ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ  (อ่าน 14155 ครั้ง)

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
....1.  รถท่านมี  โบ อ๊อฟ(blow off valve)  หรือไม่

             รถผมคันหนึ่งมันไม่มี โบอ๊อฟ (ส่วนที่ระบายส่วนเกิน เวลาถอนคันเร่ง)  อากาศผ่านเทอร์โบ  เข้าอินเตอร์เลย  ออกจากอินเตอร์ เข้าท่อร่วมเลย...

    2.   ถ้าผมจะตัดท่อเพื่อใส่โบอ๊อฟเพิ่ม  จะมีผลเสียต่อระบบหรือไม่  (รับปากไว้ว่าจะติดให้ ) 

            ตอนนี้ผมยังสงสัยว่ามันควบคุมไอดีอย่างไร  ได้แต่เดา ๆ ว่า  ใช้โซลินอยล์วาล์ว  ควบคุมเวสเกตให้เปิดทันทีที่ถอนคันเร่ง  ทำให้ไม่มีบูสต์ส่วนเกิน

            ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 28, 2016, 21:41:51 »
อยู่ที่บูสมากน้อยถ้าบูสเดิมโรงงานไม่มีโบออฟมา ไม่ใส่ไม่มีปัญหาแรงดันมันน้อย
ใส่โบออฟแต่งบางทีตั้งอ่อนคายทิ้งหมดเลยเครื่องดับ
หรือเวลายกแล้วกดต่อไม่ต่อเนืองรอรอบ โบออพโรงงานจะต่อวน
บูสเพิ่มเยอะเปลี่ยนโบใหญ่ขึ้นไม่มีโบออฟหรือใช้โบออฟเดิมคายไม่พอ
ไอดีส่วนเกินก็ย้อนใบเวลาถอนโบก็พังไว แต่เสียงเพราะดีนะไปลองดูอาจชอบก็ได้

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 06:51:22 »
อยู่ที่บูสมากน้อยถ้าบูสเดิมโรงงานไม่มีโบออฟมา ไม่ใส่ไม่มีปัญหาแรงดันมันน้อย
ใส่โบออฟแต่งบางทีตั้งอ่อนคายทิ้งหมดเลยเครื่องดับ
หรือเวลายกแล้วกดต่อไม่ต่อเนืองรอรอบ โบออพโรงงานจะต่อวน
บูสเพิ่มเยอะเปลี่ยนโบใหญ่ขึ้นไม่มีโบออฟหรือใช้โบออฟเดิมคายไม่พอ
ไอดีส่วนเกินก็ย้อนใบเวลาถอนโบก็พังไว แต่เสียงเพราะดีนะไปลองดูอาจชอบก็ได้

    ขอบคุณครับ   

       รถคันนี้  195 ม้า หอยไม่ใหญ่มาก  ที่ไม่แน่ใจ    กลัวบูสต์ไม่ต่อเนื่องถ้าใส่เข้าไป  หรือผมกังวลมากไป?

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 08:53:35 »
ผมไม่แน่ใจนักว่า 9-3 ไม่มี BOV ... ความรู้งูๆปลาๆของผมเชื่อว่าน่าจะมี แต่อยู่ในชื่อ diverter value หรือเปล่าครับ ... ซึ่งถ้าใช่ จะว่าไปก็ถือว่ามี BOV เหมือนกัน

เพียงแต่ว่าเวลาพูดกันหลวมๆว่า BOV มักจะหมายถึงการที่กลไกลของมันมีการระบายแรงดันออกนอก (และทำให้เกิดเสียงที่นิยมกัน) ในขณะที่ระบบเดิมๆของรถที่เรียก diverter value จะระบายกลับเข้าท่อร่วมไอดีใหม่

ข้อดี/ข้อเสีย ของ 2 แบบที่ว่ามานั้นยอมรับว่ายังไม่เข้าใจเท่าไหร่ครับ แต่เจอ link อันนึงรวบรวมข้อมูลมาได้หลายอย่าง ลองพิจารณาดูครับ

http://legacygt.com/forums/showthread.php/stock-bov-vs-100-recirc-141752.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 12:27:44 โดย Turin »

ออฟไลน์ Spada_Valess

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
    • อีเมล์
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 11:25:16 »
รถผมใช้ไดเวอร์เตอร์วาลคับ

ออฟไลน์ napat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 12:38:39 »
    2.   ถ้าผมจะตัดท่อเพื่อใส่โบอ๊อฟเพิ่ม  จะมีผลเสียต่อระบบหรือไม่  (รับปากไว้ว่าจะติดให้ ) 
            ตอนนี้ผมยังสงสัยว่ามันควบคุมไอดีอย่างไร  ได้แต่เดา ๆ ว่า  ใช้โซลินอยล์วาล์ว  ควบคุมเวสเกตให้เปิดทันทีที่ถอนคันเร่ง  ทำให้ไม่มีบูสต์ส่วนเกิน
            ขอบคุณครับ

เวสเกต กะ โบลอ๊อฟ คนละระบบกันนะครับ
- เวสเกต คุมบูสโดยระบายปริมาณไอเสียเพื่อไม่ให้ไปหมุน"ใบหลังเทอร์โบ"มากไป ส่วนจะใช้อะไรในการคุมเวสเกต โซลินอยด์วาล์ว วาล์วมือ ฯลฯ ก็อีกประเด็นนึง
- โบลอ๊อฟ/bypass/diverter valve ระบายแรงดันส่วนเกิน"หลังใบหน้าเทอร์โบ" ที่เกิดจากการปิดลิ้นเร่ง ป้องกันการไหลย้อนกลับของแรงดันไปทำให้ใบหน้าหมุนช้าลง (compressor stall/surge) รวมถึงสร้างความเสียหายต่อแกนเทอร์โบได้ในระยะยาว

