ผู้เขียน หัวข้อ: --ชมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่จะผลิตจริงที่บ้านเรากันครับ--  (อ่าน 9061 ครั้ง)

ออฟไลน์ rosaniyomdeelerd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
เล็กไปครับ ไม่ปลอดภัย ขอใหญ่กว่านี้หน่อยครับ ผมซื้อจริงๆเอาขนาด yaris ขอราคา 600000-700000 พอนะครับ

ฝันเหรอครับ 600000-700000 งั้นผมว่าไม่ได้เกิด
รอซื้อ เทสล่า สามล้านเอาเถอะครับ

ลองศึกษาแนวโน้มราคาแบตเตอรรี่เยอะๆนะครับ
ถ้าไม่รู้จะหาที่ไหน เริ่มต้นผมแนะนำ Bloomberg new energy finance ครับ จะได้รู้เรื่อง renewable energy หลายๆด้านด้วย

ถ้าขยันหาความรู้เพิ่มลองดูหนังสือของ Tony Seba ดู  หรือหาคลิปที่แกพูดใน Youtube ก็มีครับ

ถ้าภาษาอังกฤษเป็นอุปสรรค ลองดูบทความ ดร.ศุภวุฒิ สายเชื้อ ที่ลงในกรุงเทพธุรกิจทุกวันจันทร์ครับ
อ่านในเวปก็มีนะครับ แกเขียนมาได้ 6-7 ตอนแล้ว

ทำไมเหรอ รถไฟฟ้าคันละ600000-700000 ผิดตรงไหน รถไฟฟ้าไม่ได้มีแต่แบตเตอรี้นะอย่างมองแคบสิท่าน อยากได้ช่วงล่างดีๆความปลอดภัยครบๆอุปกรณ์ดีๆก็ราคานี้แหละ อีกอย่างผมเลิกฝันไปนานแล้วทุกอย่างในชีวิตมีแต่เรื่องจริงล้วนๆ

อ่านบทความของดร.ศุภวุฒิ หรือยังครับ?

ขอโทษครับหมดโควต้าอ่านหนังสือ7บรรทัดประจำปีนี้ของผมแล้ว

ออฟไลน์ -nu-

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 168
อ่านบทความของดร.ศุภวุฒิ หรือยังครับ?

ผมอ่านแล้ว
ในระยะใกล้ เค้าก็สรุปว่า ราคารถ EV เองก้ยังยากที่จะทำราคา ต่ำ กว่า รถน้ำมัน กรณี Segment เดียวกัน
แบตโครตจะหนัก หนักกว่าเครื่องยนต์อีก ใครบอกรถไฟฟ้า เบาไม่ใช่แระ

ตลาดรถ ใน เอเชีย ยังตามหลัง อเมริกา หลายสิบ ปี เพราะ เรา ตาม JAPAN
เช่น อเมริกา มี รถ EV และ Hybrid มาหลายสิบปี แต่ บ้านเรา ต้อง รอนโยบาย JAPAN ทำรถมาขายไม่กี่ปีนี้เอง

ถ้าอยากได้รถราคา 600-700K ในบ้านเรา
ก็ต้องรอ รถ อเมริกา ราคา 300-400K ก่อน เพราะ มาบ้านเรา ราคากระโดดไปอีก 30 % อย่างต่ำ ซึ่งอเมริกาเอง ยังหารถไฟฟ้า ใช้งานจริง ราคา 300-400 K บาทไม่ได้เลย



1. เรื่องราคารถใน segment เดียวกัน   tesla model S อยู่ segment เดียวกับ MB S-Class  ราคาก็อยู่ในช่วงเดียวกัน
    โอเค ราคามันยังลงมาไม่ถึงระดับล่าง แต่... 1/3 ของราคารถไฟฟ้าคือแบตเตอรี่้
    อันนี้เราคาแบตเตอรี่ ราคาไหลลงอย่างรวดเร็ว



    อันนี้คาดการณ์ราคารถไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ 200ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ก็ใกล้เคียงนะ อย่าง tesla model3 ก็ราคาเป็นไปตามที่ forecast
   
    โอเค ราคารถไฟฟ้าอาจจะลงมาระดับ low end ต้องใช้เวลาซักหน่อย แทนที่จะบอกว่าอยู่เซคเมนท์นี้ต้องราคาเท่านี้ ลองมองอีกแบบบเอารถไฟฟ้าเป็นตัวตั้ง รถไฟฟ้าราคาเท่านี้ถ้าต้องการให้รถยนต์ได้เท่าๆรถไฟฟ้าต้องใช้งบเท่าไหร่ เอาตัวเลขง่ายๆชัดๆ  คุณคิดว่าจะหารถวิ่ง 0-100 ในระดับ 4-5วิ ต้องใช้งบเท่าไหร่?

