ก่อนหน้านี้รถผมมี error p0420: catalytic converter efficiency below threshold (แปลว่าแคตเสีย) เลยได้ไปลองค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับแคต แล้วพบว่า
- แคตออกแบบมาให้เป็นระบบที่ค่อนข้าง self-sustain คือปฏิกิริยาเคมีสามารถครบวงจรได้ด้วยตัวมันเอง ดังนั้นอายุการใช้งานมันควรจะนานมาก บ้างก็ว่า lifetime
- แคตจะทำงานได้ดีที่อุณหภูมิช่วงหนึ่ง (คับคล้ายคับคลาว่า 600c) การเหยียบอัดบ้างก็เหมือนกับเป็นการทำให้แคตอยู่อุณหภูมิทำงานอย่างต่อเนื่อง ซึ่งก็น่าจะช่วยทำให้คราบต่างๆสะสมสลายไปและช่วยยืดอายุการใช้งานได้
- การที่แคตตัน/เสีย ส่วนใหญ่จะเกิดจากการที่แคตร้อนเกินจนใส้มันไหม้และไม่สามารถสร้างวงจรเคมีได้อย่างที่มันควรอีกต่อไป ซึ่งเป็น "อาการ" ของปัญหาอื่น เช่น misfire (ทำให้มีน้ำมันที่ยังไม่เผาไหม้ไปถึงแคตและไปไหม้ต่อในนั้น) วาวล์ไอเสียปิดไม่สนิท (ทำให้มีไฟจากการจุดระเบิดวิ่งไปถึงแคต)
- ถ้าแคตเสียจริง ควรต้องพยายามหา root-cause ของปัญหาให้เจอ ไม่งั้นเปลี่ยนแคตแล้ว ไม่นานก็เสียอีก
ปล. รถคันที่ว่ามาวิ่งมา 12x,xxx เพิ่งมีปัญหาคอล์ยจุดระเบิดเสีย จึงมี misfire หนัก ทีแรกก็คิดว่าแคตคงจะเสียจริงๆ ... แต่สุดท้ายเป็นว่าแคตยังโอเคอยู่ กลายเป็น O2 sensor ตัวหลังที่เสีย ไม่เกี่ยวอะไรกับแคตเลย (p0420 ใช้ค่าจาก O2 sensor ก่อนแคตกับหลังแคตมาดูว่าแคตยังทำงานปกติอยู่ไหม)
ปล2. รถอีก 2 คัน วิ่งมา 18x,xxx และ 26x,xxx แคตยังปกตินะครับ
ปล3. รถบางรุ่นไม่ได้ใช้สัญญาณจาก O2 sensor ตัวหลังไปปรับการทำงานเครื่องยนต์ สามารถเอาแคตออก แล้วให้คนจูนปิดไฟ check engine ที่เกี่ยวข้องกันได้ (เฉพาะบางรุ่น) ... แต่ขอให้เป็นทางเลือกสุดท้ายเถอะนะครับ