ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมผมรู้สึกว่ารถพลังไฟฟ้าจะไม่ใช่เรื่องไกลตัวในอีกไม่ถึง 5 ปีข้างหน้า  (อ่าน 7345 ครั้ง)

ออฟไลน์ VORA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 382
ผมว่าใช้ model apple ได้นะ  ...Apple car ออกอีก 5 ปีข้างหน้า ก็คงอยู่แค่ตลาดบนมากๆ มี design เหมือนตอน I phone ออกครั้งแรก.....กว่า I phone ฮิตจับตลาด
กลาง ล่าง เด็กมัธยมถือกันเกลื่อน ก็อีก 5-7 ปี สรุปแล้วกว่าที่รถไฟฟ้าจะเกลื่อนเมือง ใครๆก็ใช้ ... 10 ปีขึ้นแน่นอน.........

ออฟไลน์ G.K

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
  • Respect Others' Opinions.
ถึงเวลามันก็มาเองแหล่ะครับ อย่าไปจดจ่ออย่าไปกังวล สิ่งต่างๆย่อมมีการเปลี่ยนแปลง เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงย่อมเกิดการพัฒนาตามมา  "อย่าไปเร่ง อย่าไปฝืน" ให้มันเป็นไปตามครรลองของมัน ใครอยากใช้รถน้ำมันก็ใช้ ใครอยากใช้รถไฟฟ้าก็ใช้  ขอให้มันได้เป็นอีกตัวเลือกหนึ่ง อย่าไปปิดกั้นมัน  รถยนต์สองอย่างนี้สามารถขายควบคู่กันได้  มันไม่ได้เข้ามาทดแทนรถยนต์เดิมๆในทันที อย่างน้อยก็ยังต้องวิ่งอยู่ด้วยกันไม่ต่ำกว่า 20 ปี ยังมีเวลาให้บริษัทรถและ supplierค่อยๆปรับตัว ฉะนั้นอย่าตั้งท่าแต่จะกีดกัน

ถ้าเราเรียนรู้ไปกับสิ่งใหม่ๆ วันนึงเราอาจมี Know How เป็นของตัวเองได้ มันเป็นโอกาสแล้ว อยู่ที่ว่าเราจะฉลาดเก็บเกี่ยวหรือเปล่า.

ออฟไลน์ J_Serie5

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
รถไฟฟ้า 100% ในระดับราคาไม่แพงคงอีกนาน แต่ถ้า PHEV คงอีกไม่นาน รอ camry / accord รุ่นถัดไป1-2gen อาจมีรุ่น PHEV ให้เลือกก็ได้

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
รถไฟฟ้า คงสู้พี่จีนไม่ได้ ทันทีที่เปิดตลาดในไทย คงมีนำเข้ามาขายจากจีนกันเยอะครับ

ผมกลัวว่า ค่ายขาใหญ่จะวิ่งเต้น จนรถ EV ไม่ได้เกิดนะสิครับ









ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ผมคิดว่าน่าจะเข้ามาแทนตลาด eco car ก่อน ระดับกลางๆอย่างมากคงเป็น PHEV ส่วนระดับบนก็เป็น ev ของ tesla BMW ไป

ถ้าจีนรุกตลาดมาเร็วแน่นอนครับ สร้างง่ายกว่าใช้เครื่องเยอะ (คนไทยไม่คิดจะทำกันเองบ้างรึไงนะ  :'()

เรื่องไฟฟ้าไม่พอ ปัจจุบันเราก็อาศัยจากเพื่อนบ้านอยู่แล้ว ถ้าไม่มั่นคงมันก็ไม่มั่นคงตั้งแต่ตอนนี้ ไม่เกี่ยวไรเลยกะรถไฟฟ้า ถามว่าต่อไปจะพอมั้ยก็พอครับ เพราะเพื่อนบ้านเค้าก็ผลิตไฟฟ้ากันได้มากขึ้น มีโครงการใหม่ๆอีกเพียบ(ที่มีคนมาแปะว่าไทยเราไปลงทุนสร้างในบ้านเค้านั่นแหละ)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2016, 10:58:00 โดย Jacob »

ออนไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
1. อย่างแรก ตั้งสถานีชาร์จไฟให้เท่ากับจำนวนปั๊ม NGV ในตอนนี้ให้ได้
ก่อนครับ เคยเห็นภาพรถต่อคิวเติม NGV มั้ยครับ รถไฟฟ้าก็จะเป็นเช่นนั้น
ถ้าสถานี Charging Station ยังไม่พร้อม

อันนี้พูดถึงรถ EV ไฟฟ้าล้วนนะครับ ไม่นับ Plug-in Hybrid ที่ยังสามารถ
ใช้เครื่องยนต์วิ่งได้ กรณีไฟฟ้าหมด

ไม่รวมไปถึงพลังงานไฟฟ้าในบ้านเรา มีรองรับเพียงพอหรือไม่ ขนาดหน้าร้อน
ยังมีข่าวออกมาทุกปี ว่าใช้งานกันเกินโหลด หรือ ช่วงต่างๆ ยังต้องมีการรณรงค์
ปิดไฟ ประหยัดพลังงานกันเลย

โดยส่วนตัวผมว่า ต้องพัฒนาแหล่งผลิตไฟฟ้า รวมถึง สถานีชาร์จกันก่อน
ก่อนที่จะก้าวข้ามไปผลักดันรถไฟฟ้าล้วน EV

2. ทุกวันนี้ คนเลิกกลัวรถระบบ Hybrid ได้หรือยัง? ซ่อมแพง อะไหล่แพง
กลัวแบตเสีย พอเป็นรถไฟฟ้า EV ทำไมไม่กลัว ทั้งๆที่ส่วนที่กลัวกันในรถ
Hybrid มันก็มีเหมือนกันในรถไฟฟ้าล้วน EV ผมแอบงงตรงนี้เหมือนกัน

      รถไฟฟ้ากับรถไฮบริดต่างกันะครับ

จากเดิมที่รถยนต์ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในการขับเคลื่อนซึ่งมีชิ้นส่วนที่นำมาผลิต ตัวอย่างแค่ระบบการขับเคลื่อนซึ่งมีมากกว่า 2,000 ชิ้น ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องมากกว่า 2,500 ราย และมีการจ้างงานในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนมากกว่า 600,000 คน ตรงนี้จะได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะเมื่อเปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนจะใช้ชิ้นส่วนเพียงไม่กี่ชิ้น เท่านั้น อาทิ ระบบทำความเย็น (Inverter) ระบบมอเตอร์ขับเคลื่อน (Motor) ระบบชาร์จไฟ (Charger) และแบตเตอรี่ (Lithium-ion Batteries) เท่านั้น http://www.industrialnew.com/%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%AF%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%996%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%87/

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
1. อย่างแรก ตั้งสถานีชาร์จไฟให้เท่ากับจำนวนปั๊ม NGV ในตอนนี้ให้ได้
ก่อนครับ เคยเห็นภาพรถต่อคิวเติม NGV มั้ยครับ รถไฟฟ้าก็จะเป็นเช่นนั้น
ถ้าสถานี Charging Station ยังไม่พร้อม

อันนี้พูดถึงรถ EV ไฟฟ้าล้วนนะครับ ไม่นับ Plug-in Hybrid ที่ยังสามารถ
ใช้เครื่องยนต์วิ่งได้ กรณีไฟฟ้าหมด

ไม่รวมไปถึงพลังงานไฟฟ้าในบ้านเรา มีรองรับเพียงพอหรือไม่ ขนาดหน้าร้อน
ยังมีข่าวออกมาทุกปี ว่าใช้งานกันเกินโหลด หรือ ช่วงต่างๆ ยังต้องมีการรณรงค์
ปิดไฟ ประหยัดพลังงานกันเลย

โดยส่วนตัวผมว่า ต้องพัฒนาแหล่งผลิตไฟฟ้า รวมถึง สถานีชาร์จกันก่อน
ก่อนที่จะก้าวข้ามไปผลักดันรถไฟฟ้าล้วน EV

