ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องช่วงล่าง การขับขี่ Cruze และการซ่อมบำรุง  (อ่าน 6421 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
สอบถามเรื่องช่วงล่าง การขับขี่ Cruze  เป็นของน้าครับ (ผญ)
คือทางเจ้าตัว  มีแนวโน้มย้ายงาน ไป ตจว.  ซึ่งต้องขับรถเส้นทางที่คดเคี้ยว  เห็นว่าเป็นเส้นทางช่วงชุมพร ,ระนอง ,สุราด   
อายุรถราวๆ 3-4 ปี  เป็นตัวดีเซล   ทีนี้เจ๊เค้ากลัว  ความจุกจิกจะเกิดขึ้น  ช่วงใช้รถมากๆ   หลังๆก็มีเข้าศูนย์บ้างประปราย
เลยมีความคิดจะเปลี่ยนรถ  เค้าเล็งๆไว้เป็นToyota Altis ตัวสปอร์ต ปัจจุบัน 
อยากรู้ว่าการขับขี่นั้น  แตกต่างกันมากมั้ย   การซ่อมบำรุง     หรือใน Segment ไกล้ๆกัน พอจะมีตัวไหนการขับขี่โอเคๆ หรือ ครูซจะไกล้ๆเคียงบ้างครับ
ลังเลว่าจะหารถเพิ่ม  หรือ เก็บเงินสักหน่อย อัพเดทช่วงล่าง เจ้า Cruze 
งบเจ๊เค้า  1 ล้าน   
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 15, 2016, 08:41:27 โดย Bunyarit344 »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

  ช่วงล่าง cruze  ดีอยู่แล้ว  แต่กลัวเรื่องเกียร์
 
  ถ้ารถใหม่ ช่วงล่างดี  mazda 3

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378

  ช่วงล่าง cruze  ดีอยู่แล้ว  แต่กลัวเรื่องเกียร์
 
  ถ้ารถใหม่ ช่วงล่างดี  mazda 3

ครับ  คันนี้น่าจะยังไม่ถึง แสนกิโล   
เรื่องเกียร์นี่ยังไงหรอครับ  พัง หรือ ต้องบำรุงรักษาไงบ้าง 

ออฟไลน์ Armaru

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 106
    • อีเมล์
ครูซ ช่วงล่างเดิมๆมันก็ดีมากอยู่แล้วครับ ไม่ต้องปรับอะไรก็ได้ ถ้าไม่คิดจะโหลด หรือใส่โช๊คสตรัทปรับเกลียว   

ถ้าขับทางไกลเยอะ อยากให้เน้นยางเป็นพิเศษ มีเงินก็จัดชุดที่ดีสุดไปเลยครับ รวมถึงผ้าเบรคต้องหมั่นตจวจเชคบ่อยๆ ขึ้นเขาลงเขา ผ้าเบรคจะหมดเร็วกว่าปกติ
ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 2 หมื่น น้ำมันเครื่องทุก 1 หมื่น  จัด oil cooler มาติดสักชุดสำหรับระบายความร้อนน้ำมันเกียร์

ครูซดีเซล เกียร์นั้นคนละตัว 1.8 เลยครับ   วัสดุเกียร์ทนทานกว่ามาก รองรับแรงบิดระดับสูงๆได้สบาย
คือระบบระบายความร้อนตัวดีเซลมันออกแบบมาได้ดีกว่าตัว 1.8 มากๆ  มี intercooler มีวาวล์น้ำช่วยเปิดระบายที่อุณหภูมิไม่สูง 85 องศาก็เปิดแล้ว ในขณะเบนซิน 1.8  105 องศาถึงเปิดให้  ต้องไปดัดแปลงเจาะวาวล์น้ำทำบายพาสเองเพื่อป้องกันความร้อน 







ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
ดีเซล ทนทาน ไม่จุกจิกอยู่แล้ว

ถ้ารถไม่งอแงอะไร ก็ใช้ไปยาวๆ เพราะขายต่อราคาก็ไม่เหลือครับ

กับ Altis ช่วงล่างต่างกันลิบ เลยล่ะ

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ถ้าอยากได้ช่วงล่างดี รถไม่มีปัญหา

