--ชมคลิปรถพลังงานไฟฟ้าดัดแปลงพัฒนาโดย กฟผ. กันครับ--

masuoka

สามารถทำความเร็วได้ถึง 130 km/h วิ่งได้นานถึง 140 km หากคงระดับความเร็วที่ 70 km/h และใช้เวลาชาร์จเพียง 8 ชั่วโมงเท่านั้น ต้นทุนดัดแปลง 200000 บาท ต่อคัน อนาคตถ้าทำเป็น mass production น่าจะถูกกว่านี้  ดู กฟผ จะส่งเสริมรถพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเหมือนกันนะครับ แต่จะจริงจังแค่ไหนต้องดูกันยาวๆ 8)


http://static.cdn.thairath.co.th/clip/56261




lacked

เปิดแอร์ นั่งสองคน ขับในเมือง เครื่องเสียงนิดหน่อย ไปกลับที่ทำงานได้กี่กิโลครับ แล้วปีที่ 5 จะเหลือกี่กิโล
สำหรับคนมีรถเก่า แล้วจะซื้อรถใหม่อยู่แล้ว เอาคันเก่ามาทำไว้ลองของเล่นก็น่าสนนะครับ



HHHsung

ไม่ได้อคติ แต่รถ 1 คัน กว่ามันจะออกมาขายได้ เค้าทดสอบกันหนักหน่วงมากครับ

แต่แน่นอนอนาคตมันหนีไม่ได้ที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเชื่อเพลิงฟอสซิลมันร่อยหลอลงเรื่อยๆ

ตอนนี้ยังเร็วไปครับว่าจะผลิตแบบนี้ออกมาขายได้เลย เพราะดูแล้วยังต้องพัฒนาต่อยอด อีกหลายสเต็ป

ปล. แต่ถ้ารอไม่ไหว ผลิตขายไป พัฒนาไป ก็ได้ครับ เริ่งที่ภาครัฐ บังคับไปเลยว่าต้องซึ่้รถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ




The Mechanics of Emotions

สองแสนลงเครื่องใหม่ไม่ดีกว่ารึครับ จอดทิ้งไว้แบตลดอีก ชาร์จเข้าก็น๊านนาน ถ้าชาร์จเร็วสัก 1-2 ชม จะน่าสนมากๆ ครับ ส่วนระยะทางผมว่า 

140 km. ก็ใช้ได้นะครับ เหลือๆ เลยวิ่งในเมือง ทีนี้ต้องดูค่าบำรุงรักษา ถือว่าดีมากๆ ครับ สำหรับการเริ่มต้นพัฒนา
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S



VooZ

ห่วงเรื่องค่าไฟครับ
ทุกวันนี้ยังนำเข้าจากลาวอยู่เลยนี่ครับ  ถ้าสนับสนุนให้ใช้พลังงานทางเลือกแล้วยังหาวิธีผลิตให้เพียงพอไม่ได้ (โรงไฟฟ้านิวเคลียร์) อีกหน่อยค่าไฟบ้านจะเพิ่มเป็นเท่าตัวหรือเปล่าหว่า



promt

ซื้อรถมา 1 คัน ต้องไปแปลงระบบไฟฟ้าเพิ่มอีก 200k ในรูปเป็น jazz

สนใจ รักโลกเขียว ก็น่าซื้อครับ

แต่พลังงานทางเลือกน่าสนกว่าไฟฟ้าครับ
ประหยัดไม่สู้ไฟฟ้า แต่ไม่มีค่าเสี่ยงที่เราไม่รู้ เช่นแบตเตอรี่ มันลูกเท่าไหร่ เสียกี่ปี ใครบอกได้



mamaman

ไม่ได้อคติ แต่รถ 1 คัน กว่ามันจะออกมาขายได้ เค้าทดสอบกันหนักหน่วงมากครับ

แต่แน่นอนอนาคตมันหนีไม่ได้ที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเชื่อเพลิงฟอสซิลมันร่อยหลอลงเรื่อยๆ

ตอนนี้ยังเร็วไปครับว่าจะผลิตแบบนี้ออกมาขายได้เลย เพราะดูแล้วยังต้องพัฒนาต่อยอด อีกหลายสเต็ป

ปล. แต่ถ้ารอไม่ไหว ผลิตขายไป พัฒนาไป ก็ได้ครับ เริ่งที่ภาครัฐ บังคับไปเลยว่าต้องซึ่้รถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ

เค้าก็ไม่ได้ทำรถใหม่นี่ครับ แค่เอามาเปลี่ยนเครื่องเป็นมอเตอร์ ก็จะมีเรื่องเดียวคือความทนทาน ที่ต้องห่วง



ซิ่งเข้าส้วม

ไม่ได้อคติ แต่รถ 1 คัน กว่ามันจะออกมาขายได้ เค้าทดสอบกันหนักหน่วงมากครับ

แต่แน่นอนอนาคตมันหนีไม่ได้ที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเชื่อเพลิงฟอสซิลมันร่อยหลอลงเรื่อยๆ

ตอนนี้ยังเร็วไปครับว่าจะผลิตแบบนี้ออกมาขายได้เลย เพราะดูแล้วยังต้องพัฒนาต่อยอด อีกหลายสเต็ป

