ผู้เขียน หัวข้อ: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Ford Focus 1.5 EcoBoost Turbo 6AT //  (อ่าน 47197 ครั้ง)

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Ford Focus 1.5 EcoBoost Turbo 6AT //
« ตอบกลับ #60 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2016, 12:21:35 »
กลายเป็นเรื่องของอีโก้รถแพ้ไม่ได้ไปซะแล้ว  :'(  ยังไงอย่าลืมกันนะครับว่าเครื่องลดความจุใส่เทอร์โบรถยุโรปเค้าทำกันมานานแล้วและแรงกว่า ทำเวลาดีกว่า เกาะถนนมากกว่า ความเร็วที่ที่เกิน0-120ขึ้นไปก็เร็วกว่าด้วย c200 320i นี่มีเกลื่อนถนนเลย  ;D รถบ้านๆที่ทำกันได้นี่ยังห่างไกลกับการเป็นเจ้าถนนอีกเยอะ..... 8)
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Ford Focus 1.5 EcoBoost Turbo 6AT //
« ตอบกลับ #61 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2016, 13:15:33 »
เกียร์ 6F35 ลูกนี้ไม่ใช่เป็นของ GMนะครับ แต่เป็นเกียร์ที่ Ford กับ GM ร่วมวิจัยผลิตออกมาด้วยกัน
ต่างคนไปปรับรายละเอียดบางส่วนแตกต่างกัน

จาก https://en.wikipedia.org/wiki/GM-Ford_6-speed_automatic_transmission


แต่เมื่อเทียบกับ Powershift Dual Cluth,  เกียร์6F35 ทำให้สูญเสียกำลังไปพอควร
ตามภาพเลย
จาก https://www.sae.org/dlymagazineimages/8287_9084_ACT.ppt



ในเมื่อเกียร์เดิม มันให้ประสิทธิภาพสุงกว่าชัดเจน
แต่ทำไมฟอร์ดถึงเลิกใช้เกียร์คลัทช์คู่
มันคงมีนัยะสำคัญอะไรบางอย่างรึป่าวครัช

และปัจจุบัน สถานะความสัมพันธ์ของ getrag กับ ford อยู่ในระดับไหน ก็ไม่รู้(เดิมเป็น joint ventor กันในยุโรป ทำเกียร์ส่งให้ฟอร์ดที่ออกแบบจากยุโรป)
เพราะล่าสุดที่ทราบคือ getrag ถูก magna (บ.ผลิตชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา) ซื้อไปแล้ว
ไม่ทราบว่า joint ventor กันในยุโรป  ของฟอร์ดกับgetrag จะยังคงอยู่ในรูปแบบไหน ยังไง

ขอเอาแนวคำตอบเก่าๆมาฉายซ้ำครับ

ในระยะที่ราคาน้ำมันราคาแพง กระแสวิจัยพัฒนารถไปในแนวทางประหยัดพลังงาน
โดยมีประสิทธิภาพสูงๆ Fordก็เคยได้ลองเอาเกียร์CVTมาวิจัยทดลอง
แต่ประสิทธฺิภาพ/คุณภาพเกียร์CVTสมัยนั้นไม่ดีนัก มีปัญหามาก
Fordก็เลยเบนเข็มมาที่เกียร์ DCTแทน
ซึ่งก็ทำได้ดี ที่ใส่ลงในFiesta,Focus mk3 ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกินน้ำมันน้อยลง

แต่มาตกม้าตายลงตรงเกียร์Powershift DCT การทำงานค่อนข้างกระตุกในที่การจราจรติดขัด
ซึ่งไม่ใช่เฉพาะบ้านเราที่ปัญหานี้โด่งดังขึ้นมา ทั้งในอเมริกา ออสเตรเลีย ก็มีข่าวคราวขึ้นมา
ในบ้านเรายังมีปัญหาTCMพังทำให้รถเสียกลางถนน
แล้ว Fiesta,Focus1.6 ยังมีปัญหาบางคันไม่มีแรง ขณะขึ้นที่สูง

โดยส่วนตัวผมชอบการขับขี่ของเกียร์นี้ครับในแง่ของสมรรถนะและการประหยัดพลังงาน
ไม่ได้เป็นปัญหาของตัวผม เท่าที่ศึกษาตามดูปัญหาหลักๆคงไปที่โปรแกรมซอฟท์แวร์เสียมากกว่า

