ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo  (อ่าน 5423 ครั้ง)

ออฟไลน์ tanes

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 17:38:16 »
อยากทราบว่าเกียร์ใหม่ใน focus turbo ยกมาจากรถค่ายไหน หรือผลิตจากค่ายใดครับ

ออฟไลน์ o0Zenith0o

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 17:56:17 »
รู้สึกว่าจะยกมาจาก เชฟโรเล็ตครูซนะครับ
Focus 1.5 EcoBoost ผู้ซดน้ำมัน

ออฟไลน์ BlueJays

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 18:12:21 »
คิดว่าเกียร์ตัวนี้จะมีปัญหาอีกไหมครับ

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 18:42:36 »
6T40 ของเชฟ ปรับพาร์ตภายใน คูลเลอร์เปลี่ยน เปลี่ยนอีกไม่มาก
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=48843.msg830510#msg830510
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 18:49:46 »
รู้สึกว่าจะยกมาจาก เชฟโรเล็ตครูซนะครับ
6F35 select shiftตัวนี้ น่าจะตัวเดียวกับในFusion2016ครับ

ฟอร์ดกับจีเอ็ม ร่วมลงทุนสร้างโรงงานเพื่อผลิตเกียร์ให้ทั้ง2แบรนด์เพื่อคงามสะดวกและตรงตามความต้องการมากกว่าการให้บริษัทเกียรอื่น ส่วนพวกพวงมาลัยก้อยังใช้เจ้าเดิมๆtrw พวกนั้นอยุ่

การร่วมทุนกันแต่การผลิตก็แยกกันทั้งชื่อทั้งspec
แต่แน่นอนว่ามีการแชร์concept แน่ๆครับ

ดังนั้นการที่บอกว่า. ยกมาจากครุซ.  เป็นคำที่ไม่ถุกนัก
เพราะ6t40 ของครูชเป็นคนละลูก ที่ทำจากบริษัทเดียวกัน พื้นฐานแนวคิดเดียวกันแต่คนละลูก
คนละspec. แต่ถือว่าความสามารถบุคลิกคล้ายกัน

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 19:16:44 »
^
แบบนั้นคือลักษณะการแลกเปลี่ยนคอนเซปต์ครับ

แต่ 6T40/6T45/6T50 จนถึง 6T41/6T46 และ 6F35 มันคือเกียร์ลูกเดียวกันเปลี่ยนแค่ไม่กี่ชิ้นส่วนเลย
ที่เสิร์ชเจอเมื่อสักครู่นี้คือ การออกแบบชิ้นส่วนสำหรับควบคุมการไหลเวียนของน้ำมันเกียร์ภายในออกแบบมาต่างกัน
ของ GM ใช้วาล์วไฮโดรลิก 11 ตัว ของฟอร์ด 6F35 ใช้วาล์ว 10 ตัว กับโซลีนอยด์ที่ถอดเปลี่ยนได้อีก 6 ตัว เท่านั้นเอง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 20:18:43 »
GM 6T40 transmission:

The Hydra-Matic 6T40......ฯลฯ........Ford also produces their own variant called the 6F35.
....................Since 2008, these transmissions have been produced by GM Daewoo at the Boryeong Transmission Plant in Boryeong, South Korea

จาก  https://en.wikipedia.org/wiki/GM_6T40_transmission



GM-Ford 6-speed automatic transmission:

General Motors and Ford Motor Company cooperated in 2002 to create a new automatic transaxle, designed for transverse engine applications in cars. The companies jointly committed to investing US$720 million in their manufacturing plants to support the new transmission.

Each company will name and manufacture the transmission separately:

    Ford builds the 6F50 and 6F55 along with the 6F35 (related to the GM 6T40 transmission) at their Van Dyke Transmission Plant in Sterling Heights, Michigan, and in the future at Sharonville Transmission in Sharonville, Ohio.
    GM builds the 6T70, 6T75 and 6T80 at Warren Transmission in Warren, Michigan with production starting in July, 2006..........

