ผู้เขียน หัวข้อ: "หน้าทิ่มตูดโด่ง" มันดียังไงเหรอครับ ช่วงนี้เห็นบ่อยจัง  (อ่าน 17775 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
สวัสดีครับ

เพิ่งกลับจากมหาลัยช่วงซัมเมอร์ วันว่างๆ นั่งสังเกตุรถในมหาลัยเล่นๆ
เห็นรถหน้าทิ่มตูดโด่งบ่อยมากๆ บางคันรถแต่ง หน้าทิ่มพองามดูสวยดี บางคันรถบ้านๆก็เป็นกับเค้าด้วย
เห็นแม้กระทั่งแท๊กซี่ ขับผ่านไปแล้วใครๆก็หัวเราะ ตูดโด่งได้อีก แถมหน้าไถกับพื้นเลย
เพื่อนผมแซวว่าสงสัยน่าเอาลงภาคใต้ เอาไปกวาดตะปูเรือใบ ^^

เพื่อนๆเห็นผมเข้าเวปรถบ่อยเลยมาถามว่ามันดียังไง?? ทำไมมันฮิตจัง??
แต่...ผมก็ตอบไม่ได้เหมือนกันครับ เลยมีคำถามดังนี้ครับ

1 หน้าทิ่มตูดโด่ง มันดียังไงเหรอครับ??

2 เทรนนี้ เข้าใจว่าเอามาจากรถแดร๊กรึเปล่าครับ??
   เข้าใจว่ารถขับหลังน่าจะเหมาะ แต่กับรถขับหน้าธรรมดาๆ มันช่วยอะไรได้"จริง"มั้ยครับ??

3 ถ้าหน้าทิ่มๆ ตูดโด่งๆแบบนี้ "อันตราย"มั้ยครับ??
   ผมรู้สึกเหมือนท้ายลอยๆ ดูน่ากลัว(ว่ามันจะสะบัด)มากกว่าน่าเกรงขาม -*-

4 เอาตรงๆเลยนะครับ  ทุกท่านคิดว่า มัน"เท่"  มั้ยครับ??



เห็นแท๊กซี่บางคันยังทำ ผมว่ามันไม่สร้างสรรค์เลย ผู้โดยสารจะลงไปกองกับพื้นรถมั้ยเนี้ย
ในเชิงของผู้มีความรู้เรื่องรถ คิดว่ามันเหมาะสมมั้ยครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Monstruo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 381
บางคันก็คงไม่ได้ตั้งใจให้โด่งหรอกครับ โดยเฉพาะพวกรถบ้านหรือแท็กซี่ แต่ที่โด่งเพราะว่าไปติดถังแก๊สแล้วท้ายมันห้อยเลยต้องไปเปลี่ยนสปริงหรือใส่ spacer (มั้งนะ) ให้ท้ายสูงขึ้นซึ่งกำลำบากว่าจะสูงขึ้นเท่าใดเพราะขึ้นอยู่กับนน. ถังแก๊สหรือ นน. บรรทุก ด้วย

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
โดยส่วนตัวไม่ชอบครับ ไม่คิดว่าเท่ห์ด้วย

ออฟไลน์ totu

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
น่าเกลียด ผิดหลักวิศวกรรม

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
น่าเกลียด ผิดหลักวิศวกรรม

จะว่าผิดหลักก็ไม่ถูกน่ะครับ  คิดดีๆ  บางคันติดแก๊ส ดังนั้นสปริงจึงต้องใส่ spacer เผื่อเวลารับน้ำหนักล้อจะได้ไม่ติดซุ้มไงครับ  ในทางกลับกันเวลาไม่ได้รับน้ำหนักเพิ่มท้ายมันก็เลยโด่งแบบนี้แหล่ะ

   ส่วนรถบางคันก็ถูกออกแบบมาให้เป็นงี้อยู่แล้วก็มีครับ อย่างเช่นมาสด้า 2 ซีดาน เนี่ยจะว่ามันผิดหลักวิศวกรรมก็ไม่ถูกน่ะ - -
阿蘇山

ออฟไลน์ PREM

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,198
ไม่สวยครับ แต่บางคันเค้าก็ไม่ได้ตั้งใจ
เหมือนกับกรณี "หน้าเชิดท้ายห้อย" ที่เทียน่าผมเป็นอยู่
2014 Mazda CX-5 2.5 S
2016 Volvo XC60 D4 
2019 Honda Jazz RS+
2020 Volvo V60 T8 Inscription
2022 Mazda CX-30 SP

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
หน้าทิ่มท้ายโด่ง ถ้าไม่ันับรถติดแก๊ส ก็คงเป็นเทรนด์ที่มาจากรถแดร็ก

