สวัสดีครับ เนื่องจากข้าพเจ้าได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกับ Toyota Yaris 1.2G เป็นเวลา 3วัน จึงขอนำเสนอความรู้สึกที่ได้จากรถคันนี้
**คันนี้เป็นรถTest Drive เลขไมล์ 8xx กิโลเมตรเท่านั้น
**รูปภาพทุกรูปถ่ายด้วย Iphone6 ภาพอาจไม่ชัดจึงไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างชัดเจน
**รูปภาพอาจไม่ครบ ถ่ายมาได้เท่านี้เพราะเจ้าของกระทู้ประสบอุบัติเหตุ ไหปลาร้าหัก จึงไม่สามารถถ่ายรูปต่อได้
-----------------------------เริ่ม--------------------------------

เจ้า ยาริส สีแดง Red Mica Metallic คันนี้เป็นรุ่นท็อป มาพร้อมกับไฟหน้าโปรเจคเตอร์ กระจังหน้าทรงหนวดสีเงินเมทัลลิค กระจกหน้าใส่แบบกันเสียงรบกวน(Acoustic Glass) กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวทรงเดียวกับรุ่นพี่ Vios Altis Camry
ตัวรถมีความยาวถึง 4,115มม. ฐานล้อห่าง 2,550มม. มีความยาวและฐานล้อห่างที่สุดในกลุ่ม Eco Car Hatchback ทำให้ประตูหน้าและประตูหลังเปิดได้กว้างขวางเข้าออกได้สะดวกสบาย สวมล้ออัลลอย 15นิ้ว มือจับประตูแบบโครเมี่ยม เรียกได้ว่าตัวถังครึ่งคันหน้าแทบจะยกร่างมากจากVios กันเลยทีเดียว

ไฟท้ายรถเป็นแบบLED ไฟเลี้ยวและไฟถอยหลังเป็นแบบหลอดใส้ปกติ มาพร้อมกับไฟเบรกดวงที่สามแบบLED และแผงทับทิมสะท้อนแสงด้านล่าง มีสปอยเลอร์ ใบปัดน้ำฝนหลังให้เป็นมาตรฐานทุกรุ่น ด้านบนเป็นเสารับสัญญาณวิทยุแบบสั้น ไม่ได้ฝังอยู่ในตัวถังเหมือนรถเก๋งโตโยต้ารุ่นอื่นๆ
มีแผ่นกันความร้อนใต้ฝากระโปรงมาให้ เก็บรายละเอียดเรียบร้อยดี

เครื่องยนต์ รหัส 3NR-FE 4สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ระบบ Duel VVT-I ความจุกระบอกสูบ 1,197CC
แรงม้าสูงสุด 86/6,000รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 108/4,000รอบต่อนาที รองรับน้ำมันE20

คอนโซนหน้าทั้งแผง เรือนไมล์ ใช้ร่วมกับVios แตกต่างกันที่ลวดลาย โทนสี โดนยาริสจะใช้โทนไฟสีส้ม เป็นหลัก

หน้าจอMulti Information Display สามารถแสดงข้อมูลการขับขี่
-บอกตำแหน่งเกียร์
-นาฬิกา
-ระยะทาง
-Trip A , B
-ระยะที่ขับได้จากปริมาณน้ำมันที่มีอยู่
-อัตราใช้น้ำมันเฉลี่ย
-อัตราใช้น้ำมันในขณะนั้น
-ความเร็วเฉลี่ย

พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS ทรง3ก้าน หุ้มหนัง มีGripเสริมมือจับเพิ่มความถนัดในการขับขี่มาให้ สามารถปรับสูง ต่ำได้เท่านั้น มาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่ไม่เรืองแสงในเวลากลางคืน

วิทยุเครื่องเสียงรองรับเพียง FM AM CD USB AUX มาพร้อมลำโพง 4ตำแหน่ง ซึ่งให้คุณภาพเสียงพอๆกับวิทยุJBLในCAMRY HYBRID เสียงที่ส่งออกมาแหบแห้ง เบสไม่หนัก ไม่นุ่ม ไม่ละมุน สามารถใช้ฟังแก้เหงาไปวันๆได้แค่นั้น

