ผู้เขียน หัวข้อ: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus  (อ่าน 17289 ครั้ง)

ออฟไลน์ FoNgG

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 01:26:27 »
เกียร์ powershift รวมถึงชิ้นส่วนที่เกี่ยวข้องที่ทำให้เกิดปัญหา ที่ใช้ใน fiesta กับ focus mk3 รวมถึง ecosport มีข้อแตกต่างกันบ้างไหมครับ

เพราะเห็น จากดราม่าหนักมากขึ้นกระทู้แนะนำพันทิปทุกวันช่วงนี้ ของปัญหาที่แก้ไม่จบไม่สิ้นของ fiesta ที่เป็นแทบทุกคัน แก้ไม่จบ. เข้าใจว่าส่วนนึงเพราะอะไรจำนวนรถที่มีในตลาด fiesta เยอะกว่ามาก แต่ผมอยู่ใน club ของ focus thailand ก็เห็นปัญหาบ้าง แต่สุดท้ายน้าๆเข้ามาช่วยกันวิเคราะห์ เข้า0ที่แนะนำ ก้จบแทบทุกเคส หลักๆจะเปนเรื่อง แบตหรือไม่ก้tcm ลาโลก ขับกระตุกอัพซอฟแวร์ตัวใหม่ ก้หาย แต่ถัาหนักจริงๆก้เครมชุดครัช ก้ามปู

แล้วพี่แพนหรือพี่จิมมี่ พอได้ข่าวหรือคาดการณ์อย่างไรบ้างกับการรับผิดชอบของ ford

ปล.ผมใช้ focus mk3 sport+

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 02:58:34 »
Focus 2.0 จะปัญหาน้อยสุดครับ

ส่วน 1.5 -1.6 อันนี้แหละตัวปัญหา แรกๆคือจะมีซีลเกียร์น้ำมันรั่วไปกระทบกับ TCM ทำให้มันพังกันแบบรถเป็นเกียร์ว่างหรือตัดเข้า safe โหมด

ส่วนอีกแบบคือ ชุดครัทลื่น อันนี้เพราะซีลอีกเหมือนกันแต่รั่วไปทางชุดครัททำให้ครัทลื่น ก้ามปูไม่จับ หรือจับแล้วลื่นจนพัง

เกียร์ของ Focus 2.0 จะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาดีกว่าครับ มันค่อนข้างจะแยกๆส่วนกัน ถึงอะไรรั่วมามันก็ไม่ได้ไปปนกัน ตัว TCM แยกมาจากส่วนที่ร้อนๆมากกว่า

1.5-1.6 ที่เน้นประหยัดพื้นที่ เพราะต้องการให้เล็กที่สุด มันเลยอยู่ติดๆๆๆกัน มันเลยพังรัวๆ หลังๆเลยเปลี่ยนซีลใหม่ ตำแหน่ง TCM ใหม่ห่างจากเดิม มีพื้นที่ว่างจากกันข้างในมากขึ้น เลยดีขึ้นมาหน่อย แต่ก็ทำอะไรได้แค่นั้นแหละครับ หรือเอาจริงๆเรื่องความร้อนที่ส่งผลต่อเกียร์ก็เป็นไปได้ที่สุดเรื่องนึงเลย
เพราะมันจัดมาชิดกันเกิน

แต่ขอตั้งข้อสังเกตุ เฟียสต้าใครที่ใช้ขับแบบบ้าพลัง กดลากรอบแบบโหดๆมันไม่พังกันเลยนะ แต่ใครขับเนิบๆ ไม่บ้าพลังจะพังก่อน

รถผมห้าปี แปดเดือนแล้วยังไม่เคยมีปัญหาส่วนเกียร์เลย ผมถนอมมั้ยก็ไม่ถนอมนะ แต่หลักๆผมขับแบบเร็วๆ กดแซงก็เหยียบเต็ม ไม่ได้ค่อยๆกด
หลายๆคนที่รู้จักก็เอาไปแข่งจิมคาน่า หรือวิ่งกลางคืนเล่นก็ไม่มีเรื่องเกียร์เลย แปลกมั้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2016, 05:22:24 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 05:10:25 »
เฟียสต้ามักมีปัญหากับรุ่นแรกๆกับคนเดิมๆ
ฉายซ้ำๆ
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 07:07:51 »
คือมันเหมือนปัญหาเดิมเมื่อหลายปีก่อน แต่ผมจำผู้เสียหายไม่ได้

ออฟไลน์ pladaek

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,021
  • FF1.5SMG
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 07:22:31 »
ที่ผมสังเกตุอีกปัจจัยคือ
มักเกิดกัยรถที่วิ่งในเมืองเป็นส่วนใหญ่ครับ
รถที่วิ่งทางไกลยาวๆ หรือวิ่งตามนอกเมืองไม่ค่อยเป็น
แบบรถผมนี่แหล่ะ เน้นวิ่งทางไกลซะส่วนใหญ่
กดลากรอบ 6000-6200 ประจำ
ตอนนี้วิ่งแสนสี่ ไม่มีอาการกระตุกอะไร

สงสัยรถผม Made in เสิ่นเจิ้น
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 07:33:05 »
ที่ผมสังเกตุอีกปัจจัยคือ
มักเกิดกัยรถที่วิ่งในเมืองเป็นส่วนใหญ่ครับ
รถที่วิ่งทางไกลยาวๆ หรือวิ่งตามนอกเมืองไม่ค่อยเป็น
แบบรถผมนี่แหล่ะ เน้นวิ่งทางไกลซะส่วนใหญ่
กดลากรอบ 6000-6200 ประจำ
ตอนนี้วิ่งแสนสี่ ไม่มีอาการกระตุกอะไร

สงสัยรถผม Made in เสิ่นเจิ้น
สงสัยต้องขับแบบนี้แล้วหละครับ รถผมก็ขับแบบนี้ลากรอบยาวๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ TrentXWB

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
  • เมาไม่ขับ ง่วงไม่ขับ
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 07:37:26 »
Focus 2.0 จะปัญหาน้อยสุดครับ

ส่วน 1.5 -1.6 อันนี้แหละตัวปัญหา แรกๆคือจะมีซีลเกียร์น้ำมันรั่วไปกระทบกับ TCM ทำให้มันพังกันแบบรถเป็นเกียร์ว่างหรือตัดเข้า safe โหมด

ส่วนอีกแบบคือ ชุดครัทลื่น อันนี้เพราะซีลอีกเหมือนกันแต่รั่วไปทางชุดครัททำให้ครัทลื่น ก้ามปูไม่จับ หรือจับแล้วลื่นจนพัง

เกียร์ของ Focus 2.0 จะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาดีกว่าครับ มันค่อนข้างจะแยกๆส่วนกัน ถึงอะไรรั่วมามันก็ไม่ได้ไปปนกัน ตัว TCM แยกมาจากส่วนที่ร้อนๆมากกว่า

1.5-1.6 ที่เน้นประหยัดพื้นที่ เพราะต้องการให้เล็กที่สุด มันเลยอยู่ติดๆๆๆกัน มันเลยพังรัวๆ หลังๆเลยเปลี่ยนซีลใหม่ ตำแหน่ง TCM ใหม่ห่างจากเดิม มีพื้นที่ว่างจากกันข้างในมากขึ้น เลยดีขึ้นมาหน่อย แต่ก็ทำอะไรได้แค่นั้นแหละครับ หรือเอาจริงๆเรื่องความร้อนที่ส่งผลต่อเกียร์ก็เป็นไปได้ที่สุดเรื่องนึงเลย
เพราะมันจัดมาชิดกันเกิน