Altis อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไรครับเรื่องช่วงล่างดี ซื้อมาต้องแต่งเพิ่ม แต่ที่ผมไม่ชอบมากกว่าคือพวงมาลัยที่ระยะฟรีเยอะมาก เวลาเข้าโค้งต้องหมุนมาก เหนื่อย

รถที่ช่วงล่างดีในปัจจุบันตามงบที่ว่ามี

1. Mazda 3 และ CX-3 โดยรวมไม่ได้จุกจิกอะไรเท่าไร เรื่องไฟโชว์ล็อตหลังๆ ก็เหมือนจะแก้แล้วสำหรับ Mazda 3 อัตราเร่งจูนเพิ่มได้มาก ประหยัดเวลาวิ่งทางไกล
2. Mazda 2 ช่วงล่างดี เข้าโค้ง หนึบแน่น ถ้าขับคนเดียวนี่ดีเลย ประหยัดทั้งค่ารถ ค่าน้ำมัน อยากแต่งเพิ่มก็เปลี่ยนโช้ค Tein แล้วก็ใส่ยางหน้ากว้างขึ้นหน่อย ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่ติดเรื่องชอบพื้นที่กว้างๆ ตัวนี้เหมาะสุด
2. Civic 1.8 ช่วงล่างพอใช้ได้ แต่สำหรับผมว่ามันยังย้วยเกินไป ซึ่ง 1.5 อาจจะเกินงบ และเครื่องมีปัญหา Heat มีแนวโน้มว่าอาจจะจุกจิก
3. MG6 & MG5 ช่วงล่าง MG6 ดีมาก ดีในที่นี้คือขับสบาย ช่วงล่างซับแรงกระเทือนได้ดีถึงแม้จะมีเสียงตึงตังถึงเวลาเข้าโค้งที่ความเร็วสูงมากๆ จะมีอาการหน้าดื้อ แต่โดยปกติมนุษย์ถ้าไม่ใช่นักซิ่งมันไม่มีใครเข้าโค้งจนหน้าดื้ออยู่แล้ว แต่มีข้อเสียคือราคาตกพอๆ กับครูซ ผมเห็นหลายคนเปลี่ยนจากครูซมาเป็น MG6 ที่ราคาตกเหมือนกัน ส่วน MG5 ช่วงล่างยังสู้ MG6 หรือ Mazda 2 ในการเข้าโค้งไม่ได้ มีอาการ Roll มากกว่า แต่ในทางตรงเป็นรถที่ขับสบายมาก และราคารถค่อนข้างถูก ถ้าชอบรถที่มีพื้นที่ห้องโดยสารหน่อย MG5 ให้มากกว่า Cruze น่าจะขับสบาย
4. Focus Ecoboost คันนี้เทพสุดในงบเท่านี้ละผมว่า ทั้งช่วงล่างและอัตราเร่ง แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะจุกจิก เหมือนหนีเสือปะจระเข้ อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก
5. Subaru XV ตัว Minorchange รุ่นท็อปราคาหักส่วนลดแล้วเหลือ 998000 อ็อปชั่นเพียงพอ มี Cruise control สำหรับขับทางไกล ช่วงล่างดีจบ ถ้าติดเรื่องอัตราเร่งแย่ เอาไป Reflash ช่วยได้ระดับหนึ่ง เพิ่มแรงบิดรอบต่ำได้ แต่จะหวังให้พุ่งแบบครูซดีเซลคงยาก แต่น่าจะไม่จุกจิก ใช้สบายยาวๆ

เป็นผมน่าจะเลือกตระกูล Mazda ไม่ก็ Subaru ดูแล้วน่าจะตอบโจทย์น้าคุณที่สุด คือพูดจริงๆ ถ้าน้าคุณเป็นคนที่ชอบรถเน้น Performance แบบ Cruze แล้วมาขับ Altis ชีวิตน้าคุณน่าจะไม่มีความสุข คือถ้าเค้าขับรถโตโยต้าหรือฮอนด้ามาแต่แรกไม่มีปัญหา แต่ผมนี่เจอกับตัวเอง ตอนแรกขับโตโยต้านิสสัน ก็ไม่อะไร พอได้มาใช้รถช่วงล่างดีๆ Handling ดีๆ อย่าง Mazda กับ MG แล้วให้ผมกลับไปขับรถตลาดญี่ปุ่นแล้วมันรู้สึกไม่มั่นใจครับ

