ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามสายเครื่องเสียงหน่อยครับ ย้ายของจากคันเก่ามาอีกอีก แล้วเสียงแย่มาก  (อ่าน 3126 ครั้ง)

ออฟไลน์ Chimp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
เกริ่มเลยก่อนนะครับ ผมได้อัพเครื่องเสียง Subaru XV ซึ่งใช้ฟอร์ทเดิม Kenwood DNX5310BT อัพเกรด ลำโพงเป็น Prism SQ6 แยกชิ้นคู่หน้า และ SQ6000 แกนร่วมที่ประตูหลัง พร้อมติด เบสบอก เพิ่มที่ใต้ที่นั่งคนครับ แดมป์ประตูคู่หน้า ผลออกมารายละเอียดเสียงเป็นที่พอใจมาก รายละเอียดครบท่วน และผมได้ขายคันนี้ไปโดย ถอดลำโพงและเบสบอกเก็บไว้ ติดตั้งที่ร้าน จรวด

ปัญหาเกิดตรงนี้ครับ ผมได้ย้ายลำโพง ทั้งชุดไปใส่ใน Toyota Pruis ตัวก่อน ไมเนอร์ โดยใช้ ฟอร์นเป็น Pioneer 8550BT แล้วลงเคื่องเสียงตามตำแหน่งเดิม แต่ประตูหลังพรีอุสมีช่องแบบแยกชิ้น เลยทิ้งทวีเตอร์เดิมไว้
ส่วนเบสบอกใส่ตำแหน่งใต้ที่นั่งไม่ได้ เพราะติดกล่องควบคุมที่ดันหลังไฟฟ้า ต้องไปไว้ใต้คนนั่ง เอาไปติดร้านแถวเรียบด่วนรามอินทรา เลย CDC มานิดนึง ติดกับเต้นรถ ขนาดใหญ่
ปัญหาที่
1. เสียงออกมาอู้อี้มาก เสียงกลางแหลม และกลองหายไปเลย มีแต่ เสีบงฉาบ และเสียงแหลม งุ้งงิ้งน่ารำคาญมาก ซึ่งของเดิม Prius และตอนที่ติดใน XV ด้วยกว่ากันคนละเรื่อง
2. ผมพยามปรับ EQ จนหมดหนทางแล้วก็ไม่ได้ดีขึ้นมาก ถึงแม่จะลองใช้ โหมดสำเร็จรูปที่ มีในเครื่อง
3. ผมกลับไปถามที่ร้านเพื่อปรับจูน เขาแนะนำว่า ให้ติดแอมป์เพิ่ม เพราะ ฟร้อนขับไม่ไหว ซึ่งผมก็งงว่า ทำไม Kenwood ออกมาได้
4. เขาแนะนำให้ผมถอดชุดนี้ออกแล้วใส่ Boston SE60 แทน ซึ่งผมชอบนะ แต่ผิดจุดประสงค์ผม เพราะไม่ต้องการลงทุนเยอะ เพียงแค่เอาของเก่าเหลือไปใช้ในรถอีกคัน
5. เกิดจากการติดตั้งไม่ดี และ ใช้สายลำโพงเดิมของรถหรือป่าวครับ รวมถึงไม่ได้แดมป์ เสียงเลยออกแย่กว่า วิทยุจีนอีก มิติไม่มีเลย
6. ผมว่าจะกลับไปลองในร้านจรวดดูว่าเกิดจากสาเหตุอะไร ที่ติดตั้งร้านตรง CDC เพราะผมทำงานแถวนั้น 

ตอนนี้กลุ้มมากครับ กลัวเสียเงินเปล่า จึงอยากให้เพื่อน สมาชิก ช่วยกันวินิจฉัยหน่อยครับ ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นน่าจะเกิดมาจากเหตุได้

ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ
 

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,056
Front ขับลำโพงไม่ไหวไม่น่าใช่ ... SQ6/SQ6000 sensitivity ตั้ง 94dB (กินวัตต์น้อยกว่า Boston ตัวที่ว่ามาซะอีก)

- จริงๆแล้วอุปกรณ์เหมือนกัน รถต่างกันก็ไม่เหมือนกัน ผมเคยมีเครื่องเสียงชุดนึง ย้ายจาก Saab 9000cse ไป Benz w202 ... เสียงตอนอยู่กับ 202 ดีกว่าเยอะ

- เครื่องติดรถโตโยต้าออกแนวแห้งๆมาตลอด สงสัยว่าอาจไม่ใช่แค่ที่ตัววิทยุและลำโพงที่ทำให้เป็นแบบนั้น วิธีการยึดลำโพง? สายสัญญาณ? ความแข็งแรงแผงลำโพง? พื้นที่หลังดอกลำโพง?