แต่ขอตั้งข้อสังเกตุ เฟียสต้าใครที่ใช้ขับแบบบ้าพลัง กดลากรอบแบบโหดๆมันไม่พังกันเลยนะ แต่ใครขับเนิบๆ ไม่บ้าพลังจะพังก่อน

รถผมห้าปี แปดเดือนแล้วยังไม่เคยมีปัญหาส่วนเกียร์เลย ผมถนอมมั้ยก็ไม่ถนอมนะ แต่หลักๆผมขับแบบเร็วๆ กดแซงก็เหยียบเต็ม ไม่ได้ค่อยๆกด
หลายๆคนที่รู้จักก็เอาไปแข่งจิมคาน่า หรือวิ่งกลางคืนเล่นก็ไม่มีเรื่องเกียร์เลย แปลกมั้ย

ใช่ครับ ยิ่งอัด ยิ่งซัดวิ่งยาวๆ นี่เกียร์นี้จะทำงานได้ดีมาก แต่พอมาในเมืองที่รถติดหรือขับกันแบบเอื่อยๆ อาการออกทันทีครับ
กระตุก เงิบ เกียร์ไม่โอเคเลย

ปัญหาเกิดจากการออกแบบเกียร์ครับ มีการทยอยเปลี่ยนชิ้นส่วนและ TCM พร้อมอัปเดตซอฟต์แวร์ให้สำหรับรถหลังปี 2013 ส่วนรถปีก่อนหน้านั้นทำอะไรมากไม่ได้ครับ ซ่อมไปตามอาการ

ถ้าจำไม่ผิด Getrag เป็นคนทำเกียร์นี่

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 08:23:37 »
Focus 2.0 จะปัญหาน้อยสุดครับ

ส่วน 1.5 -1.6 อันนี้แหละตัวปัญหา แรกๆคือจะมีซีลเกียร์น้ำมันรั่วไปกระทบกับ TCM ทำให้มันพังกันแบบรถเป็นเกียร์ว่างหรือตัดเข้า safe โหมด

ส่วนอีกแบบคือ ชุดครัทลื่น อันนี้เพราะซีลอีกเหมือนกันแต่รั่วไปทางชุดครัททำให้ครัทลื่น ก้ามปูไม่จับ หรือจับแล้วลื่นจนพัง

เกียร์ของ Focus 2.0 จะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาดีกว่าครับ มันค่อนข้างจะแยกๆส่วนกัน ถึงอะไรรั่วมามันก็ไม่ได้ไปปนกัน ตัว TCM แยกมาจากส่วนที่ร้อนๆมากกว่า

1.5-1.6 ที่เน้นประหยัดพื้นที่ เพราะต้องการให้เล็กที่สุด มันเลยอยู่ติดๆๆๆกัน มันเลยพังรัวๆ หลังๆเลยเปลี่ยนซีลใหม่ ตำแหน่ง TCM ใหม่ห่างจากเดิม มีพื้นที่ว่างจากกันข้างในมากขึ้น เลยดีขึ้นมาหน่อย แต่ก็ทำอะไรได้แค่นั้นแหละครับ หรือเอาจริงๆเรื่องความร้อนที่ส่งผลต่อเกียร์ก็เป็นไปได้ที่สุดเรื่องนึงเลย
เพราะมันจัดมาชิดกันเกิน

แต่ขอตั้งข้อสังเกตุ เฟียสต้าใครที่ใช้ขับแบบบ้าพลัง กดลากรอบแบบโหดๆมันไม่พังกันเลยนะ แต่ใครขับเนิบๆ ไม่บ้าพลังจะพังก่อน

รถผมห้าปี แปดเดือนแล้วยังไม่เคยมีปัญหาส่วนเกียร์เลย ผมถนอมมั้ยก็ไม่ถนอมนะ แต่หลักๆผมขับแบบเร็วๆ กดแซงก็เหยียบเต็ม ไม่ได้ค่อยๆกด
หลายๆคนที่รู้จักก็เอาไปแข่งจิมคาน่า หรือวิ่งกลางคืนเล่นก็ไม่มีเรื่องเกียร์เลย แปลกมั้ย

ใช่ครับ ยิ่งอัด ยิ่งซัดวิ่งยาวๆ นี่เกียร์นี้จะทำงานได้ดีมาก แต่พอมาในเมืองที่รถติดหรือขับกันแบบเอื่อยๆ อาการออกทันทีครับ
กระตุก เงิบ เกียร์ไม่โอเคเลย

ปัญหาเกิดจากการออกแบบเกียร์ครับ มีการทยอยเปลี่ยนชิ้นส่วนและ TCM พร้อมอัปเดตซอฟต์แวร์ให้สำหรับรถหลังปี 2013 ส่วนรถปีก่อนหน้านั้นทำอะไรมากไม่ได้ครับ ซ่อมไปตามอาการ

ถ้าจำไม่ผิด Getrag เป็นคนทำเกียร์นี่

ใช่ครับ มาจากการออกแบบนั่นแหละครับ แก้ยังไงก็ไม่จบหรอกเกียร์ลูกนี้ ยกเว้นฟอร์ดเปลี่ยนเอาเกียร์ในโฟกัสใหม่หรือเกียร์ธรรมดาให้ ถึงน่าจะจบแบบเจ็บๆ

รถผมมกราคม 2011 ตอนนี้ถือว่าคุ้มแล้ว เกิน 5 ปี แล้ว ถือว่าหลังจากนี้มีอาการจะไม่คิดมาก เพราะเราไม่ได้เป็นแบบคนอื่น (แต่ไม่มีน่ะดีแล้ว  ;D ;D ;D )

หลังจากนี้ Getreg น่าจะลาก่อนครับ ฟอร์ดเลิกใช้ไปเลย มาทำเกียร์แบบเดิมๆแทน หรือใช้ยี่ห้ออื่นไปเลย
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ onbit40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 08:44:25 »
เกียร์ลูกนี้ วิ่งไกล ซัดแรงๆโคตรดี แต่ขับในเมือง ๕๕๕๕ กระตุกเป็นเจ้าเข้า

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 09:34:55 »
รถนักซิ่งชัดๆ  ;D
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ *Zatan_p2*

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 914
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 09:38:52 »
ที่ผมสังเกตุอีกปัจจัยคือ
มักเกิดกัยรถที่วิ่งในเมืองเป็นส่วนใหญ่ครับ
รถที่วิ่งทางไกลยาวๆ หรือวิ่งตามนอกเมืองไม่ค่อยเป็น
แบบรถผมนี่แหล่ะ เน้นวิ่งทางไกลซะส่วนใหญ่
กดลากรอบ 6000-6200 ประจำ
ตอนนี้วิ่งแสนสี่ ไม่มีอาการกระตุกอะไร

สงสัยรถผม Made in เสิ่นเจิ้น

ผมก็เป็นเหมือนกันกันครับ วิ่งมาแสนห้า ชัดกระจาย ไม่มีเนิบ เหยีบจนฝาโก่งพังคาเท้าไปแล้วทีนึง  แต่เกียร์ไม่เป็นไร
เก่งแกมดีเป็นศักดิ์เป็นศรีกว่าเก่งแกมโกง

ออฟไลน์ o0Zenith0o

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 10:32:38 »
ท่าทางจะต้องใช้เวลากู้คืนชื่อเสียงนานนะครับ
สำหรับฟอร์ด
แต่เฟียสต้าผมเหยียบตลอด เกียร์ก็ไม่พังอย่างที่ทุกท่านว่าจริงๆนะครับ
กล่องTCM เสียครั้งเดียว
เคลมก็จบโชคดีไปครับ

