ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ  (อ่าน 2787 ครั้ง)

ออฟไลน์ as909za

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 70
สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2016, 20:31:40 »
เห็นพวก Carmy Hybid ถ้าเวลาแบตเยอะๆ อัตราเร่งมาไวมากแต่พอแบทเหลือน้อย อัตราเร่งจะด้วยลง แล้วถ้าเป็นพวก Plug in Hybid แบบพวก s500e นี่ถ้าแบตเตอรรี่เหลือน้อยอัตราเร่งจะช้าลงกว่าปกติไหมครับ แรงม้าจากที่ เครื่อง+แบต 442 ม้า 650nm จะดรอปลงไหมครับ ถ้าแบตน้อย

ออฟไลน์ Lucky_suby

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 374
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2016, 21:15:48 »
หลักการทำงานเดียวกันครับ แค่ต่างตรงเอาแบตมาชาร์จกับบ้านได้...แบตน้อย มอเตอร์ไม่ทำงาน เอาพลังจากเครื่องอย่างเดียว แรงต้องตกอยู่แล้วครับ

AuNaraKa

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2016, 21:28:05 »
เห็นพวก Carmy Hybid ถ้าเวลาแบตเยอะๆ อัตราเร่งมาไวมากแต่พอแบทเหลือน้อย อัตราเร่งจะด้วยลง แล้วถ้าเป็นพวก Plug in Hybid แบบพวก s500e นี่ถ้าแบตเตอรรี่เหลือน้อยอัตราเร่งจะช้าลงกว่าปกติไหมครับ แรงม้าจากที่ เครื่อง+แบต 442 ม้า 650nm จะดรอปลงไหมครับ ถ้าแบตน้อย

ถามไรแปลกๆ plugin ต่างกับ hybrid ทั่วไปแค่ระบบการ charge ไฟ แค่นั้นเอง นอกนั้นการทำงานเหมือนกันทุกอย่าง

ออฟไลน์ Lucky_suby

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 374
    • อีเมล์
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2016, 22:29:23 »
เห็นพวก Carmy Hybid ถ้าเวลาแบตเยอะๆ อัตราเร่งมาไวมากแต่พอแบทเหลือน้อย อัตราเร่งจะด้วยลง แล้วถ้าเป็นพวก Plug in Hybid แบบพวก s500e นี่ถ้าแบตเตอรรี่เหลือน้อยอัตราเร่งจะช้าลงกว่าปกติไหมครับ แรงม้าจากที่ เครื่อง+แบต 442 ม้า 650nm จะดรอปลงไหมครับ ถ้าแบตน้อย

ถามไรแปลกๆ plugin ต่างกับ hybrid ทั่วไปแค่ระบบการ charge ไฟ แค่นั้นเอง นอกนั้นการทำงานเหมือนกันทุกอย่าง

ขอโทษนะครับ อาจไม่เกี่ยวอะไรกับผม แต่คำถามนี้ถ้าเค้าไม่รู้ ก็ไม่แปลกนะครับ

ออฟไลน์ Sarayut

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 03:52:18 »
เห็นพวก Carmy Hybid ถ้าเวลาแบตเยอะๆ อัตราเร่งมาไวมากแต่พอแบทเหลือน้อย อัตราเร่งจะด้วยลง แล้วถ้าเป็นพวก Plug in Hybid แบบพวก s500e นี่ถ้าแบตเตอรรี่เหลือน้อยอัตราเร่งจะช้าลงกว่าปกติไหมครับ แรงม้าจากที่ เครื่อง+แบต 442 ม้า 650nm จะดรอปลงไหมครับ ถ้าแบตน้อย

ถามไรแปลกๆ plugin ต่างกับ hybrid ทั่วไปแค่ระบบการ charge ไฟ แค่นั้นเอง นอกนั้นการทำงานเหมือนกันทุกอย่าง

ขอโทษนะครับ อาจไม่เกี่ยวอะไรกับผม แต่คำถามนี้ถ้าเค้าไม่รู้ ก็ไม่แปลกนะครับ

เห็นด้วยเลยครับ คนนี้หลายทีแล้ว ชอบตอบแบบแรงๆเกรียนๆ
ผมว่าถ้าไม่เต็มใจตอบ ตอบเอาเท่ๆ อย่ามาตอบเลยครับทำลาย
ความรู้สึกกันเปล่าๆอยู่เฉยๆไปซะดีกว่าครับ