จาก  https://en.wikipedia.org/wiki/GM-Ford_6-speed_automatic_transmission

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 21:50:36 »
^
แบบนั้นคือลักษณะการแลกเปลี่ยนคอนเซปต์ครับ

แต่ 6T40/6T45/6T50 จนถึง 6T41/6T46 และ 6F35 มันคือเกียร์ลูกเดียวกันเปลี่ยนแค่ไม่กี่ชิ้นส่วนเลย
ที่เสิร์ชเจอเมื่อสักครู่นี้คือ การออกแบบชิ้นส่วนสำหรับควบคุมการไหลเวียนของน้ำมันเกียร์ภายในออกแบบมาต่างกัน
ของ GM ใช้วาล์วไฮโดรลิก 11 ตัว ของฟอร์ด 6F35 ใช้วาล์ว 10 ตัว กับโซลีนอยด์ที่ถอดเปลี่ยนได้อีก 6 ตัว เท่านั้นเอง

ผมได้ยินว่า Cruze 2015 เค้าแก้เกียร์หายน็อคแล้ว ไม่รู้จริงมั้ยครับ เพราะรถขายได้น้อยมากๆ มีแต่รถค้างสต็อคซะส่วนมาก ที่เห็นวิ่งก็เป็นรถ Test Drive

ออฟไลน์ แมวดราม่า

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,573
  • แมวบ้า(ขับ)รถ
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 08, 2016, 23:10:18 »
ผมได้ยินว่า Cruze 2015 เค้าแก้เกียร์หายน็อคแล้ว ไม่รู้จริงมั้ยครับ เพราะรถขายได้น้อยมากๆ มีแต่รถค้างสต็อคซะส่วนมาก ที่เห็นวิ่งก็เป็นรถ Test Drive

ตรงนั้นเท่าที่ทราบ แค่ปรับปรุงส่วนแผงออยล์เกียร์เองครับจากพาร์ตเดิม ทำให้ลดอุณหภูมิน้ำมันเกียร์ลงได้หน่อย...

ซึ่งผมว่า มันตลกนะ เกียร์ที่กลไกก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร แต่ Requirement เกรดของเหลวสูงมาก (Dexron-VI) ก็อนุมานได้ว่าชิ้นส่วนมันมีความซับซ้อนหรืองานออกแบบมีปัญหา จึงต้องเอาน้ำมันเกียร์เกรดดีเกินๆๆ มาช่วย ให้เดาก็คงเป็นระบบ "ซับ" แรงกระตุกเวลาเปลี่ยนเกียร์นั่นแหละที่เป็นตัวแสบ

การใช้โซลินอยด์เกียร์เข้ามาเปิดปิดควบคุมแรงดันน้ำมัน แล้วลดต้นทุนการผลิตตามสไตล์ฟอร์ด อาจจะมีปัญหามากกว่าเดิมก็เป็นได้ครับ เพราะอย่าลืมว่าเครื่อง EcoBoost แรงบิดมันสูงกว่าตัวปกติพอสมควรด้วย
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 11:36:53 »
รอชมครับ ว่ายาวๆ จะเป็นอย่างไร  :-[ :-[ :-[

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 19:17:26 »
สำหรับเรื่องแรงบิดของFocus Ecoboostคิดว่าคงไม่มีปัญหา
วิศวกรFordคงเลือกรุ่นเกียร์ที่เหมาะสมไว้กับเครื่องตัวนี้อยู่แล้ว ถ้าคิดว่าเกียร์ 6F35 รับแรงม้าแรงบิดไม่ไหว
วิศวกรคงเลือกใส่เกียร์ตัวอื่นที่สูงกว่าที่อยู่ในซีรี่เกียร์รุ่นนี้ ที่รับแรงม้าแรงบิดได้สูงกว่ามากไปแล้ว เช่น 6F50, 6F55
( https://en.wikipedia.org/wiki/GM-Ford_6-speed_automatic_transmission )


