ผู้เขียน หัวข้อ: // ยอดขายรถยนต์รวมทั้งประเทศ + ยอดขายเฉพาะ TOYOTA ปี 2012 - 2016 //  (อ่าน 11250 ครั้ง)

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
จากแหล่งข่าว หลายค่ายก็มีการปรับลดจำนวนพนักงานไปแล้วก่อนหน้านี้
รวมถึงลดขนาดองค์กร ไม่ว่าจะเป็นค่ายญี่ปุ่น หรือ ค่ายอเมริกันก็ตามที และ หลังจากนี้
ยังมีอีกหลายค่าย เตรียมที่จะปรับลดจำนวนพนักงานฝ่ายการผลิตด้วยเช่นเดียวกัน

ิอ่านข้อมูล " TOYOTA ปรับลดพนักงาน โดยให้สมัครใจลาออก " เพิ่มเติมได้ที่
http://www.headlightmag.com/toyota-resign-from-production-plant/

ยอดขายรถยนต์ในประเทศ ปี 2012 – 2015

ปี 2012 / 2555  ยอดรวม 1,436,335 คัน
ปี 2013 / 2556  ยอดรวม 1,330,668 คัน (ลดลง 105,667 คัน – 7.3 %)
ปี 2014 / 2557  ยอดรวม 881,832 คัน (ลดลง 448,836 คัน – 33.7 %)
ปี 2015 / 2558  ยอดรวม 799,594 คัน (ลดลง 82,238 คัน – 9.3 %)

ปี 2016 / 2559  เดือนมกราคม – พฤษภาคม  ยอดรวม  302,581 คัน

------------------------------------------------------------------------

ยอดขาย TOYOTA ในประเทศ ปี 2012 – 2015

ปี 2012 / 2555  ยอดรวม TOYOTA  516,086 คัน
ปี 2013 / 2556  ยอดรวม TOYOTA  445,464 คัน (ลดลง 70,622 คัน – 13.6 %)
ปี 2014 / 2557  ยอดรวม TOYOTA  327,027 คัน (ลดลง 118,437 คัน – 26.5 %)
ปี 2015 / 2558  ยอดรวม TOYOTA  265,171 คัน (ลดลง 61,856 คัน – 18.9 %)

ปี 2016 / 2559  เดือนมกราคม – พฤษภาคม  ยอดรวม  TOYOTA  87,368 คัน
เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ลดลง 13,697 คัน – 13.5 %
( ปี 2015 / 2558 มกราคม – พฤษภาคม ยอดรวม TOYOTA  101,065 คัน )
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2016, 10:09:53 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,784
อืม ก็ลดเยอะนะ

แต่ก็เข้าใจว่าแค่ด้านเดียวเพราะนี่เปนยอดขายในประเทศโตต้ามีส่งออกด้วย
ถ้ามีต้วเลขจำนวนส่งออกด้วยน่าจะเห็นภาพชัดเจน ว่ายอดดีมานมันหดตัวไปแค่ไหน
คาดว่าตลาดโลกก็ลดด้วยแหละและน่าจะเป็นส่วนใหญ่มากกว่าไทยด้วย

แอบคิดว่าจะยุบTAWขายที่ไปทำคอนโด ดีกว่าเพราะรถไฟฟ้ากำลังเปิด

JONNY

  • บุคคลทั่วไป
อีซูซุ อาจเป็นรายต่อไป

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ชัดเจนเลยว่าเศรษฐกิจไม่ดี คนใช้เงินระวังมากขึ้น

ออฟไลน์ Kratipkuow

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
    • อีเมล์
อีซูสุ ก็เริ่มไปจากผู้รับเหมาก่อนหน้า TOYOTA แต่ไม่เป็นข่าว

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
หดตัวต่อเนื่อง  :'( :'( :'(

ออฟไลน์ Boycm009

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 643
การใช้จ่ายแบบระวังตัวกันมากขึ้นกับภาวะเศรษฐกิจแบบนี้

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ตัวเลขไม่หลอกใคร ผมได้ยินบางท่านที่ออกมาบอกว่า ตลาดรถกำลังจะกลับมาๆๆๆ ไม่รู้พยายามจะเชียร์เกินไปหรือเปล่า

ถ้าคนขายของ จะรู้เลยว่า ลูกค้าน้อยลง แถมลูกค้าที่จะซื้อจริงๆ ยิ่งน้อยลงไปอีก

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
เป็นกันทั่วครับ สภาพตอนนี้ต้องใช้จ่ายอย่างระมัตระวังครับ

ออฟไลน์ yourturle

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,080
    • อีเมล์
ลดลง ตาม รถที่ขายได้น้อยลง

ภาพรวมมันแย่ แต่บางท่านก็บอกแต่ว่ามันดี เฉพาะใคร?

เรื่องจริงไม่มีวันตาย
One Day.