คหสต.อยากให้ฟอร์ดไปใช้เกียร์ค่าอื่นก็ดีนะ
หรืออยากลองเอาเกียร์CVTไปใส่ก็ไม่เลว
แต่ความมันส์อาจหายไป
หรือไม่ก็พัฒนาเกียร์7-8speed แบบ Dual Clutch ก็ดี
Focus 1.5 EcoBoost ผู้ซดน้ำมัน

ออฟไลน์ blitzpao

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 738
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 11:42:24 »
เห็นด้วยเรื่องวิ่งไกลบ่อยๆ ไม่ติดในเมือง แล้วเกียร์ทำงานดีครับ

เมื่อเดือนก่อนนั่ง Grab  แล้วนั่งรถเซล FOrd พอดีแกก็บอกว่าซีลเกียร์มีปัญหาจริงก็แก้ได้แล้ว ส่วนเกียร์ก็มีปัญหาทางศูนย์ก็เก็บอะไหล่ไว้เต็มเลย รถที่แกใช้ก็ไม่มีปัญหา วิ่งมา 140000 แล้ว

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 14:19:10 »
Powershift dual clutch เหยียบกันไปเถอะครับ แบบทั่วๆไป ไม่พังหรอก..

ไส้ในเกียร์นั้นแข็งแกร่ง น้องๆเกียร์Manualนั่นแหละ เพราะมันก็เลียนแบบมาจากเกียร์Manual

แล้วที่มันพังล่ะ? มันไม่ได้พังตรงโครงสร้างเกียร์ อะไรที่คือต้นตอปัญหา..
หลักๆคือส่วนควบคุมการทำงานของเกียร์

ปัญหาแยกเป็น
  // ส่วนSoftware ก็คือ โปรแกรมควบคุมการทำงานของเกียร์ หรือ โปรแกรมคุมการทำงานของTCM
ตัวนี้แหละ คือตัวการสำคัญทำให้มีอาการกระตุกของการขับขี่ในเมือง
ปัญหาของการเกิดเรื่องวุ่นวายตามมา คือ ฟอร์ดแก้ไขปรับปรุงจนได้โปรแกรม ตัวที่ทำให้ลูกค้าพอใจได้ช้ามาก ช้าเกินไป
สะสมความไม่พอใจมากมาย แก้ไขอย่างไรก็ไม่จบ เมื่อมีปัญหาจุกจิกด้านอื่นนอกจากเกียร์เข้ามาร่วม มันก็ระเบิด..
อันนี้ต้องโทษ Ford Global ส่วนช่างศูนย์ฯก็แก้ไขไปตามที่ตัวเองวิเคราะห์ เปลี่ยนอะไหล่ที่คิดว่าน่าจะเป็นสาเหตุ
เช่น ชุดคลัทช์ ก้ามปู ฯลฯ ทั้งที่ไม่ได้เสียจริง แต่ทำไงได้ก็ต้องแก้ไขไปตามหน้างาน แล้วทำตามๆกันหลายๆศูนย์
เมื่อเปลี่ยนชิ้นส่วนที่ไม่ได้เสีย ภาพลักษณ์เกียร์ห่วยมันเสียไปทุกอย่าง ทั้งที่ไม่ได้เสียจริง ชื่อเสียหายที่กระจายไปไกล

กว่าFord Global จะเขียนโปรแกรมมาสงบปัญหาได้จริง เป็นตัวหลังๆ ผมไม่แน่ใจว่าออกมาปี 2015 หรือ 2016
มีหนังสือให้ลูกค้าทะยอยเข้าไปลงโปรแกรมตัวใหม่กัน

(คิดว่า ชุดคลัทช์ ก้ามปู ที่เสียจริงมีบ้าง แต่เป็นส่วนน้อย เมื่อมีการทำงานของเกียร์ผิดปกติ บางกรณีโค้ดDTC
รายงานเป็นความผิดปกติของก้ามปู แต่มันเป็นผลสืบเนื่องจากการทำงานของโปรแกรมที่ผิดปกติ ช่างตอนนั้นกำลังตาลาย
อยู่แล้ว ก็ต้องจับเปลี่ยนไปหมด ทั้งที่จริงต้องถอดก้ามปูมาตรวจสอบการทำงานว่ากลไกสปริงติดขัดหรือไม่ แค่นั้นเอง!)

แล้วรถบางคันที่มีปัญหาไม่มีแรงขึ้นที่สูง Fiesta,Focus 1.6 ก็ต้องมาลงโปรแกรมPCMตัวใหม่ ปี15 เป็นต้นมา

ปัญหาเกียร์ตัวนี้ จึงไม่ค่อยได้ยินแล้วในรถตัวใหม่ๆที่ออกมาทีหลัง แต่ไม่ให้อาการมีกระตุกเสียเลย
คงจะยาก เพราะเป็นลักษณะธรรมชาติของเกียร์แบบ DCT

  // ส่วนHardware  ที่เป็นปัญหาคือ TCMตัวติดรถ ทะยอยกันเสีย ตัวนี้แหละทำให้ตายกลางถนน ขวัญใจรถยก
partใหม่ไม่แน่ใจว่าปรับปรุงอย่างไรบ้าง ดีแต่ฟอร์ดขยายเวลาประกันไป 10ปี 240,000โล

อีกตัวหนึ่ง ซีลเกียร์-ที่มองกันว่าในระยะแรกว่านี่แหละ ตัวปัญหาทำให้เกียร์กระตุก เปลี่ยนแล้วก็ยังเหมือนเดิม
(ส่วนตัวผมตอนนี้ไม่คิดว่าเป็นสาเหตุแล้วครับ) อธิบายกันว่าซีลเกียร์รั่วเลยมีน้ำมันเกียร์เข้าไปในชุดคลัทช์
ในระยะแรกเลยพลอยได้รับการเปลี่ยนชุดคลัทช์ใหม่ไปด้วย
ซีลเกียร์ตัวนี้กว่าจะมีPartที่เป็นวัสดุใหม่ ผลิตออกมาก็หลังจากAll new Focus เปิดตัวไปในบ้านเราปีกว่าๆ
แล้วFiestaที่เปิดตัวก่อน เจอปัญหายาวนานกว่า บางคันเปลี่ยนไปยังเจอซีลเก่า(ไม่ทันรุ่นปรับปรุง)
ก็รั่วซ้ำซ้อน ยกเกียร์เปลี่ยนซีลแต่ละครั้งทิ้งรถสามวัน กลับมารั่วอีกเลยเครียดหนักครับ

ปัญหาเกียร์Powershift dual cluth ดูๆไปก็น่าจะแก้ไขจบ ไม่มากมายดั่งที่เข้าใจไปแบบตอนแรกๆ
ถ้าฟอร์ดเรียกรถที่มีปัญหาออกทีวีกลับเข้าไปแก้ไขใหม่ทั้งหมด ปัญหาน่าจะจบ ตรงนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจเหมือนกันครับ!!

แต่โชคร้ายที่ได้ยินมา Fiestaตัวเก่า มีปัญหาอื่นๆ อีกด้วย ปั้มน้ำ หม้อน้ำรั่ว มือจับประตูสีลอก ฯลฯ เลยเป็นตราบาปไปเลย

..ชื่อเสียงที่เสียหายของเกียร์Powershift dual cluth คงยากที่จะกลับมา ทั้งที่มันมีดีของมันอยู่..