ปล.ตอบจขกท.แบตอ่อนส่งผลกับอัตราเร่งชัดเจนในทุกรุ่นครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 07:55:32 »
เพื่อนใช้ camry hybrid อยู่ ขับทุกวัน ไม่ว่าจะขับไปไหน ทำงาน ไปเที่ยว ทางไกล ทางใกล้ ก็บอกว่า แบตไม่เคยเต็ม ผมก็ไม่รู้ว่าทำไม ระบบการชาตไฟกลับเข้าแบตไม่ดีหรือเปล่า

ส่วนรถ plug-in ก็เหมือน hybrid ทุกอย่างแหละครับ เพียงแต่เสียบปลั๊ก เพื่อเอาไฟเข้าแบตได้เลยโดยตรง ระบบนี้อาจจะดีกว่าตรงที่ทำให้แบตเต็มก้อนได้จริงๆนะครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 08:36:08 »
เหมือนกันครับ ไม่มีอะไรต่างส่วนเรื่องแบตเต็มยากอันนี้ก้จริงครับถึงเต็มก้เต็มแปบเดียวแต่เท่าที่ผมขับส่วนใหญ่ถ้าเกือบๆเต็มมันก้เร่ง

ได้พอๆกับตอนเต็มนะครับ Accord & Camry นะครับที่พูดถึง

ออฟไลน์ TRcdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 670
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 11:44:30 »
ผมนึกตามเล่นๆ ประสาคนไม่ชำนาญ Hybrid

มอเตอร์ Hybrid
เหมือนพัดลมใส่ถ่าน AA ใช่ไหมครับ
เวลาถ่านใหม่  หมุนลมแรงเชียว
พอถ่าน AA ใกล้หมด  มันก็ยังหมุน แต่เบาลงๆ

แต่พอมีเรื่องเสียบปลั๊กเข้ามา  อาจจะงงบ้าง
เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เราเสียบปลั๊กชาร์จไฟ
ที่เราคุ้นเคย  การทำงานจะคงที่ จนกระทั่งแบทหมด
เช่น Smart Phone  แบทใกล้หมด ก็ยังทำงานปกติ

แต่อย่างไม้ช๊อตยุง  เวลาชาร์จไฟเต็มๆ นี่มัน
โดนยุงที  ระเบิดเปรียะๆ   
พอไฟจะหมด  บางทียุงบินผ่านได้ซะงั้น
---------------------------------------------

ผมว่าคำถามแบบนี้ ดีนะ บวกกับคำตอบที่ชัดเจนของสมาชิกท่านอื่น ทำให้คนไม่ค่อยรู้เรื่องอย่างผม
คิดตามสนุกๆ ได้

----------------------------------------------
ซึ่งจากที่ผมเล่นเวปนี้มานาน  ผมว่าคุณ AuNaraKa
เป็นคนมีความรู้เรื่องรถดีมากคนนึงนะ
เพราะใครถามอะไร จะตอบเหมือนรู้คำตอบ แต่ไม่อยากแนะนำตรงๆ
จะต้องเสริมคำที่จี๊ดๆ ให้คนอ่านได้จี๊ดตามอยู่บ่อยๆ   

ผมไม่มีสิทธิไปสอนว่า ควรตอบแบบไหน
แค่จะบอกว่า
เวลาเห็นคุณตอบแบบดีๆ ผมจะอ่านชื่อคุณว่า
Au น่าร้ากอ่ะ

แต่เวลาเห็นตอบแบบจี๊ดๆ ผมจะอ่านเป็น
Au หน้า รา คะ

แซวเล่นๆ นะครับ  ;)

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2016, 12:33:06 »
ถ้าแบตลดต่ำมากๆ เข้าใจว่ากำลังรวมของระบบน่าจะน้อยลง
เวลากดคันเร่งลึกๆแช่ต่อเนื่องอาจจะมีแผ่วลงบ้าง
เบนซ์ Hybrid ผมยังไม่เคยขับ
แต่เข้าใจก็น่าจะคล้ายกับของค่ายอื่นๆนะครับ

ของ Camry HV เท่าที่ใช้งานอยู่
มันจะมีผลให้ความรู้สึกว่าเอื่อยลง ตอนที่แบตต่ำ
กรณีที่กดคันเร่งเต็มที่แช่ต่อเนื่อง 0-100 ,80-120 หรือกดแซงยาวๆ จาก 100-160

