ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับตัวท็อปไม่ท็อปเลยครับ
เบ๊นซ์ทุกตัวที่มีโหลดน้ำหนักด้านหลังหนัก เค้าจะใส่ถุงลมมาให้เป็นมาตรฐาน เช่นรุ่น Estate ทุกรุ่น ตั้งแต่ W124 (เอาไว้แบกของ ลากเรือ ไม่ได้เน้นหรูอย่างที่คนไทยเข้าใจ) เพราะรถมันไม่บาลานซ์ "เท่าที่วิศวกรเยอรมัน" ต้องการ
ทั้ง GLE500, X5 40e, C350e ใหม่ก็เข้าข่ายเดียวกัน เปิดท้ายมา แบ็ตใหญ่โคตร สูงจากฐานประตูหลังมาเป็นคืบ
ส่วนคัมรี่ทำไมไม่เป็นถุงลม คำตอบง่ายมากครับ
ข้อแรกคือน้ำหนักแบตรถ Hybrid ทั้งคัมรี่ พริอุส หรือ C300 bluetec hybrid ทั้งหมดนี้ไม่ได้ใช้แบตใหญ่ซักรุ่น เพราะรถ hybrid ใช้แบตเล็ก เพราะไฟฟ้าถือเป็นแค่ตัวเสริมเล็กๆ EV mode ถึงใช้ได้ช่วงสั้นมาก
ข้อสองคือขับหน้า ท้ายเบาอยู่แล้ว
ข้อสุดท้ายคือคัมรี่เน้นดูแลง่าย ไม่ใช่ performance oriented ที่เอาไว้แช่ 200 กม./ชม.บน autobahn
ส่วนที่บอกว่าตัวท็อปเลยใส่ถุงลม ฝากไปสังเกตุดีๆว่าทำไม C63 ไม่มีถุงลมให้เลือกเลยครับ นั่นท็อปกว่าเยอะ
วิธีดูง่ายๆอีกทาง คือทุกๆรุ่นของ C รุ่นปัจจุบัน ตั้งแต่ C200 ยาวไปถึง C450 ซึ่งเป็นรุ่นสูงกว่า C350e ขึ้นไปอีก จะมีทั้งช่วงล่างสปริงและ air-matic ให้เลือก แต่ C350e ที่ไม่ใช่ตัวท็อป กลับบังคับถุงลมเป็นมาตรฐาน (เหมือน T-model ที่บังคับถุงลมหลังมาตั้งแต่ 124) เพียงรุ่นเดียวในทั้งไลน์ ทั้งที่ในต่างประเทศมันไม่ใช่ตัวท็อปอะไร
สุดท้ายอยากให้ไปลองกันครับ แล้วจะเข้าใจว่าอาการท้ายหนักที่ว่า ขนาดใส่ถุงลมแล้วก็ยังจับได้ชัดมาก