แอร์อัตโนมัติที่โคตรจะหนาวเย็น ดุจดังยกขั้วโลกเหนือมาใส่ในรถคุณ รับประกันความหนาวเหน็บโดยDENSO มีแผ่นกรองแอร์มาให้ แต่ไม่มีระบบฮีตเตอร์ช่วยควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสม สามารถปรับทิศทางลมได้แค่ เป่าตัว เป่าตัว-เท้า ไม่มีไล่ฝ้ากระจกหน้า แต่มีไล่ฝ้ากระจกหลังมาให้

กุญแจรีโมทระบบ Smart Entry และPush Start

ที่เปิดประตูหลังแบบ One Touch ดันครั้งเดียวฝาประตูเด้งออกเลย มาพร้อมกับปุ่มล็อกรถที่ทำงานร่วมกับกุญแจ Keyless
พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง มีไฟส่องสว่าง 1ตำแหน่ง มีแผ่นปิดสัมภาระท้ายรถให้ เบาะหลังพับราบแต่ไม่เรียบลงไปขนานพื้นเท่า Honda Jazz แต่ก็เพียงพอที่จะวางจักรยานเสือหมอบ ไซด์52 ลงไปได้ และสัมภาระอีกนิดหน่อย ด้านล่างเป็นที่เก็บล้อยางอะไหล่ แม่แรงยกรถไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน

ประตูหลังทั้งสองฝั่ง มีปุ่มล็อกเด็ก เพื่อไม่ให้เปิดประตูจากด้านในได้ และมีจุดยึดเบาะเสริม iso fix เข็มขัดนิรภัยมีมาให้ครบทั้ง 3ตำแหน่ง ระบบความปลอดภัยมี ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรค ABS/EBD/BA

รองรับน้ำมันสูงสุดได้แค่E20

สรุป ข้อดี เปรียบเทียบกับ Eco Car Hatchback 5ประตู เฟส1
-มิติตัวรถมีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม Eco Car Hatchback
-ฐานล้อยาว ส่งผลให้ทรงตัวในความเร็วสูงได้ดี
-ใช้เครื่องยนต์ 4สูบ 16วาล์ว เครื่องยนต์เดินเรียบ ไม่สั่นเท่าเครื่อง 3 สูบ
-ภายในตัวรถกว้างขวาง นั่งสบายกว่า Eco Car Hatchback คันอื่นๆ
-เบาะนั่งด้านหลังนั่งสบาย เหลือพื้นที่บนศีรษะ และพื้นที่วางขาเยอะ
-ด้านท้ายสามารถเก็บสัมภาระได้เยอะ
-การเก็บเสียงลมถือว่าทำได้ดี
-ช่วงล่างดูดซับแรงสะเทือนได้ถือว่าดีเป็นลำดับต้นๆของ Eco Car
-ยี่ห้อตลาด เป็นที่ไว้วางใจในการซ่อมแซม ดูแลรักษาในอนาคต
สรุป ข้อเสีย เปรียบเทียบกับ Eco Car Hatchback 5ประตู เฟส1
-ราคาแพงกว่าคู่แข่งชัดเจน
-ไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก
-เสา A B C ภายในหลังคาสีดำ ทำให้บรรยากาศภายในรถมืดทึบ ไม่สบายตา
-อัตราเร่งออกตัวอืด เพราะตัวรถใหญ่และมีน้ำหนักมากกว่าEco Car Hatchback คันอื่น
-เครื่องเสียงและลำโพงให้คุณภาพเสียงยังไม่ดี
-ไม่มีระบบAuto Lock ประตูขณะรถวิ่ง
-อัตรากินน้ำมันมากเป็นลำดับต้นๆของ Eco Car Hatchback
-ระบบแอร์ออโต้ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ตามจริง(ไม่มีฮีตเตอร์)

ตารางเปรียบเทียบ Eco Car Hatchback โครงการ1 รุ่นท็อปสุด โดยคร่าวๆ ขอไม่นำsuzuki celerioมาเปรียบเทียบเพราะเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่าคู่แข่งชัดเจน (ไฮไลท์สีแดงคือสิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง)
ถ้าคุณกำลังมองหารถยนต์ Eco Car Hatchback ที่เน้นใช้งานในเมือง เดินทางระยะสั้น ขับง่าย หาที่จอดรถง่าย ทนทาน อะไหล่มีพร้อม ขายต่อง่าย ราคาไม่ตก แน่นอนเลยครับว่า Toyota Yaris เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุด สมกับเป็นรถยนต์ที่เปิดตัวแล้วไม่เคยทำยอดขายตกเป็นรองใคร แน่นอน ฟันธง!!