แต่ในระยะแรกช่างศูนย์ ก็คงไมีรู้ว่าสาเหตุจากอะไร ก็เปลี่ยนไปตามใจนึกถึง
ตามวิเคราะห์ วิศวะกรFordในบ้านเราก็คงไม่ทราบว่าอะไรคือสาเหตุ ใครๆก็ไม่ทราบแน่นอน
มีการลองเปลี่ยนชุดคลัทช์กันมากมาย เปลี่ยนซ้ำหลายครั้ง(ชุดคลัทช์ที่เสียจริงๆไม่น่าจะมาก?)
ลองเปลี่ยนTCMกันก็ยังกระตุก มีคันอื่นๆตามมามีปัญหามาเรื่อยๆไม่จบ

พอดีกับซีลเกียร์ที่ติดรถมาในระยะสองปีแรกของFocus MK3 แต่เป็นหลายปีของFiestaที่ออกจำหน่ายก่อน
มีการรั่วซึม ในระยะแรกนึกว่าปัญหาเกียร์เป็นมาจากที่นี่
แต่เปลี่ยนซีลแล้วปัญหาเกียร์ยังมี แถมบางคัน(Fiesta)เปลี่ยนซีลแล้วยังรั่วเพราะเป็นซีลแบบเดิม
Focus Mk3ออกมาได้สักสองปีมั้ง จึงผลิตซีลที่ใช้วัสดุใหม่มาแก้ปัญหาจบไป แค่ปัญหาซีลยังยาวนานเลย

ปัญหา"เกียร์พัง"โด่งดังทำลายชื่อเสียง ทั้งที่โครงสร้างเกียร์เฟืองเกียร์แข็งแรงดีไม่พังไปด้วย
อันหนึ่งทีพังเสียกันจริงๆคือ TCM ทำให้ตายกลางถนนขึ้นรถยกกัน

แต่ปัญหาเกียร์กระตุก  ปัญหารถไม่มีแรงในบางคัน (โดนเหมารวมว่า"เกียร์พัง")
 ส่วนตัวผมคิดว่ามาจากซอฟท์แวร์ กว่าจะมาออกแบบโปรแกรมตัวที่แก้ไขปัญหา
ลดอาการกระตุกน่าจะเป็นปีก่อน ฟอร์ดก็ค่อยๆส่งหนังสือให้ลูกค้าทะยอยเข้ามาลงโปรแกรมเกียร์ใหม่
ลงโปรแกรมPCMใหม่ในรถที่ไม่มีแรง เวลาที่ใช้ในการแก้ไขปรับปรุงโปรแกรมนั้นนานมาก
.... จนสายเสียแล้ว ชื่อเกียร์ตัวนี้ลงเหวไปแล้ว

ส่วนTCMที่มีปัญหาทะยอยกันแทบทุกคัน ไม่แน่ใจว่าเป็นจากคุณภาพการออกแบบในระยะแรก
ตัวที่เปลี่ยนใหม่ ยังไม่ได้ข่าวมีปัญหาอีก แต่ร่วมกับการลงโปรแกรมใหม่ปัญหาจึงสงบไป

อย่างไรก็ตามที่อ่านมา Getrag ผู้ผลิตเกียร์นี้ ผลิตเกียร์DCTที่รองรับทอร์ดในระดับเท่าๆนี้
แต่รุ่นใหม่เป็นคลัทช์เปียกแล้ว !!

หรือว่าฟอร์ดคงถอดใจกับเกียร์DCTแบบคลัทช์แห้งไปแล้ว 
จะกลับไปเอาDCTคลัทช์เปียกที่ต้นทุนสูงกว่า
แพงกว่า ประหยัดเชื้อเพลิงน้อยกว่า น้ำหนักมากกว่า
บวกกับชื่อเสียงด้านลบของเกียร์เดิม (ชื่อยังเหมือนกัน)
คิดว่าไม่มีเกียร์อัตโนมัติอื่นๆให้เลือก จึงต้องกลับไปเอาเกียร์แบบดั้งเดิม
...เกียร์6F35 ที่ประจำการใน Ford Fusionลงไปก่อน


ข้อมูลภาพ Torque Loss นั้น มาจากPresentationที่ Fordใช้โชว์คุณสมบัติเกียร์ Powershift DCT
เทียบกับเกียร์ 6F35ที่มีมาก่อน สุดท้ายก็ต้องจำใจเอาเกียร์เก่ามาใส่







ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Ford Focus 1.5 EcoBoost Turbo 6AT //
« ตอบกลับ #62 เมื่อ: กรกฎาคม 29, 2016, 20:00:46 »
ใจจริงนึกว่าจะเห็นความแรงมากกว่านี้ ประหยัดมากกว่านี้ เพราะเครื่อง 1.0 ecoboost ในfiesta สร้างความประทับใจไว้มากมาย
แต่ถ้าไม่คิดมาก มาวัดกันที่เสี้ยววินาที หรือระยะทิ้งห่างช่วงเป็นมิลเลียม ประสิทธิภาพมันก็โอเคในฐานของรถที่พยายาม downsizing นะ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Ford Focus 1.5 EcoBoost Turbo 6AT //
« ตอบกลับ #63 เมื่อ: กรกฎาคม 30, 2016, 12:40:37 »
เกียร์ 6F35 ลูกนี้ไม่ใช่เป็นของ GMนะครับ แต่เป็นเกียร์ที่ Ford กับ GM ร่วมวิจัยผลิตออกมาด้วยกัน
ต่างคนไปปรับรายละเอียดบางส่วนแตกต่างกัน

