ผู้เขียน หัวข้อ: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!  (อ่าน 14889 ครั้ง)

ออฟไลน์ eaton fuller

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 904
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2016, 18:53:57 »
ถ้าไม่ให้เปลี่ยนจริงๆ  ผมว่า จะต้องทำระบบปิดมา คือ ไม่ต้องมีที่วัด หรือแม่กระทั่งที่ปล่อยน้ำมันเกียร์ทิ้งหรือช่องเติม ต้องตัดออกหมด
แต่ถ้ามี แสดงว่า ยังต้องเปลี่ยน เพราะไม่อย่างนั้นจะทำมาทำไม ต่อให้ศูนย์บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยน ผมว่า ยังไง ของพวกนี้มันใช้งานเยอะ
ก็ต้องเปลี่ยนครับ

แต่ก็มีหลายยี่ห้อที่บอกอายุเกียร์มาด้วย ผมว่า คนซื้อมือสองก็ต้องทำใจหรือว่า จะเป็นสาเหตุให้ราคาตกไหมครับ


ใช่ถ้ามีที่วัดที่เติม ก็ต้องเปลี่ยน

ออฟไลน์ pongsakorn11

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 855
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2016, 19:10:45 »
ถึงรุ่นนั้นจะบอกว่าเป็น long life เเต่เปลี่ยนที่หนึ่งเเสนกิโลก็ดีนะ

ออฟไลน์ adsajan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2016, 19:39:18 »
ขี้โม้ครับ ใช้งานจริงมันมีพวกตะกอนโลหะจากการใช้งาน ทิ้งไว้เกียร์มีปัญหาแน่นอน

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2016, 20:12:10 »
อย่าไปเชื่อคำโฆษณาว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุเกียร์นะครับ

เคสพี่ชายผมโดนมาแล้ว Ranger 2.2 เกียร์ 6at
วิ่งไป 1.6 แสนโล ชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์พัง
รถคันนี้เข้าศูนย์ตามระยะตลอด ก่อนหน้านี้พี่ชายก็ถามกับศูนย์ว่าน้ำมันเกียร์ต้องถ่ายไหม เพราะรถผมวิ่งมาแสนกว่าโลแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์

ศูนย์เองก็ยืนยันหนักแน่นว่าไม่ต้งเปลี่ยนครับพี่ เกียณืออกแบบมาดี เป็นระบบปิด น้ำมันเกียร์ใช้ของดี สบายใจได้ครับ

พี่ชายผมเขาก็ไม่ค่อยรู้เรื่องรถนัก ก็เชื่อคำพูดศูนย์  ใช้มาเรื่อยๆจนกระทั่งเกียร์พัง

ค่าใช้จ่ายที่ซ่อมคือต้องเปลี่ยนชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์ทั้งหมด เพราะผ่าเกียร์ออกมาแล้ว พบว่าน้ำมันเกียร์สกปรกมาก และมีเศษเหล็กเข้าไปติดขัดในชุดวาวล์ของตัวสมองเกียร์ รวมถึงเฟืองเกียร์มีอาการบิ่นจากเศษเหล็กที่เข้าไปติด

ค่ายกเกียร์ใหม่ทั้งลูก 110,000 บาท แต่พี่ชายผมขอต่อรองลงเหลือ 50,000 บาท

หลังจากยกเกียร์ใหม่เสร็จ พี่ชายขายรถทิ้งทันที และไปออกยี่ห้อตลาดแทน

บางคนอาจบอกว่า มันมีหมายเหตุว่าถ้าใช้งานหนักต้องมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง  แต่ถามว่าถ้าเป็นตาสีตาสา เอารถเข้าศูนย์ แล้วพนักงานแนะนำไห้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ยังไงลูกค้าก็ต้องเชื่ออยู่แล้ว  แต่ผลที่ตามมา พอเกียร์พัง ลูกค้าก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง(หมดประกันแล้ว)


อีกเคสนึง Fiesta ผมเอง ศูนย์แจ้งว่าน้ำมันเกียร์ powershift ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ตอย 1.1 แสนโลผมเอาเข้าอู่นอดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เอง
น้ำมันเกียร์ที่ถ่ายออกมาสีดำมากๆ ยังกะสีน้ำโอเลี้ยง ไม่อยากจะคิดว่าถ้าลากใช้งานต่อไปสภาพของน้ำมันเกียร์จะเละขนาดไหน
นั่นละครับที่ผมบอก เป็นคำยืนยันหนักแน่นของค่ายรถหรือของ0เราก็มีหลักฐานที่จะเอาไปต่อสู้เพื่อที่จะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเกียร์ตลอดอายุขัย

