ผู้เขียน หัวข้อ: เรียนสอบถามเรื่องปริมาณ(วิเคราะห์) เอทานอลในเชื้อเพลิง....  (อ่าน 2835 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ก่อนอื่น ขอความกรุณาดูภาพจากวีดีโอก่อนครับ.....

 ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี่  ผมกังวลกับรถผมมากขึ้น  หลังจากใช้  e 85 แล้ว   

    ผมใช้น้ำมันหลายประเภท  แต่สามเดือนหลังนี่  e85  ล้วน ๆ  ปัญหามันไม่เกิดกับรถ  แต่เกิดในสมอง

    เหตุเพราะ  เติม e85 เข้าไปเรื่อย ๆ ปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา  ขึ้นไปถึง 75  นั่นคือพีคสุดแล้ว..

   หลังจากนั้น  ผมก็เติม e 85 ทุกครั้ง  แต่การ  ปรับคำนวณค่แอลกอฮอล์กลับลดลง ๆ  เดือนที่แล้วเหลือประมาณ 67     มาเดือนนี้ เหลือ56-59

   ทั้งที่ความเป็นจริงมันควรจะเข้าใกล้ 85 มากขึ้น ไม่ใช่หรือ?....    รถไม่ออกอาการอะไรก็จริงอยู่  แต่กลัวลูกสูบทะลุ เพราะบางไปนี่แหละ....

   จึงขอความเห็นเชิงวิเคราะห์  ว่าจะเป็นปัญหาที่จุดใด...

          1.  ออกซิเจนเซนเซอร์  ผมเสีย......
          2.  โปรแกรมรวน....
          3.  ปริมาณเอทานอลในน้ำมันไม่ถึงเกณฑ์จริง ๆ  (มีการเล่นแร่แปรธาตุ)

   ณ  ตอนนี้  ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนอะไร    อยากลองเปลี่ยน o2เซนเซอร์  กับแอร์โฟร์...แต่มันก็หลายบาทอยู่

   เลยขอความเห็นในเชิงวิเคราะห์ ว่าควรทำอย่างไร   

      ขอบคุณทุกความเห็นครับ....

       **หมายเหตุ  ผมใช้บางจากเป็นหลัก  แต่คราวที่แล้วเปลี่ยนเป็น ปตท. ก็ไม่ต่างกัน**


promt

  • บุคคลทั่วไป
หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
ก่อนอื่น ขอความกรุณาดูภาพจากวีดีโอก่อนครับ.....

 ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี่  ผมกังวลกับรถผมมากขึ้น  หลังจากใช้  e 85 แล้ว   

    ผมใช้น้ำมันหลายประเภท  แต่สามเดือนหลังนี่  e85  ล้วน ๆ  ปัญหามันไม่เกิดกับรถ  แต่เกิดในสมอง

    เหตุเพราะ  เติม e85 เข้าไปเรื่อย ๆ ปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา  ขึ้นไปถึง 75  นั่นคือพีคสุดแล้ว..

   หลังจากนั้น  ผมก็เติม e 85 ทุกครั้ง  แต่การ  ปรับคำนวณค่แอลกอฮอล์กลับลดลง ๆ  เดือนที่แล้วเหลือประมาณ 67     มาเดือนนี้ เหลือ56-59

   ทั้งที่ความเป็นจริงมันควรจะเข้าใกล้ 85 มากขึ้น ไม่ใช่หรือ?....    รถไม่ออกอาการอะไรก็จริงอยู่  แต่กลัวลูกสูบทะลุ เพราะบางไปนี่แหละ....

   จึงขอความเห็นเชิงวิเคราะห์  ว่าจะเป็นปัญหาที่จุดใด...

          1.  ออกซิเจนเซนเซอร์  ผมเสีย......
          2.  โปรแกรมรวน....
          3.  ปริมาณเอทานอลในน้ำมันไม่ถึงเกณฑ์จริง ๆ  (มีการเล่นแร่แปรธาตุ)

   ณ  ตอนนี้  ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนอะไร    อยากลองเปลี่ยน o2เซนเซอร์  กับแอร์โฟร์...แต่มันก็หลายบาทอยู่

   เลยขอความเห็นในเชิงวิเคราะห์ ว่าควรทำอย่างไร   

      ขอบคุณทุกความเห็นครับ....