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
น่าเห็นใจทุกฝ่ายครับ เชื่อว่าบริษัทใหญ่ๆมีชื่อเสียงแบบนี้
ก็คงพยายยามรักษาพนักงานขององค์กรไว้ให้นานที่สุด

ดูจากยอดขายของTOYOTAตามนั้น ถ้าดูปีต่อปีลดลงเยอะเหมือนกัน
แต่ลองมาพิจารณาดูว่า

ปี 2012/2555 ขาย 516,086 คัน  สมมุติว่าให้ตอนนั้น มีจำนวนพนง. 100%
ปี 2015/2558 ขาย 265,171 คัน   สัดส่วนพนง.ที่ควรจะมีเท่าไรดี? แต่จริงๆไม่ได้เทียบไปมาง่ายๆแบบตรงๆ
ผมนั้นเชื่อว่าบริษัทพยายามรักษาจำนวนพนง.เก่าไว้ให้มากที่สุดอยู่แล้ว

ส่วนบริษัทไหนที่ยอดขายยังเป็นบวกหลายๆเดือนมั่นคงอยู่ ก็ยังไม่น่าห่วงอะไรในตอนนี้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2016, 12:21:52 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ baddream11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,559
  • Whatever brews your coffee.
ข้อมูลไม่เคยโกหกใคร  :-\

เดือนที่แล้วเอารถเข้าศูนย์เช็คระยะ
เจอหัวหน้าเซลล์ที่คุ้นเคย ผมถามเป็นไงบ้าง ขายดีไหม
เขาตอบว่า ยอดขายของศูนย์เขาลดลงไปกว่าครึ่งเมื่อเทียบ
กับปีที่แล้วในช่วงเดียวกัน เขาบอกว่ารถถ้าขายได้ขาย ดีกว่า
จอดในโกดังให้ดอกเบี้ยกินไปเรื่อยๆ

หันมาดูธุรกิจเก่าผมนี่ก็ได้แต่ประคองไปก่อน ไม่ลงทุนอะไรเพิ่มแล้ว
มีแต่หันไปรับทัวร์จีนแทนละครับ ลองดูสักตั้ง ตอนนี้ทำมาได้ 3 เดือนละ
เดี๋ยวก็รู้ว่ารุ่งหรือร่วง  :-X
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 06, 2016, 12:28:11 โดย Nismo De Alpina »
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
คนไปค่ายรองๆ ก็เยอะขึ้นครับ ถ้ามันตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดีกว่า :-X
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ค่ายรองบวกขึ้นมาเรื่อยๆ หรือไม่ก็ทรงๆ ลดไม่มากสัดส่วนแบบพี่โต (ยกเว้นเชพฯ)
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
คุณหมูพอจะมีก่อนหน้านั้นสักสองปีไหมครับ อยากเปรียบเทียบยอดธรรมดาจริงๆ ก่อนหน้ารถคันแรกด้วย

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์
บราซิลนี่มีอะไรหลายๆอย่างคล้ายบ้านเรา

ล่มสลาย จากการบิดเบื่อน อุดหนุน ละลายเงินทิ้ง

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
ไปเจอมา "Early 2019-Toyota to build new plant in Malaysia" #japantimes น่าจะมีอะไรที่เกี่ยวข้องกัน
http://www.japantimes.co.jp/news/2016/05/25/business/corporate-business/toyota-build-new-plant-malaysia/#.V3yq2PmLTIV

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ดูทรงแล้ว ปีนี้ก็ติดลบอีกแน่นอน

สภาวะบ้านเมือง+เศรษฐกิจแบบนี้

ขนาดผมเป็นคนฟุ่มเฟือย ยังอดออมเลยครับ  :P

PKS8

  • บุคคลทั่วไป
ผมเคยได้ยินจากคนรู้จักที่เป็นดีลเลอร์ใหญ่ที่กำแพงเพชร เค้าบอกว่าโตต้าไม่ค่อยแคร์ตลาดไทยเท่าไหร่ เพราะเค้ามียอดส่งออกเยอะมาก ผมเลยอยากรู้เหมือนกันว่ายอดส่งออกมันมาแทนที่ยอดในประเทศที่ตกกว่าครึ่งได้หรือเปล่าครับ เห็นแล้วสยองมากครับ ยอดตกทุกปีเหมือนบริษัทจะล้มละลายเลยครับ

ส่วนตัวนอกจากเศรษฐกิจไม่ดี และรถคันแรกแล้ว แบรนด์รองอื่นๆพัฒนามาดีมาก ทั้งคุณภาพรถ บริการ ราคา และความทั่วถึง บอกตรงๆครับที่บ้านผมมีไม่มีโตต้าในตัวเลือกเลยครับเวลาจะซื้อรถ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ลดลงเยอะเลย

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ไปเจอมา "Early 2019-Toyota to build new plant in Malaysia" #japantimes น่าจะมีอะไรที่เกี่ยวข้องกัน
http://www.japantimes.co.jp/news/2016/05/25/business/corporate-business/toyota-build-new-plant-malaysia/#.V3yq2PmLTIV

ไม่เกี่ยวข้องเลยแม้แต่น้อย
เพราะอะไร เพราะ
KUALA LUMPUR – Toyota Motor Corp. said Wednesday it will build a new plant in Malaysia to meet the future domestic vehicle demand expected to increase in line with the country’s economic growth.