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2016, 23:36:48 »
วีออส NCP42R / NCP93R / NCP150R

อัลติส ZZE121-122R / ZZE141-142R

ก็ไม่ได้บอกให้เปลื่ยนน้ำมันเกียร์ครับ แต่ผมจับเปลื่ยนทุกๆ 50,000 กม. เพราะต่อให้ขึ้นชื่อว่าเกียร์ทนชนิดเครื่องพังก่อน แต่ยังไงก็ต้องดูแลครับ

ขนาดเกียร์ธรรมดาสุดทนถึก ยังต้องเปลื่ยนทุกๆ 3 - 40,000 กม. เลยครับ

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 09:44:01 »
ไม่มีอะไรต้องคิดมากนี่ครับ ยังไงเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ก็ถูกกว่าซื้อเกียร์ใหม่อยู่ดี

Camry 2.5 Hybrid ที่ใช้ก็บอกไม่ต้องเปลี่ยนตลอดการใช้งาน แต่ผมเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ไป ไม่ถึงพันบาทครับ ง่ายๆที่ศูนย์
ส่วน 320i ก็รอเปลี่ยนช่วง 60,000 Km. ถึงจะหลักหมื่นก็ตาม มันก็ยังถูกกว่าเปลี่ยนเกียร์ทั้งลูก  ;)

ออฟไลน์ kaho300691

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 10:43:45 »
ZF นี่ตัวแสบเลยครับ ตั้งแต่รถยุโรปสมัยก่อน (ราวๆ 20 ปีที่แล้ว) บอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ พัง "ทุกราย" แถมพี่ท่านก็ออกแบบ เล่นเอากรองเกียร์ไปซุกไว้ข้างใน ถ้าจะเปลี่ยนกรองก็ต้อง O/H อย่างเดียวเท่านั้น

ใครจะบอกว่าไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายไม่เป็นความจริงครับ ผมว่าค่ายรถยนต์ปั่นลูกค้าเองซะมากกว่า ถ้าอย่างนั้นทำไมค่ายเกียร์ถึงมี ATF ของตัวเองมาขาย ถ้าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์จริง

น้ำมันหล่อลื่นอะไรก็ตาม มีความร้อนย่อมมีเสื่อมสภาพครับ ไหนจะแรงกลที่ต้องรับภาระอีก

นมก. เก่า การดูดซับความร้อน ย่อมไม่เท่าของใหม่
นมก. เก่า ประสิทธิภาพการรักษาสภาพยาง โอริง ประเก็น ภายในชุดเกียร์ ย่อมด้อยลง
นมก. เก่า "อม" สิ่งแปลกปลอม เศษเหล็ก เศษผ้าคลัช น้ำ โดยที่ไม่ถูกระบายทิ้งไป
นมก. เก่า การหล่อลื่นก็แย่ลง
นมก. เก่า สิ่งที่รับภาระหนักคือกรอง พอกรองตัน ผ้าคลัชก็ไหม้ตามมา เข้า D ไม่วิ่ง เกียร์กระตุกแรง ขึ้น FAULT ขับไม่ได้ กินข้าวลิงข้างทาง

เปลี่ยนบ่อยๆครับ ผมเปลี่ยนปีละ 2 ครั้งคือ ก่อนและหลัง ฤดูฝนครับ (เปลี่ยนเอง)

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 11:07:43 »
นมก   ไม่เปลี่ยนก็พังอย่างเดียวล่ะ  ยุโรปอย่าง BM  ลองไม่เปลี่ยนดูซัก 1 แสนกว่าโลเกียร์จะอืดหรือกระตุก  ลองเปลี่ยนดูก็ดีีขึ้นนะ  คิดว่ามีผลแน่               น้ำมันเกียร์อาจจะลองไลฟ์แต่เกียร์อายุสั้นต้องยกลงมาซ่อมกันประจำ  ราคาก็ไม่ถูกด้วย

เปลี่ยนดีกว่าแต่เวลาเปลี่ยนต้องให้เปลี่ยนถูกเบอร์ถูกยี่ห้อสบายใจใช้ได้นาน

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 11:23:20 »
ก็ถูกครับ ไม่เปลี่ยน เดี๋ยวก็ถึงอายุขัยไว

แต่ถ้าเปลี่ยน ก็จะยังไม่ถึงสิครับ!