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
ครูซ ช่วงล่างเดิมๆมันก็ดีมากอยู่แล้วครับ ไม่ต้องปรับอะไรก็ได้ ถ้าไม่คิดจะโหลด หรือใส่โช๊คสตรัทปรับเกลียว   

ถ้าขับทางไกลเยอะ อยากให้เน้นยางเป็นพิเศษ มีเงินก็จัดชุดที่ดีสุดไปเลยครับ รวมถึงผ้าเบรคต้องหมั่นตจวจเชคบ่อยๆ ขึ้นเขาลงเขา ผ้าเบรคจะหมดเร็วกว่าปกติ
ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 2 หมื่น น้ำมันเครื่องทุก 1 หมื่น  จัด oil cooler มาติดสักชุดสำหรับระบายความร้อนน้ำมันเกียร์

ครูซดีเซล เกียร์นั้นคนละตัว 1.8 เลยครับ   วัสดุเกียร์ทนทานกว่ามาก รองรับแรงบิดระดับสูงๆได้สบาย
คือระบบระบายความร้อนตัวดีเซลมันออกแบบมาได้ดีกว่าตัว 1.8 มากๆ  มี intercooler มีวาวล์น้ำช่วยเปิดระบายที่อุณหภูมิไม่สูง 85 องศาก็เปิดแล้ว ในขณะเบนซิน 1.8  105 องศาถึงเปิดให้  ต้องไปดัดแปลงเจาะวาวล์น้ำทำบายพาสเองเพื่อป้องกันความร้อน

โอ้ววว ได้ความรู้เลย   สอบถามเพิ่มเติมครับ 
ราคา คชจ  ติด Oil cooler ไรนั่น  เท่าไรครับ 
ละตอนนี้รถพ่อผม ใช้ Captiva  LTZ 2012 ดีเซลเช่นกัน  แสนกิโลไปแล้ว สมควรติด ออย เพิ่มมั้ยครับ   

ออฟไลน์ dipdc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ใช้มาจะสี่หมื่นโล
ช่วงล่างดี ไว้ใจได้ สาดโค้งสนุก (แต่ Focus สนุกกว่า)
ผมว่าช่วงล่างซ่อมง่ายนะครับ หน้าเป็นแม็คเฟอร์สัน หลังเป็นทอรชั่นบีม ไม่จุกจิกอะไร
ตอนนี้ผมใส่สตรัทแล้ว เกาะหนึบยิ่งกว่าตุ๊กแก

ถ้าเป็นดีเซล เรื่องเกียร์ไม่น่าเป็นปัญหาครับ
หมั่นเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ ดีที่สุด
นมค 1 หมื่นโล
นมก 2-3 หมื่นโล
2013 Chevy Cruze MC 2.0 VCDI
1993 MB W201 190E 2.0

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
โฟกัส -> ครูซ -> มาสด้า 3 -> ซีวิค -> อัลติส
คุณภาพช่วงล่างตามลำดับ
เน้นใช้งาน อัลติส อีเอส ก็โอคับ มาสด้า 3 ก็ได้หรือจะสดใหม่ก็ ซีวิค

ต้องไปทดลองขับเองคับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
ผมคิดว่า เลือกAltis ดีที่สุดในกรณีนี้
ลองขับดู
ไม่ก็ mazda3นะ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
ถ้าอยากได้ช่วงล่างดี รถไม่มีปัญหา

Altis อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไรครับเรื่องช่วงล่างดี ซื้อมาต้องแต่งเพิ่ม แต่ที่ผมไม่ชอบมากกว่าคือพวงมาลัยที่ระยะฟรีเยอะมาก เวลาเข้าโค้งต้องหมุนมาก เหนื่อย