แต่เราในชีวิตประจำวัน ไม่ได้ใช้กำลังสูงสุดตลอด
กดเติมคันเร่งแป๊บเดียวก็เบาคันเร่งลงมา
แม้ว่าแบตจะต่ำอยู่ มันก็ยังพอที่จะดึงมาใช้ช่วยเสริมแรงขับเคลื่อนชั่วขณะได้
เวลาใช้งานจริงเลยไม่รู้สึกว่าอืดกว่ากันเท่าไหร่เวลาแบตเหลือต่ำ ถ้าไม่ได้กดคันเร่งลึกๆแช่ต่อเนื่อง

และช่วงที่เราขับปกติเดินคันเร่งน้อยๆหรือกลางๆ
เครื่องยนต์มันก็จะยังมีกำลังเหลือ ไปใช้ปั่นไฟเก็บเพิ่มในแบต 
เพื่อรอใช้เสริมกำลังตอนกดคันเร่งลึกๆยาวๆ หรือเอาไว้คลานความเร็วต่ำๆครั้งต่อไปได้

ทั้งนี้น่าจะอยู่ที่สัดส่วนของกำลังเครื่องยนต์ กับกำลังของชุดมอเตอร์

ถ้ารถที่มีกำลังเครื่องยนต์มากกว่ากำลังมอเตอร์มากๆ
ตอนแบตต่ำแล้วต้องกดคันเร่งแช่ยาวๆ
อาจจะให้ความรู้สึกแรงตกน้อยกว่า
รถอีกคันที่มีกำลังมอเตอร์มากกว่ากำลังเครื่องยนต์มากๆ
a = F/m

ออฟไลน์ WASADM

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 569
Re: สอบถามเกี่ยวกับระบบ Hybid ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2016, 09:35:40 »
ถ้าแบตลดต่ำมากๆ เข้าใจว่ากำลังรวมของระบบน่าจะน้อยลง
เวลากดคันเร่งลึกๆแช่ต่อเนื่องอาจจะมีแผ่วลงบ้าง
เบนซ์ Hybrid ผมยังไม่เคยขับ
แต่เข้าใจก็น่าจะคล้ายกับของค่ายอื่นๆนะครับ

ของ Camry HV เท่าที่ใช้งานอยู่
มันจะมีผลให้ความรู้สึกว่าเอื่อยลง ตอนที่แบตต่ำ
กรณีที่กดคันเร่งเต็มที่แช่ต่อเนื่อง 0-100 ,80-120 หรือกดแซงยาวๆ จาก 100-160

แต่เราในชีวิตประจำวัน ไม่ได้ใช้กำลังสูงสุดตลอด
กดเติมคันเร่งแป๊บเดียวก็เบาคันเร่งลงมา
แม้ว่าแบตจะต่ำอยู่ มันก็ยังพอที่จะดึงมาใช้ช่วยเสริมแรงขับเคลื่อนชั่วขณะได้
เวลาใช้งานจริงเลยไม่รู้สึกว่าอืดกว่ากันเท่าไหร่เวลาแบตเหลือต่ำ ถ้าไม่ได้กดคันเร่งลึกๆแช่ต่อเนื่อง

และช่วงที่เราขับปกติเดินคันเร่งน้อยๆหรือกลางๆ
เครื่องยนต์มันก็จะยังมีกำลังเหลือ ไปใช้ปั่นไฟเก็บเพิ่มในแบต 
เพื่อรอใช้เสริมกำลังตอนกดคันเร่งลึกๆยาวๆ หรือเอาไว้คลานความเร็วต่ำๆครั้งต่อไปได้

ทั้งนี้น่าจะอยู่ที่สัดส่วนของกำลังเครื่องยนต์ กับกำลังของชุดมอเตอร์

ถ้ารถที่มีกำลังเครื่องยนต์มากกว่ากำลังมอเตอร์มากๆ
ตอนแบตต่ำแล้วต้องกดคันเร่งแช่ยาวๆ
อาจจะให้ความรู้สึกแรงตกน้อยกว่า
รถอีกคันที่มีกำลังมอเตอร์มากกว่ากำลังเครื่องยนต์มากๆ
ตามนี้ครับผม ใช้งานจริงๆ ไม่ค่อยรู้สึกครับ แต่ถ้ากดยาวๆ อาจมีรู้สึกบ้างบางครั้ง แต่โดยส่วนใหญ่แล้ว มันจะใช้แบตไม่หมดน่ะครับ จะเหลืออยู่ประมาน 20%-25% ก็คงเอาไว้ใช้ในกรณีฉุกเฉินแบบนี้ แล้วก็พอเวลามันชาจแบตกลับเข้าไป พอได้ซักประมาน 60% มันก็จะตัดมาใช้แบตเป็นหลักแล้วครับ