« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2016, 15:37:41 »
ขอเปรียบเทียบง่ายๆนะครับ BRV เป็นรถ 3 ตอน ปริมาตรในห้องโดยสาร มีเยอะ กว่า City ZX
ดังนั้น ระบบปรับอากาศ ต้องมีความสามารถในการทำความเย็นสูงกว่า คอมแอร์สามารถปั้มสารทำความเย็นได้เร็ว ถ่ายเท แลกเปลี่ยนความร้อนได้เร็ว กว่า คอมแอร์ของ City ZX
ดังนั้นเมื่อระบบสามารถทำอุณหภูมิ ได้ถึงที่ตั้งไว้ จึงหยุดทำงาน คอมแอร์ตัด และติดใหม่เพื่อประคอง รักษาระดับอุณหภูมิ
ถ้าเป็นคมแอร์แบบ Inverter เหมือนแอร์บ้านคงดี ไม่มีการตัดต่อบ่อย แต่จะเพิ่ม-ลด รอบแทน ช่วยให้ประหยัดพลังงาน ประหยัดน้ำมันได้ เพราะทุกครั้งที่คอมแอร์ติดทำงาน หน้าคลัชคอมแอร์สัมผัส เป็นการเพิ่มภาระให้เครื่องยนต์ ดังนั้นเครื่องยนต์ต้องมีการชดเชยรอบ
ลองทดสอบตั้งอุณหภูมิต่ำกว่า 25 c ดูครับ คอมแอร์จะต้องตัดช้าลง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศภายนอก และจำนวนผู้โดยสารด้วยครับ
หน้าที่ของคอมแอร์
คอมเพรสเซอร์(Compressor) คือ หัวใจของระบบปรับอากาศ เป็นชิ้นส่วนเครื่องจักรกลที่ใช้ไฟฟ้า ทำหน้าที่อัดสารทำความเย็นหรือที่เราเรียกว่าน้ำยาแอร์ ในสถานะที่เป็นไอ ส่งตามไปตามท่อน้ำยาแอร์ที่เป็นท่อแทองแดง ไปยังเครื่องควบแน่นหรือคอนเด็นซิ่งยูนิต(Condensing Unit) ที่ทำหน้าที่ควบแน่นสารทำความเย็นที่ มีแรงดันสูง และอยู่สถานะเป็นไอ หรือเป็นก๊าซโดยการระบายความร้อนออกจากน้ำยาแอร์ด้วยพัดลมระบายอากาศ ที่เรามองเห็นจากภายนอกตัวคอยล์ร้อนนั่นแหละครับ คือพัดลมที่ไว้คอยระบายความร้อน
ปล.เสียงคอมแอร์ ไม่ดังมากครับ ที่ดังคือเสียงพัดลมหน้าคอยล์ร้อน ถ้าคอมแอร์ดังคือผิดปกติ เพราะส่วนใหญ่รถเล็กฮอนด้า พัดลมไฟฟ้าดังมากครับ
ปล 2. คอมแอร์ XV ตอนเปิดครั้งแรกดังมากครับ เสียงเสียดสีที่หน้าคลัชคอม ดังเอี๊ยดๆๆๆ แต่เสียงพัดลมไม่ดังมากครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2016, 15:40:34 โดย Mike »

บันทึกการเข้า
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star