/ Mazda 2 Diesel 1.5 XDL HB

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ถ้ารถขายดีผลิตไม่ทัน ส่วนลดก็น้อยอยู่แล้วครับบริษัทรถจะได้ๆกำไรเยอะๆครับ พอขายไม่ออกก็ยอมลดกำไรลงเพื่อให้มันขายได้
ที่ลดเป็นแสนบางที่อาจขาดทุนก็ได้ แต่ต้องจำใจขาย
เหมือนผักน่ะครับตอนเย็นๆแม่ค้าก็ลดราคาดีกว่าทิ้งน่ะครับ

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
บางทีที่ส่วนลดเยอะก็เพราะใกล้ตกรุ่น ขายมานานคืนทุนไปพอสมควรแล้ว

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
เป็นส่วนต่างกำไรของรถครับ แต่ละรุ่นมีเงินติดรถมาไม่เท่ากัน แม้แต่รุ่นเดียวกัน บางเดือนก็โดนเปลี่ยน

เงินมันจะมาเป็นก้อนครับ อันนี้ขออธิบายในฐานะเคยเป็นเซลล์มาสด้านะครับ (เซลล์บางคนอาจจะเกลียดหน้าผมเลยหลังจากอ่านโพสนี้-..-)

ตัวอย่างสมัยที่ผมเป็นเซลล์นะ

BT50 My14 แต่หละตัวมีเงินติดรถมา ประมาณนี้

หัวเดียว 35,000
แค็บ 75,000
4ประตูยกเว้นออโต้ 78,000
ออโต้ 100k

สี่ประตูขับสี่มีแต่ My13 มีเงินติดรถมา 150k ;D เป็นAging(รถที่เก็บในสต๊อกนานเกิน 360 วัน) + งบส่งเสริมการขาย

มีอยู่ช่วงผมจะลาออกพอดี มีรถ My13 ที่ Aging จากสำนักงานใหญ่ดีลเลอร์ไหนจะเอาต้องสั่ง ที่ที่ผมทำงานได้มา 15 คัน มีเงินติดรถมาเลย 130k

พอรถส่งมาถึงดีลเลอร์ จะเข้ากระบวนการ ตั้งดอกเบี้ย กับไฟแนนซ์ (ถ้าในโฆษณาส่วนกลางจะเป็นคนตั้งมา จะใช้กับไฟแนนซ์ของทิสโก้ ลูกค้าผมส่วนใหญ่จบที่ไฟแนนซ์นี้หมด)

ถ้าใช้แคมเปญส่วนกลางจะเข้าทิสโก้ แต่... ส่วนลดมันจะหายไปทั้นที 20,000 เพื่อซับดอกให้ลูกค้า

แต่ ส่วนมาเซลล์ส่วนใหญ่จบไฟแนนซ์นอก ซึ่งสามารถเล่นดอกเบี้ยได้เพื่อมาหาค่าคอมไฟแนนซ์ ค่าโน้นค่านี้มาทดแทน

ซึ่ง สาเหตว่าทำไมหลายคนออก BT ทำไมบางคนได้ส่วนลดอาจจะถึง 100k ในตัวแค็บ คือ จบแนซ์นอก บอกดอกแถมประกัน


มาทีนี้ ของบอกว่างบของแถม เกือบทุกยี่ห้อนะครับ โดนรวมไปอยู่ในเงินที่ส่วนกลางให้ติดรถมา

ขอบอกเลยว่า.....ไอ้ของแถมนี้หละ คือเงินที่เซลล์จะได้กินเวลาค่าคอมออก

บางคน บางคัน ลูกค้าขอโน้นนั้นนี่เยอะแยะไปหมดไม่รู้จะขอไรมากมาย แต่จำเป็นต้องจบให้ได้ด้วยหลายๆเหตุผลเช่นไม่ได้ปล่อยรถมาจะ 2เดือนแล้วอะไรงี้
ยอมจบติดลบ ถ้าซวยๆหน่อย บางทีได้ค่าปล่อยแค่ 500 (ไม่ผิดครับ 500 จริงๆผมเคยปล่อยด้วยเดือนนั้นทั้งเดือนขายได้คันเดียว เงินเดือนก็ไม่มี)

แต่..เซลล์หลายคนมีเทคนิค (และเทคนี้นี้ส่วนใหญ่ เซลล์ของอีซุซุจะทำกัน) คือ คุยกับลูกค้า บวกของแต่งเข้าไปในราคารถ ทำให้รถราคาเพิ่มขึ้น (ค่างวดจะเยอะด้วย) แต่ลูกค้าได้ส่วนลดเต็มเงินที่ ส่วนกลางให้