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2016, 14:38:17 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 15:47:03 »
วันนี้นั่งหาข้อมมูลทั้งวัน
สรุป fiesta 1.6 1.5 1.0
focus 1.6 2.0 gdi
ecosport 1.5
ที่เป็นเกียร์ powershift ใช้ลูกเดียวกันหมด คือ 6dct250
เฟียสต้าลองยาก่อนเพื่อน
ตามด้วย โฟกัส
แล้วก็อีโคสปอร์ต

ที่บางท่านว่าเกียร์ออกแบบต่างกัน ขออณุญาตอ้างชื่อนะครัช คุณFly to dream
ที่ว่า เกียร์ของ Focus 2.0 จะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาดีกว่าครับ มันค่อนข้างจะแยกๆส่วนกัน ถึงอะไรรั่วมามันก็ไม่ได้ไปปนกัน ตัว TCM แยกมาจากส่วนที่ร้อนๆมากกว่า

ผมเห็นต่างว่า ในเมื่อมันเกียร์รหัสเดียวกัน จะออกแบบต่างกันได้ไง

แต่มีข้อสังเกตว่า โฟกัสได้แบต 60 แอมป์
เฟียสต้า ได้แค่ 43 แอมป์

และในตอนหลัง มีการเปลี่ยนพาร์ทซีลเกียร์
และ มีการMC เจ้า6dct250 ใหม่
เปลี่ยน TCM  โดยเปลี่ยนแปลงการใช้ไฟใหม่ ของเดิมไม่รู้ ของใหม่ 48W (ตรงนี้จำได้ลางๆ)

และปัจจุบัน โฟกัส เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปใช้ 1.5 และเกียร์ใหม่(ที่พัฒนาร่วมกับ GM)

โดยเจ้า 6dct250 มันเคลมว่ารองรับแรงบิดได้ถึง 280nm
ถ้าไม่มีปัญหา จะเปลี่ยนเป็น เกียร์ออโตแบบปกติธรรมดา เพื่ออะไร

และ ในอนาคต จะมี 6dct150 และ6dct200 ออกมาแทน
แต่ 6dct150 และ6dct200 เป็นความร่วมมือของ getrag และ SIAC ของจีน
ผมนั่งหาข้อมมูลในตัว 150 และ 200 ไม่เจอคำว่า ford เลยแม้แต่น้อย

ดังนั้น ในอนาคต เจ้า 6dct250 ก้จะยังคงใช้ต่อไป คงไม่มีpoweshift ตัวใหม่มาใช้แทนแล้วล่ะ
โดยสงสัยว่า ถ้าฟอร์ดไม่แก้ปัญหาเกียร์ตัวนี้ ก็คงจะเลิกใช้แล้วล่ะมั้ง
แต่จะไปใช้ตัวไหน ยังหาไม่เอจ เจอแต่ว่า ford จับมือกับGM ทำเกียร์ 9 และ 10 สปีด
ซึ่งคาดหมายกันว่าจะมาจับลงใน ตัว 1.0 ecoboost
แต่ตอนนี้ เฟียสต้า 1.0 จับ6dct250 มาลงไปแล้ว
ก็เลยไม่รู้ว่าจะได้มาลงรึป่าว

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 15:56:17 »
สำหรับเก๋งฟอร์ด ผมชอบfiesta Ecoboost , focus

และไม่ผิดหวังเลยที่  ลองของกับfocus

กลายเป็นรถขับเล่นที่แทบจะแทนรถประจำตัวไปแล้ว

ตอนนี้เกือบ2แสนโล ยังใช้งานดีมาก  แต่อาจจะหาfiesta ecoboost มาขับเล่นมั่งละ

ทุกวันนี้นึกถึงรถขับเล่น นึกถึงแต่ฟอร์ด

จากใจ สาวกMb

...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 16:02:42 »
วันนี้นั่งหาข้อมมูลทั้งวัน
สรุป fiesta 1.6 1.5 1.0
focus 1.6 2.0 gdi
ecosport 1.5
ที่เป็นเกียร์ powershift ใช้ลูกเดียวกันหมด คือ 6dct250
เฟียสต้าลองยาก่อนเพื่อน
ตามด้วย โฟกัส
แล้วก็อีโคสปอร์ต

ที่บางท่านว่าเกียร์ออกแบบต่างกัน ขออณุญาตอ้างชื่อนะครัช คุณFly to dream
ที่ว่า เกียร์ของ Focus 2.0 จะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาดีกว่าครับ มันค่อนข้างจะแยกๆส่วนกัน ถึงอะไรรั่วมามันก็ไม่ได้ไปปนกัน ตัว TCM แยกมาจากส่วนที่ร้อนๆมากกว่า

ผมเห็นต่างว่า ในเมื่อมันเกียร์รหัสเดียวกัน จะออกแบบต่างกันได้ไง

แต่มีข้อสังเกตว่า โฟกัสได้แบต 60 แอมป์
เฟียสต้า ได้แค่ 43 แอมป์

และในตอนหลัง มีการเปลี่ยนพาร์ทซีลเกียร์
และ มีการMC เจ้า6dct250 ใหม่
เปลี่ยน TCM  โดยเปลี่ยนแปลงการใช้ไฟใหม่ ของเดิมไม่รู้ ของใหม่ 48W (ตรงนี้จำได้ลางๆ)

และปัจจุบัน โฟกัส เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปใช้ 1.5 และเกียร์ใหม่(ที่พัฒนาร่วมกับ GM)

โดยเจ้า 6dct250 มันเคลมว่ารองรับแรงบิดได้ถึง 280nm
ถ้าไม่มีปัญหา จะเปลี่ยนเป็น เกียร์ออโตแบบปกติธรรมดา เพื่ออะไร

และ ในอนาคต จะมี 6dct150 และ6dct200 ออกมาแทน
แต่ 6dct150 และ6dct200 เป็นความร่วมมือของ getrag และ SIAC ของจีน
ผมนั่งหาข้อมมูลในตัว 150 และ 200 ไม่เจอคำว่า ford เลยแม้แต่น้อย

ดังนั้น ในอนาคต เจ้า 6dct250 ก้จะยังคงใช้ต่อไป คงไม่มีpoweshift ตัวใหม่มาใช้แทนแล้วล่ะ
โดยสงสัยว่า ถ้าฟอร์ดไม่แก้ปัญหาเกียร์ตัวนี้ ก็คงจะเลิกใช้แล้วล่ะมั้ง
แต่จะไปใช้ตัวไหน ยังหาไม่เอจ เจอแต่ว่า ford จับมือกับGM ทำเกียร์ 9 และ 10 สปีด
ซึ่งคาดหมายกันว่าจะมาจับลงใน ตัว 1.0 ecoboost
แต่ตอนนี้ เฟียสต้า 1.0 จับ6dct250 มาลงไปแล้ว
ก็เลยไม่รู้ว่าจะได้มาลงรึป่าว

  6dct250 ลูกเดียวกันครับ แต่พวกส่วนควบ ซีลเอย TCM เอยคนละอันแน่ ถ้าข้อมูลผมผิดก็ขออภัย

ส่วนเรื่องแบตเตอรี่ก็น่าจะเป็นไปได้ เพราะถ้าแบตเตอรี่อ่อนเวลาก่อนสตาร์ทจะมีเสียงค็อกแคก แต่พอเปลี่ยนไปใช้แบบใหญ่ขึ้นหายไปหรือเบาลงอย่างชัด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 03, 2016, 16:08:46 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ FoNgG