เปิดกูเกิ้ลมา สองนาที รถพี่มีนะครับ ฟังชั่นที่ระบาย compressor back pressure เนี่ย (จะเรียกว่า blow off valve, bypass valve, diverter valve etc. หลักๆแล้วคือวัตถุประสงค์เดียวกัน)
ขออนุญาตอธิบายสรุปสั้นๆ เท่าที่ได้อ่านๆมานะครับ เผื่อแชร์ให้คนผ่านมาอ่านด้วย
ไอระบบเนี้ย แยกออกเป็นสองแบบหลักๆคือ
1) vent to atmosphere - ระบายออกนอกระบบเลย เสียงก็ดังชัดเจน ปิ้วๆ จิ้วๆ ฟู่ๆ
2) recirculation - หมุนเวียนเข้าระบบไอดีอีกที ไม่คายออกนอก เสียงไม่ดัง เต็มที่ก็ฟู่ๆเบาๆ ซึ่งรถเดิมๆจะใช้แบบนี้

ส่วนตัวแล้ว เท่าที่ศึกษามา ข้อดีของแบบ "คายนอก" ก็มีแค่เสียงครับ (ขออนุญาตละในส่วนว่า ถ้าเทอร์โบใหญ่หรือบูสเยอะ ของเดิมจะพอหรือไม่นะครับ ยังไม่เคยศึกษา)
ส่วนข้อเสียหลักๆของแบบ "คายนอก" เหมือนกับที่คุณ wa330 ว่าไว้ครับ สำหรับรถบางคันsensitive มากหน่อยอาจจะไฟ check engine ขึ้นจนถึงขั้นรถดับได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับระบบการวัดปริมาณอากาศของรถแต่ละรุ่น คร่าวๆเช่น maf วัดปริมาณอากาศเข้าระบบเป็น input เพื่อไปสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสม --> อากาศหลัง maf เป็นmeasured airflow/ปริมาณอากาศที่ถูกวัดไปแล้ว พอbov คายออกไปก็จะทำให้เกิดอาการน้ำมันหนาชั่วขณะได้  หรือ บางทีถ้ามันคายมากไปก็จะทำให้รถดับได้

แต่อย่างที่แจ้งครับ มันแล้วแต่ระบบของแต่ละรุ่น ซึ่งในกรณีของพี่นี่ น่าจะติดได้ไม่มีปัญหา (จากการเปิดหาข้อมูลให้แว่บนึงนะครับ อาจจะหาข้อมูลเพิ่มดูเองอีกที ว่าติดแบบไหน ติดแล้วของเก่าทำยังไงต้อเอาออกมั้ย ให้ลูกหาศึกษามาให้ก็ดีครับ ฝึกภาษาอังกฤษ) ส่วนเรื่อง turbo lag ผมว่าเล็กน้อยจนถึงอาจจะไม่รู้สึกแตกต่างครับ

ความเห็นส่วนตัว ถ้างบในการ mod นี้ไม่สูงมาก เป็นผมจะให้น้องได้ศึกษาเองและทำดูครับ
คำเตือน  แต่ศึกษาเยอะๆแล้ว ระวังจะลามไปเรื่อยๆครับ  ;D

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 13:55:47 »
ผมไม่แน่ใจนักว่า 9-3 ไม่มี BOV ... ความรู้งูๆปลาๆของผมเชื่อว่าน่าจะมี แต่อยู่ในชื่อ diverter value หรือเปล่าครับ ... ซึ่งถ้าใช่ จะว่าไปก็ถือว่ามี BOV เหมือนกัน

เพียงแต่ว่าเวลาพูดกันหลวมๆว่า BOV มักจะหมายถึงการที่กลไกลของมันมีการระบายแรงดันออกนอก (และทำให้เกิดเสียงที่นิยมกัน) ในขณะที่ระบบเดิมๆของรถที่เรียก diverter value จะระบายกลับเข้าท่อร่วมไอดีใหม่

ข้อดี/ข้อเสีย ของ 2 แบบที่ว่ามานั้นยอมรับว่ายังไม่เข้าใจเท่าไหร่ครับ แต่เจอ link อันนึงรวบรวมข้อมูลมาได้หลายอย่าง ลองพิจารณาดูครับ

http://legacygt.com/forums/showthread.php/stock-bov-vs-100-recirc-141752.html

...ขอบคุณครับ  ไม่มีครับอย่าง 900 95  9000  มันมี  แต่ 93ss  ...มันไม่มี  มันเป็นแบบที่บอกคือ  ออกจาโบ  เป็นดาวน์ไพพ์  มาเข้าอินเตอร์เลย  พอออกจากอินเตอร์  เข้าท่อร่วมเลย  และไม่มีส่วนที่ย้อนกลับเข้ากรอง   ซึ่งตัวนั้นก็จัดว่าเป็นโบว์ออฟ ......

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 14:00:08 »
    2.   ถ้าผมจะตัดท่อเพื่อใส่โบอ๊อฟเพิ่ม  จะมีผลเสียต่อระบบหรือไม่  (รับปากไว้ว่าจะติดให้ ) 
            ตอนนี้ผมยังสงสัยว่ามันควบคุมไอดีอย่างไร  ได้แต่เดา ๆ ว่า  ใช้โซลินอยล์วาล์ว  ควบคุมเวสเกตให้เปิดทันทีที่ถอนคันเร่ง  ทำให้ไม่มีบูสต์ส่วนเกิน
            ขอบคุณครับ

เวสเกต กะ โบลอ๊อฟ คนละระบบกันนะครับ
- เวสเกต คุมบูสโดยระบายปริมาณไอเสียเพื่อไม่ให้ไปหมุน"ใบหลังเทอร์โบ"มากไป ส่วนจะใช้อะไรในการคุมเวสเกต โซลินอยด์วาล์ว วาล์วมือ ฯลฯ ก็อีกประเด็นนึง
- โบลอ๊อฟ/bypass/diverter valve ระบายแรงดันส่วนเกิน"หลังใบหน้าเทอร์โบ" ที่เกิดจากการปิดลิ้นเร่ง ป้องกันการไหลย้อนกลับของแรงดันไปทำให้ใบหน้าหมุนช้าลง (compressor stall/surge) รวมถึงสร้างความเสียหายต่อแกนเทอร์โบได้ในระยะยาว