วิธีนี้ บางดีลเดอร์ให้ค่าคอมเซลล์ บางที่ไม่ให้ (ส่วนมากจะไปอยู่ในรถรุ่นที่ผมเรียกรถบุฟเฟต์ จบไงก็ได้อย่างบติดลบ ได้คอมเหมาจ่าย)

แต่...กับมิตซู อันนี้น้องสาวที่เป็นญาติกันเป็นเซลล์  งบแยกครับ ส่วนลดต่างหาก ของแถมต่างหาก ประกัน ให้มาอยู่แล้ว (มิตซูเป็น Partner กับ โตเกียวมารีน)


ปล.อาจจะไม่ค่อยตรงคำถามเท่าไหร่แต่อาจจะพอมองเห้นนะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2016, 12:32:40 โดย เซลล์ขายรถ »
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ biozebastian

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 262
เซลเคยส่งตัวนี้ให้ดูครับ งบของแต่ละรุ่น แต่ละไฟแนนซ์

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
มาจากหลายทางมากครับ เอาง่ายๆ หลักๆ ก็ตั้งแต่
บ.รถ
บ.ประกัน
บ.ไฟแนนท์
บ. อุปกรณ์ตบแต่งต่างๆ
รวมทั้ง ตัวดีลเลอร์เอง

ออฟไลน์ View

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,890
  • -SIXFLOOR-
    • อีเมล์
เซลล์เคยส่งให้ดูอยู่ครับ แต่มาโพส ณ ที่นี่ไม่ได้ ก็ตามที่ด้านบนบอกครับ จะมีเงินติดมากับรถ แถมเท่าไหร่ ลดเท่าไหร่ ที่เหลือเซลล์ได้เป็นค่าคอมครับ
2013 Honda City 1.5V
2013 Chevrolet Trailblazer 2.8 LTZ 4WD

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
เซลลบางคนเน้นทำยอดเอาค่าคอมคันละไม่กี่พัน

ออฟไลน์ sengausa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกความคิดเห็นครับ  ผมยกตัวอย่างที่เคยเห็นมานะครับ

1. Triton เบนซิน ทั้งลดเงินสด ประกัน และอื่นๆ รวมๆ แล้วน่าจะลดถึงประมาณ 1.5 แสน อันนี้หมายถึง รถขายไม่ดี แล้วเร่งระบายรถออก
2. Chevrolet Captiva ผมเคยเห็นผ่านๆ ตา ลดสูงสุด 3 - 4 แสน อันนี้ไม่ยืนยัน 100 % นะครับ และน่าจะเป็นรถ Test Drive
3. Revo เมื่อปลายปี ลด 8 หมื่น - 1 แสน อันนี้ส่วนตัวผมว่า ตั้งมาเผื่อลดเอาใจลูกค้าและดอกเบี้ยที่แพงกว่าปกติ

ออฟไลน์ Inwsatan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
    • อีเมล์
ซื้อที่กำลังจะตกรุ่นค้างสตอกมีแสนให้เห็นแน่ๆครับ
ปล.ปลายปีที่แล้วรีโว่8หมื่นแถมพวกประกันถ้าจะเอาไลเนอกันชนต้องหักจากส่วนลดเงินสดคิดไปคิดมาลดไม่เยอะถึงยอดที่ให้ผมอยู่สระบุรีไม่รู้ดีลเลอที่อื่นเหมือนกันเปล่า

ออฟไลน์ porcupine

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 247
    • อีเมล์
ซื้อที่กำลังจะตกรุ่นค้างสตอกมีแสนให้เห็นแน่ๆครับ
ปล.ปลายปีที่แล้วรีโว่8หมื่นแถมพวกประกันถ้าจะเอาไลเนอกันชนต้องหักจากส่วนลดเงินสดคิดไปคิดมาลดไม่เยอะถึงยอดที่ให้ผมอยู่สระบุรีไม่รู้ดีลเลอที่อื่นเหมือนกันเปล่า
ตอนนี้ REVO ลด 80,000 แถมประกันแล้วครับ ปลายปีมีเกินแสนแน่ ยอดขายดีจัด (แสดงว่าเงินติดรถมีเกิน 100K)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
บริษัทดีเลอร์ขายกำไรไม่เยอะเท่าบริษัทโรงงานผลิตครับ

ส่วนลดที่เราเห็นหลักหมื่นเกิดจากดีเลอร์แข่งกันเอง
แต่ถ้ามีลดทุกดีเลอร์เท่าๆกันแบบนี้จะมาจากโรงงาน

