ผมไม่ได้ทำงาน ในส่วนที่ไปยุ่งกับการตลาด หรือ ผลิตภัณฑ์ อะไรของเค้าได้
การที่ผมออกมาพูด ออกมาบ่น มันก็มองได้ 2 มุม
มุมแรก ก็อย่างที่คุณมอง คือ ผมเนรคุณ ผมด่าองค์กรที่ผม "เคยทำงานเกี่ยวข้อง"
มุมสอง ก็คือ ผมติเพื่อก่อ ผมพยามชี้ว่า ในองค์กรของนิสสันเอง มีปัญหาอะไรบ้าง เกิดจากส่วนไหน ฝ่ายไหน ... เพราะถามว่า ถ้าคุณทำงานในองค์กร คุณจะกล้าพูดไหม ? พูดไป เค้าก็อัญเชิญไปหางานใหม่ ถูกไหม ?
ถ้าที่ผม คิดวิเคราะห์ มันไม่จริง ก็แย้งได้ ถูกไหมล่ะ ?
ผมมองว่า คนเรา ถ้าอยากโต อยากไปต่อ อยากพัฒนา ก็ต้องยอมรับความเห็นที่ต่าง ยอมรับคำตำหนิ ถ้าเพียงคิดแต่ ... ไอ้บ้านี่ มันออกไปแล้ว มันเสียประโยชน์ มันเลยมาด่า มันเนรคุณ อย่าไปสนใจมัน ... มันก็อยู่ได้แค่นี้แหละครับ
เฮ้อ ผมก็รู้ครับ ว่าคุณเคยทำงานอยู่ฝ่ายไหน เพราะคุณประกาศตัวออกบ่อย
แต่อยากให้รู้ว่า หลายครั้งการที่คุณ "ติ" เหมือนรู้ข้อมูลเชิงลึก วงใน เนี่ย มันไม่ใช่เหมือนที่คุณพยายามนำเสนอ
วันก่อนผมพิมพ์เรื่องเทียน่าหรืออะไรสักอย่าง แล้วคุณก็หายไปจากกระทู้ อ่ะ ไม่เป็นไร ดีเบตกันต่อ ถ้ายังอยากตอบนะ
คุณมองว่ามันเป็นวัฒนธรรมองค์กรหรือผู้บริหาร หรืออื่นๆ ที่เป็นปัญหา ถูกไหม?
ตรงนั้นในฐานะคนที่ฟัดกะนิสสันแม้กระทั่งในงานเปิดตัว ผมก็เห็นครับ ว่ามันมี โดยเฉพาะตัวผู้บริหารญี่ปุ่น
หรือแม้แต่คนไทยบางคนในนั้นเอง ที่ผมได้ข่าวฟีดแบ็กมาว่า แค่ลูกค้ารีวิวตรงไปตรงมา ยังทำตัวตรรกะแปลกๆ ผมก็เห็นครับ
แต่ตรงที่คุณพยายามสื่อว่ามันเป็นปัญหาอื่นๆ เดี๋ยวก่อน คุณ "ใส่" เกินความเป็นจริงไปเยอะ
เพราะจริงๆ มันก็แค่ทีด้าคันเดียวที่คุณใช้แถวภาคตะวันออกแล้วไปเจอ..... มากกว่าหรือเปล่า?
และหลายๆ ครั้งที่ใส่แบบ ผมเองอ่านแล้วก็ เฮ้ย เดี๋ยว ผมใช้เองเจอปัญหามาร้อยแปด มันใช่แบบที่คุณพูดจริงเหรอ?
เวลาที่เค้าออกชิ้นส่วนแก้ปัญหาแล้ว คุณก็เงียบไง เพราะไม่ใช่เรื่องที่คุณรู้ ผมเองยังงงเลยว่า เดี๋ยวนะ มันดราม่าถึงขนาดที่คุณพูด?