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 20:17:11 »
แต่ผมมองว่าเขาแก้ปัญหายังไม่จบจริงๆกับเกียร์ตัวนี้นะ. ไม่งั้นจะเปลี่ยนเกียร์หนีทำไหม

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 20:37:32 »
ตามพี่ๆว่าเลยครับ PWS 6Speed วิ่งนอกเมือง รถไม่ติด จะไม่มีอาการสะดุด สมูทๆเลย

แต่พอในเมืองติดเยอะๆ หนักๆ เกียร์จะเริ่มโง่ๆ เอ๋อๆครับ น่าจะเนื่องจาก TCM ร้อนแน่ๆเลยครับ

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 20:45:40 »
แต่ผมมองว่าเขาแก้ปัญหายังไม่จบจริงๆกับเกียร์ตัวนี้นะ. ไม่งั้นจะเปลี่ยนเกียร์หนีทำไหม

อาจจะมีข้อชวนสงสัยเรื่องความร้อน เพราะ Getrag ผู้ผลิตเกียร์นี้ ได้วิจัยผลิตตัวล่ากว่าุ(6DCT150) ซึ่งแม้รองรับแรงบิดน้อยกว่า
แต่กลับเป็นคลัทช์เปียกไปเสียแล้ว
http://www.getrag.com/en/products/powershift/Dual_Clutch_Transmissions.html

ส่วนที่เปลี่ยนหนีในตอนนี้ ขอเดาเอาเองนะครับ...  หากยังใช้เกียร์ชื่อ Powershift DCT จะมีคนกล้าซื้อไหม

ออฟไลน์ aun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 23:38:09 »
รถผมวิ่งในเมือง 80 เปอร์ติดใช้ได้เส้นปทุมรังสิต-รัชดา, หรืออนุสาวรีย์ 160,000 กิโลกำลังจะครบ 5 ปีธันวานี้ เคลม TCM ไปครั้งนึงครับ แต่รู้อาการอยู่แล้วเลยไม่ได้ตื่นตกใจอะไรแล้วมันก็ยังขับไปเข้าศูนย์ได้ เคลมวันเดียวจบเลยไมไ่ด้ซีเรียสมากน่ะครับเพราะประกันสิบปีด้วย(แต่ของผมระยะทางคงถึงก่อน) ส่วนเพื่อนๆ รุ่นน้อง ญาติคนรอบตัวที่ใช้อีก 7 คันดันไม่มีใครเป็นอะไรเลยอายุรถก็ไล่ๆกันครับทุกคันสี่ปีขึ้น ซึลก็ไม่มีรั่วกัน ก็มีเรื่องกระตุกบ้างนิดหน่อย ซึ่งเค้าก็ว่านานๆที กับเครืองเบาสั่นตอนขึ้นทางจอดรถชันๆตามห้างก็ชินๆกันแล้วไม่ก็ใส่ L รอเลย ส่วนรถผม เดินกราวด์ไวร์ เปลี่ยนแบ็ตแอมป์เยอะขึ้น แล้วก็ถ่ายน้ำมันเกียร์สม่ำเสมอ ก็ขับไหลลื่นดีนะครับ แต่บอกคนอื่นๆไปให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ้าง ก็ไม่เห็นมีใครเปลี่ยน มีแต่คนกลัวกันบอกศูนย์ไม่ได้ให้เปลี่ยน มันใช้ดีอยู่แล้ว กลัวจะพัง เลยไม่รู้อนาคตจะเป็นไงเหมือนกันนะครับ(อาจจะเป็นเคล็ดลับเกียร์ไม่เป็นไรเพราะไม่ยอมถ่ายน้ำมันเกียร์  ;D ขำๆนะครับ)

ออฟไลน์ TrippleA

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 23:56:41 »
ผมก็ใช้มาแสนห้าหมื่นโลแล้วครับ วิ่งในเมืองนอกเมืองใช้พอๆ กัน  เกียร์ไม่เป็นไรเลย แต่ TCM พังไปรอบนึงตอนนั้นเคลมเช้าได้บ่าย  จริงๆ DCT ใน Ford 2 ตัวนี้เป็นเกียร์ตัวเดียวกัน อาจจะต่างกันก็คงไม่มากทั้งใน Focus Fiesta เคยถามช่างศูนย์บอกว่าข้างในก็เหมือนกันไม่ต่าง

 Fiesta เคยไปยืนดูตอนเขารื้อซ่อมที่อู่นอก ผมว่างานประกอบมันไม่ค่อยเนี๊ยบ ทีนี้รถที่มีใช้ไฟฟ้าเยอะๆ ก็อาจจะเจอปัญหาต่างๆ ตามมาพอสมควร  Fiesta ประกอบที่ AAT ส่วน Focus ทาง Ford ประกอบเอง

  ปัญหาเรื่องเกียร์ตัวนี้คิดว่าอยู่ที่ไฟฟ้าเป็นหลักอย่างที่ 1 เคยสังเกตก่อนแบตหมดมันจะออกอาการอืดอาด เปลี่ยนแบตก็วิ่งฉิวช่วงยกปล่อยคลัชเร็วขึ้นตอนหลังเลยเปลี่ยนมาใช้ 75A จะไม่ค่อยเจออะไรเพี้ยนๆ กับระบบไฟฟ้า  กับการใช้ในเมืองเดิมที่เร่งแล้วเบรคติดกันนานๆ 2-3 ชั่วโมงผมจะเจอว่ามันเอ๋อๆ เป็นบางครั้ง คงเพราะ TCM ที่ไปแปะที่ชุดเกียร์คงร้อน  แต่ถ้าวิ่งทั่วๆ ไป นี่น่าใช้มาก แต่หลังจาก Upgrade firmware รุ่นล่าสุดเพื่อแก้ไขเรื่องการขับขี่ในเมือง

ออฟไลน์ kreaninw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2016, 23:59:19 »
S60 ที่ใช้เครื่อง EcoBoost จับคู่กับเกียร์ PowerShift Getrag MPS6 หรือ 6DCT450 รับแรงบิดได้ 450 Nm ซึ่งเป็นคลัชเปียกที่ว่ามีปัญหาน้อยกว่าคลัชแห้งในฟอร์ดเฟียสต้า-โฟกัส 6DCT250 นะครับ ;D ;D ;D ในคลับวอลโว่ยังไม่เจอปัญหาจากเกียร์ตัวนี้กันเลยครับ ที่เจอกันบ่อยๆ กับรุ่นนี้ ก็ปัญหาหัวฉีดช่วงก่อนที่จะมีการเรียกไปเปลี่ยนหัวฉีดกันครับ

ผมว่าเกียร์ลูกนี้ขับสนุกมากนะครับ ส่วนตัวผมก็อัดตลอด สมูทมากครับตอนรอบสูงๆ แต่ขับในเมืองเปลี่ยนเกียร์ที่ช่วงราวๆ 2 พันรอบ ผมรู้สึกว่ามันไม่นุ่มเท่าไหร่ครับ และมีอาการชอบอมตอนออกตัว ขับในเมืองไม่โอครับ แต่แลกกับความมันส์นอกเมืองผมยอม ฮ่าๆๆ