- อยากให้ลองเช็ค crossover ด้วยครับว่าติดตั้งเหมาะสมหรือไม่ ดีไม่ดีอาจเป็นแค่ติดตั้ง crossover ผิด

- นิสัย front ตัวใหม่ไม่ทราบว่าเป็นแบบไหน แต่ pioneer ไม่น่ามาแนวแห้งๆไม่มีกลาง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2016, 16:29:02 โดย Turin »

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
อยู่ที่การติดตั้งครับ

ปกติ Kenwood เสียงทึบ รายละเอียดน้อยกว่า Pioneer เยอะครับ ยิ่งตัวที่แถมมากับ XV นี่ หุหุ รายละเอียดหายหมดล่ะครับ

ให้ไล่ตั้งแต่

1. ลำโพงทุกตัว ต่อกลับ Phase ไหม ? ... ต่อบวกเป็นลบ ต่อลบเป็นบวก ต่อได้ เสียงดัง แต่รายละเอียดไม่มี

2. กล่อง passive crossover ของ ลำโพง ไม่แน่ใจว่า มันปรับค่าความดังได้ไหม ? ถ้าได้ ไปตั้งความดังแหลม มากไปไหม

3. ตำแหน่งการติดตั้งลำโพง อาจจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดีเท่าเดิม แหลมเลยหาย

4. ถ้าพวกหูหาเรื่องแบบผม ก็จะมีเรื่องทิศทางการเดินสายสัญญาณ / สายลำโพง ตลอดจนการยึดลำโพงเข้ากับประตูแน่นหนา หรือไม่ครับ

แนวทางการแก้ไข ก็คือ หาร้านที่พร้อมจะไล่ระบบใหม่ทั้งหมดให้คุณ แล้วไล่ใหม่ครับ รับรองว่า จะเจออะไรดีๆหมกๆอีกเยอะครับ ... ใช่ร้านที่ย้ายมาจากปิ่นเกล้าไหมครับ ? สำนวนแนะนำของคุ้นๆ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
อยู่ที่การติดตั้งครับ

ปกติ Kenwood เสียงทึบ รายละเอียดน้อยกว่า Pioneer เยอะครับ ยิ่งตัวที่แถมมากับ XV นี่ หุหุ รายละเอียดหายหมดล่ะครับ

ให้ไล่ตั้งแต่

1. ลำโพงทุกตัว ต่อกลับ Phase ไหม ? ... ต่อบวกเป็นลบ ต่อลบเป็นบวก ต่อได้ เสียงดัง แต่รายละเอียดไม่มี

2. กล่อง passive crossover ของ ลำโพง ไม่แน่ใจว่า มันปรับค่าความดังได้ไหม ? ถ้าได้ ไปตั้งความดังแหลม มากไปไหม

3. ตำแหน่งการติดตั้งลำโพง อาจจะอยู่ในตำแหน่งที่ไม่ดีเท่าเดิม แหลมเลยหาย

4. ถ้าพวกหูหาเรื่องแบบผม ก็จะมีเรื่องทิศทางการเดินสายสัญญาณ / สายลำโพง ตลอดจนการยึดลำโพงเข้ากับประตูแน่นหนา หรือไม่ครับ

แนวทางการแก้ไข ก็คือ หาร้านที่พร้อมจะไล่ระบบใหม่ทั้งหมดให้คุณ แล้วไล่ใหม่ครับ รับรองว่า จะเจออะไรดีๆหมกๆอีกเยอะครับ ... ใช่ร้านที่ย้ายมาจากปิ่นเกล้าไหมครับ ? สำนวนแนะนำของคุ้นๆ

...ตามนี้ครับ  แต่แนะนำให้ดูด้วยตัวเองดังนี้...
..........ปิดเบสบอกซ์ ก่อน  แล้วฟังเฉพาะลำโพง เทียบว่า ต่างกับลำโพงเก่าหรือเปล่า....ดีขึ้นหรือแย่ลง....ถ้าแย่ลง  ไล่สายก่อน  ให้ดูว่าลำโพง  ทุกตัว  ลบต้องเข้าลบ  อย่ากลับสาย  ถ้าหากมีสายกลับบวกเป็นลบ  ในบางตัว  เปลี่ยนให้ถูกต้อง  ไม่งัน  สัญญาณจะหักล้างกัน  ทำให้เสียงหาย...          เมื่อตรงนี้เรียบร้อยให้ดูเบสบอกซ์

   ....ดูเบสบ็อก    ที่ตัวมัน  ให้ดูว่า  ใช้สัญญาณ จากที่ใด.... เป็นแจ็ค rca  หรือ ดึงมาจากสายลำโพง ....เปิดฟังเสียง ..ต่อจากนั้น ให้ดูปุ่มปรับเฟสที่ตัวเบสบ็อก  ก่อน  ลองกดปุ่มกลับด้านดูว่า อาการดีขึ้นหรือไม่...  แล้วดูค่าการบูส ฯลฯ ตกแต่งตรงนี้ให้ได้เสียงตามต้องการ...

