ตัวเครื่อง 2.0 turbo นี่ของ Benz ครับ เป็นเครื่องเดียวกับที่ใส่ในตัว Q30 ด้วยครับ แต่เห็นว่าตัว 3.0 V6 เป็นของ Nissan เองนะครับ
http://www.caranddriver.com/features/the-redeemer-2017-infiniti-q60-dissected-feature
สงสัยคงต้องเช็คอีกทีครับ เพราะหลายแหล่งบอกว่าใช้เครื่อง 3.0 Bi-turbo V6 ตัวเดียวกับ C43 Coupe และ C450 ครับ ถ้าพัฒนาโดยนิสสันเองจะดีมาก ส่วนตัวไม่ชอบแนวทางที่นิสสันให้เดมเลอร์มากลืนอินฟินิตี้ ดูมักง่ายชอบกล แบบร่วมมือกับเรอโนลต์ แลกเปลี่ยนแบบ strategic alliance ในคราบ JV ยังดูฉลาดกว่าเยอะ เพราะ win-win ทั้งคู่
V6 เป็นบล็อก VR30DDTT ครับ นิสสันทำเอง
ตัว Q60 นี้ยังแชร์ของกับเบนซ์ไม่มาก หลักๆ มีแค่เครื่อง M274 4 สูบเทอร์โบเท่านั้น แพลทฟอร์มเป็น FM Platform ทำออกมาตั้งแต่ก่อนจะหุ้นกับเดมเลอร์ รุ่นที่แชร์เยอะจริงๆ คือ Q30 ที่เหมือน A-Class เปลี่ยนกระดอง
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ กระจ่างเลย
แต่ลึกๆ ผมเองยังกังวลกับนิสสันว่าข้อตกลงกับเดมเลอร์ เป็นไปในทิศทางไหน เพราะลักษณะการเดินเกม เหมือนเป็นการกลืนแบรนด์ทีล่ะนิด จากที่ผู้บริหารระดับสูงของนิสสัน ไม่ค่อยเห็นค่าแบรนด์อินฟินิตี้ จนเกือบจะยุบไปรอบนึง แต่ตารองประธานไปไฟท์ แล้วดึงคนจากเอาดี้มาช่วยพัฒนาแบรนด์ สุดท้ายก็มาร่วมหุ้นกับเดมเลอร์แบบงงๆ ทำนองว่านิสสันไม่มี know-how พอจะทำรถพรีเมี่ยม ต้องดึงเบนซ์มาช่วย (เหมือนจะมาซื้อแบรนด์เลยมากกว่า)
รุ่นถัดไปที่ผมเป็นห่วง คือนิสสันฟูก้า (Infiniti Q70) ที่ใกล้ถึงเวลา model change ต้นปีหน้า เกรงว่าจะเปลี่ยนกระดอง W213 มาดื้อๆ จากที่ยอดของ Q70 ตีตลาดยุโรปแทบไม่ได้ เพราะทำรถไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย เอาเครื่องดีเซล V6 3.0L ของเรอโนลด์ก็แล้ว เอาเครื่องสหกรณ์ 2.0T (M274) มาลงก็แล้ว ยอดไม่กระเตื่องเลย แถมที่อเมริกา ยังขายสู้ GS กับ ES ไม่ได้เลย
อย่างเลกซัส ผมยังมองว่า เค้าพยายามตีตลาดยุโรปอย่างหนัก เพราะที่อเมริกายึดหัวหาดสบาย ฉนั้นรถรุ่นใหม่ๆ ถึงเน้นไปที่การขับขี่เป็นหลัก ซึ่งเป็นผลดีต่อแบรนด์โดยรวม และที่สำคัญใช้ in house technology และ know-how ของตัวเอง ทำให้รถมันดูมีคุณค่ามากกว่า ในสายตาผู้บริโภค
ยกตัวอย่าง Mini / Rolls-Royce บีเอ็มซื้อมาก็จริง แต่ brand identity ของสองแบรนด์นี้ เด่นชัด สะสมชื่อเสียงมานาน การออกแบบก็เป็นเอกลักษณ์ ที่สำคัญบีเอ็มไม่ก้าวก่ายการทำงานของแต่ละแบรนด์จนเกินไป คล้ายๆ ที่ VW group ทำกับรถในเครือ แต่ผมว่าบีเอ็มเคารพเส้นแบ่งมากกว่า และมีการแลกเปลี่ยน know-how คือนำจุดแข็งของแต่ละแบรนด์มาแชร์ซึ่งกันและกัน ยอดมันก็เดินไปในทิศทางที่ดี ผู้บริโภคก็ยังชอบเช่นเดิม เพราะไม่ได้ซื้อ Mini / Rolls-Royce เพราะเป็นบีเอ็ม แต่เป็นเพราะตัวแบรนด์เองมากกว่า
ซึ่งเบนซ์ ไม่ได้มองแบบนั้นแน่ๆ เพราะ Infiniti แบรนด์ยังไม่แกร่งพอ แบบเดียวกับ Acura ที่คนมองว่า เหมือนเอาฮอนด้า มาเปลี่ยนตรา ซึ่งมันก็ใช่จริงๆ หลายๆ รุ่นของ Infiniti เองก็ยังเป็นนิสสันที่ขายในญี่ปุ่นนั่นแหละ แต่เป็นนิสสันพรีเมี่ยม
อย่าง Q30 นี่ เป็นจุดแปร่งของความร่วมมือนะผมว่า เอา A / GLA มาเปลี่ยนเปลือก แล้วตั้งราคาพอๆ กันเลย เอาล่ะสิ แล้วใครจะซื้อ Infiniti ล่ะ แบรนด์มันไม่แกร่งพอจะดึงดูดลูกค้าขนาดนั้น ดีไซน์มันก็ออกแนวยำใหญ่ ยกเว้นกระจังหน้า ที่มองแล้วยังพอรู้ว่าเป็นยี่ห้ออะไร สันนิษฐานเบื้องต้นจากฟีดแบค ที่คนเหน็บแนมทุกคลิปในยูทิวป์ของ Q30 ผมว่ารอดยาก แต่ Q60 อาจจะตีตลาดได้ ในรุ่น V6 คล้ายๆ กับ Q50 (Skyline) ที่ยังโดนใจคนยุโรปอยู่บ้าง