       **หมายเหตุ  ผมใช้บางจากเป็นหลัก  แต่คราวที่แล้วเปลี่ยนเป็น ปตท. ก็ไม่ต่างกัน**


ถามนิดดนึ่งครับรถรุ่นไหนเอ่ยมีเซ็นเซอร์ตัววัดด้วย  :o
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...

ก่อนอื่น ขอความกรุณาดูภาพจากวีดีโอก่อนครับ.....

 ในช่วงสองสามเดือนที่ผ่านมานี่  ผมกังวลกับรถผมมากขึ้น  หลังจากใช้  e 85 แล้ว   

    ผมใช้น้ำมันหลายประเภท  แต่สามเดือนหลังนี่  e85  ล้วน ๆ  ปัญหามันไม่เกิดกับรถ  แต่เกิดในสมอง

    เหตุเพราะ  เติม e85 เข้าไปเรื่อย ๆ ปริมาณแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นไปเรื่อย ๆ จนเมื่อสองเดือนที่ผ่านมา  ขึ้นไปถึง 75  นั่นคือพีคสุดแล้ว..

   หลังจากนั้น  ผมก็เติม e 85 ทุกครั้ง  แต่การ  ปรับคำนวณค่แอลกอฮอล์กลับลดลง ๆ  เดือนที่แล้วเหลือประมาณ 67     มาเดือนนี้ เหลือ56-59

   ทั้งที่ความเป็นจริงมันควรจะเข้าใกล้ 85 มากขึ้น ไม่ใช่หรือ?....    รถไม่ออกอาการอะไรก็จริงอยู่  แต่กลัวลูกสูบทะลุ เพราะบางไปนี่แหละ....

   จึงขอความเห็นเชิงวิเคราะห์  ว่าจะเป็นปัญหาที่จุดใด...

          1.  ออกซิเจนเซนเซอร์  ผมเสีย......
          2.  โปรแกรมรวน....
          3.  ปริมาณเอทานอลในน้ำมันไม่ถึงเกณฑ์จริง ๆ  (มีการเล่นแร่แปรธาตุ)

   ณ  ตอนนี้  ยังไม่ตัดสินใจว่าจะลองเปลี่ยนอะไร    อยากลองเปลี่ยน o2เซนเซอร์  กับแอร์โฟร์...แต่มันก็หลายบาทอยู่

   เลยขอความเห็นในเชิงวิเคราะห์ ว่าควรทำอย่างไร   

      ขอบคุณทุกความเห็นครับ....

       **หมายเหตุ  ผมใช้บางจากเป็นหลัก  แต่คราวที่แล้วเปลี่ยนเป็น ปตท. ก็ไม่ต่างกัน**


ถามนิดดนึ่งครับรถรุ่นไหนเอ่ยมีเซ็นเซอร์ตัววัดด้วย  :o


...saab 95 (อายุ 15 ปี)ครับ

   ตัวที่เห็น เป็นจอ  sid 3  ซึ่งตัววัดจริง ๆ ก็คือ  ออกซิเจนเซนเซอร์ นั่นแหละครับ  ข้อแตกต่างกับแบรนด์อื่นคือ  มันมีหน้าต่างให้ดูรายละเอียดของเครื่องได้ ราว 36 รายการ  ตั้งแต่อุณหภูมิหล่อเย็น  จนแลมด้า น็อคฯลฯ  ซึ่งผมรู้เรื่องไม่กี่กระดานหรอกครับ

   หน้าที่เห็น  เป็นหน้ากระดานแรก  มันจะบอกว่า  สตาร์ท ใช้เวลากี่วินาทีถึงจะติด  ตามด้วยค่า มีเทน(m) แม็ปหน้านี้ไม่มีมากับเฟิร์มแวร์ด้วย
บรรทัดล่าง อุณหภูมิหล่อเย็นขณะติดเครื่อง  และตัวสุดท้ายจะเป็นปริมาณแอลกอฮอล์ในเชื้อเพลิง  ซึ่งมันจะปรับตัวเองหลังจากเติมน้ำมันและติดเครื่อง 2-3 นาที   แต่ถ้าใช้ไปหลาย ๆ วัน  ค่าน้ำมันเปลี่ยนไปจากเดิม  มันก็จะมี  เซ็คคันดารี อะแดป ให้... ประมาณนี้ครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

อยู่ย่านลำลูกกา  ไปที่ไหนดีครับ.....