เปิดกูเกิ้ลมา สองนาที รถพี่มีนะครับ ฟังชั่นที่ระบาย compressor back pressure เนี่ย (จะเรียกว่า blow off valve, bypass valve, diverter valve etc. หลักๆแล้วคือวัตถุประสงค์เดียวกัน)
ขออนุญาตอธิบายสรุปสั้นๆ เท่าที่ได้อ่านๆมานะครับ เผื่อแชร์ให้คนผ่านมาอ่านด้วย
ไอระบบเนี้ย แยกออกเป็นสองแบบหลักๆคือ
1) vent to atmosphere - ระบายออกนอกระบบเลย เสียงก็ดังชัดเจน ปิ้วๆ จิ้วๆ ฟู่ๆ
2) recirculation - หมุนเวียนเข้าระบบไอดีอีกที ไม่คายออกนอก เสียงไม่ดัง เต็มที่ก็ฟู่ๆเบาๆ ซึ่งรถเดิมๆจะใช้แบบนี้

ส่วนตัวแล้ว เท่าที่ศึกษามา ข้อดีของแบบ "คายนอก" ก็มีแค่เสียงครับ (ขออนุญาตละในส่วนว่า ถ้าเทอร์โบใหญ่หรือบูสเยอะ ของเดิมจะพอหรือไม่นะครับ ยังไม่เคยศึกษา)
ส่วนข้อเสียหลักๆของแบบ "คายนอก" เหมือนกับที่คุณ wa330 ว่าไว้ครับ สำหรับรถบางคันsensitive มากหน่อยอาจจะไฟ check engine ขึ้นจนถึงขั้นรถดับได้ ซึ่งขึ้นอยู่กับระบบการวัดปริมาณอากาศของรถแต่ละรุ่น คร่าวๆเช่น maf วัดปริมาณอากาศเข้าระบบเป็น input เพื่อไปสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสม --> อากาศหลัง maf เป็นmeasured airflow/ปริมาณอากาศที่ถูกวัดไปแล้ว พอbov คายออกไปก็จะทำให้เกิดอาการน้ำมันหนาชั่วขณะได้  หรือ บางทีถ้ามันคายมากไปก็จะทำให้รถดับได้

แต่อย่างที่แจ้งครับ มันแล้วแต่ระบบของแต่ละรุ่น ซึ่งในกรณีของพี่นี่ น่าจะติดได้ไม่มีปัญหา (จากการเปิดหาข้อมูลให้แว่บนึงนะครับ อาจจะหาข้อมูลเพิ่มดูเองอีกที ว่าติดแบบไหน ติดแล้วของเก่าทำยังไงต้อเอาออกมั้ย ให้ลูกหาศึกษามาให้ก็ดีครับ ฝึกภาษาอังกฤษ) ส่วนเรื่อง turbo lag ผมว่าเล็กน้อยจนถึงอาจจะไม่รู้สึกแตกต่างครับ

ความเห็นส่วนตัว ถ้างบในการ mod นี้ไม่สูงมาก เป็นผมจะให้น้องได้ศึกษาเองและทำดูครับ
คำเตือน  แต่ศึกษาเยอะๆแล้ว ระวังจะลามไปเรื่อยๆครับ  ;D

ขอบคุณครับ

....ผมก็หา ข้อ 2 นั่นแหละครับ  มันไม่มีจริง ๆ .....

   ไปถามอู่ซาบ   เขาบอกว่า  ไม่เคยเห็นว่ารุ่นนี้มีเช่นกัน  ถ้าจะใส่  ต้องตัดท่อไอดีเท่านั้น....

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 14:05:32 »
....ได้ตัวอย่างแล้วครับ   ขอตรึกตรองก่อน  เสียดายท่อร่วมมากกว่า...ไม่รู้จะโน้มน้าวได้ไหม?

ขอบคุณทุกความเห็นอีกครั้งครับ

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 14:31:45 »
เคยเล่นเจโบกับเจโบวีวี ก็มีมาให้ครับ ถ้าเป็น bov โรงงานจะคายแรงดันส่วนเกินเวลายกคันเร่งแล้วลิ้นปีกผีเสื้อปิดไว้ในระบบโดยไม่ได้คายหมดเพื่อเวลาที่กดคันเร่งใหม่จะไม่รอบูสต์มากครับ ถ้าไม่มีเลยเกรงว่าใบหน้าเทอร์โบจะไปไวเพราะแรงดันลมที่สร้างออกไปมันย้อนกลับมาเพราะลิ้นปีกผีเสื้อปิด แต่เสียงจะเพราะครับ เสียงจะสั่นๆ หน่อย

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 14:32:44 »
ผมไม่แน่ใจนักว่า 9-3 ไม่มี BOV ... ความรู้งูๆปลาๆของผมเชื่อว่าน่าจะมี แต่อยู่ในชื่อ diverter value หรือเปล่าครับ ... ซึ่งถ้าใช่ จะว่าไปก็ถือว่ามี BOV เหมือนกัน

เพียงแต่ว่าเวลาพูดกันหลวมๆว่า BOV มักจะหมายถึงการที่กลไกลของมันมีการระบายแรงดันออกนอก (และทำให้เกิดเสียงที่นิยมกัน) ในขณะที่ระบบเดิมๆของรถที่เรียก diverter value จะระบายกลับเข้าท่อร่วมไอดีใหม่

ข้อดี/ข้อเสีย ของ 2 แบบที่ว่ามานั้นยอมรับว่ายังไม่เข้าใจเท่าไหร่ครับ แต่เจอ link อันนึงรวบรวมข้อมูลมาได้หลายอย่าง ลองพิจารณาดูครับ

http://legacygt.com/forums/showthread.php/stock-bov-vs-100-recirc-141752.html

...ขอบคุณครับ  ไม่มีครับอย่าง 900 95  9000  มันมี  แต่ 93ss  ...มันไม่มี  มันเป็นแบบที่บอกคือ  ออกจาโบ  เป็นดาวน์ไพพ์  มาเข้าอินเตอร์เลย  พอออกจากอินเตอร์  เข้าท่อร่วมเลย  และไม่มีส่วนที่ย้อนกลับเข้ากรอง   ซึ่งตัวนั้นก็จัดว่าเป็นโบว์ออฟ ......
จัดว่าแปลกดีครับ .. สงสัยอยากออกแบบให้ตอบสนองดีๆ ถอนแล้วกดต่อได้เลย

