สวัสดีครับ เนื่องจากข้าพเจ้าได้มีโอกาสใช้ชีวิตร่วมกับ Toyota Yaris 1.2G เป็นเวลา 3วัน จึงขอนำเสนอความรู้สึกที่ได้จากรถคันนี้
**คันนี้เป็นรถTest Drive เลขไมล์ 8xx กิโลเมตรเท่านั้น
**รูปภาพทุกรูปถ่ายด้วย Iphone6 ภาพอาจไม่ชัดจึงไม่สามารถเก็บรายละเอียดได้อย่างชัดเจน
**รูปภาพอาจไม่ครบ ถ่ายมาได้เท่านี้เพราะเจ้าของกระทู้ประสบอุบัติเหตุ ไหปลาร้าหัก จึงไม่สามารถถ่ายรูปต่อได้
-----------------------------เริ่ม--------------------------------
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475606737_0.34233300.jpg)
เจ้า ยาริส สีแดง Red Mica Metallic คันนี้เป็นรุ่นท็อป มาพร้อมกับไฟหน้าโปรเจคเตอร์ กระจังหน้าทรงหนวดสีเงินเมทัลลิค กระจกหน้าใส่แบบกันเสียงรบกวน(Acoustic Glass) กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวทรงเดียวกับรุ่นพี่ Vios Altis Camry
ตัวรถมีความยาวถึง 4,115มม. ฐานล้อห่าง 2,550มม. มีความยาวและฐานล้อห่างที่สุดในกลุ่ม Eco Car Hatchback ทำให้ประตูหน้าและประตูหลังเปิดได้กว้างขวางเข้าออกได้สะดวกสบาย สวมล้ออัลลอย 15นิ้ว มือจับประตูแบบโครเมี่ยม เรียกได้ว่าตัวถังครึ่งคันหน้าแทบจะยกร่างมากจากVios กันเลยทีเดียว
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475606737_0.91184300.jpg)
ไฟท้ายรถเป็นแบบLED ไฟเลี้ยวและไฟถอยหลังเป็นแบบหลอดใส้ปกติ มาพร้อมกับไฟเบรกดวงที่สามแบบLED และแผงทับทิมสะท้อนแสงด้านล่าง มีสปอยเลอร์ ใบปัดน้ำฝนหลังให้เป็นมาตรฐานทุกรุ่น ด้านบนเป็นเสารับสัญญาณวิทยุแบบสั้น ไม่ได้ฝังอยู่ในตัวถังเหมือนรถเก๋งโตโยต้ารุ่นอื่นๆ
มีแผ่นกันความร้อนใต้ฝากระโปรงมาให้ เก็บรายละเอียดเรียบร้อยดี
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475606738_0.31623700.jpg)
เครื่องยนต์ รหัส 3NR-FE 4สูบ แถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ระบบ Duel VVT-I ความจุกระบอกสูบ 1,197CC
แรงม้าสูงสุด 86/6,000รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 108/4,000รอบต่อนาที รองรับน้ำมันE20
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475606931_0.54513300.jpg)
คอนโซนหน้าทั้งแผง เรือนไมล์ ใช้ร่วมกับVios แตกต่างกันที่ลวดลาย โทนสี โดนยาริสจะใช้โทนไฟสีส้ม เป็นหลัก
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475606931_0.78554100.jpg)
หน้าจอMulti Information Display สามารถแสดงข้อมูลการขับขี่
-บอกตำแหน่งเกียร์
-นาฬิกา
-ระยะทาง
-Trip A , B
-ระยะที่ขับได้จากปริมาณน้ำมันที่มีอยู่
-อัตราใช้น้ำมันเฉลี่ย
-อัตราใช้น้ำมันในขณะนั้น
-ความเร็วเฉลี่ย
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475606969_0.04394600.jpg)
พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้า EPS ทรง3ก้าน หุ้มหนัง มีGripเสริมมือจับเพิ่มความถนัดในการขับขี่มาให้ สามารถปรับสูง ต่ำได้เท่านั้น มาพร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงที่ไม่เรืองแสงในเวลากลางคืน
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475606969_0.32126200.jpg)
วิทยุเครื่องเสียงรองรับเพียง FM AM CD USB AUX มาพร้อมลำโพง 4ตำแหน่ง ซึ่งให้คุณภาพเสียงพอๆกับวิทยุJBLในCAMRY HYBRID เสียงที่ส่งออกมาแหบแห้ง เบสไม่หนัก ไม่นุ่ม ไม่ละมุน สามารถใช้ฟังแก้เหงาไปวันๆได้แค่นั้น
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475606969_0.56197700.jpg)