Toyota plans to start operations at the new plant in early 2019, with its annual production capacity expected to be 50,000 units, the company said

เห็นไหมว่า 50,000 คัน ในปี 2019(ปีนี้ 2016)

แล้วกำลังการผลิต พีโตในบ้านเรา

http://www.toyota.co.th/index.php/app/page/group/about/view/company_profile

กำลังการผลิต โรงงานโตโยต้าสำโรง 240,000 คัน/ปี
โรงงานโตโยต้าบ้านโพธิ์ 220,000 คัน/ปี
โรงงานโตโยต้าเกตเวย์ 300,000 คัน/ปี

การตั้งโรงงานใหม่ที่มาเลเซีย กำลังผลิตแค่ 50,000คัน
ยังไม่ได้ครึ่งนึงของโรงงานสำโรงเลย

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
จังหวะ แบบนี้ ต่อไปน่าจะทำให้ส่วนลดเยอะมาก
แต่ว่า จะมีเงินซื้อหรือเปล่าอีกเรื่องเลย หรือว่า คนจะซื้อรถเพิ่มอีกหรือเปล่าก็ไม่รู้

ออฟไลน์ gappom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
กำลังการผลิตของโตโยต้า ที่ใช้ในแต่ละปี เทียบกับกำลังการผลิตรวม 760,000 ต่อปี

ปี 2012 / 2555  ยอดรวม TOYOTA  516,086 คัน =68%
ปี 2013 / 2556  ยอดรวม TOYOTA  445,464 คัน =59%
ปี 2014 / 2557  ยอดรวม TOYOTA  327,027 คัน =43%
ปี 2015 / 2558  ยอดรวม TOYOTA  265,171 คัน =35%
ปี 2016 / 2559  เดือนมกราคม – พฤษภาคม  ยอดรวม  TOYOTA  87,368 คัน=28%

แนวโน้มลดลงตลอดเลย ก็ต้องมีการปรับกำลังการผลิตให้เหมาะสม การลดคนก็มาจากยอดขายที่ลดนี้หละ
ไม่ได้พึงเกิด ไม่ได้พึงจะมีการปรับ เขาก็น่าจะปรับกันมาเรื่อยๆ

เป็นกำลังใจให้แรงงาน เห็นใจครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ลดลงเรื่อยๆทุกปีเลย

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
ศก โลกโดนทั่วไปหมด อเมริกา จีน ยุโรป แม้แต่คนผลิตน้ำมันขายยังโดน ุุปกติแล้วธุรกิจยานยนต์จะเห็นผลกระทบก่อนอยู่แล้วเพราะเป็นสินค้าฟุ่มเฟืออย แล้วอื่นๆจะค่อยๆตามมา ปีนี้เท่านี้ ปีนี้ทำกันยังไงละนี่
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
คุณหมูพอจะมีก่อนหน้านั้นสักสองปีไหมครับ อยากเปรียบเทียบยอดธรรมดาจริงๆ ก่อนหน้ารถคันแรกด้วย

ปี 2010 / 2553  ยอดรวม 800,357 คัน
ปี 2011 / 2554  ยอดรวม 794,081 คัน*

หมายเหตุ *
ไม่รวมยอดจำหน่ายของ Mercedes-Benz, BMW, MINI,
VOLVO ในเดือน พฤศจิกายน - ธันวาคม 2554

** ปี 2554 เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทย

------------------------------------------------------------

ปี 2010 / 2553  ยอดรวม TOYOTA  326,007 คัน
ปี 2011 / 2554  ยอดรวม TOYOTA  290,061 คัน

** ปี 2554 เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทย

ออฟไลน์ tigercovers

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 65
  • ผ้าคลุมรถ ผมไว้ใจพี่เสือครับ www.tiger-covers.com
คงต้องประคองตัว และประคองตังค์ แต่ลึกๆยังแอบหวัง ให้เศรษฐกิจฟื้นตัวคับผม

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
ช่วงพีคมันรถคันแรกป่าวคับ
ช่วงนั้นก้อ over demand นะ

ออฟไลน์ MoO Cnoe

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,487
    • อีเมล์
ช่วงพีคมันรถคันแรกป่าวคับ
ช่วงนั้นก้อ over demand นะ

Over Demand ใช่ครับ แต่การผลิตก็ต้องเพิ่มคนตามไปด้วยในช่วงนั้น
ขายได้ 500,000 คัน คนงาน 100 %
ขายได้ 250,000 คัน ปริมาณคนงานคงไม่เท่าเดิม
ต้องมีการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายตามลงไป

หลังช่วงพีคมาก รถก็ขายได้ยากขึ้นครับ ผิดกับช่วงก่อนหน้าจุดพีค
ก็ขายได้เรื่อยๆ ไม่ต้องกระตุ้นส่วนลด โปรโมชั่น ของแถมเพียบ
เหมือนในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา พอยอดตก + ภาวะเศรษฐกิจไทย/โลก
ก็ต้องลดปริมาณคนงานลงตามครับ