รถที่ช่วงล่างดีในปัจจุบันตามงบที่ว่ามี

1. Mazda 3 และ CX-3 โดยรวมไม่ได้จุกจิกอะไรเท่าไร เรื่องไฟโชว์ล็อตหลังๆ ก็เหมือนจะแก้แล้วสำหรับ Mazda 3 อัตราเร่งจูนเพิ่มได้มาก ประหยัดเวลาวิ่งทางไกล
2. Mazda 2 ช่วงล่างดี เข้าโค้ง หนึบแน่น ถ้าขับคนเดียวนี่ดีเลย ประหยัดทั้งค่ารถ ค่าน้ำมัน อยากแต่งเพิ่มก็เปลี่ยนโช้ค Tein แล้วก็ใส่ยางหน้ากว้างขึ้นหน่อย ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่ติดเรื่องชอบพื้นที่กว้างๆ ตัวนี้เหมาะสุด
2. Civic 1.8 ช่วงล่างพอใช้ได้ แต่สำหรับผมว่ามันยังย้วยเกินไป ซึ่ง 1.5 อาจจะเกินงบ และเครื่องมีปัญหา Heat มีแนวโน้มว่าอาจจะจุกจิก
3. MG6 & MG5 ช่วงล่าง MG6 ดีมาก ดีในที่นี้คือขับสบาย ช่วงล่างซับแรงกระเทือนได้ดีถึงแม้จะมีเสียงตึงตังถึงเวลาเข้าโค้งที่ความเร็วสูงมากๆ จะมีอาการหน้าดื้อ แต่โดยปกติมนุษย์ถ้าไม่ใช่นักซิ่งมันไม่มีใครเข้าโค้งจนหน้าดื้ออยู่แล้ว แต่มีข้อเสียคือราคาตกพอๆ กับครูซ ผมเห็นหลายคนเปลี่ยนจากครูซมาเป็น MG6 ที่ราคาตกเหมือนกัน ส่วน MG5 ช่วงล่างยังสู้ MG6 หรือ Mazda 2 ในการเข้าโค้งไม่ได้ มีอาการ Roll มากกว่า แต่ในทางตรงเป็นรถที่ขับสบายมาก และราคารถค่อนข้างถูก ถ้าชอบรถที่มีพื้นที่ห้องโดยสารหน่อย MG5 ให้มากกว่า Cruze น่าจะขับสบาย
4. Focus Ecoboost คันนี้เทพสุดในงบเท่านี้ละผมว่า ทั้งช่วงล่างและอัตราเร่ง แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะจุกจิก เหมือนหนีเสือปะจระเข้ อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก
5. Subaru XV ตัว Minorchange รุ่นท็อปราคาหักส่วนลดแล้วเหลือ 998000 อ็อปชั่นเพียงพอ มี Cruise control สำหรับขับทางไกล ช่วงล่างดีจบ ถ้าติดเรื่องอัตราเร่งแย่ เอาไป Reflash ช่วยได้ระดับหนึ่ง เพิ่มแรงบิดรอบต่ำได้ แต่จะหวังให้พุ่งแบบครูซดีเซลคงยาก แต่น่าจะไม่จุกจิก ใช้สบายยาวๆ

เป็นผมน่าจะเลือกตระกูล Mazda ไม่ก็ Subaru ดูแล้วน่าจะตอบโจทย์น้าคุณที่สุด คือพูดจริงๆ ถ้าน้าคุณเป็นคนที่ชอบรถเน้น Performance แบบ Cruze แล้วมาขับ Altis ชีวิตน้าคุณน่าจะไม่มีความสุข คือถ้าเค้าขับรถโตโยต้าหรือฮอนด้ามาแต่แรกไม่มีปัญหา แต่ผมนี่เจอกับตัวเอง ตอนแรกขับโตโยต้านิสสัน ก็ไม่อะไร พอได้มาใช้รถช่วงล่างดีๆ Handling ดีๆ อย่าง Mazda กับ MG แล้วให้ผมกลับไปขับรถตลาดญี่ปุ่นแล้วมันรู้สึกไม่มั่นใจครับ

ขอบคุณครับ  คงต้องพิจารณา Subaru Xv ไว้บ้างละครับ  ว่าแต่มันจะจุกจิกรึปล่าวหว่า   

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
ถ้าอยากได้ช่วงล่างดี รถไม่มีปัญหา

