บ้านผมเคยใช้ 2 คัน
โฉมแรก Exclusive หน้าตัวแรก ไฟท้ายธรรมดา พวงมาลัยสีเบจ VTi
โฉมท้าย 1.7VTEC ไฟหน้าเหยี่ยว ไฟท้ายโดนัท เครื่องเสียงเป็น MP3 แล้ว หน้าปัดเรืองแสง
มันจะมีรุ่นกลาง คือโฉม Excite ไฟหน้าเหมือนโฉมแรก กันชนหน้าใหม่ ไฟท้ายโดนัท เครื่องเสียงจอดำตัวเลขขาว
Excite ขายอยู่ช่วงสั้นๆในปี 2003
รถเครื่อง 1.7 ล็อตแรกมีปัญหาเรื่องเซ็นเซอร์แครงค์ ตอนหลังก็เปลี่ยน รถหลังปี 2002 ไปไม่ค่อยเจอปัญหาแล้ว
เรื่องเกียร์ ถ้าตีนหนักพังเร็ว แต่ตีนเบา ขยันเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ใช้ได้นาน ผมเคยเจอรถ EXi ปี 2002 ที่วิ่งมา 300,000 โล
โดยใช้เกียร์เดิมไม่เคยโอเวอร์ฮอล แค่เจ้าของขับไม่ตีนหนัก และขยันถ่ายน้ำมันเกียร์ มันใช้ได้ยาว
ช่วงล่าง เป็นจุดอ่อนของรถรุ่นนี้ เพราะช่วงล่างเดิม หน้าโอเคแต่ท้ายดีดเด้ง รุ่นตาเหยี่ยวปรับโช้คนุ่มขึ้นแต่กลายเป็นวิ่ง
เร็วๆแล้วไม่ค่อยมั่นใจเท่ารถรุ่นก่อนไมเนอร์เชนจ์ ครั้นเอาไปทำรถซิ่งช่วงล่างหน้าก็ปรับอะไรไม่ค่อยได้ จุดหมุนแร็คอยู่
ใกล้เบ้าโช้ค สะท้านง่าย จับม้าลงพื้นไม่ค่อยได้ รู้สึกไม่มั่นใจเท่ารถรุ่นเก่าๆที่เป็นปีกนกคู่
ภายใน ขับง่าย ใช้ง่ายเข้าใจง่าย หน้าปัดอ่านค่าได้ง่ายชัดเจน มีมาตรวัดที่จำเป็นครบ
สำหรับการให้ผู้หญิงขับใช้งาน รุ่น 1.7 พวงมาลัยจะค่อนข้างหนักถ้าเทียบกับรถพวงมาลัยไฟฟ้าสมัยนี้ ให้ไปลองหมุนๆดูก่อน
ช่วงล่างหลังจะเด้ง ถ้าที่บ้านมีคนแก่ควรให้นั่งเบาะหน้าจะไม่อ้วก ส่วนเรื่องพวงมาลัยถ้าอยากทำให้เบาสามารถแปลงเป็น
เพาเวอร์ไฟฟ้าของสเป็คญี่ปุ่นได้ แต่ขับทางไกลจะต้องคัดซ้ายคัดขวาอยู่ตลอด คล้าย Vios ตัวใหม่
รุ่น 2.0 ขับสนุกขึ้น แรงขึ้น มีติจุดเดียวคือพวงมาลัยไฟฟ้าของมัน เวลาวิ่งไกลๆเร็วๆรู้สึกเหมือนต้องคอยป้อนพวงมาลัยซ้ายทีขวาทีตลอด
มันไม่ดีเท่าพวงมาลัยไฟฟ้าของ Civic FD 2.0