แอร์อัตโนมัติที่โคตรจะหนาวเย็น ดุจดังยกขั้วโลกเหนือมาใส่ในรถคุณ รับประกันความหนาวเหน็บโดยDENSO มีแผ่นกรองแอร์มาให้ แต่ไม่มีระบบฮีตเตอร์ช่วยควบคุมอุณหภูมิให้เหมาะสม สามารถปรับทิศทางลมได้แค่ เป่าตัว เป่าตัว-เท้า ไม่มีไล่ฝ้ากระจกหน้า แต่มีไล่ฝ้ากระจกหลังมาให้
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475607069_0.31846300.jpg)
กุญแจรีโมทระบบ Smart Entry และPush Start
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475607069_0.60354500.jpg)
ที่เปิดประตูหลังแบบ One Touch ดันครั้งเดียวฝาประตูเด้งออกเลย มาพร้อมกับปุ่มล็อกรถที่ทำงานร่วมกับกุญแจ Keyless
พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง มีไฟส่องสว่าง 1ตำแหน่ง มีแผ่นปิดสัมภาระท้ายรถให้ เบาะหลังพับราบแต่ไม่เรียบลงไปขนานพื้นเท่า Honda Jazz แต่ก็เพียงพอที่จะวางจักรยานเสือหมอบ ไซด์52 ลงไปได้ และสัมภาระอีกนิดหน่อย ด้านล่างเป็นที่เก็บล้อยางอะไหล่ แม่แรงยกรถไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475607070_0.00738300.jpg)
ประตูหลังทั้งสองฝั่ง มีปุ่มล็อกเด็ก เพื่อไม่ให้เปิดประตูจากด้านในได้ และมีจุดยึดเบาะเสริม iso fix เข็มขัดนิรภัยมีมาให้ครบทั้ง 3ตำแหน่ง ระบบความปลอดภัยมี ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ระบบเบรค ABS/EBD/BA
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475607070_0.24194100.jpg)
รองรับน้ำมันสูงสุดได้แค่E20
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475607212_0.98035300.jpg)
สรุป ข้อดี เปรียบเทียบกับ Eco Car Hatchback 5ประตู เฟส1
-มิติตัวรถมีขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่ม Eco Car Hatchback
-ฐานล้อยาว ส่งผลให้ทรงตัวในความเร็วสูงได้ดี
-ใช้เครื่องยนต์ 4สูบ 16วาล์ว เครื่องยนต์เดินเรียบ ไม่สั่นเท่าเครื่อง 3 สูบ
-ภายในตัวรถกว้างขวาง นั่งสบายกว่า Eco Car Hatchback คันอื่นๆ
-เบาะนั่งด้านหลังนั่งสบาย เหลือพื้นที่บนศีรษะ และพื้นที่วางขาเยอะ
-ด้านท้ายสามารถเก็บสัมภาระได้เยอะ
-การเก็บเสียงลมถือว่าทำได้ดี
-ช่วงล่างดูดซับแรงสะเทือนได้ถือว่าดีเป็นลำดับต้นๆของ Eco Car
-ยี่ห้อตลาด เป็นที่ไว้วางใจในการซ่อมแซม ดูแลรักษาในอนาคต
สรุป ข้อเสีย เปรียบเทียบกับ Eco Car Hatchback 5ประตู เฟส1
-ราคาแพงกว่าคู่แข่งชัดเจน
-ไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก
-เสา A B C ภายในหลังคาสีดำ ทำให้บรรยากาศภายในรถมืดทึบ ไม่สบายตา
-อัตราเร่งออกตัวอืด เพราะตัวรถใหญ่และมีน้ำหนักมากกว่าEco Car Hatchback คันอื่น
-เครื่องเสียงและลำโพงให้คุณภาพเสียงยังไม่ดี
-ไม่มีระบบAuto Lock ประตูขณะรถวิ่ง
-อัตรากินน้ำมันมากเป็นลำดับต้นๆของ Eco Car Hatchback
-ระบบแอร์ออโต้ไม่สามารถควบคุมอุณหภูมิได้ตามจริง(ไม่มีฮีตเตอร์)
![](http://images.temppic.com/04-10-2016/images_vertis/1475607213_0.57191900.jpg)
ตารางเปรียบเทียบ Eco Car Hatchback โครงการ1 รุ่นท็อปสุด โดยคร่าวๆ ขอไม่นำsuzuki celerioมาเปรียบเทียบเพราะเครื่องยนต์ขนาดเล็กกว่าคู่แข่งชัดเจน (ไฮไลท์สีแดงคือสิ่งที่เหนือกว่าคู่แข่ง)
ถ้าคุณกำลังมองหารถยนต์ Eco Car Hatchback ที่เน้นใช้งานในเมือง เดินทางระยะสั้น ขับง่าย หาที่จอดรถง่าย ทนทาน อะไหล่มีพร้อม ขายต่อง่าย ราคาไม่ตก แน่นอนเลยครับว่า Toyota Yaris เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุด สมกับเป็นรถยนต์ที่เปิดตัวแล้วไม่เคยทำยอดขายตกเป็นรองใคร แน่นอน ฟันธง!!
![8)](https://community.headlightmag.com/Smileys/flat_emoji/cool.gif)