คุณSukhonthaครับ
O2 sensor อ่านค่า A/F จะเกิดจากมวลน่ะครับ ไม่ใช่ปริมาตร
ปัญหาการวัดปริมาตรแทนมวล ระหว่าง Ethanol กับ เบนซิน (Isooctane) จะมีความผิดพลาดถึง เกือบ 20%/ เพราะมวลเบนซินมันมีตั้งแต่ 5.6-6.5ปอนด์ต่อแกลลอน เมื่อเทียบกับเอธานอล 6.57ที่ค่อนข้างจะคงที่
น้ำมันเบนซินแต่ละบริษัท ที่เอามาผสมกับEthanolก็แกว่งอยู่แล้วครับ บางทีเอาพวกOctane 82มาผสม บางทีเอา 91 บางทีเอา 78 มวลเปลี่ยนมากมาย
ถ้าคิดคร่าวๆ แบบนี้ O2 sensor อาจจะคำนวณถูกแล้วก็ได้ครับ
ผมผิดถูกอย่างไร รบกวนแก้ด้วยแล้วกันครับ
ไอ้เรื่อง ECU ของ FFV ที่อ่านค่าเอทานอล
มันต้อง อาศัย ค่า ปริมาณการฉีดน้ำมันเข้าไป ขณะนั้น คือ scale หัวฉีดนั่นละครับ
ถ้ารถ ไปเปลี่ยนหัวฉีด อัตราการไหล ของน้ำมันแตกต่างไปจาก ค่าเดิมโรงงาน โอกาสอ่านค่าเพี้ยน สูงมากๆครับ
เพราะ พารามิเตอร์หลัก ในเรื่อง มวลหรือปริมาตร ที่ฉีดเข้าไปเผาไหม้ มันเปลี่ยนไปจากค่า คงที่เดิม
ตอนนี้รถผม Lancer EX ทุกอย่างๆเดิมไปโรงงาน
ยังโชว์ E85 แม่นมากๆ แต่ ค่าจริงน้ำมัน ผมว่าไม่ได้ 85 % เป๊ะๆแน่นอน
ไม่รู้ ECU คำนวณยังไงเช่นกัน
ผมเห็น ประจำกับ รถ Lancer EX 1.8 ที่ไปเปลี่ยนหัวฉีดแล้ว ดันไม่บอก ECU ว่า หัวฉีดมีอัตราการไหลเปลี่ยนไป อ่าน เอทานอล มาเพี้ยนหมด