ผู้เขียน หัวข้อ: เติมน้ำมันเครื่องมากกว่าคู่มือกำหนดมีผลเสียอะไรไหมครับ  (อ่าน 7003 ครั้ง)

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,858
    • อีเมล์
คือผมไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถกระบะดีแม็กมาครับ ในคู่มือบอกว่าถ้าเปลี่ยนกรองด้วยใช้ 6.5-7 ลิตร แต่ทีนี้ช่างที่ศูนย์เติมไป 8 ลิตร คือผมวัดจากก้านวัดมันเกินขีด max ไปประมาณเซ็นต์นึง ผมเลยสงสัยว่ามันจะมีผลเสียต่อเครื่องยนต์ไหมเพราะทุกทีใช้ไม่เคยเกิน 7 ลิตรสักที

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
เครื่องอืด เพราะทำให้หนืดกว่าปกติ

หาสายยางตู้ปลา แล้วก็หลอดเข็มฉีกยา มาดูดออกคับ


ออฟไลน์ Inwsatan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
    • อีเมล์
เท่าที่รู้เครื่องจะร้อนกว่าปกติครับอาจทำให้ชาปละลายได้

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,858
    • อีเมล์
เครื่องอืด เพราะทำให้หนืดกว่าปกติ

หาสายยางตู้ปลา แล้วก็หลอดเข็มฉีกยา มาดูดออกคับ


เท่าที่รู้เครื่องจะร้อนกว่าปกติครับอาจทำให้ชาปละลายได้
ได้ยินมาตามนี้เหมือนกันครับ แต่สงสัยทำไมช่างศูนย์บอกว่าคู่มือให้เติมแปดลิตร เขาใช้คู่มือเล่มเดียวกับลูกค้าไหมเนี่ย

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
หนืดเกินร้อนไว กินน้ำมัน

บางเกินก็ไม่ทนร้อน -*-
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ jes191

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 163
เกินไปเยอะ
เป็นผม นี่ไม่เอารถออกจากศูนย์นะครับ ให้เค้าเอาออกให้เรา และไม่จ่ายน้ำมันเครื่องส่วนเกินด้วย

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,480
    • อีเมล์
      ทำให้รถอืด  กินน้ำมันเยอะกว่าปกติด้วย

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,568
ผมเคยสงสัยเรื่องนี้เหมือนกันเพราะไอ้เรื่องการวัดระดับน้ำมันเครื่องต่างคนต่างพูดกันคนละแบบแล้ววัดได้ความสูงต่างกันด้วย บ้างก็ว่าวัดตอนจอดทิ้งข้ามคืนบ้างก็ว่าวัดตอนดับเครื่องจนหายร้อนแล้ว แม้แต่ฝรั่งยังเถียงเรื่องนี้ไม่จบเลยว่าตกลงวัดตอนไหนกันแน่  :-X ผลของการเติมน้ำมันเกินระดับพอดีคือก้านสูบจะจุ่มลงไปในน้ำมันเครื่องด้วยเกิดการตีน้ำมันเครื่องจนเป็นฟอง เกิดความดันภายในจนซีลยางต่างๆเสียหายได้ ผลข้างเคียงเบาลงมาคือแรงเครื่องตกลงเพราะก้านสูบมันโดนน้ำมันเครื่องหน่วงการทำงานตลอดเวลาด้วย  :-X แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมอ่านมานั้นมีฝรั่งคนนึงให้ความเห็นไว้น่าสนใจว่าเรื่องเติมน้ำมันเครื่องเกินนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาในกรณีที่เติมมากเกินขนาดที่ล้นออกมาจากรูเสียบก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องเลย แต่ถ้าเกินจากขีด MAX มานิดหน่อยไม่เป็นไรหรอก  ;D  ผมก็ว่าน่าจะจริงเพราะช่างศูนย์จำนวนมากมักมีนิสัยเติมเกินไว้เผื่อน้ำมันเครื่องมันลดลงหลังใช้ไปนานๆด้วย เท่าที่อ่านๆมายังไม่เคยเจอคันไหนที่เครื่องพังเพราะเติมเกินขีด MAX นิดหน่อย มีแต่พังเพราะน้ำมันเครื่องขาดทั้งนั้น  :-X
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
น้ำมันเครื่องร้นเย็นต่างกันไม่มากวัดง่าย
แต่น้ำมันเกียรออโตร้อนเย็นต่างกันเยอะมาก แถบวัดร้อนเย็นจะอยู่คนละช่วงกันเลย