2. ทุกวันนี้ คนเลิกกลัวรถระบบ Hybrid ได้หรือยัง? ซ่อมแพง อะไหล่แพง
กลัวแบตเสีย พอเป็นรถไฟฟ้า EV ทำไมไม่กลัว ทั้งๆที่ส่วนที่กลัวกันในรถ
Hybrid มันก็มีเหมือนกันในรถไฟฟ้าล้วน EV ผมแอบงงตรงนี้เหมือนกัน

      รถไฟฟ้ากับรถไฮบริดต่างกันะครับ

จากเดิมที่รถยนต์ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในการขับเคลื่อนซึ่งมีชิ้นส่วนที่นำมาผลิต ตัวอย่างแค่ระบบการขับเคลื่อนซึ่งมีมากกว่า 2,000 ชิ้น ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องมากกว่า 2,500 ราย และมีการจ้างงานในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนมากกว่า 600,000 คน ตรงนี้จะได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะเมื่อเปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนจะใช้ชิ้นส่วนเพียงไม่กี่ชิ้น เท่านั้น อาทิ ระบบทำความเย็น (Inverter) ระบบมอเตอร์ขับเคลื่อน (Motor) ระบบชาร์จไฟ (Charger) และแบตเตอรี่ (Lithium-ion Batteries) เท่านั้น http://www.industrialnew.com/%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%AF%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%996%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%87/
ผมว่าคุณหมูเค้าหมายถึงแบตเตอร์รี่,ตัวแปลงแรงดันไฟฟ้า(inverter),คอมแอร์ไฟฟ้า,ปั้มเบรคไฟฟ้า ที่มันต้องมีเหมือนๆกันและราคาอะไหล่พวกนี้ไม่ได้ถูกเลย แบตเตอร์ลูกละเป็นแสน,ปั้มเบรคไฟฟ้า camry acv40 ตัวละ 120,000 บาท,คอมแอร์ไฟฟ้า 50,000 บาทมั้ง,inverter ตัวละเป็นแสนบาท เค้าเลยถามว่าพอเป็นรถ EV ไม่กลัวราคาอะไหล่พวกนี้กันแล้วเหรอ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
      รถไฟฟ้ากับรถไฮบริดต่างกันะครับ

ผมว่าเข้าใจประเด็นผิดรึเปล่าครับ
ผมเข้าใจว่า แค่ รถไฮบริด ที่ใช้แบตลุกเล้กๆ คนยังไม่กล้าซื้อใช้เลย เพราะกลัวแบตแพง ทั้งที่ ราคาก้เหมือน prius
ทั้งที่แบตเสีย ก็ยังใช้ ขับโหมด เครื่องยนตืปกติได้
แต่ EV ที่ แบต แพงกว่ารถ รถไฮบริด ชัดเจน คนจะกล้าซื้อเหรอ ในที่นี้ หมายถึง คนทั่วไปนะครับ

ผมมองว่า Hybrid ขาลงเพราะ ราคาน้ำมัน ที่ต่ำลง ทำให้คนไม่สนใจ Hybrid เท่าไหร่ ในบ้านเรา

แต่ญี่ปุ่นเอง ก็เข้าใจว่า Hybrid PHEV ขายดีเอามากๆ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
คนที่กลัวรถ hybrid เพราะมันมีเครื่องยนต์เดิม + อุปรณ์ไฟฟ้า
ก็ไม่ต่างกับคนกลัวรถที่มีเทอร์โบ คนกลัวรถที่มีพวกสาระพัด sense ว่าถ้ามันเสียค่าซ่อมจะเป็นยังไง

แต่ EV มันมีแค่อุปกรณ์ไฟฟ้า ความกังวลก็จะลดลงเหมือนแค่รถที่มีเครื่องยนต์อย่างเดียว แถมไม่มากังวลเรื่องเกียร์จะพัง คลัทช์จะสึก น้ำมันเครื่องจะหมด หม้อน้ำจะรั่ว... สิ่งที่จะยังกังวลอยู่ก็คืออีก 10 ปีจะเป็นยังไง ต่างกะเครื่องยนต์ที่ใช้มานานจนเรารู้ว่า 15-20 ปี มันก็ยังใช้ได้อยู่ถ้าดูแลดี.. แล้วราคาแบตล่ะเท่าไหร่ถ้าต้องเปลี่ยนขึ้นมา...