Altis อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไรครับเรื่องช่วงล่างดี ซื้อมาต้องแต่งเพิ่ม แต่ที่ผมไม่ชอบมากกว่าคือพวงมาลัยที่ระยะฟรีเยอะมาก เวลาเข้าโค้งต้องหมุนมาก เหนื่อย

รถที่ช่วงล่างดีในปัจจุบันตามงบที่ว่ามี

1. Mazda 3 และ CX-3 โดยรวมไม่ได้จุกจิกอะไรเท่าไร เรื่องไฟโชว์ล็อตหลังๆ ก็เหมือนจะแก้แล้วสำหรับ Mazda 3 อัตราเร่งจูนเพิ่มได้มาก ประหยัดเวลาวิ่งทางไกล
2. Mazda 2 ช่วงล่างดี เข้าโค้ง หนึบแน่น ถ้าขับคนเดียวนี่ดีเลย ประหยัดทั้งค่ารถ ค่าน้ำมัน อยากแต่งเพิ่มก็เปลี่ยนโช้ค Tein แล้วก็ใส่ยางหน้ากว้างขึ้นหน่อย ส่วนตัวคิดว่าถ้าไม่ติดเรื่องชอบพื้นที่กว้างๆ ตัวนี้เหมาะสุด
2. Civic 1.8 ช่วงล่างพอใช้ได้ แต่สำหรับผมว่ามันยังย้วยเกินไป ซึ่ง 1.5 อาจจะเกินงบ และเครื่องมีปัญหา Heat มีแนวโน้มว่าอาจจะจุกจิก
3. MG6 & MG5 ช่วงล่าง MG6 ดีมาก ดีในที่นี้คือขับสบาย ช่วงล่างซับแรงกระเทือนได้ดีถึงแม้จะมีเสียงตึงตังถึงเวลาเข้าโค้งที่ความเร็วสูงมากๆ จะมีอาการหน้าดื้อ แต่โดยปกติมนุษย์ถ้าไม่ใช่นักซิ่งมันไม่มีใครเข้าโค้งจนหน้าดื้ออยู่แล้ว แต่มีข้อเสียคือราคาตกพอๆ กับครูซ ผมเห็นหลายคนเปลี่ยนจากครูซมาเป็น MG6 ที่ราคาตกเหมือนกัน ส่วน MG5 ช่วงล่างยังสู้ MG6 หรือ Mazda 2 ในการเข้าโค้งไม่ได้ มีอาการ Roll มากกว่า แต่ในทางตรงเป็นรถที่ขับสบายมาก และราคารถค่อนข้างถูก ถ้าชอบรถที่มีพื้นที่ห้องโดยสารหน่อย MG5 ให้มากกว่า Cruze น่าจะขับสบาย
4. Focus Ecoboost คันนี้เทพสุดในงบเท่านี้ละผมว่า ทั้งช่วงล่างและอัตราเร่ง แต่มีความเป็นไปได้ว่าจะจุกจิก เหมือนหนีเสือปะจระเข้ อาจจะไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก
5. Subaru XV ตัว Minorchange รุ่นท็อปราคาหักส่วนลดแล้วเหลือ 998000 อ็อปชั่นเพียงพอ มี Cruise control สำหรับขับทางไกล ช่วงล่างดีจบ ถ้าติดเรื่องอัตราเร่งแย่ เอาไป Reflash ช่วยได้ระดับหนึ่ง เพิ่มแรงบิดรอบต่ำได้ แต่จะหวังให้พุ่งแบบครูซดีเซลคงยาก แต่น่าจะไม่จุกจิก ใช้สบายยาวๆ

เป็นผมน่าจะเลือกตระกูล Mazda ไม่ก็ Subaru ดูแล้วน่าจะตอบโจทย์น้าคุณที่สุด คือพูดจริงๆ ถ้าน้าคุณเป็นคนที่ชอบรถเน้น Performance แบบ Cruze แล้วมาขับ Altis ชีวิตน้าคุณน่าจะไม่มีความสุข คือถ้าเค้าขับรถโตโยต้าหรือฮอนด้ามาแต่แรกไม่มีปัญหา แต่ผมนี่เจอกับตัวเอง ตอนแรกขับโตโยต้านิสสัน ก็ไม่อะไร พอได้มาใช้รถช่วงล่างดีๆ Handling ดีๆ อย่าง Mazda กับ MG แล้วให้ผมกลับไปขับรถตลาดญี่ปุ่นแล้วมันรู้สึกไม่มั่นใจครับ

