หากอยากจะทราบจริงๆ
เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ
ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ
ขอบคุณครับ ว่าแต่แล็ป อยู่ที่ไหน ติดต่อง่ายไหม? มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...
ก่อนอื่น ขอความกรุณาดูภาพจากวีดีโอก่อนครับ.....
ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี่ ผมกังวลกับรถผมมากขึ้น หลังจากใช้ e 85 แล้ว
ผมใช้น้ำมันหลายประเภท แต่สามเดือนหลังนี่ e85 ล้วน ๆ ปัญหามันไม่เกิดกับรถ แต่เกิดในสมอง
เหตุเพราะ เติม e85 เข้าไปเรื่อย ๆ ปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา ขึ้นไปถึง 75 นั่นคือพีคสุดแล้ว..
หลังจากนั้น ผมก็เติม e 85 ทุกครั้ง แต่การ ปรับคำนวณค่แอลกอฮอล์กลับลดลง ๆ เดือนที่แล้วเหลือประมาณ 67 มาเดือนนี้ เหลือ56-59
ทั้งที่ความเป็นจริงมันควรจะเข้าใกล้ 85 มากขึ้น ไม่ใช่หรือ?.... รถไม่ออกอาการอะไรก็จริงอยู่ แต่กลัวลูกสูบทะลุ เพราะบางไปนี่แหละ....
จึงขอความเห็นเชิงวิเคราะห์ ว่าจะเป็นปัญหาที่จุดใด...
1. ออกซิเจนเซนเซอร์ ผมเสีย......
2. โปรแกรมรวน....
3. ปริมาณเอทานอลในน้ำมันไม่ถึงเกณฑ์จริง ๆ (มีการเล่นแร่แปรธาตุ)
ณ ตอนนี้ ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนอะไร อยากลองเปลี่ยน o2เซนเซอร์ กับแอร์โฟร์...แต่มันก็หลายบาทอยู่
เลยขอความเห็นในเชิงวิเคราะห์ ว่าควรทำอย่างไร
ขอบคุณทุกความเห็นครับ....
**หมายเหตุ ผมใช้บางจากเป็นหลัก แต่คราวที่แล้วเปลี่ยนเป็น ปตท. ก็ไม่ต่างกัน**
ถามนิดดนึ่งครับรถรุ่นไหนเอ่ยมีเซ็นเซอร์ตัววัดด้วย
...saab 95 (อายุ 15 ปี)ครับ
ตัวที่เห็น เป็นจอ sid 3 ซึ่งตัววัดจริง ๆ ก็คือ ออกซิเจนเซนเซอร์ นั่นแหละครับ ข้อแตกต่างกับแบรนด์อื่นคือ มันมีหน้าต่างให้ดูรายละเอียดของเครื่องได้ ราว 36 รายการ ตั้งแต่อุณหภูมิหล่อเย็น จนแลมด้า น็อคฯลฯ ซึ่งผมรู้เรื่องไม่กี่กระดานหรอกครับ
หน้าที่เห็น เป็นหน้ากระดานแรก มันจะบอกว่า สตาร์ท ใช้เวลากี่วินาทีถึงจะติด ตามด้วยค่า มีเทน(m) แม็ปหน้านี้ไม่มีมากับเฟิร์มแวร์ด้วย
บรรทัดล่าง อุณหภูมิหล่อเย็นขณะติดเครื่อง และตัวสุดท้ายจะเป็นปริมาณแอลกอฮอล์ในเชื้อเพลิง ซึ่งมันจะปรับตัวเองหลังจากเติมน้ำมันและติดเครื่อง 2-3 นาที แต่ถ้าใช้ไปหลาย ๆ วัน ค่าน้ำมันเปลี่ยนไปจากเดิม มันก็จะมี เซ็คคันดารี อะแดป ให้... ประมาณนี้ครับ