ผู้เขียน หัวข้อ: หัวเทียน คอยจุดระเบิด ปั๊มติ๊ก มีอายุการใช้งานโดยประมาณกี่กิโลครับ  (อ่าน 27448 ครั้ง)

ออฟไลน์ Guy y

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 470
    • อีเมล์
รบกวนสอบถามครับ

หัวเทียน คอยจุดระเบิด ปั๊มติ๊ก มีอายุการใช้งานโดยประมาณกี่กิโลครับ

viosรถไม่ได้ติดเเก๊สครับ

1. หัวเทียนเดิมๆราคาหัวละ 65 บาท บางคนบอก 10000 โลต้องเปลี่ยนเพราะเริ่มเสื่อม บางคนบอก 20000 โล 40000 โล บ้าง
1.1 เเล้วระหว่างหัวเทียนเเบบเดิม กับหัวเข็ม NGK เเบบไหนดีกว่ากันครับ กับรถเดิมๆ ในเรื่องสมรรถนะเครื่อง ความทนทานของหัวเทียนครับ

2. คอยกี่กิโลควรเปลี่ยนครับ

3. ปั๊มติ๊กกี่กิโลควรเปลี่ยนครับ

ขอบคุณครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 01, 2016, 18:33:15 โดย Guy y »
2010 VIOS

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
มันตอบเป็นระยะทาง และเวลายากนะครับ

แต่ละรุ่นแต่ละคันต่างกันอีก

1. หัวเทียนธรรมดา หัวละ 65 บาท เป็นผมคงเปลี่ยนธรรมดา ทุก 2 หมื่นโลอ่ะครับ เปลี่ยนได้ตั้ง 5 รอบ ถึงจะเท่าหัวเทียนแพงๆ (3 ร้อยกว่า ++) เปลี่ยนเองใช้เวลาไม่มากมายเท่าใดนักครับ

2. ถ้าเป็นผม ก็คงเปลี่ยนเมื่อเสียหล่ะครับ

3. อันนี้ก็เช่นกันครับ เดี๊ยงเมื่อไหร่ค่อยเปลี่ยน

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
หัวเทียนรถที่ผมใช้เกิน1แสนโลนะครับ หัวละ45-150บาทแล้วแต่ว่าคันไหน

คอยล์ก็มีตั้งแต่ 6หมื่นโลเสีย ไปจนสามแสนโลยังไม่เสีย

ปั๊มติ๊กไม่เคยเสียแบบใช้งานปรกติ เลยสักคัน ใช้รถเบนซินมา 3xคัน มีที่เสียเพราะติดแก๊ซแล้วเปิดไว้ไม่ได้ตัดไฟมันเลยเสีย แกะมาแปรงหมด


ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
1. หัวเทียน ยึดตามสเปคผู้ผลิตรถครับ ถ้าหัวเทียนธรรมดา ปกติก็ 20,000 - 40,000 กม. เป็นอย่างต่ำ (จำได้ว่า vios ใช้หัวเทียนธรรมดา เปลี่ยนทุก 40,000 กม.) แต่ถ้า เป็นพวกหัวเทียนเทพๆ อย่าง Laser Iridium ใน CR-V G3 อันนี้ ตามสเปคคือ 100,000 กม.ครับ (ซึ่งมันก็อยู่ตามนั้นได้จริงๆ)

2. คอยล์จุดระเบิด เปลี่ยนเมื่อพัง ที่ใช้มา หนักสุด 3 แสนกว่ากม. ก็ไม่เห็นมันจะพัง (HONDA CRV G2 นะ ส่วน G3 แสนกว่ากม. ก็ยังไม่พังทั้งคู่)

3. ปั๊มติ๊ก นี่ก็เช่นกัน 3 แสนกว่ากม.ไม่พัง สำหรับ HONDA แต่พวกค่ายเมกัน หัวใจเกาหลี อันนี้ 6 หมื่นกม. 4 ปี หอนลั่นเลย (พอมันหอน ก็ขายรถเลย)

promt

  • บุคคลทั่วไป
เอาเชฟครูซ 1.8 ไหมครับ
ติดแก๊ส
คอยล์แท้ 60,000 มันจะเสีย
คอยล์เทียม 50,000 มันจะเสีย

หัวเทียนเข็ม ไฟแรงกว่า หัวเทียนทู่ เปลี่ยนพร้อมคอยล์

ปั้มติ้ก ให้มันพังค่อยเปลี่ยนครับ (ตามข้างบนว่า)

ออฟไลน์ thanakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
บอกเป้นกี่โลไม่ค่อยได้หรอกครับบางคนขับแต่ในเมืองรถติดบางคนต่างจังหวัดทางโล่ง ส่วนมากอาการออกค่อยซ่อมแนะนำหัวเทียนเข็มถ้าให้ช่างเปลี่ยนจะได้ไม่โดนค่าแรงบ่อยครับเปลี่ยนเองแบบไหนก็ได้