ยังแอบเสียดายครับ ที่โฟกัสใหม่หนีไปใช้เกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสียแล้ว อย่างว่าครับ ใครไม่เคยโดนก็จะไม่รู้ พอไม่รู้ก็เลยไม่แหยงกับชื่อ PowerShift คนที่ไม่เจอปัญหาก็มี แต่คนที่เจอปัญหากับฟอร์ดมันก็ไม่น้อยเท่าไหร่ จนปฏิเสธไม่ได้หรอกครับ ว่าเกียร์ลูกนี้มันมีปัญหาจริงๆ ซึ่งฟอร์ดเองงมกันนานไปหน่อย ป่านนี้ก็ยังคลุมเครือว่าตกลงแก้จบหรือยัง แถมยังหนีเกียร์ลูกนี้ ไปใช้เกียร์ลูกใหม่ที่มีประสิทธิภาพด้อยลงกว่าเดิมอีก (ปัญหาน้อยกว่าเดิมด้วยหรือไม่ยังไม่มีใครรู้) ก็เลยยิ่งทำให้คิดได้ว่าจริงๆ แล้ว เกียร์ PowerShift ลูกนี้มันหมดหนทางเยียวยา หรือว่าชื่อของ PowerShift มันขายไม่ได้แล้วหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ

จากการที่ผมไปลองขับโฟกัสใหม่มาผิดหวังมากครับ ถ้าไหนๆ จะเป็นทอร์คคอนเวอร์เตอร์แล้ว ขอแบบ Skyactiv-Drive ของมาสด้าได้ไหม ขับมันส์กว่าบานเลยครับ ซึ่งมาสด้าเลือกที่จะไม่ใช้ dual-clutch กับเกียร์ออโต้ แต่นำเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาพัฒนาต่อแทน ผลที่ออกมามันเลยจับต้องได้ชัดเจนอะนะครับ แต่ถ้าฟอร์ดทำไม่ได้เช่นนั้น ก็น่าจะปรับปรุงจริงๆ จังๆ เอาให้จบกับ PowerShift มากกว่า ไม่น่าจะเปลี่ยนเพราะหนีปัญหา (แล้วลูกค้าเก่าที่ยังต้องอยู่กับมันหละ?) เพราะอาการตอนนี้เหมือนแค่เกียร์ดี แต่ยังหาทางซ่อมกันไม่เป็น (และอาจจะเลิกหาทางซ่อมกันไปแล้ว รึเปล่า?) สมมติถ้าผมได้เป็นลูกค้าฟอร์ดที่กำลังเจอปัญหาอยู่ คงไม่คิดซื้อฟอร์ดอีกตลอดชีวิตแน่ๆ ;D ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2016, 00:08:57 โดย kreaninw »

ออฟไลน์ focus2012

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 815
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 06:52:34 »
S60 ที่ใช้เครื่อง EcoBoost จับคู่กับเกียร์ PowerShift Getrag MPS6 หรือ 6DCT450 รับแรงบิดได้ 450 Nm ซึ่งเป็นคลัชเปียกที่ว่ามีปัญหาน้อยกว่าคลัชแห้งในฟอร์ดเฟียสต้า-โฟกัส 6DCT250 นะครับ ;D ;D ;D ในคลับวอลโว่ยังไม่เจอปัญหาจากเกียร์ตัวนี้กันเลยครับ ที่เจอกันบ่อยๆ กับรุ่นนี้ ก็ปัญหาหัวฉีดช่วงก่อนที่จะมีการเรียกไปเปลี่ยนหัวฉีดกันครับ

ผมว่าเกียร์ลูกนี้ขับสนุกมากนะครับ ส่วนตัวผมก็อัดตลอด สมูทมากครับตอนรอบสูงๆ แต่ขับในเมืองเปลี่ยนเกียร์ที่ช่วงราวๆ 2 พันรอบ ผมรู้สึกว่ามันไม่นุ่มเท่าไหร่ครับ และมีอาการชอบอมตอนออกตัว ขับในเมืองไม่โอครับ แต่แลกกับความมันส์นอกเมืองผมยอม ฮ่าๆๆ

ยังแอบเสียดายครับ ที่โฟกัสใหม่หนีไปใช้เกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสียแล้ว อย่างว่าครับ ใครไม่เคยโดนก็จะไม่รู้ พอไม่รู้ก็เลยไม่แหยงกับชื่อ PowerShift คนที่ไม่เจอปัญหาก็มี แต่คนที่เจอปัญหากับฟอร์ดมันก็ไม่น้อยเท่าไหร่ จนปฏิเสธไม่ได้หรอกครับ ว่าเกียร์ลูกนี้มันมีปัญหาจริงๆ ซึ่งฟอร์ดเองงมกันนานไปหน่อย ป่านนี้ก็ยังคลุมเครือว่าตกลงแก้จบหรือยัง แถมยังหนีเกียร์ลูกนี้ ไปใช้เกียร์ลูกใหม่ที่มีประสิทธิภาพด้อยลงกว่าเดิมอีก (ปัญหาน้อยกว่าเดิมด้วยหรือไม่ยังไม่มีใครรู้) ก็เลยยิ่งทำให้คิดได้ว่าจริงๆ แล้ว เกียร์ PowerShift ลูกนี้มันหมดหนทางเยียวยา หรือว่าชื่อของ PowerShift มันขายไม่ได้แล้วหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ

จากการที่ผมไปลองขับโฟกัสใหม่มาผิดหวังมากครับ ถ้าไหนๆ จะเป็นทอร์คคอนเวอร์เตอร์แล้ว ขอแบบ Skyactiv-Drive ของมาสด้าได้ไหม ขับมันส์กว่าบานเลยครับ ซึ่งมาสด้าเลือกที่จะไม่ใช้ dual-clutch กับเกียร์ออโต้ แต่นำเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาพัฒนาต่อแทน ผลที่ออกมามันเลยจับต้องได้ชัดเจนอะนะครับ แต่ถ้าฟอร์ดทำไม่ได้เช่นนั้น ก็น่าจะปรับปรุงจริงๆ จังๆ เอาให้จบกับ PowerShift มากกว่า ไม่น่าจะเปลี่ยนเพราะหนีปัญหา (แล้วลูกค้าเก่าที่ยังต้องอยู่กับมันหละ?) เพราะอาการตอนนี้เหมือนแค่เกียร์ดี แต่ยังหาทางซ่อมกันไม่เป็น (และอาจจะเลิกหาทางซ่อมกันไปแล้ว รึเปล่า?) สมมติถ้าผมได้เป็นลูกค้าฟอร์ดที่กำลังเจอปัญหาอยู่ คงไม่คิดซื้อฟอร์ดอีกตลอดชีวิตแน่ๆ ;D ;D ;D

พูดได้ดีมากๆครับ โดนตรงลูกค้าเก่ามากๆที่ใช้อยู่ ถ้าเลิกผลิตหมดไปแล้วจะทำยังไง ต้องทำรถเป็นเศษเหล็กอย่างเดียว

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 08:40:08 »


ถ้าเรื่องนั้นไม่ต้องห่วง ใช้ไปเลยครับสิบปี ส่วนใหญ่มักเปลี่ยนรถรุ่นใหม่ๆกันก่อนเสียมากกว่า
บริษัทผุ้ผลิตจะมีอะไหล่รองรับไปอีกสิบปี แต่จริงๆหาอะไหล่ได้นานกว่านั้นอีก
(หรือ หาเกียร์รุ่นอื่นมาใส่ทดแทน ยกเว้นบริษัทล้มละลาย  :D :D :D)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2016, 08:42:12 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 11:11:40 »
ขอตอบบ้างดีกว่า ส่วนตัวผมใช้ fiesta ตัว 1.6S ปี 2010 ปัจจุบัน ณ วันที่ตอบใช้มาประมาณ 68xxx โล
เส้นทางในการใช้งาน ส่วนมากจะใช้วิ่ง พระราม4 พระราม2 รัชดา ลาดพร้าว บางนา บุรพาวิถี ออกต่างจังหวัดบ้าง