ขอบคุณครับ  คงต้องพิจารณา Subaru Xv ไว้บ้างละครับ  ว่าแต่มันจะจุกจิกรึปล่าวหว่า

ส่วนตัวไม่เคยใช้แต่คนใช้บอกไม่จุกจิกครับ พี่จิมมี่บอกเป็นรองแค่โตโยต้าในความไม่จุกจิก ข้อเสียมันอยู่ที่ศูนย์น้อยมากกว่าครับ แต่ถ้าขับไปดับกลางทางนี่ส่วนตัวยังไม่เคยเห็นนะ

ออฟไลน์ Bunyarit344

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 378
ใช้มาจะสี่หมื่นโล
ช่วงล่างดี ไว้ใจได้ สาดโค้งสนุก (แต่ Focus สนุกกว่า)
ผมว่าช่วงล่างซ่อมง่ายนะครับ หน้าเป็นแม็คเฟอร์สัน หลังเป็นทอรชั่นบีม ไม่จุกจิกอะไร
ตอนนี้ผมใส่สตรัทแล้ว เกาะหนึบยิ่งกว่าตุ๊กแก

ถ้าเป็นดีเซล เรื่องเกียร์ไม่น่าเป็นปัญหาครับ
หมั่นเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ ดีที่สุด
นมค 1 หมื่นโล
นมก 2-3 หมื่นโล

ขอบคุณครับ  น่าสนใจมาก ขอรายละเอียดเพิ่มหน่อยครับ  อัพเกรดไรไปมั่ง งบเท่าไร   :-*

ออฟไลน์ HME

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 719
ถ้าเส้นนันขับแบบคนปกติ ไม่รีบเกินไป ไม่ไปวิ่งเร็วๆตามเจ้าถิ่น ก็ไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ
ช่วงล่าง  Altis ก็ดีพอสำหรับถนนแบบนั้นแล้ว

ที่ต้องระวังก็มีช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ เพราะเป็นเส้นทางที่มีรถขนปลาจากระนองวิ่งไปแล้วทำพวกน้ำเมือกปลาหล่นตามทาง พอฝนตกมันก็กระจายไปทั่ว แล้วมันก็ลื่นมากด้วย

ออฟไลน์ khai72

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 115
Cruze ช่วงล่างก็ดีมากอยู่แล้วครับ
ที่บอกว่ากลัวจุกจิกคือ กลัวว่าจะมีอะไรเสียตอนใช้เยอะขึ้นเหรอครับ ผมว่าถ้าดูแล เช็คระยะสม่ำเสมอก็ไม่น่ามีปัญหาครับ แฟนผมใช้มา 1.4แสนโล(1.8 เบนซิน) เคยมีเสีย 2 อย่าง คอล์ยจุดระเบิด กับลูกปืนล้อหลัง
แต่ถ้าไม่สบายใจเปลี่ยนรถใหม่ก็ดีครับ

ออฟไลน์ dipdc

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 77
ใช้มาจะสี่หมื่นโล
ช่วงล่างดี ไว้ใจได้ สาดโค้งสนุก (แต่ Focus สนุกกว่า)
ผมว่าช่วงล่างซ่อมง่ายนะครับ หน้าเป็นแม็คเฟอร์สัน หลังเป็นทอรชั่นบีม ไม่จุกจิกอะไร
ตอนนี้ผมใส่สตรัทแล้ว เกาะหนึบยิ่งกว่าตุ๊กแก

ถ้าเป็นดีเซล เรื่องเกียร์ไม่น่าเป็นปัญหาครับ
หมั่นเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ ดีที่สุด
นมค 1 หมื่นโล
นมก 2-3 หมื่นโล

ขอบคุณครับ  น่าสนใจมาก ขอรายละเอียดเพิ่มหน่อยครับ  อัพเกรดไรไปมั่ง งบเท่าไร   :-*