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
แปลกจังครับ
หรือว่าน้ำมัน ถูก จน แอบผสม น้ำมัน มากกว่า เอทานอล
ว่าแต่ รถคันนี้ เคยวัด E85 ได้เป็น E85 % สักครั้งไหม

ตอนนี้ผมกลับมาดูที่ Lancer EX ปรากฏว่า มัน Real Time เช่นกันครับ
เติมแต่ E85 จะขึ้นเป็น 85 % แป๊ะๆ เลย

ตัดมา LPG ECU มองเป็น 65 %
ตัว ECU คงจะใช้ Timing Lamda Fuel ของ E65 มาทำงาน จนรถผม วิ่ง เกิน 200,000 โลแล้ว
ไม่เคยตั้งวาวล์ อัดความเร็วยัง ทะลุ 180 km/hr ได้อยู่
ผมเติมแต่  ปตท

ทางที่ดี มี หลอดวัดครับ เป็นเหมือน หลอดวัด ส่วนผสมในห้อง Lab ที่ลูกลอยจะลอยขึ้น ตามปริมาณเอทานอลในน้ำมัน


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
แปลกจังครับ
หรือว่าน้ำมัน ถูก จน แอบผสม น้ำมัน มากกว่า เอทานอล
ว่าแต่ รถคันนี้ เคยวัด E85 ได้เป็น E85 % สักครั้งไหม

ตอนนี้ผมกลับมาดูที่ Lancer EX ปรากฏว่า มัน Real Time เช่นกันครับ
เติมแต่ E85 จะขึ้นเป็น 85 % แป๊ะๆ เลย

ตัดมา LPG ECU มองเป็น 65 %
ตัว ECU คงจะใช้ Timing Lamda Fuel ของ E65 มาทำงาน จนรถผม วิ่ง เกิน 200,000 โลแล้ว
ไม่เคยตั้งวาวล์ อัดความเร็วยัง ทะลุ 180 km/hr ได้อยู่
ผมเติมแต่  ปตท

ทางที่ดี มี หลอดวัดครับ เป็นเหมือน หลอดวัด ส่วนผสมในห้อง Lab ที่ลูกลอยจะลอยขึ้น ตามปริมาณเอทานอลในน้ำมัน

เนื่องจากเมื่อก่อนเติม อี 20 ด้วย  พอเติม  อี 85 สี่ห้ารอบ ก็ไปแค่ใกล้ แถว ๆ 76-78   แต่เติมครั้งก่อนนี่  ลดฮวบลงมา  จากแถว 78  ลงมาเหลือ 67  เติมอีกครั้งสุดท้าย   ลดลงมาเหลือ 57..  ณ ปัจจุบัน

     ถ้าถามว่ารถแรงไหม?   แรงครับ  ผมไม่เคยอัด  แต่รู้ว่าแรง....วิ่ง 100 ที่เกียร์ 4  คิกดาวน์มาเกียร์3  ยังเอียดเลย....ถอดหัวเทียนดู    ออกไปทาง  น้ำตาลอ่อน  เลยกังวลมากหน่อย

      ว่าแต่หลอดวัดนี่ซื้อที่ไหนครับ  ถ้าไม่แพง จะได้ซื้อเก็บไว้สักชุด   ขอบคุณครับ

          ***อ้อ  ตอนนี้  กลับมาใช้ lpg ไปก่อน  แรงน้อยกว่าหน่อย***

promt

  • บุคคลทั่วไป
หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

อยู่ย่านลำลูกกา  ไปที่ไหนดีครับ.....