คงเป็นเรื่องของความเชื่อว่าถ้าทำให้ท้ายรถโด่งเวลาออกตัวแรงๆน้ำหนักที่ถ่ายไปด้านท้ายจะน้อยทำให้ล้อหน้าสามารถจับยึดเกาะได้ดีกว่า (สำหรับรถขับหน้า) และสำหรับรถขับหลังที่แรงม้าสูงมากๆ เวลากดเต็มที่รถจะมีอาการหน้าเชิดตลอด ลมเข้าใต้ท้องได้มากขึ้น จึงต้องกดหน้าเผื่อเอาไว้ เพื่อที่เวลาวิ่ง แรงดึงไปด้านหลังจะได้บาลานซ์ให้ตัวถังมีลักษณะที่ตรงเป็นระนาบเดียวกับถนนมากที่สุด

อีกอย่างนึงคือรถแดร็กขับหลังที่ใช้ยางหลังขนาดโตมาก มันก็จะทำให้ท้ายดูสูงอยู่แล้ว ถ้าจะทำให้รถเตี้ยเท่ากันทั้งคันโดยใช้ยางแข่งสลิคด้านหลัง คงต้องทำตัวถัง ผ่าซุ้มเพิ่ม

สำหรับผมซึ่งใช้รถขับหน้า ก็เคยลองทำท้ายโด่งดูเหมือนกัน บอกตรงๆว่าไม่เห็นมันจะช่วยอะไร รถขับหน้าที่วิ่งกัน 11-12 วิ ผมก็เห็นว่าหลายคันที่วิ่งกันได้ ไม่เห็นต้องยกท้ายช่วย

ผมก็เลยเอาลง เพราะในสนามมันอาจจะไม่มีอะไร แต่ในชีวิตจริงและเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง มันอันตรายกว่าที่คิดไว้มากครับ เพราะท้ายบทจะไหลก็ไหลเลย คุมไม่อยู่เอา
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ดียังไงผมไม่รู้ครับ รู้แต่ว่าผมไม่ชอบ ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
เผื่อไว้ใช้เติมแก๊สเต็มกับรับผู้โดยสารเบียดๆกันครับ

ออฟไลน์ RhinoMango

  • Very Rhino User
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,290
  • Let's get back to '94.
ส่วนตัวแล้วถ้าไม่ได้โ่ด่งมากมายเหมือนทางลาดมันก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไร

บางคันทำออกมาดูดีซะด้วยซ้ำ (จริงๆนะ) ยิ่งพวกรถมะกันบางคันทำออกมาแล้วดูโหดดีพิลึก

แล้วแต่คนล่ะผมว่า
ส่วนตัวแล้ว คิดว่ามันทำแล้วไม่ได้สวยบนรถทุกรุ่นทุกคัน แต่ทำกับรถบางรุ่นบางคัน "เท่"
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 25, 2010, 00:01:18 โดย RhinoMango »

:. Volkswagen Vento VR6 '94 // :. Nissan NX "กูปรี" '94

You can Follow me on Twitter : @rhinomango

ออฟไลน์ boyce

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 335
รถแข่งบางประเภท ก็ OK
แต่..... M2-Sedan 2010 in Thailand รับไม่ได้ ไม่ชอบ.  >:(

ออฟไลน์ exodus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 301
ไม่ชอบซะเลย คิดถึงตอนขับคงยากน่าดู เวลาเบรคความเร็วสูง ๆ
ยางคู่หน้าคงจะหมดก่อนแน่ ๆ เพราะไปรับน้ำหนักรถแบบเต็ม ๆ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
เค้าว่าเป็นหลักการไหลของอากาศ ทำให้รถเกาะถนนดีขึ้นนะครับ ถ้าจำไม่ผิด ทำให้ตัวรถเหมือนสปอยเลอร์
เพิ่มแรงกดในด้านหน้าและลดการตีกลับของอากาศในด้านหลังครับ  ;D

ออฟไลน์ champyadme

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 214
แต่ผมว่ามันอาจจะมีประโยชน์สำหรับพวกเด็กมหาลัยเพื่อนเยอะนะครับ

เพราะรถผมเพื่อนมันจะมาทีละหกเจ็ดคน ถ้าไม่ทำท้ายโด่งไว้นี่กันชนหลังคงวางบนพื้นอ่ะ

ว่าแต่มันไม่เท่หรอ? ผมว่าหน้าทิ่มนิดๆท้ายโด่งหน่อยๆก้ดูสวยดีนะ (ไม่เอาแบบล่าตะปูเรือใบนะ -*-)

ออฟไลน์ kritphakhin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,943
ผมคิดว่าลองสังเกตุรถ วีโก้ดูนะครับ หน้าทิ่งท้ายโด่งเลย

ออฟไลน์ mann

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 725
  • นี่หรือรถโมเดล
บางคันทำอย่างงี้ก็ดูดีขึ้นมาเลยทีเดียวนะ
1995 honda civic eg 3dr become jdm+spoon
1997 mb c-class w202 elegance
2003 toyota hilux tiger sport cruiser 4x4 2.5 d4d
2006 kawasaki ksr 111
...........................................................................

ออฟไลน์ sajairokjit

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 9
    • อีเมล์
เอาให้ท้ายสูงกว่านิดหน่อยก็พอ  ;)