   แนะนำได้แค่นี้ครับ

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
แวปแรกที่อ่านก็สงสัยแล้วว่าน่าจะเป้นที่ขั้วสายลำโพงสลับเฟส เพราะ front ที่ว่ามาเกรดพอๆ กัน

ความถี่ต่ำเสียงมันไปได้ทุกทิศทาง ดังนั้นตำแหน่งเบสบอกติดตรงไหนเสียงก็ไม่ต่างกันให้รู้สึกหรอกครับ

ต้องไล่ฟังที่ละข้างแบบที่ คห. ข้างบนแนะนำ ซ้ายหน้า ขวาหน้า ซ้ายหลัง ขวาหลัง จับอาการเสียง

ถ้าเสียงซ้ายขวาไม่ต่าง ต่างตอนเปิดพร้อมกัน ก็แสดงว่าสายลำโพงสลับเฟส

ถ้าสลับแล้วไม่ใช่ ก็ไปดูอุปกรณ์พ่วงต่ออื่นๆ อย่าง crossover ที่บอกมาต่อไป

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
เบสบ็อกติดใต้เบาะนี่มันรู้สึกถึงimpactที่มากระแทกจนรำคาญมั๊ยฮะ สงสัย

ออฟไลน์ Chimp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
ขอบคุณทุกความเห็นมากครับ เป็นไปตามคาดจริงๆด้วย ว่าต้องติดตั้งผิดพลาดแน่ๆ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
น่าจะเป็นปัญหาของการติดตั้งปรับจูน ลองง่ายๆไม่ต้องเสียตังค์เยอะ ร้านไล่เฟสใหัถูกก่อนคนที่ชำนาญๆเขาเปิดแผ่นเช็คแทรคอินเอาท์ก็รู้แล้วครับ หรือวิธีบ้านก็ป้อนไฟดีซีน้อยๆอย่างถ่านเขี่ยเอา มันจะเด้งเข้า หรือเด้งออก ก็รู้เช่นกัน เครื่องเสียงให้ดีแค่ไหนลองกลับเฟสเป็นแย่หมดหละครับเพราะตัวนึงดูด อีกตัวดันแบบนี้
 ผมเคยไปเซทเครื่องบ้านให้ญาติกันแกมัวแต่เปลี่ยนสายไฟ สายสัญญาณหมดไปหลายแสน ก็ไม่จบซักที มารู้อีกทีคือบลอคปลั๊กลอยดันกลับเฟส เสียงเลยจมขุ่นมัวไปหมด  พอถูกเฟสเท่านั้นมิติทรวดทรงกว้างลึกสูง ผ่อนหนักเบา มาครบเลย
 ส่วนที่ทิ้งทวีเตอร์เดิมไว้  อันนี้ก็มีส่วนครับ ความกลมกลืนคงยากหน่อยแต่ละยี่ห้อคาแลคเตอร์เสียงก็ต่างกัน ของติดรถแค่ฟังดังกับฟังดีมันต่างกันอยุ่แล้ว ไหนจะความไวตัวนึงเปิดนิดเดียวดังสนั่นทุ่ง อีกตัวอัดเท่าไรก็ไม่ออก
 
เช่นที่บอกมีแต่ เสีบงฉาบ และเสียงแหลม อันนี้ทวิตเตอร์ไม่กลืนกันที่กล่าวมาก็เป็นได้ครับ
สายลำโพงเอาไว้ทีหลังครับไม่ใช่ต้นเหตุปัญหาที่ว่ามาเลย   ฟังออกยาก แพงแค่ไหนฟร้อนเครื่องไม่อัพไปด้วยกันก็เท่านั้น จะเอาเมตรละหมื่นมาใส่ก็ไม่ต่างเมตรละร้อยครับ แต่ถ้าเครื่องเทพแล้วสายแพงๆถึงจะเปล่งประสิทธิภาพมาได้บ้าง แต่ก็แค่ 10-20%ไม่ได้มากเหมือนเปลี่ยนต้นทางครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,479
เบสบ็อกติดใต้เบาะนี่มันรู้สึกถึงimpactที่มากระแทกจนรำคาญมั๊ยฮะ สงสัย

จั๊กจี้ดีครับ  แต่เปิดแรง ๆ มันก็กระแทกก้นปัก ๆ...ถ้าไม่อยากเสียพื้นที่  ทำแบบนี้  พอฟังได้  ถ้าหูไม่เทพนัก....ของผมใช้แขวนกับเบาะ ปรับเบาะมันก็เลื่อนตาม (ทำเอง)

ออฟไลน์ Chimp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
สรุปว่าต่อสายลำโพงผิดเฟสจริงๆด้วยครับ กับ ทวีตเตอร์ประตูหลังติดรถ มันไปกวน เลยตัดออก ไปจบที่ร้านจรวด พร้อมแดมป์เพิ่ม จบงานนน