ถ้าเสียดายท่อร่วมเดิม (เป็นผมก็เสียดาย ถ้าทำไปแล้วเกิดอยากเปลี่ยนกลับนี่หมดสิทธิเลย) คงต้องสร้างท่อร่วมใหม่มั้งครับ

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 14:44:39 »
ขอข้อมูลสเต็บที่จะโมเพิ่มดีกว่าครับว่าจะทำอะไรบ้าง
เช่น บูสเดิมเท่าไรจะบูสเพิ่มเป็นเท่าไร เปลี่ยนเทอร์โบไหม
ถึงจะบอกความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมโบออฟได้

ถ้าแค่จูนรอมใหม่โบเดิมขยับบูสเพิ่มนิดหน่อยหัวฉีดเดิมอินเตอร์เดิม
ถึงเดิมไม่มีโบออฟมาก็ไม่มีปัญหาอะไรร้ายแรงกับเทอรโบครับ
แต่ถ้าสเต็บนี้ไปใส่โบออฟแต่งที่การปรับตั้งการคายไม่แม็ชกับเครื่อง
อาจเจอปัญหาผ่อนคันแรงแล้ววูบ กดต่อไม่พุ่งรอรอบเพราะคายไอดีทิ้ง
ถอนทีเครื่องดับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 14:46:43 »
ผมไม่แน่ใจนักว่า 9-3 ไม่มี BOV ... ความรู้งูๆปลาๆของผมเชื่อว่าน่าจะมี แต่อยู่ในชื่อ diverter value หรือเปล่าครับ ... ซึ่งถ้าใช่ จะว่าไปก็ถือว่ามี BOV เหมือนกัน

เพียงแต่ว่าเวลาพูดกันหลวมๆว่า BOV มักจะหมายถึงการที่กลไกลของมันมีการระบายแรงดันออกนอก (และทำให้เกิดเสียงที่นิยมกัน) ในขณะที่ระบบเดิมๆของรถที่เรียก diverter value จะระบายกลับเข้าท่อร่วมไอดีใหม่

ข้อดี/ข้อเสีย ของ 2 แบบที่ว่ามานั้นยอมรับว่ายังไม่เข้าใจเท่าไหร่ครับ แต่เจอ link อันนึงรวบรวมข้อมูลมาได้หลายอย่าง ลองพิจารณาดูครับ

http://legacygt.com/forums/showthread.php/stock-bov-vs-100-recirc-141752.html

...ขอบคุณครับ  ไม่มีครับอย่าง 900 95  9000  มันมี  แต่ 93ss  ...มันไม่มี  มันเป็นแบบที่บอกคือ  ออกจาโบ  เป็นดาวน์ไพพ์  มาเข้าอินเตอร์เลย  พอออกจากอินเตอร์  เข้าท่อร่วมเลย  และไม่มีส่วนที่ย้อนกลับเข้ากรอง   ซึ่งตัวนั้นก็จัดว่าเป็นโบว์ออฟ ......
จัดว่าแปลกดีครับ .. สงสัยอยากออกแบบให้ตอบสนองดีๆ ถอนแล้วกดต่อได้เลย

ถ้าเสียดายท่อร่วมเดิม (เป็นผมก็เสียดาย ถ้าทำไปแล้วเกิดอยากเปลี่ยนกลับนี่หมดสิทธิเลย) คงต้องสร้างท่อร่วมใหม่มั้งครับ

นั่นแหละครับ  ตอนรับปาก ก็คิดว่ามีเหมือนกัน  แต่พอค้น กลับไม่มี...

ผมจึงเดา  ว่า  เจ้าโซลินอยล์ 3 ขาที่ต่อกับเวสเกต  น่าจะเป็นตัวสั่งให้ เปิดหรือปิดโบ  พอถอนคันเร่งปุ๊บ  สั่งตัดทำงานของโบเลย  ซึ่งแปลกดี  แต่มันไม่เคยมีปัญหาให้เห็น....
ส่วนรูปนี้ของคันนี้ยังไม่ตัดท่อ  (เทียบกับด้านบน  ซึ่งเพิ่งได้ภาพมา นั่นตัดไปแล้ว  แถมใส่กรองเปลือยมาด้วย)...

   

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 14:55:31 »
ขอข้อมูลสเต็บที่จะโมเพิ่มดีกว่าครับว่าจะทำอะไรบ้าง
เช่น บูสเดิมเท่าไรจะบูสเพิ่มเป็นเท่าไร เปลี่ยนเทอร์โบไหม
ถึงจะบอกความจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมโบออฟได้

ถ้าแค่จูนรอมใหม่โบเดิมขยับบูสเพิ่มนิดหน่อยหัวฉีดเดิมอินเตอร์เดิม
ถึงเดิมไม่มีโบออฟมาก็ไม่มีปัญหาอะไรร้ายแรงกับเทอรโบครับ
แต่ถ้าสเต็บนี้ไปใส่โบออฟแต่งที่การปรับตั้งการคายไม่แม็ชกับเครื่อง
อาจเจอปัญหาผ่อนคันแรงแล้ววูบ กดต่อไม่พุ่งรอรอบเพราะคายไอดีทิ้ง
ถอนทีเครื่องดับ

ขอบคุณครับ...
     ไม่ตั้งใจเพิ่มม้าให้เขาหรอกครับ  แต่เขาอยากได้เสียง เฟี้ยว...แค่นั้นแหละ..... กังวลก็กลัวมันจะไม่แมช แล้วมีอาการอื่นตามมา

      หากจะเพิ่มม้า สำหรับรุ่นนี้ ง่ายมาก  เสียบสายโอบีดี  ถ่ายข้อมูลที่ต้องการปรับ  10 นาทีเสร็จ...  งบต่ำกว่าห้าพัน...แต่ถ้าต้องการเกิน 300ม้า ต้องปรับท่อไอเสียก่อน....หัวเด็ดตีนขาด  ผมไม่บอกเขาแน่......

