ส่วนตัวคิดว่า
ถ้าแจ๊สไฮบริดประหยัดแค่ 17-18 กิโลลิตร ผมว่ามาสด้า2สกายแอคทีฟ ประหยัดกว่า ไม่ต้องห่วงเรื่องไฮบริดด้วย
จริงครับ ตอนแรกผมจะลงเอยกับ แจ๊ส ไฮบริด หรือ ซีวิคไฮบริด แล้วเชียว พอได้ข่าว mazda2 ดีเซล จะเข้าเลย
เบรคไว้ก่อนรอดูก่อน สุดท้ายก็จัด mazda2 ดีเซลมาแทน ซึ่งไม่ว่ารถจะติด หรือจะเหยียบยังงัยก็ประหยัดกว่า แจ๊สไฮบริด (ต่อที่1) และราคาน้ำมันดีเซลก็ถูกกว่าเบนซิน(ต่อที่2)
mazda ผมขับ เฉลี่ย ทั้งในและนอกเมือง ก็ 4.4-4.6L/100km ตลอด (ไม่ได้ขับประหยัดนะครับ เหยียบแซงตลอด ออกตัวแรงประจำ เจอโล่งก็ซัดเรื่อยๆ) (เมื่อก่อนลองขับประหยัดดู เปิดแอร 25 c ที่ ประมาณ90ตลอด จะได้ 3.0L/100Km หรือ 33 km/L ครับ *คือขับที่ รอบต่ำสุด ของแรงบิดสูงสุด และที่เกียร์สูงสุด) ***ไม่รวม dpf ทำงานนะครับ***
ส่วนตัวผมมองว่า
ถ้าเน้นประหยัด เบนซิน+ไฮบริด ยังไม่ใช่คำตอบ ---ถ้าเน้นแรงก็พอว่า (แต่ก็ไม่เห็นจะแรงเท่าไหร่)
ถ้าเน้นประหยัด ทำไมไม่ทำ ดีเซล +ไฮบริด ลองคิดเล่น mazda2 sky+ไฮบริด
ไม่ได้อวย มาสด้า2นะครับ จากการใช้งานจริงมันเป็นแบบนั้น รถเก๋งเล็กๆเบาๆ ใช้เครื่องดีเซลก็ประหยัดอยู่แล้ว
แต่ทำไม ค่ายอื่นถึงไม่ทำเก๋งเล็กดีเซลบ้าง เคยเห็น spec city เมืองนอก(ถ้าจำไม่ผิด อินเดีย) city ดีเซลก็ประหยัด 20+ km/L เหมือนกัน ทำไมไม่เอาแบบนี้เข้ามา เพื่อประหยัดน้ำมัน และพ่วงไฮบริด เพื่อประหยัดไปอีก แต่ดัน ทำเบนซินไฮบริด ซึ่งมันก็ไม่ตอบโจทย์ประหยัด และก็ไม่ได้ตอบโจทย์แรงด้วย จึงทำให้มันเป็นแบบนี้
prius ก็๋เคยเป็นตัวเลือกของผม แต่เทียบแล้ว
mazda2 รถราคาถูกกว่า prius
mazda2 ประหยัดกว่า prius (ทั้งราคาน้ำมันและอัตราการใช้น้ำมัน)
mazda2 ไม่้ต้องกังวลแบตหรือระบบไฮบริดมากเหมือนprius จอดซ่อมนานๆ เห็นแบตไฮบริดกลับบ้านเก่าหลายคัน
ก็เลยไม่คิดต่อ จบที่ madza2 แทนครับ