2. ในเอเซีย คนที่จะดันรถไฟฟ้าจริงๆ คือ จีน!!  ญี่ปุ่นมีอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใหญ่มาก จะให้มาดันรถไฟฟ้าเต็มตัวคงยาก เพราะมันจะ disrupt อุตสาหกรรมข้างหลังไปหมด แต่จีนไม่ใช่ 

3. ภาษี อันนี้่พูดยาก เรื่องนโยบายรัฐ  ทิศทางเทคโนโลยี ทั่วโลก มุ่งไปที่ EV Car  กันหมด ยังไงประเทศไทยก็ต้องเดินไปจุดนั้น สมมติรัฐต้องการผลักดันจริงๆ ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีมากๆ รถไฟฟ้าบ้านเราอาจถูกกว่า US ก็ได้






ออฟไลน์ lacked

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ยังไงก็อยากให้เกิดเร็วๆครับ รำคาญรถเสียงดังๆ กลิ่นเหม็นๆ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ผมว่ารัฐบาลทำ รถไฟฟ้าแห่งชาติเถอะ
เอาเงิน กองทัพ แสนล้าน มาพัฒนารถ ได้เลยนะครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
อ่านบทความของดร.ศุภวุฒิ หรือยังครับ?

ผมอ่านแล้ว
ในระยะใกล้ เค้าก็สรุปว่า ราคารถ EV เองก้ยังยากที่จะทำราคา ต่ำ กว่า รถน้ำมัน กรณี Segment เดียวกัน
แบตโครตจะหนัก หนักกว่าเครื่องยนต์อีก ใครบอกรถไฟฟ้า เบาไม่ใช่แระ

ตลาดรถ ใน เอเชีย ยังตามหลัง อเมริกา หลายสิบ ปี เพราะ เรา ตาม JAPAN
เช่น อเมริกา มี รถ EV และ Hybrid มาหลายสิบปี แต่ บ้านเรา ต้อง รอนโยบาย JAPAN ทำรถมาขายไม่กี่ปีนี้เอง

ถ้าอยากได้รถราคา 600-700K ในบ้านเรา
ก็ต้องรอ รถ อเมริกา ราคา 300-400K ก่อน เพราะ มาบ้านเรา ราคากระโดดไปอีก 30 % อย่างต่ำ ซึ่งอเมริกาเอง ยังหารถไฟฟ้า ใช้งานจริง ราคา 300-400 K บาทไม่ได้เลย



1. เรื่องราคารถใน segment เดียวกัน   tesla model S อยู่ segment เดียวกับ MB S-Class  ราคาก็อยู่ในช่วงเดียวกัน
    โอเค ราคามันยังลงมาไม่ถึงระดับล่าง แต่... 1/3 ของราคารถไฟฟ้าคือแบตเตอรี่้
    อันนี้เราคาแบตเตอรี่ ราคาไหลลงอย่างรวดเร็ว



    อันนี้คาดการณ์ราคารถไฟฟ้าที่สามารถวิ่งได้ 200ไมล์ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

ก็ใกล้เคียงนะ อย่าง tesla model3 ก็ราคาเป็นไปตามที่ forecast
   
    โอเค ราคารถไฟฟ้าอาจจะลงมาระดับ low end ต้องใช้เวลาซักหน่อย แทนที่จะบอกว่าอยู่เซคเมนท์นี้ต้องราคาเท่านี้ ลองมองอีกแบบบเอารถไฟฟ้าเป็นตัวตั้ง รถไฟฟ้าราคาเท่านี้ถ้าต้องการให้รถยนต์ได้เท่าๆรถไฟฟ้าต้องใช้งบเท่าไหร่ เอาตัวเลขง่ายๆชัดๆ  คุณคิดว่าจะหารถวิ่ง 0-100 ในระดับ 4-5วิ ต้องใช้งบเท่าไหร่?

2. ในเอเซีย คนที่จะดันรถไฟฟ้าจริงๆ คือ จีน!!  ญี่ปุ่นมีอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ใหญ่มาก จะให้มาดันรถไฟฟ้าเต็มตัวคงยาก เพราะมันจะ disrupt อุตสาหกรรมข้างหลังไปหมด แต่จีนไม่ใช่ 

3. ภาษี อันนี้่พูดยาก เรื่องนโยบายรัฐ  ทิศทางเทคโนโลยี ทั่วโลก มุ่งไปที่ EV Car  กันหมด ยังไงประเทศไทยก็ต้องเดินไปจุดนั้น สมมติรัฐต้องการผลักดันจริงๆ ให้สิทธิประโยชน์ทางภาษีมากๆ รถไฟฟ้าบ้านเราอาจถูกกว่า US ก็ได้






เรื่องพวก Jap จะมาทำ EV คงยากครับ เอาง่ายๆ T และ H สองค่ายใหญ่ sales cont. สูงๆ หัวทิ่มไปกับ Fuel cell แล้ว   
มีแค่ Nissan และ Mitsu ซึ่งตะวันตกเป็นเจ้าของทั้งหมดที่ตาม pathway ของโลกตะวันตกที่มุ่งไปทาง EV

ส่วนไทยแลนด์ เราเดินตาม Jap เอื้อประโยชน์มันทุกอย่าง ตั้งแต่นโยบาย protectionism ยันโครงสร้างภาษีบิดเบือนจน รถcommercial ใช้ pick-up แทน Van ซึ่งให้ efficiency + safety สูงกว่า  ถ้า Fuel cell ดับ ก็ตัวใครตัวมันครับ