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,057
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 16:47:16 »
โซลินอย 3 ขาต่อกับ wastegate น่าจะเป็น Electronic boost control solenoid (อันที่ผมเคยมีปัญหา)

เอาไว้ลดปริมาณอากาศที่จะไปที่ wastegate เพื่อให้ wastegate เปิดที่แรงดันอากาศจริงสูงกว่าสปริง wastegate เช่น รถบูส 10 psi สปริง wastegate จะแค่ประมาณ 5 psi ... กล่องจะเป็นตัวคุมให้ EBC solenoid ทำงานมาก-น้อย ... เช่น
- ในภาวะปกติ + full throttle กล่องยอมให้ boost ขึ้นได้ถึง 10 psi ก็สั่งให้ EBC solenoid ทำงานเยอะๆ (เปิดระบายแรงดันบ่อยๆ) เพื่อให้แรงดันอากาศที่ wastegate น้อยกว่าแรงดันอากาศที่ท่อไอดี
- ในภาวะปกติ + half throttle กล่องอาจอยาก boost แค่ 7 psi เพื่อประหยัดน้ำมัน ก็สั่งให้ EBC solenoid ทำงานน้อยหน่อย
- ในภาวะไม่พึงประสงค์ กล่องต้องการลด boost ให้เหลือแค่ 5 psi เพื่อเข้า safe mode ก็สั่งปิดการทำงานของ EBC solenoid ทั้งหมด เพื่อให้แรงดันอากาศที่หน้า wastegate เท่ากับของจริง สปริง wastegate จะเป็นตัวคุมบูสทั้งหมด

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 17:34:24 »
โซลินอย 3 ขาต่อกับ wastegate น่าจะเป็น Electronic boost control solenoid (อันที่ผมเคยมีปัญหา)

เอาไว้ลดปริมาณอากาศที่จะไปที่ wastegate เพื่อให้ wastegate เปิดที่แรงดันอากาศจริงสูงกว่าสปริง wastegate เช่น รถบูส 10 psi สปริง wastegate จะแค่ประมาณ 5 psi ... กล่องจะเป็นตัวคุมให้ EBC solenoid ทำงานมาก-น้อย ... เช่น
- ในภาวะปกติ + full throttle กล่องยอมให้ boost ขึ้นได้ถึง 10 psi ก็สั่งให้ EBC solenoid ทำงานเยอะๆ (เปิดระบายแรงดันบ่อยๆ) เพื่อให้แรงดันอากาศที่ wastegate น้อยกว่าแรงดันอากาศที่ท่อไอดี
- ในภาวะปกติ + half throttle กล่องอาจอยาก boost แค่ 7 psi เพื่อประหยัดน้ำมัน ก็สั่งให้ EBC solenoid ทำงานน้อยหน่อย
- ในภาวะไม่พึงประสงค์ กล่องต้องการลด boost ให้เหลือแค่ 5 psi เพื่อเข้า safe mode ก็สั่งปิดการทำงานของ EBC solenoid ทั้งหมด เพื่อให้แรงดันอากาศที่หน้า wastegate เท่ากับของจริง สปริง wastegate จะเป็นตัวคุมบูสทั้งหมด

น่าจะเป็นเช่นนั้น  เพราะมันไม่มี  boost pressure control valve  อีกด้วย...

ออฟไลน์ napat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
    • อีเมล์
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 19:03:15 »
ซาบแบ่งหลายspecหลายปีจนงงเลย
ไม่รู้ว่า จะหามาถูกรุ่นนี้มั้ยนะครับ ผมหาจากturboของเครื่อง B207 ซึ่งเท่าที่เจอจะมีสองตัวนี้
B207L : PN 12 755 106 
B207R : PN 12 788 719 

ถ้าใช่เทอร์โบตัวใดตัวหนึ่งในรูปนี้ bypass valve คือสามเหลี่ยมๆข้างๆปากเทอร์โบนะครับ ข้างในมี diaphragmกะสปริง พอถอนคันเร่งจะมีแวคคั่มดูดdiaphragmให้เปิดออกครับ
ถ้าผิดรุ่นก็ ขออภัยครับ

เป็นข้อมูล ถ้าจะติดจริงๆ ท่อตรงนั้น ก็ให้ร้านท่อดัด ตัดเชื่อมหน้าแปลน + ท่อยางอินเตอร์สองชิ้น + สายแวคคั่มนิดหน่อย เดาว่าไม่น่าเกิน 1,500 แล้วแต่ค่าแรงแต่ละร้าน
รบกวนถามครับ ตอนนี้คือพยายามโน้มน้าวลูกให้ไม่ติด BOV อยู่เหรอครับ ก็บอกว่ากับเกียร์ออโต้เสียงมันไม่เจ๋งเท่ากับเกียร์ธรรมดานะ  :D

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,971
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 19:36:22 »
ด้วยความเคารพครับ

ผมว่าลูกน้า น่าจะซนและต้องการเกิดวัตถุประสงค์เกินไปกว่าที่ คุณน้าตั้งไว้แล้วละครับ

สมัยผมเรียน มีกระบะคันนึงนี่ก็แทบกราบพ่อ-แม่ละครับ   ท่านคิดแค่ไม่อยากให้เราขี่รถเนื้อหุ้มเหล็ก   

ส่วนเพิ่มเติมจาก พ่อ-แม่ ผมจะไม่ยอมให้ทำเด็ดขาด   ผมแอบเก็บข้อมูลทุกอย่างจนเรียนจบแล้วทำทุกอย่างที่รู้มา (ต้องการขับรถแรงๆเร็วๆ)

ทำเมื่อมีเงินเดือนรับผิดชอบพอไหว     




เข้าเรื่องครับ   เป็นผมจะไม่ยอมให้ทำครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 29, 2016, 21:21:27 »
ตอบ BOV ในรถของคุณเป็นแบบคายแรงดันส่วนเกินแล้วปล่อยหมุนวนเข้าในระบบครับ ไม่ได้เป็นแบบระบายแรงดันส่วนเกินและคายทิ้งออกข้างนอก ซึ่งแบบคายออกข้างนอกจะทำให้เกิดเสียงดังแบบที่บางคนชอบ