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
บางศูนย์เติมเกินไปเยอะครับ
dmaxผมเกินไปเซนกว่าๆต้องดูดออก1.4ลิตรถึงจะไม่เกินขีดบนครับ(ผมเอาน้ำมันเครื่องไปเองนะน่าจะเติมไป7ลิตรแล้วของเก่ายังออกไม่หมด)
ที่สังเกตุได้คือรถอืด ผมชักก้านวัดตอนติดเครื่อง น้ำมันเครื่องกระเด็นออกมาเลยครับ ข้อเหวี่ยงน่าจะหมุนไปโดนน้ำมันในอ่างครับ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,867
ของผมก็เกินนิดหน่อยรู้สึกว่าอืดไปนิด(ความรู้สึกที่จับได้)

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
วีธีวัดดูตามคู่มือที่มากับรถเลยครับ มันไม่เหมือนกันแล้วแต่ รุ่น เครื่องยนต์

บางคัน ต้องติดเครื่องวัด  บางคันติดเครื่องแล้วดับ(ตามเวลา)แล้วถึงวัดได้   ฯลฯ

ส่วนเกิน หรือ ขาด ก็ไม่ดี ต่อเครื่องยนต์ทั้งนั้นแหละ

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 876
เกินแค่ 1 ลิตร สำหรับปิคอัพ ปล่อยไปเถอะครับ ไม่มีความหมาย

ออฟไลน์ toonze

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,967
    • อีเมล์
ผมเคยสงสัยเรื่องนี้เหมือนกันเพราะไอ้เรื่องการวัดระดับน้ำมันเครื่องต่างคนต่างพูดกันคนละแบบแล้ววัดได้ความสูงต่างกันด้วย บ้างก็ว่าวัดตอนจอดทิ้งข้ามคืนบ้างก็ว่าวัดตอนดับเครื่องจนหายร้อนแล้ว แม้แต่ฝรั่งยังเถียงเรื่องนี้ไม่จบเลยว่าตกลงวัดตอนไหนกันแน่  :-X ผลของการเติมน้ำมันเกินระดับพอดีคือก้านสูบจะจุ่มลงไปในน้ำมันเครื่องด้วยเกิดการตีน้ำมันเครื่องจนเป็นฟอง เกิดความดันภายในจนซีลยางต่างๆเสียหายได้ ผลข้างเคียงเบาลงมาคือแรงเครื่องตกลงเพราะก้านสูบมันโดนน้ำมันเครื่องหน่วงการทำงานตลอดเวลาด้วย  :-X แต่ทั้งหมดทั้งมวลที่ผมอ่านมานั้นมีฝรั่งคนนึงให้ความเห็นไว้น่าสนใจว่าเรื่องเติมน้ำมันเครื่องเกินนั้นจะก่อให้เกิดปัญหาในกรณีที่เติมมากเกินขนาดที่ล้นออกมาจากรูเสียบก้านวัดระดับน้ำมันเครื่องเลย แต่ถ้าเกินจากขีด MAX มานิดหน่อยไม่เป็นไรหรอก  ;D  ผมก็ว่าน่าจะจริงเพราะช่างศูนย์จำนวนมากมักมีนิสัยเติมเกินไว้เผื่อน้ำมันเครื่องมันลดลงหลังใช้ไปนานๆด้วย เท่าที่อ่านๆมายังไม่เคยเจอคันไหนที่เครื่องพังเพราะเติมเกินขีด MAX นิดหน่อย มีแต่พังเพราะน้ำมันเครื่องขาดทั้งนั้น  :-X

ตามนี้เลยครับมันตีกับขอเพลาข้อเหวี่ยง จนทำให้อืดและผลเสียอื่นๆๆ แต่ถ้าเกินมานิดหน่อยไม่เป็นไรครับ

ออฟไลน์ Darkart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,932
    • อีเมล์
Dmax เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง+กรองน้ำมันเครื่อง 7 ลิตรครับ
ผมเสีย ทำให้รถวิ่งอืด กินน้ำมัน
แก้ไข ดูดน้ำมันเครื่องส่วนเกินออก อยู่ในพอดีขีดMAX ครับ
เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการ ช่างถ่ายน้ำมันเครื่องออกอันเก่ายังออกไม่หมดดีเลย เหมือนมันรีบๆ ขันน๊อตปิดแล้ว
ทำให้น้ำมันเครื่องใหม่และน้ำมันเครื่องรวมกันเก่า เลยขีดMAX ขึ้นมาครับ
ผู้ไม่มีแผลเป็น คือ ผู้ไม่มีประสบการณ์