ปัญหาที่เจอและการแก้ไข
 1. แร๊คพวกมาลัยมีเสียงเวลาเลี้ยว - เปลี่ยนอะไหล่หาย
 2. ช่วยแรกๆ รถซดน้ำมันโหกๆ ถ้าวิ่งในเมือง - update software รอบแรกดีขึ้นนิดหน่อย
 3. สีตามที่จับและพวงมาลัยลอกพอง - เปลี่ยนอะไหล่ แต่ใช้ไปซักพักก็เป็นอีก เลยช่างมัน
 4. รถมีการเปลี่ยนเกียร์กระโดด (จะเกิดอาการกระตุกในรอบต่ำ และเมื่อฉะลอรถ รถออกอาการจะดับ และเมื่อเร่งเครื่องเติมรถจะใช้รอบสูงมากในการเปลี่ยนเกียร์ และไม่สามารถใช้เกียร์ถอยได้) - อันนี้ TCM มีปัญหาในการควบคุมก้ามปู A และก้ามปู B เปลี่ยน TCM และลงโปรแกรมใหม่ ใช้เวลา 3 ชั่วโมง
 5. โช๊คซึ่มทั้ง 4 ต้น - อันนี้เปลี่ยนเอง เพราะคิดว่าน่าจะตามอายุการใช้งาน แต่รถที่ออกใหม่บางคันแปปเดี่ยวก็ซึมแล้ว
 6. สายพานหน้าเครื่องแตกลาตงา - อันนี้น่าจะตามอายุ เปลี่ยนอะไหล่ใช้ของ sub เพราะว่าของ 0 แพง
 7. ขับรถขึ้นเนินแล้วรถดับ - อันนี้จากการคาดการน่าจะเกิดจากที่ยางรองแท่นเครื่องทรุด และลิ้นปีกผีเสื้อสกปรกเลยทำให้เกิดผลดังกล่าว
 8. ยางรองแท่นเครื่องในส่วนต่างๆ ทรุด - อันนี้น่าจะตามอายุ เปลี่ยนอะไหล่ และทำความสะอาดลิ้นปีกผีเสื้อ
 9. ขับรถในเมืองช่วงรถติด ติดไฟแดง การจราจรชะลอตัวแล้วกระตุก - อันนี้แก้ไขโดนการบังคับน้ำหนักเท้าในการเหยียบหรือผ่อนคันเร่ง แต่ก็ยังกระตุกอยู่แต่น้อยลง

    ปัญหาหลักๆที่ผมเจอก็มีเพียงเท่านี้แหละครับ อาจจะเพราะว่าผมใช้รถน้อยด้วย และอาการส่วนมากก็ยังพอเดาได้ว่าเกิดจากอะไรเลยหาทางแก้ไขได้ ส่วนการดูแลตามระยะผมก็ทำตามคู่มือกำหนด เปี่ยนถ่ายของเหลวตามกำหนด โดยใช้เกรดปรกติทั่วไปตามที่ศูนย์กำหนดครับ แต่เพื่อนๆที่ใช้รุ่นเดี่ยวกันหลายๆท่าน พอเกิดอาการมีปัญหา ส่วนมากก็เข้าศูนย์เพื่อทำการแก้ไขแต่มันติดอยู่ที่ว่าช่างศูนย์เก่งๆที่วิเคราะห์ปัญหาได้ตรงมันมีน้อยมาก อย่างผมเข้าศูนย์เปลี่ยน TCM ช่างก็บอกว่าเกียร์มีปัญหาจะห้ทอ้งรถเอาไว้ จนผมแยงไปว่าผมว่าน่าจะเ็นที่ TCM นะ และให้ช่างเอาเครื่องมาต่ออ่าน code เลย แล้วยืนดูช่างเช็ค code ด้วยเลยถึงจบ ไม่งันก็คงโดนลื้อเกียร์ออกมาแล้วก็แจ้งว่านู้นนี่นั่นเสียต้องเปลี่ยนเสียเงินนะ แบบนี้อีก

  ปล. ผมว่า เกียร์ 6DCT250 ไม่ได้มีปัญหาอะไรร้ายแรงแต่มันอยู่ที่การออกแบบตัว TCM ที่มันเอาไปแปะไว้กับเกียร์มากกว่า พอได้รับคามร้อนสะสมมากๆเลยทำให้ร่วนแบบ Computer แต่ Ford ก็ยังหาทางแก้ตรงนี้ไม่ได้ เพราะไม่รู้ว่าจะย้ายไอ้ TCM ไปไว้ไหน เลยได้แต่ปรับปรุง part ให้ระบายความร้อนออกได้ดีกว่าเดิม แต่เมื่ออก part ใหม่มาแล้วควรเรียกลูกค้าไปเปลี่ยนซะทั้งหมด ไม่ใช่รอให้เกิดก่อนค่อยเปลี่ยน นี่แหละที่ผมว่า ford thailand ยังห่วยในเรื่องความรับผิดชอบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2016, 11:13:49 โดย BoringZee »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 12:11:12 »
เท่าที่ทราบมา เกียร์ระบบนี้ จะมีปัญหาเวลาขับช้าๆ ในความเร็วต่ำ ฉะนั้นคนใช้ในเมืองจะเจอปัญหามากกว่า

ตปท ก็เป็นกันนะครับ เท่าที่ดูจากรีวิวมา เพียงแต่บ้านเค้ารถไม่ติดแบบบ้านเรา เกียร์เลยไม่เสียง่ายแบบบ้านเรา

ออฟไลน์ Asklepios

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 87
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 13:22:59 »
วันนี้นั่งหาข้อมมูลทั้งวัน
สรุป fiesta 1.6 1.5 1.0
focus 1.6 2.0 gdi
ecosport 1.5
ที่เป็นเกียร์ powershift ใช้ลูกเดียวกันหมด คือ 6dct250
เฟียสต้าลองยาก่อนเพื่อน
ตามด้วย โฟกัส
แล้วก็อีโคสปอร์ต

ที่บางท่านว่าเกียร์ออกแบบต่างกัน ขออณุญาตอ้างชื่อนะครัช คุณFly to dream
ที่ว่า เกียร์ของ Focus 2.0 จะเป็นรุ่นที่ออกแบบมาดีกว่าครับ มันค่อนข้างจะแยกๆส่วนกัน ถึงอะไรรั่วมามันก็ไม่ได้ไปปนกัน ตัว TCM แยกมาจากส่วนที่ร้อนๆมากกว่า

ผมเห็นต่างว่า ในเมื่อมันเกียร์รหัสเดียวกัน จะออกแบบต่างกันได้ไง

แต่มีข้อสังเกตว่า โฟกัสได้แบต 60 แอมป์
เฟียสต้า ได้แค่ 43 แอมป์

และในตอนหลัง มีการเปลี่ยนพาร์ทซีลเกียร์
และ มีการMC เจ้า6dct250 ใหม่
เปลี่ยน TCM  โดยเปลี่ยนแปลงการใช้ไฟใหม่ ของเดิมไม่รู้ ของใหม่ 48W (ตรงนี้จำได้ลางๆ)

และปัจจุบัน โฟกัส เปลี่ยนเครื่องใหม่ไปใช้ 1.5 และเกียร์ใหม่(ที่พัฒนาร่วมกับ GM)

โดยเจ้า 6dct250 มันเคลมว่ารองรับแรงบิดได้ถึง 280nm
ถ้าไม่มีปัญหา จะเปลี่ยนเป็น เกียร์ออโตแบบปกติธรรมดา เพื่ออะไร