ในส่วนอื่นๆผมมองเห็นอนาคตอันใกล้เลยครับ >> พ่อครับ ผมอยากทำให้รถแรงขึ้นอีก ... ยิ่งรถแรงยิ่งง่ายต่อการใช้ความเร็วสูง เพราะกดคันเร่งแป๊บเดียวความเร็วก็ไหลมาเทมา ถ้ามาแนวนี้ผมว่าถ้ามีใครมาดันท้าย ขอเดาว่าคงเล่นกับเค้าแน่นอนครับ เพราะว่าวัยรุ่นส่วนใหญ่ น้อยคนที่มีรถแล้วจะไม่ขับรถเร็ว ยิ่งรถซิ่ง แรงม้าสูงๆ ยิ่งเอื้อต่อการขับเร็ว ผมอ่านกระทู้ของคุณมาหลายกระทู้ ทำให้ผมนึกถึงการ์ตูนเรื่อง initial D ในการ์ตูนพ่อของทาคูมิค่อยๆสอนทีละอย่างๆ แต่แนวของคุณให้จับรถแรงเลยตั้งแต่ต้น ผมว่ามันก้าวกระโดดและค่อนข้างเสี่ยงครับ ไหนๆก็ห้ามไม่ได้ เพราะดูคุณค่อนข้างตามใจลูก ผมแนะนำให้ติดกล่องที่เก็บข้อมูลการใช้รถ http://www.dtc.co.th แล้วดูความเร็วที่ลูกคุณใช้จากบันทึกที่เก็บไว้ แล้วค่อยมานั่งคิดพิจารณาอีกทีก็ได้ครับ ว่ารับได้มั้ยกับความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุรุนแรงจากการขับรถเร็ว

" เวลาผ่านแล้วผ่านเลย เราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปแก้ไขในสิ่งที่เราผิดพลาด " 

ลองคิดดีๆนะครับ ด้วยความเป็นห่วงครับ 
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 29, 2016, 21:23:30 โดย J_Serie5 »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2016, 07:28:06 »
ซาบแบ่งหลายspecหลายปีจนงงเลย
ไม่รู้ว่า จะหามาถูกรุ่นนี้มั้ยนะครับ ผมหาจากturboของเครื่อง B207 ซึ่งเท่าที่เจอจะมีสองตัวนี้
B207L : PN 12 755 106 
B207R : PN 12 788 719 

ถ้าใช่เทอร์โบตัวใดตัวหนึ่งในรูปนี้ bypass valve คือสามเหลี่ยมๆข้างๆปากเทอร์โบนะครับ ข้างในมี diaphragmกะสปริง พอถอนคันเร่งจะมีแวคคั่มดูดdiaphragmให้เปิดออกครับ
ถ้าผิดรุ่นก็ ขออภัยครับ

เป็นข้อมูล ถ้าจะติดจริงๆ ท่อตรงนั้น ก็ให้ร้านท่อดัด ตัดเชื่อมหน้าแปลน + ท่อยางอินเตอร์สองชิ้น + สายแวคคั่มนิดหน่อย เดาว่าไม่น่าเกิน 1,500 แล้วแต่ค่าแรงแต่ละร้าน
รบกวนถามครับ ตอนนี้คือพยายามโน้มน้าวลูกให้ไม่ติด BOV อยู่เหรอครับ ก็บอกว่ากับเกียร์ออโต้เสียงมันไม่เจ๋งเท่ากับเกียร์ธรรมดานะ  :D
ขอบคุณครับ  น่าจะเป็น ปี 2007 ไปแล้วครับ
ของติดรถเป็น ตัวlow..ของแกเร็ท ตามภาพ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2016, 07:32:20 »
ถ้าเป็น บูสต์สูงกว่า  saab 93ss aero  จะเป็นตัวนี้  การต่อท่อ และโซลินอยล์ 3 ขา ควบคุมเหมือนกัน  (มีโซลินอยล์แบบในภาพ 2 ชุด ด้าน โบ 1 ชุด  กับด้านท่อร่วมอีก 1 ชุด)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 30, 2016, 07:37:24 โดย sukhontha »

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 30, 2016, 10:22:28 »
ด้วยความเคารพครับ

ผมว่าลูกน้า น่าจะซนและต้องการเกิดวัตถุประสงค์เกินไปกว่าที่ คุณน้าตั้งไว้แล้วละครับ

สมัยผมเรียน มีกระบะคันนึงนี่ก็แทบกราบพ่อ-แม่ละครับ   ท่านคิดแค่ไม่อยากให้เราขี่รถเนื้อหุ้มเหล็ก   

ส่วนเพิ่มเติมจาก พ่อ-แม่ ผมจะไม่ยอมให้ทำเด็ดขาด   ผมแอบเก็บข้อมูลทุกอย่างจนเรียนจบแล้วทำทุกอย่างที่รู้มา (ต้องการขับรถแรงๆเร็วๆ)

ทำเมื่อมีเงินเดือนรับผิดชอบพอไหว     




เข้าเรื่องครับ   เป็นผมจะไม่ยอมให้ทำครับ

   ขอบคุณครับ

....สมัยผม17-21 ผมเป็นคนเกเร  .... ที่เละเทะเหมือนผม(สมัยเรียน) น่าจะมีต่ำกว่าร้อยละ 5  ผมเป็นหนึ่งในนั้น 
...ผมเคยถูกเชิญออกจากสถาบัน...
...ผมฝักไฝ่  สุรานารีภาชี กีฬาบัตร...กินเหล้า  สูบบุหรี่ เที่ยว  .....
...ถ้าเทียบกับปัจจุบัน  ผมก็คือเด็กแว้น...ปาดฝาแยงพอร์ท ทำเองกับมือ

   ทุกอย่างที่ผมทำ  ทางบ้านไม่เห็นด้วย  แต่ห้ามไม่ได้...