ผมเคยแอบเห็นต้นทุนของรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งจากหน่วยงานหนึ่ง เห็นแล้วก็แทบตกใจ รถยนต์ก่อนกำไรนี่มันถูกกว่าที่เราเห็นมาก เขาตั้งราคารถแพงๆไปเพราะตลาดมันไหว คนยอมจ่าย รถต้นทุนสองแสนตั้งราคารวมภาษีไปเกือบ 7แสน ขายได้อะ แต่รุ่นเดียวกัน เครื่องดีกว่าขายต่างประเทศ แค่ 3แสนกว่า 

ชะตากรรมของคนไทยครับ ใช้รถรุ่นเล็กราคาพรีเมี่ยม นี่เห็น C seg ราคาล้านแล้ว อดคิดไม่ได้ มันเอากำไรไปทำอะไรหมด เม็ดเงินส่วนกำไรมันหายไปไหนน้อ

ออฟไลน์ off_033

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,265
    • อีเมล์
บริษัทดีเลอร์ขายกำไรไม่เยอะเท่าบริษัทโรงงานผลิตครับ

ส่วนลดที่เราเห็นหลักหมื่นเกิดจากดีเลอร์แข่งกันเอง
แต่ถ้ามีลดทุกดีเลอร์เท่าๆกันแบบนี้จะมาจากโรงงาน

ผมเคยแอบเห็นต้นทุนของรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งจากหน่วยงานหนึ่ง เห็นแล้วก็แทบตกใจ รถยนต์ก่อนกำไรนี่มันถูกกว่าที่เราเห็นมาก เขาตั้งราคารถแพงๆไปเพราะตลาดมันไหว คนยอมจ่าย รถต้นทุนสองแสนตั้งราคารวมภาษีไปเกือบ 7แสน ขายได้อะ แต่รุ่นเดียวกัน เครื่องดีกว่าขายต่างประเทศ แค่ 3แสนกว่า 

ชะตากรรมของคนไทยครับ ใช้รถรุ่นเล็กราคาพรีเมี่ยม นี่เห็น C seg ราคาล้านแล้ว อดคิดไม่ได้ มันเอากำไรไปทำอะไรหมด เม็ดเงินส่วนกำไรมันหายไปไหนน้อ

ไม่รู้หน่วยงานเดียวกันมั้ย  แต่ราคาหน้าโรงงานเห็นแล้วได้แต่ถอนหายใจ  --"

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
เซลเคยส่งตัวนี้ให้ดูครับ งบของแต่ละรุ่น แต่ละไฟแนนซ์

หนึ่งในรถบุฟเฟต์ ได้ค่าคอมเหมาจ่าย 5000 แต่ต้องใช้ งบตามที่บอกครับ

ลูกค้าซื้อผ่อนจบทิสโก้เกือบ90% สำหรับ CX-5 จาก ปสก. ของผมเอง
ซึ่งในตารางบอก ทิสโก้มีเงินมากะรถ 10,000 เดียว ใน 2.0 และ 30,000 ใน 2.2 (และถ้าซื้อสดก็ได้แค่นี้หละ)

ซึ่ง แค่ค่าฟิลม์เฉยๆก็ กากๆก็ 4000 ละครับ ของแถมบางที่มีแต่ของแท้ แถมได้ 3-4 ชิ้มก็หมดงบหละ

จะให้จบแนนซ์นอก ลูกค้าไม่เอาแน่ดอกแพงเกิน

เลยบอกได้คำเดียวว่าส่วนมากได้ๆกันคือค่าคอมปล่อยCX-5 ไม่เกิน2500 ครับ (บางที่ถ้าเกินงบที่บอกหักครึ่งเลย บางทีมีบันได 5000-3000-2000)

บางคนเก่งๆหน่อยก็ขายAccessory ได้ อย่างพวกฟิลม์นิรถัย(ที่ว่าเอาหินปาไม่แตก) ของแต่ง(ชุดพาร์ท-ล้อ บางที่มีใส่ล้อจากโ๙ว์รูม บวกราคารถไป ประกันครอบคลุมล้อแม็กใหม่ด้วย) หรือว่าเคลือบแก้ว

พวกนี้ก็ได้ค่าคอมขายของไป

ส่วนตัวตอนขายมาสด้าไม่เคยขายCX-5ได้ ขายได้แต่ BT-50 กะ Mazda3

บริษัทดีเลอร์ขายกำไรไม่เยอะเท่าบริษัทโรงงานผลิตครับ

ส่วนลดที่เราเห็นหลักหมื่นเกิดจากดีเลอร์แข่งกันเอง
แต่ถ้ามีลดทุกดีเลอร์เท่าๆกันแบบนี้จะมาจากโรงงาน