และ ในอนาคต จะมี 6dct150 และ6dct200 ออกมาแทน
แต่ 6dct150 และ6dct200 เป็นความร่วมมือของ getrag และ SIAC ของจีน
ผมนั่งหาข้อมมูลในตัว 150 และ 200 ไม่เจอคำว่า ford เลยแม้แต่น้อย

ดังนั้น ในอนาคต เจ้า 6dct250 ก้จะยังคงใช้ต่อไป คงไม่มีpoweshift ตัวใหม่มาใช้แทนแล้วล่ะ
โดยสงสัยว่า ถ้าฟอร์ดไม่แก้ปัญหาเกียร์ตัวนี้ ก็คงจะเลิกใช้แล้วล่ะมั้ง
แต่จะไปใช้ตัวไหน ยังหาไม่เอจ เจอแต่ว่า ford จับมือกับGM ทำเกียร์ 9 และ 10 สปีด
ซึ่งคาดหมายกันว่าจะมาจับลงใน ตัว 1.0 ecoboost
แต่ตอนนี้ เฟียสต้า 1.0 จับ6dct250 มาลงไปแล้ว
ก็เลยไม่รู้ว่าจะได้มาลงรึป่าว

มันเป็นรหัส code ที่ใช้เรียกเฉยๆ ถ้าอยากรู้ว่าต่างไหมต้องไปดูที่ Part number ครับ ยกตัวอย่างเครื่อง K24 Earthdream ก็ชื่อเรียกเดียวกัน เมืองนอกเป็น DI ส่วนบ้านเราเป็น PI แสดงว่า spec และ part number ของ Mother/Child part ไม่เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2016, 17:29:11 »
S60 ที่ใช้เครื่อง EcoBoost จับคู่กับเกียร์ PowerShift Getrag MPS6 หรือ 6DCT450 รับแรงบิดได้ 450 Nm ซึ่งเป็นคลัชเปียกที่ว่ามีปัญหาน้อยกว่าคลัชแห้งในฟอร์ดเฟียสต้า-โฟกัส 6DCT250 นะครับ ;D ;D ;D ในคลับวอลโว่ยังไม่เจอปัญหาจากเกียร์ตัวนี้กันเลยครับ ที่เจอกันบ่อยๆ กับรุ่นนี้ ก็ปัญหาหัวฉีดช่วงก่อนที่จะมีการเรียกไปเปลี่ยนหัวฉีดกันครับ

ผมว่าเกียร์ลูกนี้ขับสนุกมากนะครับ ส่วนตัวผมก็อัดตลอด สมูทมากครับตอนรอบสูงๆ แต่ขับในเมืองเปลี่ยนเกียร์ที่ช่วงราวๆ 2 พันรอบ ผมรู้สึกว่ามันไม่นุ่มเท่าไหร่ครับ และมีอาการชอบอมตอนออกตัว ขับในเมืองไม่โอครับ แต่แลกกับความมันส์นอกเมืองผมยอม ฮ่าๆๆ

ยังแอบเสียดายครับ ที่โฟกัสใหม่หนีไปใช้เกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสียแล้ว อย่างว่าครับ ใครไม่เคยโดนก็จะไม่รู้ พอไม่รู้ก็เลยไม่แหยงกับชื่อ PowerShift คนที่ไม่เจอปัญหาก็มี แต่คนที่เจอปัญหากับฟอร์ดมันก็ไม่น้อยเท่าไหร่ จนปฏิเสธไม่ได้หรอกครับ ว่าเกียร์ลูกนี้มันมีปัญหาจริงๆ ซึ่งฟอร์ดเองงมกันนานไปหน่อย ป่านนี้ก็ยังคลุมเครือว่าตกลงแก้จบหรือยัง แถมยังหนีเกียร์ลูกนี้ ไปใช้เกียร์ลูกใหม่ที่มีประสิทธิภาพด้อยลงกว่าเดิมอีก (ปัญหาน้อยกว่าเดิมด้วยหรือไม่ยังไม่มีใครรู้) ก็เลยยิ่งทำให้คิดได้ว่าจริงๆ แล้ว เกียร์ PowerShift ลูกนี้มันหมดหนทางเยียวยา หรือว่าชื่อของ PowerShift มันขายไม่ได้แล้วหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ

จากการที่ผมไปลองขับโฟกัสใหม่มาผิดหวังมากครับ ถ้าไหนๆ จะเป็นทอร์คคอนเวอร์เตอร์แล้ว ขอแบบ Skyactiv-Drive ของมาสด้าได้ไหม ขับมันส์กว่าบานเลยครับ ซึ่งมาสด้าเลือกที่จะไม่ใช้ dual-clutch กับเกียร์ออโต้ แต่นำเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาพัฒนาต่อแทน ผลที่ออกมามันเลยจับต้องได้ชัดเจนอะนะครับ แต่ถ้าฟอร์ดทำไม่ได้เช่นนั้น ก็น่าจะปรับปรุงจริงๆ จังๆ เอาให้จบกับ PowerShift มากกว่า ไม่น่าจะเปลี่ยนเพราะหนีปัญหา (แล้วลูกค้าเก่าที่ยังต้องอยู่กับมันหละ?) เพราะอาการตอนนี้เหมือนแค่เกียร์ดี แต่ยังหาทางซ่อมกันไม่เป็น (และอาจจะเลิกหาทางซ่อมกันไปแล้ว รึเปล่า?) สมมติถ้าผมได้เป็นลูกค้าฟอร์ดที่กำลังเจอปัญหาอยู่ คงไม่คิดซื้อฟอร์ดอีกตลอดชีวิตแน่ๆ ;D ;D ;D

โดนครับโดน  ;D ;D ;D

เท่าที่ลองขับในเมืองรถติดๆ โฟกัสใหม่นี่ชีวิตดีขึ้นเยอะครับ แต่มันก็ต้องยอมแลกกับสิ่งที่มันหายไปแหละครับ

เค้าคงไม่คิดจะทำอะไรให้มันดีขึ้นมากนักคงเพราะคงไม่อยากลงทุนกับอะไรที่เห็นผลตอบแทนตรงหน้าน้อยนิด(หรืออาจจะขาดทุนยับ) หรอกครับ  ;D ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ dewz

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 161
Re: มีข้อสงสัยเกี่ยวกับ Ford fiesta กับ focus
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: สิงหาคม 05, 2016, 11:50:50 »
คิดเหมือนกันครับว่าส่วนใหญ่ที่เห็นมีปัญหาเรื่องเกียร์จะเป็นรถที่ใช้งานในกทม.ในเมืองรถติดๆครับ เท่าที่สังเกตมา

ส่วนตัวผมใช้ตัว 1.6 ปี 2011 อยู่ ก็ไม่เคยเจอปัญหาเรื่องเกียร์เลยสักครั้ง ส่วนใหญ่ผมจะวิ่งนอกเมือง ไม่ค่อยเจอรถติดๆ

ขยี้คันเร่งเป็นประจำ แต่ก็มีบ้างเวลาขับคลานๆรถติดๆอย่างเวลาเข้า กทม. รถจะมีอาการเอ๋อๆงงๆ เกียร์เปลี่ยนขึ้นๆเปลี่ยนลงๆ

รอบสูง+สั่นกระตุกบ้างบางครั้ง แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไรนะครับ ส่วนตัวรับได้ครับ เหมือนมันเป็นนิสัยของเกียร์ตัวนี้รึเปล่า อันนี้ไม่ชัวร์ครับ 555