ปล. แต่ถ้ารอไม่ไหว ผลิตขายไป พัฒนาไป ก็ได้ครับ เริ่งที่ภาครัฐ บังคับไปเลยว่าต้องซึ่้รถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ

มันก็เหมือนวางเครื่องใหม่นี่ครับ บางคนใช้วีออสเห็บหมา 10 ปีก็ยกเครื่องใหม่ แค่เปลี่ยนจากเครื่องยนต์มือสองที่มีมลพิษมาก มาเป็นระบบมอเตอร์ไฟฟ้า
ตอนนี้อาจจะแพงเพราะระบบนำเข้าจากจีน แต่ต่อไปถ้าผลิตได้เองเป็น mass production มันก็จะถูกลง

จุดประสงค์เค้าไม่ได้ทำรถสปอร์ตเทพแบบ Tesla แต่สร้างรถดัดแปลงราคาถูกที่เหมาะสมกับคนไทยมากกว่าครับ



เต๋า AV

ไม่ได้มองแบบ อคตินะ
รถไฟฟ้ามันสะอาดจริงใครๆก็รู้
แต่ตราบใดที่ แหล่งพลังงานยังไม่พัฒนา ก็ยังตันอยู่ดี
Li-ion Battery ที่ใช้ปัจจุบันยังเก็บประจุได้ไม่นาน และยังเสื่อมเร็วมาก
ถึงจะมี fast charger แต่อายุการใช้งานเต็มที่ก็5-7 ปี ต้องเปลี่ยนแบตใหม่แล้ว
รถไฟฟ้าล้วนแบบนี้ เปลี่ยนแบตที ราคาน่าจะประมาณ 50-70% ของราคารถเลยทีเดียว

รอดู Aluminium-Ion Battery ตัวต่อไป



Jacob

เอาไว้ขับในเมืองชืวๆ จอดชาร์ตแบตไปตอนกลางคืน เรียกว่าไม่ต้องเข้าไปชาร์ตปั้มเลยยังได้
เหมาะกับกทม. ไม่ต้องเสียพลังงานโดยเปล่าประโยชน์ช่วงรถจอดติดไฟแดง

ไม่หวังให้มีทุกคน แต่อย่างน้อยมีคนใช้ 10-20% ก็ลดมลภาวะได้เยอะละ



mamaman


แบตแพงเพราะต้นทุน
ในอนาคต มัน จะถูกลงไหม



ismael

รอหนูทดลองครับ  :P



Mike

อยากรู้จัง กฟน ให้ใครพัฒนา DC motor, AC-DC converter, Battery, ระบบความคุม etc.
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS
SUBARU XV 2.0i-P
FORD Ranger
-WT 2.2 TDCi
-Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi
-Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi
Mitsubishi Triton Single
TOYOTA Hilux Mighty X
Discon.HONDA City SV,ISUZU Dragon Eye SLX 2.8,MITSUBISHI Cyclone,TOYOTA Hilux Super Star



SM.




Jacob




Ruksadindan

ริเริ่มทำก็ถือว่าเจ๋งแล้วครับ  ที่เหลือก็ต้องรอพิสูจน์ สร้างความมั่นใจกับไปนานๆ

หรือเอาเครื่องมาวางใน E28 ผมก็ได้นะ



rosaniyomdeelerd

ไม่ได้อคติ แต่รถ 1 คัน กว่ามันจะออกมาขายได้ เค้าทดสอบกันหนักหน่วงมากครับ

แต่แน่นอนอนาคตมันหนีไม่ได้ที่จะต้องใช้พลังงานไฟฟ้า เพราะเชื่อเพลิงฟอสซิลมันร่อยหลอลงเรื่อยๆ

ตอนนี้ยังเร็วไปครับว่าจะผลิตแบบนี้ออกมาขายได้เลย เพราะดูแล้วยังต้องพัฒนาต่อยอด อีกหลายสเต็ป

ปล. แต่ถ้ารอไม่ไหว ผลิตขายไป พัฒนาไป ก็ได้ครับ เริ่งที่ภาครัฐ บังคับไปเลยว่าต้องซึ่้รถไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศ

มันก็เหมือนวางเครื่องใหม่นี่ครับ บางคนใช้วีออสเห็บหมา 10 ปีก็ยกเครื่องใหม่ แค่เปลี่ยนจากเครื่องยนต์มือสองที่มีมลพิษมาก มาเป็นระบบมอเตอร์ไฟฟ้า
ตอนนี้อาจจะแพงเพราะระบบนำเข้าจากจีน แต่ต่อไปถ้าผลิตได้เองเป็น mass production มันก็จะถูกลง

จุดประสงค์เค้าไม่ได้ทำรถสปอร์ตเทพแบบ Tesla แต่สร้างรถดัดแปลงราคาถูกที่เหมาะสมกับคนไทยมากกว่าครับ

เห็นด้วยกับซิ่งเข้าส่วมครับ รถเก่าเปลี่ยนเป็นระบบไฟฟ้าถ้างบแปลงหลักหมื่นหรือไม่เกินแสนวิ่งรับส่งลูกประหยัดเห็นๆ