ผู้เขียน หัวข้อ: ผมชอบคำนี้น่ะครับ "เราไม่ให้ความสำคัญกับการเป็นอันดับหนึ่งด้านยอดขาย"  (อ่าน 8743 ครั้ง)

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ช่วงล่าง การซับแรงสะเทือนก็ต่างกันชัดเจนแล้วครับ BT50 กับ Ranger เนี่ย
ยังมีคนไม่เชื่ออีกเหรอ  คิดว่ามันเหมือนกันเป๊ะอีกเหรอ 
ฟิลลิ่งการขับต่าง การซับแรงต่าง พวงมาลัยต่างกันเล็กน้อย
อันนี้พูดถึง BT50 กับ Ranger ตั้งแต่ออกใหม่เลยนะ  ไม่ใช่หลังไมเนอเชนจ์

ถ้าลองขับแล้วคิดว่า เค้าพัฒนาและเซ็ทอัพมาต่างกัน จากการทดลองขับก็ ก็ดีแล้วครับ
รถ สองคัน ผลิตจาก Line เดียวกัน มันยังไม่เหมือนกันเป๊ะเลย

4X2 ตัวสูง กับ ตัวเตี้ย ก็โช้คคนละความหนืด
4X2 ตัวสี่ประตู กับ Spec CAB ก็โช้คคนละความหนืด
ขนาด ISUZU ออกข่าวชัดเจน ว่าจะเป็นคนพัฒนา รถทั้งคัน ให้ Mazda เอาไปแต่งหน้า ทาปากขาย ยังไม่เชื่อกันเลย
โดยรวมมันอาจไม่ได้เหมือนกันเป๊ะ 100 % หรอกครับ แต่ถ้าพัฒนามาด้วยกัน มันคงมี ชิ้นส่วนที่ต่างกันแค่ไม่กี่ชิ้น เพื่อลดต้นทุนการผลิต
วิศกร ที่ประกอบ รถทั้งสองคัน น่าจะรู้ดีครับ แต่เค้าคงไม่มาบอก ลอง ดูรหัส ชิ้นส่วนตัวถังและช่วงล่างดูเองครับ จะเห็น คำที่ใช้ร่วมกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2016, 20:39:04 โดย mamaman »

ออฟไลน์ xman2029

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,350
    • อีเมล์
ช่วงล่าง bt-50  กับ ranger ต่างกันแค่ไหนไม่รู้ รู้แค่ ผมเคยลองเอา ranger เพื่อนมาใส่แหนบกับโช๊ค bt-50 มันก็ไม่นิ่มเท่าbt-50 นะครับขนาดใช้ยางยี่ห้อเดียวกัน เติมลมเท่ากันด้วย

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
อยากให้มาสด้าเอา skyactiv มาใส่ 1.9 blue power
น่าจะทำให้เกิดเครื่องยนต์ชั้นเยี่ยมครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ช่วงล่าง bt-50  กับ ranger ต่างกันแค่ไหนไม่รู้ รู้แค่ ผมเคยลองเอา ranger เพื่อนมาใส่แหนบกับโช๊ค bt-50 มันก็ไม่นิ่มเท่าbt-50 นะครับขนาดใช้ยางยี่ห้อเดียวกัน เติมลมเท่ากันด้วย

ไหนๆ ก็เปลี่ยนแล้ว บอกได้ไหมครับ ว่า
โช้ค สี่ ต้น และ แหนบ ระหว่าง สองค่าย เหมือนหรือต่างกันไหมครับ ที่ Part number ที่สลักบน ชิ้นส่วน
ผมก็อยากทราบ ขนาดยางยังเหมือนกันเลย ?

ถ้าบอกว่า ช่วงล่าง BT-50 นิ่มกว่า พอเอามาใส่ Ranger ทำไม Ranger ไม่นิ่มเท่ากัน ?
ได้ลองเปลี่ยน คู่หน้าไหมครับ อยากรู้ อาจจะต่างกันก็ได้

ผมบอกวิธีให้ดูง่าย ๆ ถ้าเจอคำว่า Fomoco นั่นคือ อะไหล่ที่ใช้ร่วมกันของทั้งสองรุ่นครับ
และ มาสด้า ไม่ได้ เอาใช้ แค่ใน BT เท่านั้น ยังมี Fomoco ในรถ มาสด้าอีกหลายรุ่น

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 12, 2016, 22:03:18 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,815
Isuzu น่าจะทำรถออกมาได้ดี. แต่การให้Mazda มาแปะทาคิ้วทาปาก ผมว่าไม่รอด
มาสด้าควรไปจับที่ตัวเองถนัดดีกว่า
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA Civic RS '20
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '22

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Isuzu น่าจะทำรถออกมาได้ดี. แต่การให้Mazda มาแปะทาคิ้วทาปาก ผมว่าไม่รอด
มาสด้าควรไปจับที่ตัวเองถนัดดีกว่า

มาสด้า ใช้วิธีการนี้ ร่วมกับ Ford ตั้งแต่ Ranger ตัวแรก จนมาถึง ตัวปัจจุบัน ก็ไม่เข้าใจ มาสด้า เช่นเดียวกันครับ
เค้าคงไม่ถนัดกะบะ หรือ รู้ว่า ไม่มีทาง แข่งขันได้ คงกะเอาไปเปิด ตลาดใหม่ ที่ไม่ต้องแข่งกับ ISUZU เพราะ ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย มีคนทำให้แล้ว
ผมว่า ISUZU มีแต่ได้กับได้เลยนะนี่