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
 ขอตอบเรื่องหัวเทียนนะครับ  หัวเทียนมีหลายเกรด ยิ่งเกรดสูงก็จะยิ่งทนทาน  การจุดระเบิดก็จะดีกว่า  ราคาก็แพงกว่า  ไล่จากราคาและสมรรถนะต่ำสุดนะครับ

1. Nickel (Standard)
2. G-Power หัวเข็ม platinum
3. Platinum
4. Iridium
5. Laser Platinum
6. Laser Iridium
7. Iridium Max
8. Iridium Max Double Fire
9. Ruthenium
     ประสิทธิภาพตามราคา  ความทนทานตั่งแต่ 5 - 9 มากกว่าแสนกิโล  Iridium (4) คุ้มค่าที่สุดครับ อายุการใช้งานประมาณ 50,000 - 60,000 กิโลหรือมากกว่า ขึ้นอยู่กับการขับขึ่

ออฟไลน์ KaIaK118

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 363
อาการรถผม ตอนหัวเทียน เริ่มไม่ค่อยดี คือ กินน้ำมันผิดปกติจากเดิมแบบสังเกตเห็น แล้วก็ รอบเดินเบาสั่นหน่อยครับ

เปลี่ยนแบบไหนก็แล้วแต่งบ

ปล. คหสต. ถ้ารถญี่ปุ่นปกติจะใช้แบบธรรมดาหรือหัวเข็ม เพราะราคา iridium เปลี่ยนธรรมดาได้ประมาณ 3-4 รอบ
ยกเว้นบางคันที่ต้องการถึงเลือกใช้ iridium เช่น Bmw ถอดลำบาก เปลี่ยนทีฝาครอบหลายชิ้นเหลือเกิน

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
.....บอกตรง ๆ นะ...
 
    หัวเทียน  เปลี่ยนเมื่อรู้สึกไม่ดี..

    93ss ให้ลูกชายใช้ ใช้อิริเดี้ยม  ซื้อตอนเขาลดราคา ในมอเตอร์โชว์.....

    95   คันนี้ผมใช้  ใช้อิริเดียม  เก็บของเก่าในอู่ที่เจ้าของรถถอดทิ้ง หมื่นสองหมื่นโลนี่แหละ  ดูสภาพดี  ที่เจ้าของเขาไม่เอากลับ....ของฟรี
 
    เอ็กซ์เทรล  อันนี้ใช้ธรรมดา  แต่เปลี่ยนยาก  ใช้ของใหม่  ถอดยากไป..

     ยังไม่เคยใช้น้อยกว่าห้าหมื่นโล สักคัน  ......ถ้าเขี้ยวสึกไปก็ปรับเขี้ยวใหม่  0.9-1.1 ม.ม.  ผมใช้ 0.9 ม.ม.  (ทำเอง)

    คอยล์  ก็เปลี่ยนเมื่อมีอาการ

    93ss  เปลี่ยนแล้ว ที่แสนหนึ่งหมื่นโล  อาการ  ติดง่าย  แต่มีอาการสะดุดเบา ๆเล็กน้อย  ลองทดสอบด้วยของมือสองหาย  สั่งของใหม่มาเปลี่ยน..(ผมเปลี่ยนทั้งชุด)  ส่วนของเก่าเก็บสำรอง   แต่ถ้าจะเปลี่ยนทีละหัวก็ย่อมได้ 

    ส่วนคันอื่นยังไม่มีอาการ   (ส่วนมากไม่น้อยกว่าแสน  ส่วนจะถึงสองแสนหรือไม่

    ปั๊มติ๊ก  เปลี่ยนเมื่อมีอาการ ....เช่นกัน...

            ***ซาบ  คำแนะนำโรงงาน    หัวเทียน  สี่หมื่นโล   ปั๊มติ๊ก  หกหมื่นโล  คอยล์จุดระเบิด  แสนโล   ผมไม่เคยทำตามเลย***

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมลืมไป

รถผมวิ่งแต่ตจว. กิโลเมตรสะท้อนชั่วโมงทำงาน

แต่รถในกทม. วิ่ง 10กม. ชั่วโมงนึงบ้าง สองชั่วโมงบ้าง เครื่องทำงานเปล่าๆ เสียไปเรื่อยๆ ทั้งๆที่นอกเมืองรถไม่ติดสองชั่วโมงอาจจะวิ่งไปสองร้อยโล

ดังนั้นนี่ อายุกิโลเมตร 10กม. ของรถในกทม อาจจะมีค่าเท่ากับ 100กม. ตจว.ก็ได้