สตรัทราว 2x,xxx - 3x,xxx ครับ จะทำให้ขับสนุกขึ้น
ค้ำหน้า 3,xxx ทำให้หน้าไวขึ้น
ชิ้นส่วนช่วงล่างที่โทรมเร็วหน่อย จะเป็นลูกหมากกันโคลงหน้า อันนี้เบิกศูนย์ไม่แพงครับ ของ TRW ก็มี หรือเจ้าอื่นๆ ก็ได้
ยางรองเบ้าโช้ค ก็ตามอายุ
ลูกปืนล้อ หรือส่วนอื่นๆ ยังไม่เห็นคนในคลับบ่นเสียมากนัก (มันไปโทรมส่วนอืนๆ มากกว่า)
ล้อดีเซล เปลี่ยนง่ายครับ เป็น 5รู115 หาล้อ 114.3 ใส่ได้สบายมาก

อนึ่ง ผมคิดว่า ถ้าใช้รถ Ford หรือ Chev ต้องมีความเข้าใจในตัวรถ ความรู้เรื่องรถเป็นพิเศษหน่อยนึงนะครับ ไฟฟ้าเยอะมาก โค้ดอีกเพียบ
เข้าใจมัน ก็ใช้มันได้ยาวๆ 8)
แต่ถามว่าจุกจิกไหม ถ้าตามตรง มันจุกจิกกว่า Toyota Honda แน่นอนครับ
2013 Chevy Cruze MC 2.0 VCDI
1993 MB W201 190E 2.0

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ครูซ ช่วงล่างเดิมๆมันก็ดีมากอยู่แล้วครับ ไม่ต้องปรับอะไรก็ได้ ถ้าไม่คิดจะโหลด หรือใส่โช๊คสตรัทปรับเกลียว   

ถ้าขับทางไกลเยอะ อยากให้เน้นยางเป็นพิเศษ มีเงินก็จัดชุดที่ดีสุดไปเลยครับ รวมถึงผ้าเบรคต้องหมั่นตจวจเชคบ่อยๆ ขึ้นเขาลงเขา ผ้าเบรคจะหมดเร็วกว่าปกติ
ถ่ายน้ำมันเกียร์ทุก 2 หมื่น น้ำมันเครื่องทุก 1 หมื่น  จัด oil cooler มาติดสักชุดสำหรับระบายความร้อนน้ำมันเกียร์

ครูซดีเซล เกียร์นั้นคนละตัว 1.8 เลยครับ   วัสดุเกียร์ทนทานกว่ามาก รองรับแรงบิดระดับสูงๆได้สบาย
คือระบบระบายความร้อนตัวดีเซลมันออกแบบมาได้ดีกว่าตัว 1.8 มากๆ  มี intercooler มีวาวล์น้ำช่วยเปิดระบายที่อุณหภูมิไม่สูง 85 องศาก็เปิดแล้ว ในขณะเบนซิน 1.8  105 องศาถึงเปิดให้  ต้องไปดัดแปลงเจาะวาวล์น้ำทำบายพาสเองเพื่อป้องกันความร้อน

โอ้ววว ได้ความรู้เลย   สอบถามเพิ่มเติมครับ 
ราคา คชจ  ติด Oil cooler ไรนั่น  เท่าไรครับ 
ละตอนนี้รถพ่อผม ใช้ Captiva  LTZ 2012 ดีเซลเช่นกัน  แสนกิโลไปแล้ว สมควรติด ออย เพิ่มมั้ยครับ   

Captiva 2.0 LTZ Minor Change มี Oil Cooler จากโรงงานแล้วครับ 
ของผมก็ใกล้แสนกิโลเมตรแล้วครับ  น้ำมันเกียร์อย่าลืมเปลี่ยนละกันครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Chev จะเลิกทำตลาดรถเก๋งแล้ว ไม่รู้อนาคตอะไหล่จะเป็นอย่างไร

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ผมว่าถ้าใช้งานแบบคนทั่วไป ขับรถไปทำงานประจำวัน

ช่วงล่าง Altis มันก็ตอบสนองจุดนี้ได้สบายมากครับ

ใช้ XV กับ Altis

ถ้าไม่ซัดโหดจริงๆ ขับไปทำงานปกติ รถอย่าง Altis มันใช้งานได้สบายใจกว่า (ไม่ได้หมายความว่าขับดีกว่านะครับ)