ผมเคยแอบเห็นต้นทุนของรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งจากหน่วยงานหนึ่ง เห็นแล้วก็แทบตกใจ รถยนต์ก่อนกำไรนี่มันถูกกว่าที่เราเห็นมาก เขาตั้งราคารถแพงๆไปเพราะตลาดมันไหว คนยอมจ่าย รถต้นทุนสองแสนตั้งราคารวมภาษีไปเกือบ 7แสน ขายได้อะ แต่รุ่นเดียวกัน เครื่องดีกว่าขายต่างประเทศ แค่ 3แสนกว่า 

ชะตากรรมของคนไทยครับ ใช้รถรุ่นเล็กราคาพรีเมี่ยม นี่เห็น C seg ราคาล้านแล้ว อดคิดไม่ได้ มันเอากำไรไปทำอะไรหมด เม็ดเงินส่วนกำไรมันหายไปไหนน้อ
ดูผลประกอบการของบริษัท+โบนัสที่จ่ายให้พนักงานจิครับ :D

แต่ก็อย่างว่าคนเราทำธุรกิจต้องการกำไร
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
เซลเคยส่งตัวนี้ให้ดูครับ งบของแต่ละรุ่น แต่ละไฟแนนซ์

CX-5 2.0s เปิดตัว 24 กุมภาพันธ์ 59

พอ 25 กุมภาพันธ์ 59 ส่วนลด  Net 75,000-80,000 ก็มา (ไม่เอาของแถมอะไรเลย ไม่มีประกัน) ดอก 2.45% สำหรับ 48 งวด  หรือ 2.55% สำหรับ 60 งวด ภายใต้เงื่อนไขไฟแนนซ์ทิสโก้
ตารางข้างล่างผมทำเอง ตอนสำรวจราคาให้เพื่อน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2016, 10:32:44 โดย Mike »
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,147
  • SNK vs Playmore
รู้สึกสงสารเพื่อนที่เป็นเซลมาสด้า

ถ้าซื้อรถกะมัน จะไม่เอาของแถมเลย

เป็นเพื่อนซี้สุด ๆ สมัยมัธยม แทบจะจูบปากกันอยู่แล้ว

ส่วนเพื่อนอีกคนเป็นเซลโตโยต้า อันนี้เค้าสบายไปแระ ไม่ต้องไปสงสาร สงสารตัวเองก่อน 55555


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2016, 12:04:48 โดย SNK vs Playmore »

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
สินค้าทุกชนิดมี Margin อยู่ครับ จะเอามาทำอะไรแค่นั้นเอง

- ลด
- แถม (ของแต่ง ประกัน)
- ซับดอกเบี้ย (ดอกต่ำ ดอก 0)
- ซับดาวน์ (ดาวน์ต่ำ ดาวน์ 0)
- แบ่งคนขาย
- แบ่งโชว์รูม

และของเหล่านี้ มักจะไม่ได้มาร่วมกันทั้งหมด เพราะมันมีวงเงินของมัน
แถมหมด ดอกเบี้ยปกติ
ดอกเบี้ยถูก แถมน้อย ไฟแนนซ์เฉพาะทาง
แถมหมด ดอกเบี้ยถูกอีก แถมฟรีประกัน เซลส์ปล่อยรถฟรี(นะจ๊ะ)


ออฟไลน์ sengausa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 256
    • อีเมล์
ผมมีข้อสงสัยอีกนิดนึง คือรถที่พึ่งเปิดตัวใหม่ มีประกันให้ฟรี กับของแต่งอีกนิดหน่อย เช่น ไลน์เนอร์ ฟิลม์ ....
แสดงว่า ทางบริษัท บวกราคากับตัวรถมาแล้วใช่ไหมครับ งั้นก็แปลว่า ตั้งราคามาเผื่อไว้ทุกอย่างแล้ว ( กลยุทธ์การขายจริงๆ )

ออฟไลน์ Artist

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 221
    • อีเมล์
บริษัทดีเลอร์ขายกำไรไม่เยอะเท่าบริษัทโรงงานผลิตครับ

ส่วนลดที่เราเห็นหลักหมื่นเกิดจากดีเลอร์แข่งกันเอง
แต่ถ้ามีลดทุกดีเลอร์เท่าๆกันแบบนี้จะมาจากโรงงาน