ก็คงเหมือนสมัยก่อนคนก็กังวลเรื่องไอโฟนเปลี่ยนแบตไม่ได้ แล้วถ้าแบตเสื่อม แบตเสียจะเป็นยังไง สู้ซื้อมือถือเปลี่ยนแบตได้ดีกว่า... แต่สุดท้ายพวกมือถือระบบปิดก็ขายได้ดีกว่าซะงั้น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2016, 16:28:48 โดย Jacob »

ออนไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
1. อย่างแรก ตั้งสถานีชาร์จไฟให้เท่ากับจำนวนปั๊ม NGV ในตอนนี้ให้ได้
ก่อนครับ เคยเห็นภาพรถต่อคิวเติม NGV มั้ยครับ รถไฟฟ้าก็จะเป็นเช่นนั้น
ถ้าสถานี Charging Station ยังไม่พร้อม

อันนี้พูดถึงรถ EV ไฟฟ้าล้วนนะครับ ไม่นับ Plug-in Hybrid ที่ยังสามารถ
ใช้เครื่องยนต์วิ่งได้ กรณีไฟฟ้าหมด

ไม่รวมไปถึงพลังงานไฟฟ้าในบ้านเรา มีรองรับเพียงพอหรือไม่ ขนาดหน้าร้อน
ยังมีข่าวออกมาทุกปี ว่าใช้งานกันเกินโหลด หรือ ช่วงต่างๆ ยังต้องมีการรณรงค์
ปิดไฟ ประหยัดพลังงานกันเลย

โดยส่วนตัวผมว่า ต้องพัฒนาแหล่งผลิตไฟฟ้า รวมถึง สถานีชาร์จกันก่อน
ก่อนที่จะก้าวข้ามไปผลักดันรถไฟฟ้าล้วน EV

2. ทุกวันนี้ คนเลิกกลัวรถระบบ Hybrid ได้หรือยัง? ซ่อมแพง อะไหล่แพง
กลัวแบตเสีย พอเป็นรถไฟฟ้า EV ทำไมไม่กลัว ทั้งๆที่ส่วนที่กลัวกันในรถ
Hybrid มันก็มีเหมือนกันในรถไฟฟ้าล้วน EV ผมแอบงงตรงนี้เหมือนกัน

      รถไฟฟ้ากับรถไฮบริดต่างกันะครับ

จากเดิมที่รถยนต์ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในการขับเคลื่อนซึ่งมีชิ้นส่วนที่นำมาผลิต ตัวอย่างแค่ระบบการขับเคลื่อนซึ่งมีมากกว่า 2,000 ชิ้น ในจำนวนนี้มีผู้ประกอบการ ที่เกี่ยวข้องมากกว่า 2,500 ราย และมีการจ้างงานในอุตสาหกรรมชิ้นส่วนมากกว่า 600,000 คน ตรงนี้จะได้รับผลกระทบแน่นอน เพราะเมื่อเปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนจะใช้ชิ้นส่วนเพียงไม่กี่ชิ้น เท่านั้น อาทิ ระบบทำความเย็น (Inverter) ระบบมอเตอร์ขับเคลื่อน (Motor) ระบบชาร์จไฟ (Charger) และแบตเตอรี่ (Lithium-ion Batteries) เท่านั้น http://www.industrialnew.com/%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%90%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%A3%E0%B8%96%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B8%95%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2-%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%95%E0%B8%AF%E0%B8%8A%E0%B8%B4%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%996%E0%B9%81%E0%B8%AA%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B9%89%E0%B8%87/
ผมว่าคุณหมูเค้าหมายถึงแบตเตอร์รี่,ตัวแปลงแรงดันไฟฟ้า(inverter),คอมแอร์ไฟฟ้า,ปั้มเบรคไฟฟ้า ที่มันต้องมีเหมือนๆกันและราคาอะไหล่พวกนี้ไม่ได้ถูกเลย แบตเตอร์ลูกละเป็นแสน,ปั้มเบรคไฟฟ้า camry acv40 ตัวละ 120,000 บาท,คอมแอร์ไฟฟ้า 50,000 บาทมั้ง,inverter ตัวละเป็นแสนบาท เค้าเลยถามว่าพอเป็นรถ EV ไม่กลัวราคาอะไหล่พวกนี้กันแล้วเหรอ

