S60 ที่ใช้เครื่อง EcoBoost จับคู่กับเกียร์ PowerShift Getrag MPS6 หรือ 6DCT450 รับแรงบิดได้ 450 Nm ซึ่งเป็นคลัชเปียกที่ว่ามีปัญหาน้อยกว่าคลัชแห้งในฟอร์ดเฟียสต้า-โฟกัส 6DCT250 นะครับ
ในคลับวอลโว่ยังไม่เจอปัญหาจากเกียร์ตัวนี้กันเลยครับ ที่เจอกันบ่อยๆ กับรุ่นนี้ ก็ปัญหาหัวฉีดช่วงก่อนที่จะมีการเรียกไปเปลี่ยนหัวฉีดกันครับ
ผมว่าเกียร์ลูกนี้ขับสนุกมากนะครับ ส่วนตัวผมก็อัดตลอด สมูทมากครับตอนรอบสูงๆ แต่ขับในเมืองเปลี่ยนเกียร์ที่ช่วงราวๆ 2 พันรอบ ผมรู้สึกว่ามันไม่นุ่มเท่าไหร่ครับ และมีอาการชอบอมตอนออกตัว ขับในเมืองไม่โอครับ แต่แลกกับความมันส์นอกเมืองผมยอม ฮ่าๆๆ
ยังแอบเสียดายครับ ที่โฟกัสใหม่หนีไปใช้เกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์เสียแล้ว อย่างว่าครับ ใครไม่เคยโดนก็จะไม่รู้ พอไม่รู้ก็เลยไม่แหยงกับชื่อ PowerShift คนที่ไม่เจอปัญหาก็มี แต่คนที่เจอปัญหากับฟอร์ดมันก็ไม่น้อยเท่าไหร่ จนปฏิเสธไม่ได้หรอกครับ ว่าเกียร์ลูกนี้มันมีปัญหาจริงๆ ซึ่งฟอร์ดเองงมกันนานไปหน่อย ป่านนี้ก็ยังคลุมเครือว่าตกลงแก้จบหรือยัง แถมยังหนีเกียร์ลูกนี้ ไปใช้เกียร์ลูกใหม่ที่มีประสิทธิภาพด้อยลงกว่าเดิมอีก (ปัญหาน้อยกว่าเดิมด้วยหรือไม่ยังไม่มีใครรู้) ก็เลยยิ่งทำให้คิดได้ว่าจริงๆ แล้ว เกียร์ PowerShift ลูกนี้มันหมดหนทางเยียวยา หรือว่าชื่อของ PowerShift มันขายไม่ได้แล้วหรืออย่างไรก็ไม่ทราบ
จากการที่ผมไปลองขับโฟกัสใหม่มาผิดหวังมากครับ ถ้าไหนๆ จะเป็นทอร์คคอนเวอร์เตอร์แล้ว ขอแบบ Skyactiv-Drive ของมาสด้าได้ไหม ขับมันส์กว่าบานเลยครับ ซึ่งมาสด้าเลือกที่จะไม่ใช้ dual-clutch กับเกียร์ออโต้ แต่นำเกียร์ทอร์คคอนเวอร์เตอร์มาพัฒนาต่อแทน ผลที่ออกมามันเลยจับต้องได้ชัดเจนอะนะครับ แต่ถ้าฟอร์ดทำไม่ได้เช่นนั้น ก็น่าจะปรับปรุงจริงๆ จังๆ เอาให้จบกับ PowerShift มากกว่า ไม่น่าจะเปลี่ยนเพราะหนีปัญหา (แล้วลูกค้าเก่าที่ยังต้องอยู่กับมันหละ?) เพราะอาการตอนนี้เหมือนแค่เกียร์ดี แต่ยังหาทางซ่อมกันไม่เป็น (และอาจจะเลิกหาทางซ่อมกันไปแล้ว รึเปล่า?) สมมติถ้าผมได้เป็นลูกค้าฟอร์ดที่กำลังเจอปัญหาอยู่ คงไม่คิดซื้อฟอร์ดอีกตลอดชีวิตแน่ๆ