ผมเคยแอบเห็นต้นทุนของรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งจากหน่วยงานหนึ่ง เห็นแล้วก็แทบตกใจ รถยนต์ก่อนกำไรนี่มันถูกกว่าที่เราเห็นมาก เขาตั้งราคารถแพงๆไปเพราะตลาดมันไหว คนยอมจ่าย รถต้นทุนสองแสนตั้งราคารวมภาษีไปเกือบ 7แสน ขายได้อะ แต่รุ่นเดียวกัน เครื่องดีกว่าขายต่างประเทศ แค่ 3แสนกว่า 

ชะตากรรมของคนไทยครับ ใช้รถรุ่นเล็กราคาพรีเมี่ยม นี่เห็น C seg ราคาล้านแล้ว อดคิดไม่ได้ มันเอากำไรไปทำอะไรหมด เม็ดเงินส่วนกำไรมันหายไปไหนน้อ
ราคาหน้าโรงงานที่เห็นยังไม่รวมภาษีสรรพสามิตอีก 40%-60% นะครับ ไม่รวม VAT อีก 7% โครงสร้างต้นทุนรถ ภาษีถือว่าใหญ่สุดรองจากตัวรถแล้วครับ...

promt

  • บุคคลทั่วไป
บริษัทดีเลอร์ขายกำไรไม่เยอะเท่าบริษัทโรงงานผลิตครับ

ส่วนลดที่เราเห็นหลักหมื่นเกิดจากดีเลอร์แข่งกันเอง
แต่ถ้ามีลดทุกดีเลอร์เท่าๆกันแบบนี้จะมาจากโรงงาน

ผมเคยแอบเห็นต้นทุนของรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งจากหน่วยงานหนึ่ง เห็นแล้วก็แทบตกใจ รถยนต์ก่อนกำไรนี่มันถูกกว่าที่เราเห็นมาก เขาตั้งราคารถแพงๆไปเพราะตลาดมันไหว คนยอมจ่าย รถต้นทุนสองแสนตั้งราคารวมภาษีไปเกือบ 7แสน ขายได้อะ แต่รุ่นเดียวกัน เครื่องดีกว่าขายต่างประเทศ แค่ 3แสนกว่า 

ชะตากรรมของคนไทยครับ ใช้รถรุ่นเล็กราคาพรีเมี่ยม นี่เห็น C seg ราคาล้านแล้ว อดคิดไม่ได้ มันเอากำไรไปทำอะไรหมด เม็ดเงินส่วนกำไรมันหายไปไหนน้อ

จริงครับ ราคารถบ้านเรามันบ้าเลือดจริง

ออฟไลน์ RL1234

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 124
บริษัทดีเลอร์ขายกำไรไม่เยอะเท่าบริษัทโรงงานผลิตครับ

ส่วนลดที่เราเห็นหลักหมื่นเกิดจากดีเลอร์แข่งกันเอง
แต่ถ้ามีลดทุกดีเลอร์เท่าๆกันแบบนี้จะมาจากโรงงาน

ผมเคยแอบเห็นต้นทุนของรถยนต์ยี่ห้อหนึ่งจากหน่วยงานหนึ่ง เห็นแล้วก็แทบตกใจ รถยนต์ก่อนกำไรนี่มันถูกกว่าที่เราเห็นมาก เขาตั้งราคารถแพงๆไปเพราะตลาดมันไหว คนยอมจ่าย รถต้นทุนสองแสนตั้งราคารวมภาษีไปเกือบ 7แสน ขายได้อะ แต่รุ่นเดียวกัน เครื่องดีกว่าขายต่างประเทศ แค่ 3แสนกว่า 

ชะตากรรมของคนไทยครับ ใช้รถรุ่นเล็กราคาพรีเมี่ยม นี่เห็น C seg ราคาล้านแล้ว อดคิดไม่ได้ มันเอากำไรไปทำอะไรหมด เม็ดเงินส่วนกำไรมันหายไปไหนน้อ

จริงครับ ราคารถบ้านเรามันบ้าเลือดจริง

เท่าที่ผมทราบ เอาไปทำงบส่งเสริมการขายให้เป็น Rebate กับ Dealer ที่มียอดขายและยอดผู้มาใช้บริการสูงๆครับ Dealer ของเจ้าตลาดเลยแข่งกันเรื่องศูนย์บริการมากกว่าค่ายอื่น สุดท้ายถ้าศูนย์บริการดี คนก็ซื้อรถเพิ่ม แล้วมันก็เป็นวงจรรายได้ขยายกันเต็มไปหมดอย่างที่เห็นนี่แหละครับ