ออฟไลน์ nai_innova

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 184
    • อีเมล์
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 12:42:29 »
มีครับ shimano ทุกรุ่น

ออฟไลน์ เซลล์ขายรถ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 704
  • เซลล์ขายรถจริงๆนะครับ
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 14:15:11 »
อย่าไปเชื่อคำโฆษณาว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุเกียร์นะครับ

เคสพี่ชายผมโดนมาแล้ว Ranger 2.2 เกียร์ 6at
วิ่งไป 1.6 แสนโล ชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์พัง
รถคันนี้เข้าศูนย์ตามระยะตลอด ก่อนหน้านี้พี่ชายก็ถามกับศูนย์ว่าน้ำมันเกียร์ต้องถ่ายไหม เพราะรถผมวิ่งมาแสนกว่าโลแล้ว ยังไม่เคยเปลี่ยนน้ำมันเกียร์

ศูนย์เองก็ยืนยันหนักแน่นว่าไม่ต้งเปลี่ยนครับพี่ เกียณืออกแบบมาดี เป็นระบบปิด น้ำมันเกียร์ใช้ของดี สบายใจได้ครับ

พี่ชายผมเขาก็ไม่ค่อยรู้เรื่องรถนัก ก็เชื่อคำพูดศูนย์  ใช้มาเรื่อยๆจนกระทั่งเกียร์พัง

ค่าใช้จ่ายที่ซ่อมคือต้องเปลี่ยนชุดคลัชและชุดเฟืองเกียร์ทั้งหมด เพราะผ่าเกียร์ออกมาแล้ว พบว่าน้ำมันเกียร์สกปรกมาก และมีเศษเหล็กเข้าไปติดขัดในชุดวาวล์ของตัวสมองเกียร์ รวมถึงเฟืองเกียร์มีอาการบิ่นจากเศษเหล็กที่เข้าไปติด

ค่ายกเกียร์ใหม่ทั้งลูก 110,000 บาท แต่พี่ชายผมขอต่อรองลงเหลือ 50,000 บาท

หลังจากยกเกียร์ใหม่เสร็จ พี่ชายขายรถทิ้งทันที และไปออกยี่ห้อตลาดแทน

บางคนอาจบอกว่า มันมีหมายเหตุว่าถ้าใช้งานหนักต้องมีการเปลี่ยนถ่ายบ้าง  แต่ถามว่าถ้าเป็นตาสีตาสา เอารถเข้าศูนย์ แล้วพนักงานแนะนำไห้ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ ยังไงลูกค้าก็ต้องเชื่ออยู่แล้ว  แต่ผลที่ตามมา พอเกียร์พัง ลูกค้าก็ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเอง(หมดประกันแล้ว)


อีกเคสนึง Fiesta ผมเอง ศูนย์แจ้งว่าน้ำมันเกียร์ powershift ไม่ต้องเปลี่ยน แต่ตอย 1.1 แสนโลผมเอาเข้าอู่นอดเปลี่ยนน้ำมันเกียร์เอง
น้ำมันเกียร์ที่ถ่ายออกมาสีดำมากๆ ยังกะสีน้ำโอเลี้ยง ไม่อยากจะคิดว่าถ้าลากใช้งานต่อไปสภาพของน้ำมันเกียร์จะเละขนาดไหน

T6/BT-50 นี้ในกลุ่มเค้าบอกกันเลยครับ 50,000 ควรเปลี่ยนซะ พังกันหลายคนเลย

หลายคนจบอู่นอก 50,000 นิดๆ
ต้องดันยอดเดี๋ยวเจอโกฮังจัดการ :(

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 16:01:15 »
ลองไลฟ์แต่ประกันหมดก็ตัวใครตัวเผือกละจ้า

ออฟไลน์ HLRx

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,279
    • อีเมล์
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 16:54:30 »
BT-50 pro คู่มือบอกว่าให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ที่ 200,000 กม.
แต่ตอนเช็ค 80,000 กม.ศูนย์ทีใช้บริการอยู่ได้เปลี่ยน้ำมันเกียร์ให้ ผมก็เฉยๆ เพราะยังงัยๆ ก็จะเปลี่ยนที่แสน กม. คงไม่กล้าลากไป 2แสน กม.ตามคู่มือ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: เกียร์ที่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันตลอดอายุขัย!!!
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2016, 23:10:48 »
ตาสีตาสาไม่รู้เรื่องรถ เข้าศูนย์ตลอด เจอคำแนะนำตามตำราแต่ใช้ไม่ได้ในการใช้งานจริง
พังมาก็ตัวใครตัวมันจริงๆล่ะครับ

สวัสดีทุกๆคนครับ