เห็นเปิดตัวใหม่ ลากได้ 20000 โล มีเบอร์ 5W30 อย่างเดียว
ราคาราวๆ 1800-(บัตรเติมนํ้ามัน)500 เหลือ 1300 บาท
ผ่าน BMW LL-04 ด้วย ไม่น่ากระจอกนะ
แหม เห็น BMWLL-04บอกไม่กระจอกแล้ว
ครับน้ำมันปตท ไม่กระจอก เพราะตัวสังเคราะห์แท้ทุกตัวตอนนี้อย่างต่ำๆก็ ใส่GroupIII+, หรือไม่ก็ GTLแล้วครับ และแทบทุกตัวก็ PAO+ESTER มาแล้ว กลุ่มเบอร์ชิดๆ ใช่ทั้งนั้นครับ เรียกว่า ณ สูตรปัจจุบันถ้าเลือกViscosityให้เหมาะสม น้ำมันหล่อลื่นปตท. เพียงพอกับการใช้งานของคนในโลกนี้ได้99.99% เพียงแต่การผสมสูตรน้ำมันยังมีLot to Lot variation สูงจนเอาGroup IIมาเยอะน้ำมันก็อาจจะเสื่อมเร็วนิดหน่อยครับ
แต่ต้องบอกตามตรง รุ่นยูโรซินผมยังไม่ได้ลอง ไม่ได้ดูสูตรน้ำมันครับพูดไม่ได้ว่า ไปถึงไหน เรื่องจะบอกว่า ได้BMW LL04แล้ว ไม่กระจอก ฟังดูง่ายไปครับ
เพราะเอาตามมาตรฐาน BMW LL04มันผ่านแค่ ACEA A3 เองนะครับ จะต่างก็แค่ในส่วนของ Sulfur และHTHS 3.6ขึ้น ทดสอบบน M54 เป็นหลัก ได้370ชั่วโมงในLABที่ ambient temperatur 25องศา ความชื้นสัมพัทธ์ เท่าไหร่ผมจำไม่ได้
แล้วพอเอาออกที่370ชั่วโมงสภาพน้ำมันคือ หมดสภาพมากกว่า50%ไปแล้วครับ
ต้องเข้าใจเพิ่มอีกอย่างนึงด้วยว่า เครื่องBMW M54 ใช้น้ำมันเครื่องหมุนเวียน 6.5ลิตร ถ้าเอารถญี่ปุ่นเครื่องขนาใกล้ๆกันที่ใช้4ลิตรหน่อย ๆมาเทียบอายุการทำงานชั่วโมงที่370 ก็คงไม่ได้ครับ
ขอเวลาซักพัก ถ้ามีช่องทางผมจะจัดสูตรทางเคมีมาให้ จะได้รู้ว่ามันดีหรือไม่ดีกับEurosyn ตัวนี้