      อะไหล่พวกนั้นที่คิดว่าแพงก็ยังราคาถูกกว่าเครื่องยนต์ของรถยนต์ปัจจุบันนะครับ

MacH1

  • บุคคลทั่วไป
....ผมรอไฮโดรเจนของนิสสัน อีกสี่ห้าปี ข้างหน้า.....แทน

นี่ นิสสันจะเอาด้วยเหรอ เดี๋ยวโดนเขวาะ Fail Fail Fail Fail Fail Fail

ขนาด Toyota Mirai ไฮโดรเจน ยังประกาศว่า จะขายแค่หลักร้อย ในปีแรกๆ
และ ยอดขายหลักหมื่น ใน ทศวรรษหน้า ซึ่ง ก็ชัดเจน อยู่แล้วว่า เพียงแค่ทางเลือกใหม่
และ Mirai  จะ ขายแค่ พื้นที่ๆ มี สถานี ไฮโดรเจน เท่านั้น ถ้าบ้านเรา ไม่มี ก็คงไม่ได้นำเข้ามาขายเอง

โดย ส่วน ตัวผมมองว่า Mirai มันไม่ Fail  ครับ เพราะไม่ได้หวังเอามาทดแทน EV หรือ Hybrid และ เป้าหมายยอดขายชัดเจน ตั้งแต่เปิดตัว
การที่มัน ขายได้ หลักพัน คัน ในปีแรกๆ ก็ถือ ว่า บรรลุเป้าหมายแล้ว
แต่อะไรก็ไม่แน่ อีก ห้า ปี อาจเห็น แท่นชาร์เต็มเมือง และ เริ่มมี สถานี ไฮโดรเจน บ้าง
แต่ผมว่าเมืองไทย EV น่านะเกิด แต่ ไม่มี ไฮโดรเจน


ปล.เดี๋ยวก็จะมีคนยอมไม่ได้ มาบอก  Toyota มัน Fail และ จะล่มสลายแบบ ฟิลม์ค่ายหนึ่ง เชื่อผมสิ

เข้ามาเชิญชวนให้พึ่งพา carbon industry กันต่อไปครับ energy firm เจ้าเดิมๆจะเล่นกลไกราคา hydrogen , ethanol ค่าเชื้อเพลิงคุณก็เหนื่อยแล้ว ทั้งนี้ ผู้บริโภคก็เจอสถานการณ์ไม่ต่างจากในปัจจุบันเท่าไรนัก

ส่วน EV เปิดทางให้คุณมีโอกาสทางด้าน energy independence ในระดับนึง ถ้าคุณมีโอกาสไปเลือกคบกับ Solar panel 

เข้าใจว่าความเห็นที่คุณ mamaman พล่ามมาเนี่ยจาก "ความรู้สึกส่วนตัว" ล้วนๆ ไม่มีข้อมูลมา support ใช่ปะคับ?? 

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
เข้าใจว่าความเห็นที่คุณ mamaman พล่ามมาเนี่ยจาก "ความรู้สึกส่วนตัว" ล้วนๆ ไม่มีข้อมูลมา support ใช่ปะคับ??

ถูกต้อง ครับ ความรู้สึกส่วนตัว ล้วนๆครับ
เพราะผม คนเดียว คงเปลี่ยน ประเทศไทย หรือ โลกใบนี้ไม่ได้
ผมไม่ได้บอกผมจะไม่ใช้ EV ลองพิจารณาดีๆ อ่านดีๆ  ครับ ผมเชียร์ให้มันมา้วยซ้ำ เพียงแต่ ผมแค่ ประชาชน ตาดำ ๆ
ไม่ใช้เทพผู้ หยั่งรู้ ทำนาย บ้านเมืองได้ แบบ คุณ หรอกครับ
ไฮโดรเจน สำหรับผม มันก้แค่อีกทางเลือกหนึ่ง เท่านั้นครับ อ่านดีๆ
ขอบคุณ สำหรับ คำชม ครับ "พล่าม" ผมชอบคำนี้มากเลย


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2016, 20:03:30 โดย mamaman »