ที่จริง มันมีปัญหาทรงนี้หลายรุ่นหลายยี่ห้อแหละ แต่ปัญหาหลักมันคือ
การสื่อสารจุดขาย ปัญหาหลักๆ เลยคือ คนไม่รู้ว่า รถมันมีดียังไง มันสื่อตัวรถออกมาต้องการจุดไหน คลุมๆ กลางๆ
จะพรีเมียมกว่าโตโยต้าแต่กินลูกค้ากลุ่มเดียวกันเหรอ หรือ ดีไซน์จะสปอร์ตก็ไม่ขาด จะหรูก็ไม่สุด
ออกแนวจีน+ฝรั่งนิยมมากกว่าคนไทยไปไหม?
นั่นล่ะครับสิ่งที่นิสสันติดกับดักตัวเอง ทั้งๆ ที่เดินมาดีแล้วในสามสี่รุ่นที่คุณพูดถึงตอนต้นๆ
แต่การพยายามหาจุดเด่นตัวเองทั้งๆ ที่ไม่เจอแตกต่างกับเจ้าตลาดชัดเจนต่างหาก คือเรื่องใหญ่ที่ผู้บริหารคิดไม่ออก
เมื่อตลาดคลุมเครือ การผลักอะไรให้ไม่คลุมเครือและสื่อสารจุดเด่นให้ชัดเจน คือสิ่งที่มันขาดไปอย่างร้ายแรง
ผมเคยบ่นเรื่องโฆษณาของ X-Trail ตัวปัจจุบันช่วงแรกๆ ว่า ทำไมมัน กั๊กๆ ออกมาทำตัวเหมือนรถยุโรปพรีเมียม
ทั้งๆ ที่ตัวเองก็ไม่ใช่ คนที่จะซื้อรถราคาระดับนี้เขาก็เน้นเชิงเหตุผลประกอบเยอะๆ ด้วยว่าทำไม ไม่ใช่ใช้อารมณ์และเงินซื้อเป็นหลักเหมือนพวกหลายล้าน
อีกเรื่องคือการพยายามผลักดันเซกเมนต์ออกมามากมาย แต่ผิดกาละเทศะไปซะหมด เช่น
- PPV ก็จะมาตอนตลาดกำลังซื้อวาย ออกมาปีหน้าคนมันซื้อ PJS, MU-X, FTN กันไปหมดละม้าง
- พยายามดัน Livina ให้เป็น SUV กะอีแค่ชุดแต่งโป่งล้อดำคลุมใต้ท้องเหมือนลุยได้ ทั้งที่มันคือ MPV ที่ดีกว่าอแวนซ่านิดนึงชัดๆ
- Pulsar อยากขายอะไร หรูแต่รถทรงนี้คนรับรู้ว่ามันควรจะสปอร์ต มาไม่สุด พอจะออก Pulsar Turbo ก็มาเรียบๆ ติดสติกเกอร์พอร์ชเข้าไป คนซื้องง
- เอา Sylphy CNG มาขายแบบงงๆ ทั้งๆ ที่คนรู้แล้วว่าเครื่องมันไม่ได้ทนแก็ส แถมช่องเติมแก็สก็ยังกะรถไม่ได้ติดตั้งศูนย์ ขายได้กี่คันนะ น้อยกว่าพัลซาร์ไหม?
- พยายามดันเกียร์ CVT ทั้งๆ ที่มันไม่ถูกจริตคนไทยและยังขาดการยอมรับตั้งแต่สมัยที่คนหลอนเกียร์แมลงสาบ
(ทั้งที่จริงๆ ปัญหาฮอนด้าตอนนั้นเกิดจากการระบุแมนนวลผิดช่วงต้นโมเดลให้ใช้ นมก. ตัวเดียวกะ AT)
หลังจากมาร์ช อัลมีร่า และเทียน่าตัวที่แล้ว ถ้าไม่ได้เอกซ์เทรลตัวล่าสุดดึงไว้พักหนึ่ง ผมว่านิสสันจะ Unknown ยิ่งกว่าตอนนี้อีกครับ