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ

http://www.intertek.co.th/servicesdetail.aspx?id=27788

ลองดูครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

อยู่ย่านลำลูกกา  ไปที่ไหนดีครับ.....

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ

http://www.intertek.co.th/servicesdetail.aspx?id=27788

ลองดูครับ

อันนี้แพงไปครับ ระดับ นานา ชาติเลย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
แปลกจังครับ
หรือว่าน้ำมัน ถูก จน แอบผสม น้ำมัน มากกว่า เอทานอล
ว่าแต่ รถคันนี้ เคยวัด E85 ได้เป็น E85 % สักครั้งไหม

ตอนนี้ผมกลับมาดูที่ Lancer EX ปรากฏว่า มัน Real Time เช่นกันครับ
เติมแต่ E85 จะขึ้นเป็น 85 % แป๊ะๆ เลย

ตัดมา LPG ECU มองเป็น 65 %
ตัว ECU คงจะใช้ Timing Lamda Fuel ของ E65 มาทำงาน จนรถผม วิ่ง เกิน 200,000 โลแล้ว
ไม่เคยตั้งวาวล์ อัดความเร็วยัง ทะลุ 180 km/hr ได้อยู่
ผมเติมแต่  ปตท

ทางที่ดี มี หลอดวัดครับ เป็นเหมือน หลอดวัด ส่วนผสมในห้อง Lab ที่ลูกลอยจะลอยขึ้น ตามปริมาณเอทานอลในน้ำมัน

เนื่องจากเมื่อก่อนเติม อี 20 ด้วย  พอเติม  อี 85 สี่ห้ารอบ ก็ไปแค่ใกล้ แถว ๆ 76-78   แต่เติมครั้งก่อนนี่  ลดฮวบลงมา  จากแถว 78  ลงมาเหลือ 67  เติมอีกครั้งสุดท้าย   ลดลงมาเหลือ 57..  ณ ปัจจุบัน

     ถ้าถามว่ารถแรงไหม?   แรงครับ  ผมไม่เคยอัด  แต่รู้ว่าแรง....วิ่ง 100 ที่เกียร์ 4  คิกดาวน์มาเกียร์3  ยังเอียดเลย....ถอดหัวเทียนดู    ออกไปทาง  น้ำตาลอ่อน  เลยกังวลมากหน่อย

      ว่าแต่หลอดวัดนี่ซื้อที่ไหนครับ  ถ้าไม่แพง จะได้ซื้อเก็บไว้สักชุด   ขอบคุณครับ

          ***อ้อ  ตอนนี้  กลับมาใช้ lpg ไปก่อน  แรงน้อยกว่าหน่อย***

ผมเคยเห็น ที่เค้า ทำเอทานอล ชุมชน มีนะครับ
แต่ไม่รู้ ซื้อที่ไหน ไม่รู้ วัดเมื่อผสมน้ำมันได้รึเปล่า

promt

  • บุคคลทั่วไป
หากอยากจะทราบจริงๆ

เก็บน้ำมันส่งตรวจที่แล็บเลยครับ

ใช้ GC-FID, GC-MS, ฯลฯ ได้ครับ

อยู่ย่านลำลูกกา  ไปที่ไหนดีครับ.....

ขอบคุณครับ  ว่าแต่แล็ป  อยู่ที่ไหน  ติดต่อง่ายไหม?  มันน่าจะเสียเงินน้อยที่สุดนะครับ...


คุณพี่ sukontha อยู่ที่จังหวัดอะไรครับ

หากใน กทม. หรือ ชม. มีครับ

http://www.intertek.co.th/servicesdetail.aspx?id=27788

ลองดูครับ

อันนี้แพงไปครับ ระดับ นานา ชาติเลย

เป็นแล็บที่วิเคราะห์ทดสอบ ออกใบ cert ได้ จะแพงครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ขอบคุณทั้งสองท่านครับ  เดี๋ยวผมจะศึกษา  จากงานวิจัย  จะลองทำเองครับ...