หลักๆคือน้ำมันเกียร์ร้อนเกินไป ตัวท่อน้ำมันเกียร์ที่ต่อเข้าหม้อน้ำก็เป็นเหมือนระบบอุ่นน้ำมันเกียร์สำหรับเมืองหนาวพอมาอยู่บ้านเราดันทำให้เกียร์ร้อนขึ้น แต่ดีเซลอาการเหมือนจะเบากว่าเพราะหม้อน้ำมันใหญ่กว่าเบนซินความร้อนเลยพอระบายทันอยู่ แต่ถ้าเป็นพวกซัดหนักๆไม่รอดเช่นกัน ติดออยเกียร์แยกเลยดูเหมือนจะแก้ปัญหานี้ได้
ตามนั้นเลยครับ
อีกสาเหตุหนึ่งของเครื่อง 1.8 L
คือ
วาล์วน้ำ เปิดที่ 108 พอท่อน้ำมันเกียร์มาอุ่นเพิ่ม ยิ่งทำให้ร้อนเข้าไปอีก
หากมี เพื่อน-แฟน-เมีย ผู้หญิงใส่กระโปรงสั้นๆ แล้วยืนข้างประตูคนขับสิ บ่นทุกราย ว่าร้อนขามาก
คนในคลับ ส่วนใหญ่ติดออยเกียร์กันหลังประกัน 3 ปีหมด
และส่วนใหญ่จะเจาะวาล์วน้ำด้วย เอาให้จบในสเต็ปเดียว จะได้รื้อรอบเดียว
ความร้อนน้ำมันเกี่ยร์ก่อนติด 114 oC ช่วงวิ่งขึ้นเขาลงเขา มีถึง 125 oC คิดดูสิว่ามันจะพังไหม
ติดแล้วมันเหลือ 80-90 oC ไม่พังเพราะความร้อนแน่
ส่วนอุณหภูมิน้ำหม้อน้ำ
ก่อนเจาะวาล์วน้ำจะอยู่ที่ 102-115 oC ตลอด
หากมีท่อน้ำมันเกียร์มาช่วยเพิ่มความร้อน สำหรับเมืองหนาวหน่ะโอเค
แต่เมืองร้อน มันนรกชัดๆ
หลังเจาะวาล์วน้ำ อุณหภูมิอยู่ที่ 80-90 oC ไม่พังเพราะความร้อนแน่
และอีกอย่างคือ ช่วยยืดอายุพลาสติกในห้องเครื่องไม่ให้กรอบ แตก หัก เร็วเกินไป
ส่วนฝอดโฟกัส-เฟียสต้าที่ใช้ดูอัลคลัชต์ ปัญหามันมีส่วนอื่นพ่วงด้วย แก้ยากกว่าครูซ