จาก https://en.wikipedia.org/wiki/GM-Ford_6-speed_automatic_transmission


แต่เมื่อเทียบกับ Powershift Dual Cluth,  เกียร์6F35 ทำให้สูญเสียกำลังไปพอควร
ตามภาพเลย
จาก https://www.sae.org/dlymagazineimages/8287_9084_ACT.ppt



ในเมื่อเกียร์เดิม มันให้ประสิทธิภาพสุงกว่าชัดเจน
แต่ทำไมฟอร์ดถึงเลิกใช้เกียร์คลัทช์คู่
มันคงมีนัยะสำคัญอะไรบางอย่างรึป่าวครัช

และปัจจุบัน สถานะความสัมพันธ์ของ getrag กับ ford อยู่ในระดับไหน ก็ไม่รู้(เดิมเป็น joint ventor กันในยุโรป ทำเกียร์ส่งให้ฟอร์ดที่ออกแบบจากยุโรป)
เพราะล่าสุดที่ทราบคือ getrag ถูก magna (บ.ผลิตชิ้นส่วนที่ใหญ่ที่สุดของอเมริกา) ซื้อไปแล้ว
ไม่ทราบว่า joint ventor กันในยุโรป  ของฟอร์ดกับgetrag จะยังคงอยู่ในรูปแบบไหน ยังไง

ขอเอาแนวคำตอบเก่าๆมาฉายซ้ำครับ

ในระยะที่ราคาน้ำมันราคาแพง กระแสวิจัยพัฒนารถไปในแนวทางประหยัดพลังงาน
โดยมีประสิทธิภาพสูงๆ Fordก็เคยได้ลองเอาเกียร์CVTมาวิจัยทดลอง
แต่ประสิทธฺิภาพ/คุณภาพเกียร์CVTสมัยนั้นไม่ดีนัก มีปัญหามาก
Fordก็เลยเบนเข็มมาที่เกียร์ DCTแทน
ซึ่งก็ทำได้ดี ที่ใส่ลงในFiesta,Focus mk3 ประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีกินน้ำมันน้อยลง

แต่มาตกม้าตายลงตรงเกียร์Powershift DCT การทำงานค่อนข้างกระตุกในที่การจราจรติดขัด
ซึ่งไม่ใช่เฉพาะบ้านเราที่ปัญหานี้โด่งดังขึ้นมา ทั้งในอเมริกา ออสเตรเลีย ก็มีข่าวคราวขึ้นมา
ในบ้านเรายังมีปัญหาTCMพังทำให้รถเสียกลางถนน
แล้ว Fiesta,Focus1.6 ยังมีปัญหาบางคันไม่มีแรง ขณะขึ้นที่สูง

โดยส่วนตัวผมชอบการขับขี่ของเกียร์นี้ครับในแง่ของสมรรถนะและการประหยัดพลังงาน
ไม่ได้เป็นปัญหาของตัวผม เท่าที่ศึกษาตามดูปัญหาหลักๆคงไปที่โปรแกรมซอฟท์แวร์เสียมากกว่า

แต่ในระยะแรกช่างศูนย์ ก็คงไมีรู้ว่าสาเหตุจากอะไร ก็เปลี่ยนไปตามใจนึกถึง
ตามวิเคราะห์ วิศวะกรFordในบ้านเราก็คงไม่ทราบว่าอะไรคือสาเหตุ ใครๆก็ไม่ทราบแน่นอน
มีการลองเปลี่ยนชุดคลัทช์กันมากมาย เปลี่ยนซ้ำหลายครั้ง(ชุดคลัทช์ที่เสียจริงๆไม่น่าจะมาก?)
ลองเปลี่ยนTCMกันก็ยังกระตุก มีคันอื่นๆตามมามีปัญหามาเรื่อยๆไม่จบ