     เมื่อมาถึงลูก ผมเทียบกับตัวผม ไม่ได้เทียบกับคนอื่นๆ  เขาดีกว่าผมทุกอย่าง   เมื่อมีสิ่งใดที่เขาขอ   ผมจะเทียบความต้องการของตัวเองสมัยอยู่ในวัยนั้น  ต้องการอะไร  แค่ไหน   ผมจะให้เขาศึกษา  ให้เหตุผล  สมควร  ไม่สมควร อยู่ที่เขา

     อย่างกรองเปลือย  ถามเขา เหตุผล เพื่ออะไร  เขาบอก สวยดี อากาศเข้าสะดวกกว่า  ...ผมให้เขาอ่านข้อเปรียบเทียบ  กรองเปลือยกับกรองกระดาษ   แล้วบอกว่า รถยุโรป  ห้องเครื่องร้อนกว่า ยุ่น ไม่ต่ำกว่า 10 องศา  คิดต่อเองว่าอากาศร้อนกับเย็น  อะไรเป็นผลดีต่อเครื่องและกำลังรถ...สวย  แต่อยู่ในห้องเครื่อง  ไม่มีใครเห็น  ไร้ประโยชน์  ...ข้อนี้  เขายอมรับ  และไม่เปลี่ยน...

    ส่วนค่าใช้จ่าย  ณ  ตอนนี้  ผมได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากเป็นรายวัน  เป็นรายเดือน  ตามที่สมาชิกแนะนำในกระทู้ก่อน..  ค่าใช้จ่ายส่วนตัว  หมื่นสอง  ฟิสเนต สามพัน  ค่าเชื้อเพลิง ห้าพัน  รวม สองหมื่น/เดือน   ยอมรับวะเยอะ  แต่ผมให้เท่าเดิมเทียบกับเมื่อก่อน  ผมให้เขาบริหารเงินส่วนนี้ ส่วนที่เก็บได้ ทำอะไรก็ได้ตามใจ อยากจะเก็บเป็นเงิน ฯลฯ ก็ได้  แต่ ถ้าจะแต่งรถ  ต้องบอกและให้ความเห็นก่อน  ตกผลึกแล้วจึงทำได้...

    ผมว่าแฟร์ดี  คิดว่าไม่ตามจมากเกินไป  ....

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2016, 16:39:35 »
รถยนต์จากโรงงาน ไม่ค่อยเจอติตดั้งBOV หรอกครับ เสียงมันดังครับ ส่วนใหญ่จะเป็นต่อวน เรียก Diverter Valve,Bypass Valve,Cut off Valve
พวกนี้ต่อวนแล้วไปคายคืนกลับเข้าทาางเดินไอดีบริเวณหน้าใบไอดี(compressor wheel) รถยนต์ที่ใช้ระบบวัดปริมาณอากาศด้วยMAF(Mass Airflow meter)
จำเป็นต้องเอาอากาศพวกนี้วนกลับเข้าหน้าใบ การติดตั้งBOV อาจทำให้เวลาถอนคันเร่งแล้ววอดดับได้เพราะ MAF มันวัดปริมาณอากาศไว้บริเวณปากดูดแล้ว
เพื่อไปคำนวณการจ่ายน้ำมัน ถ้าคายอากาศทที่วัดไว้แล้วเพื่อจะคำนวณการจ่ายน้ำมันทิ้งไปเท่ากับ AF Ratio ณ ตอนนั้นเพี้ยนไปได้
รถที่ติตดั้งBOV แล้วไม่ค่อยมีปัญหาคือ รถที่ใช้MAP sensor(Manifold Air pressue Sensor) วัดปริมาณอากาศครับ พวกนี้ มันวัดหลังลิ้นปีก มันไปวัดปลายทาง
เลยไม่มีปัญหา เรื่องส่วนผสม... BOV ให้เสียงที่ดังสะใจ แต่ต้องยอมว่าบางครั้ง การตอบสนองThrottle Response จะสู้แบบต่อวนไม่ได้เพราะจะมีช่องว่าง
ของอากาศที่หายไป รอเทอร์โบปั่นเติมขึ้นมาใหม่ ปัญหานี้ชอบเกินในตอนนี้ที่ถอนคันเร่ง แล้วกดคันเร่งเต็มๆสวน ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้าง มีแรงดูดสูงจากห้องเผาไหม้
จะทำให้เกิดจังหวะlag ได้ครับ ยสตน...

ออฟไลน์ popdemonic

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
  • I'm Back!
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2016, 16:46:30 »
ด้วยความเคารพครับ

ผมว่าลูกน้า น่าจะซนและต้องการเกิดวัตถุประสงค์เกินไปกว่าที่ คุณน้าตั้งไว้แล้วละครับ

สมัยผมเรียน มีกระบะคันนึงนี่ก็แทบกราบพ่อ-แม่ละครับ   ท่านคิดแค่ไม่อยากให้เราขี่รถเนื้อหุ้มเหล็ก   

ส่วนเพิ่มเติมจาก พ่อ-แม่ ผมจะไม่ยอมให้ทำเด็ดขาด   ผมแอบเก็บข้อมูลทุกอย่างจนเรียนจบแล้วทำทุกอย่างที่รู้มา (ต้องการขับรถแรงๆเร็วๆ)

ทำเมื่อมีเงินเดือนรับผิดชอบพอไหว     




เข้าเรื่องครับ   เป็นผมจะไม่ยอมให้ทำครับ

   ขอบคุณครับ

....สมัยผม17-21 ผมเป็นคนเกเร  .... ที่เละเทะเหมือนผม(สมัยเรียน) น่าจะมีต่ำกว่าร้อยละ 5  ผมเป็นหนึ่งในนั้น 
...ผมเคยถูกเชิญออกจากสถาบัน...
...ผมฝักไฝ่  สุรานารีภาชี กีฬาบัตร...กินเหล้า  สูบบุหรี่ เที่ยว  .....
...ถ้าเทียบกับปัจจุบัน  ผมก็คือเด็กแว้น...ปาดฝาแยงพอร์ท ทำเองกับมือ

   ทุกอย่างที่ผมทำ  ทางบ้านไม่เห็นด้วย  แต่ห้ามไม่ได้...