จากที่เคยใช้เกียร์อัตโนมัติแบบดั้งเดิม-Conventionalตัวหนึ่ง มานานพอควร คือ เกียร์ CD4E ที่ใส่ใน Ford MONDEO
และใน Ford ESCAPE  ซึ่งจะแบ่งการทำงานของเกียร์อัตโนมัตินี้ได้เป็น 3 ส่วน

 1 >> ส่วนที่ทำงานแบบ Mechanic หลักๆคือ กลุ่มชุดเฟืองเกียร์ Planetary  , กลุ่มชุดคลัทช์(แผ่นบาง เล็กๆ)

2>>ส่วนที่ทำงานแบบ Electronic  ตัวหลักคือ TCMที่รับข้อมูลจากเซนเซอร์ต่างๆ
แล้วจะเป็นตัวประมวลผลไปสั่งการให้มีการเปลี่ยนเกียร์ต่างๆแบบอัตโนมัติ โดยสั่งการไปยังชุดควบคุม(Main Control)

3>>ส่วนที่ทำงานแบบ Hydrolic หลักๆคือ ชุดตัวควบคุม(Main Control) ตัวนี้เลยที่เป็นตัวจริงที่ไปทำให้มีการเปลี่ยนเกียร์
ตามสั่งการจากTCM   , ชุดทอร์คคอนเวิตเตอร์ที่ทำหน้าที่ส่งผ่านกำลังโดยจลศาสตร์ของเหลว, ชุดปั๊มนำมันเกียร์

ในตัวMain Control นี้ จะมีส่วนประกอบไปด้วย โซลีนอยด์เกียร์ ตัววาลว์Valve body
และทางเดินของน้ำมันเกียร์(น้ำมันไฮโดรลิกชนิดหนึ่ง)
ถ้าเรามองที่ตัวMain body จะเห็นการออกแบบทางเดินน้ำมันคล้ายๆเขาวงกต

ส่วนตัวไม่ได้เคยใช้ Cruze และไม่ได้เคยตามอ่านปัญหาจริงๆของเกียร์ Cruze ว่าน่าจะมีสาเหตุอะไร
ถ้ามีความผิดปกติจริงๆหลายๆคัน ผมจะคิดถึงสองส่วน คือ ส่วนของTCM/sensor รวมไปถึงโปรแกรมsoftware
หรือไม่ก็ส่วนของMain Control (ได้ทั้งการทำงานผิดปกติจากบกพร่องของชิ้นส่วนที่ผิดปกติ หรือการออกแบบที่ไม่ดีพอ)

ส่วนใครจะออกแบบรายละอียดผลิตได้ดีกว่ากัน ต้องลองดุผลจากการใช้งานระยะยาว
สำหรับของFord -6F35 ตัวนี้ ลงอยู่ใน Ford Fusionที่อเมริกามานานพอควร
 อาจลองค้นหาอ่านดู

ถ้าถามราคาค่าตัว ผมคิดว่าเกียร์อัตโนมัติแบบ convetional ของFordตัวนี้-6F35 น่าจะราคาแพงกว่าเกียร์ Powershift dual clutchแบบคลัทช์แห้ง
เพราะ ชิ้นส่วนที่มากมายกว่า การทำงานที่ละเอียดซับซ้อนกว่า แต่กินน้ำมันมากกว่า

(ส่วนปัญหาของเกียร์powershift ลองอ่าน http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/topic,113289.0.html  )

ส่วนตัวผมชอบเกียร์ Powershift dual cluth มากกว่าเกียร์แบบConventional ครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 09, 2016, 20:29:34 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: เกียร์ชุดใหม่ใน ford focus turbo
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2016, 21:56:39 »
เกียร์ Cruze ที่มันพังๆ มันไม่ได้เป็นที่ตัวเกียร์ครับ แต่มันเป็นที่ระบบระบายความร้อนของมัน ซึ่ง วาวน้ำ ของ Cruze เปิดที่ 100 กว่าองศา ผมจำตัวเลขไม่ได้ ในขณะที่รถที่ขายในเมืองร้อนบ้านเรา วาวน้ำเปิดที่ 70-80 องศา ระบบต่างๆในรถมันถึงพังไงครับเพราะมันร้อนเกิน