พอดีกับซีลเกียร์ที่ติดรถมาในระยะสองปีแรกของFocus MK3 แต่เป็นหลายปีของFiestaที่ออกจำหน่ายก่อน
มีการรั่วซึม ในระยะแรกนึกว่าปัญหาเกียร์เป็นมาจากที่นี่
แต่เปลี่ยนซีลแล้วปัญหาเกียร์ยังมี แถมบางคัน(Fiesta)เปลี่ยนซีลแล้วยังรั่วเพราะเป็นซีลแบบเดิม
Focus Mk3ออกมาได้สักสองปีมั้ง จึงผลิตซีลที่ใช้วัสดุใหม่มาแก้ปัญหาจบไป แค่ปัญหาซีลยังยาวนานเลย

ปัญหา"เกียร์พัง"โด่งดังทำลายชื่อเสียง ทั้งที่โครงสร้างเกียร์เฟืองเกียร์แข็งแรงดีไม่พังไปด้วย
อันหนึ่งทีพังเสียกันจริงๆคือ TCM ทำให้ตายกลางถนนขึ้นรถยกกัน

แต่ปัญหาเกียร์กระตุก  ปัญหารถไม่มีแรงในบางคัน (โดนเหมารวมว่า"เกียร์พัง")
 ส่วนตัวผมคิดว่ามาจากซอฟท์แวร์ กว่าจะมาออกแบบโปรแกรมตัวที่แก้ไขปัญหา
ลดอาการกระตุกน่าจะเป็นปีก่อน ฟอร์ดก็ค่อยๆส่งหนังสือให้ลูกค้าทะยอยเข้ามาลงโปรแกรมเกียร์ใหม่
ลงโปรแกรมPCMใหม่ในรถที่ไม่มีแรง เวลาที่ใช้ในการแก้ไขปรับปรุงโปรแกรมนั้นนานมาก
.... จนสายเสียแล้ว ชื่อเกียร์ตัวนี้ลงเหวไปแล้ว

ส่วนTCMที่มีปัญหาทะยอยกันแทบทุกคัน ไม่แน่ใจว่าเป็นจากคุณภาพการออกแบบในระยะแรก
ตัวที่เปลี่ยนใหม่ ยังไม่ได้ข่าวมีปัญหาอีก แต่ร่วมกับการลงโปรแกรมใหม่ปัญหาจึงสงบไป

อย่างไรก็ตามที่อ่านมา Getrag ผู้ผลิตเกียร์นี้ ผลิตเกียร์DCTที่รองรับทอร์ดในระดับเท่าๆนี้
แต่รุ่นใหม่เป็นคลัทช์เปียกแล้ว !!

หรือว่าฟอร์ดคงถอดใจกับเกียร์DCTแบบคลัทช์แห้งไปแล้ว 
จะกลับไปเอาDCTคลัทช์เปียกที่ต้นทุนสูงกว่า
แพงกว่า ประหยัดเชื้อเพลิงน้อยกว่า น้ำหนักมากกว่า
บวกกับชื่อเสียงด้านลบของเกียร์เดิม (ชื่อยังเหมือนกัน)
คิดว่าไม่มีเกียร์อัตโนมัติอื่นๆให้เลือก จึงต้องกลับไปเอาเกียร์แบบดั้งเดิม
...เกียร์6F35 ที่ประจำการใน Ford Fusionลงไปก่อน


ข้อมูลภาพ Torque Loss นั้น มาจากPresentationที่ Fordใช้โชว์คุณสมบัติเกียร์ Powershift DCT
เทียบกับเกียร์ 6F35ที่มีมาก่อน สุดท้ายก็ต้องจำใจเอาเกียร์เก่ามาใส่
ขอบคุณครับ โอยยิ่งอ่านยิ่งฮา ข้อมูลเก่า เอามาฆ่าตัวเอง ถถถ ฟอร์ด
ทำไปได้ 555

เรื่องที่ว่าเอา 6f35 มาแก้ขัดก็อาจเป็นได้นะครัช
เพราะ 6dct150 (ตัวคลัทช์เปียก)ผมเคยอ่านโรดแมพ ตอนนี้ยังพัฒนาอยู่เลย
จะเสร็จในราวๆปี2018


ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: // Preview อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Ford Focus 1.5 EcoBoost Turbo 6AT //
« ตอบกลับ #64 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2016, 12:36:42 »
เห็นมีคนถามหาระยะ 1.5 กม.
ของ Civic RS ยังไม่รู้ครับ ของ Focus 1.5 นั่งสี่คนยังได้ 185 กม./ชม.
ช้ากว่า Sylphy ช้ากว่า MG6 Minorchange (นั่งสามแต่ผู้โดยสารอีก 2 ตัวโตกว่าเติ้งและเปา)
เร็วกว่า Mazda 3, CX-3 (นั่งสาม ผมจิมมี่และสิงห์ กับผม จิมมี่ และต๊อบ) และถ้าจำไม่ผิดก็ใกล้เคียงรุ่นเดิม อาจจะช้ากว่านิดหน่อย
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8