     เมื่อมาถึงลูก ผมเทียบกับตัวผม ไม่ได้เทียบกับคนอื่นๆ  เขาดีกว่าผมทุกอย่าง   เมื่อมีสิ่งใดที่เขาขอ   ผมจะเทียบความต้องการของตัวเองสมัยอยู่ในวัยนั้น  ต้องการอะไร  แค่ไหน   ผมจะให้เขาศึกษา  ให้เหตุผล  สมควร  ไม่สมควร อยู่ที่เขา

     อย่างกรองเปลือย  ถามเขา เหตุผล เพื่ออะไร  เขาบอก สวยดี อากาศเข้าสะดวกกว่า  ...ผมให้เขาอ่านข้อเปรียบเทียบ  กรองเปลือยกับกรองกระดาษ   แล้วบอกว่า รถยุโรป  ห้องเครื่องร้อนกว่า ยุ่น ไม่ต่ำกว่า 10 องศา  คิดต่อเองว่าอากาศร้อนกับเย็น  อะไรเป็นผลดีต่อเครื่องและกำลังรถ...สวย  แต่อยู่ในห้องเครื่อง  ไม่มีใครเห็น  ไร้ประโยชน์  ...ข้อนี้  เขายอมรับ  และไม่เปลี่ยน...

    ส่วนค่าใช้จ่าย  ณ  ตอนนี้  ผมได้เปลี่ยนการใช้จ่ายจากเป็นรายวัน  เป็นรายเดือน  ตามที่สมาชิกแนะนำในกระทู้ก่อน..  ค่าใช้จ่ายส่วนตัว  หมื่นสอง  ฟิสเนต สามพัน  ค่าเชื้อเพลิง ห้าพัน  รวม สองหมื่น/เดือน   ยอมรับวะเยอะ  แต่ผมให้เท่าเดิมเทียบกับเมื่อก่อน  ผมให้เขาบริหารเงินส่วนนี้ ส่วนที่เก็บได้ ทำอะไรก็ได้ตามใจ อยากจะเก็บเป็นเงิน ฯลฯ ก็ได้  แต่ ถ้าจะแต่งรถ  ต้องบอกและให้ความเห็นก่อน  ตกผลึกแล้วจึงทำได้...

    ผมว่าแฟร์ดี  คิดว่าไม่ตามจมากเกินไป  ....

อันนี้ไม่เกี่ยวกับรถนะครับ ผมเห็นด้วยครับ ให้เค้าบริหารเงิน บริหารชีวิต รับผิดชอบชีวิตของตัวเองครับ พ่อแม่ผมไม่เคยสอนเรื่องการใช้ชีวิตเลย
มีแต่ชอบพูดสั้นๆว่า ถ้าโตขนาดนี้คิดเองไม่ได้ว่าอะไรดี ไม่ดี ควร ไม่ควร ก็ชีวิตปัจเจก เค้าก็ช่วยอะไรไม่ได้ ของดี ของไม่ดี เรื่องดี เรื่องแย่
เพื่อนดี เพื่อนเลว คือพยายามบอกแค่ว่าทุกอย่างมันมีสองมุม สองด้าน เสมอ ต้องหัดคิดเอาเอง ว่าจะหามจั่วหรือหามเสา น่าจะดูรู้ว่าอะไรควร ไม่ควร


ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,481
Re: รบกวนสอบถามท่านที่มีรถเทอร์โบ(อีกแล้ว)ครับ
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 06:54:58 »
รถยนต์จากโรงงาน ไม่ค่อยเจอติตดั้งBOV หรอกครับ เสียงมันดังครับ ส่วนใหญ่จะเป็นต่อวน เรียก Diverter Valve,Bypass Valve,Cut off Valve
พวกนี้ต่อวนแล้วไปคายคืนกลับเข้าทาางเดินไอดีบริเวณหน้าใบไอดี(compressor wheel) รถยนต์ที่ใช้ระบบวัดปริมาณอากาศด้วยMAF(Mass Airflow meter)
จำเป็นต้องเอาอากาศพวกนี้วนกลับเข้าหน้าใบ การติดตั้งBOV อาจทำให้เวลาถอนคันเร่งแล้ววอดดับได้เพราะ MAF มันวัดปริมาณอากาศไว้บริเวณปากดูดแล้ว
เพื่อไปคำนวณการจ่ายน้ำมัน ถ้าคายอากาศทที่วัดไว้แล้วเพื่อจะคำนวณการจ่ายน้ำมันทิ้งไปเท่ากับ AF Ratio ณ ตอนนั้นเพี้ยนไปได้
รถที่ติตดั้งBOV แล้วไม่ค่อยมีปัญหาคือ รถที่ใช้MAP sensor(Manifold Air pressue Sensor) วัดปริมาณอากาศครับ พวกนี้ มันวัดหลังลิ้นปีก มันไปวัดปลายทาง
เลยไม่มีปัญหา เรื่องส่วนผสม... BOV ให้เสียงที่ดังสะใจ แต่ต้องยอมว่าบางครั้ง การตอบสนองThrottle Response จะสู้แบบต่อวนไม่ได้เพราะจะมีช่องว่าง
ของอากาศที่หายไป รอเทอร์โบปั่นเติมขึ้นมาใหม่ ปัญหานี้ชอบเกินในตอนนี้ที่ถอนคันเร่ง แล้วกดคันเร่งเต็มๆสวน ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดกว้าง มีแรงดูดสูงจากห้องเผาไหม้
จะทำให้เกิดจังหวะlag ได้ครับ ยสตน...

    ขอบคุณครับ  ผมใช้  95  9000  สองคันมีตัวที่ท่านกล่าวมา  แต่  ss ...มันไม่มีที่ส่วนหนึ่งส่วนใดวนกลับหากันเลย....ผมจึงบอกว่าไม่มีระบบระบายอากาศส่วนเกิน  ซึ่งคิดว่าเป็นการออกแบบของตัวรถครับ