ว่าแต่ BT-50 Pro รุ่น ปัจจุบัน มันก็ได้ผลไม่ใช่เหรอครับ
กับการ เอา Ranger มาแต่งหน้าทาปาก ให้ดูแตกต่าง ผู้ใช้ ( ที่ไม่รู้ว่ารถมันไส้เดียวกัน ) ยังชื่นชมเองเลยว่า มาสด้า พัฒนารถได้ดีมากๆ
ขนาดบอกแล้วบอกอีก ว่า ฟอร์ตพัฒนาพื้นฐานโดยใช้มาตราฐานทางวิศวกรรมของ Ford เองแทบทั้งหมด  ก็ไม่เชื่อกันสักเท่าไหร่
ปล. หลังจาก เปิดตัว จนมา MC อาจมีการเปลี่ยนแปลง พื้นฐานตัวรถบ้าง เหมือนกรณี DMAX และ Colorado ที่ค่อยแยกสายการผลิตอออกจากกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2016, 07:47:46 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
Isuzu น่าจะทำรถออกมาได้ดี. แต่การให้Mazda มาแปะทาคิ้วทาปาก ผมว่าไม่รอด
มาสด้าควรไปจับที่ตัวเองถนัดดีกว่า

มาสด้า ใช้วิธีการนี้ ร่วมกับ Ford ตั้งแต่ Ranger ตัวแรก จนมาถึง ตัวปัจจุบัน ก็ไม่เข้าใจ มาสด้า เช่นเดียวกันครับ
เค้าคงไม่ถนัดกะบะ หรือ รู้ว่า ไม่มีทาง แข่งขันได้ คงกะเอาไปเปิด ตลาดใหม่ ที่ไม่ต้องแข่งกับ ISUZU เพราะ ไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย มีคนทำให้แล้ว
ผมว่า ISUZU มีแต่ได้กับได้เลยนะนี่

นานกว่านั้นอีกครับ ตั้งแต่สมัย Mazda Magnum กับ Ford Marathon โน่นเลย ตอนนั้นเอาเครื่อง 4JA ของมังกรทองมาใช้อีกต่างหาก กว่าจะใช้เครื่องของตัวเองก็ตอนปลายอายุตลาด เปลี่ยนชื่อเป็น Mazda Fighter ใช้สมรักษ์ คำสิงห์เป็นพรีเซนเตอร์ครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
รอดูต่อไปดีกว่า อีกไม่กี่ปีก็รู้

Mazda ไม่สนใจยอดขายอันดับ1อยู่แล้ว เพราะรู้ว่าทำไปก็ไม่ได้ Isuzu ยังแย่งจาก Toyota ไม่ได้เลย

ออฟไลน์ banch

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,214
ผมเนี่ยเจ้าของ BT50 Pro ล็อตแรกๆ

ผมอยากจะบอกว่า แผงแดชบอร์ด คอนโซล แผงประตู ไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย ระว่าง BT50 Pro กับ Ranger

ส่วน D max กับ Colorado ออกมาครั้งแรกภายในเหมือนกันเลย

ซึ่งถ้ามาสด้าตัวต่อไปใช้คอนเซ็ปต์ ภายในเหมือน Dmax

ผมว่าลูกค้ามาสด้าเดิมไม่ซื้อแน่นนอน เพราะดีไซน์คนละโลกกันเลย



 
คือ ทุกคนลองกลับไปดู
BT-50 และ Ranger ตอนเปิดตัว ใหม่ครับ ภายในเหมือนกันมากครับ ถ้า มองทุกส่วนในตัวรถ ไม่ได้มองแค่ ส่วนที่ตั้งใจจะให้เห็นว่าต่าง
ส่วน DMAX และ Colorado นั้น มีการใช้เครื่องยนต์ ต่างกันใน รุ่นหลัง

ส่วนที่บอกว่า รถ BT-50 และ Ranger สองรุ่นมีการปรับจูน ช่วงล่าง ที่ ต่างกัน
อันนี้ ใครบอกเหรอครับ ? ความ รู้สึก ? คิดไปเอง ? ทดสอบ จากการขับขี่ ?
คำว่า พัฒนา รถยนต์หนึ่งคัน
ถ้าคุณ จ้างเค้าทำทั้งหมดแล้ว
คุณจะควักเงิน มาลงทุน กับ เครื่องยนต์ที่ต่างกันไหม จะลงทุน กับ ระบบ ช่วงล่างที่ต่างกันไหม
อันนี้ขอเหตุผลครับ ในแง่ความคุ้มค่าทางการลงทุน ของควัก ฝาครอบผิวรถสองรุ่นดูแล้วจะรู้เองครับ ไม่ต้องเชื่อผมหรอก

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
ผมเนี่ยเจ้าของ BT50 Pro ล็อตแรกๆ
ผมอยากจะบอกว่า แผงแดชบอร์ด คอนโซล แผงประตู ไม่มีอะไรที่เหมือนกันเลย ระว่าง BT50 Pro กับ Ranger
ผมว่าเค้าคงไม่ทำออกมาให้เหมือนกัน 100 % หรอกครับ
ไม่งั้น คงแปะ ยี่ห้อเดียวกันไปแล้ว เพียง แต่ ISUZU จะยอมให้ มาสด้าเปลี่ยนแค่ไหน
การเปลี่ยน รูปร่าง หน้า ตา ที่ไม่ได้ไปกระทบ โครงสร้าง วิศวกรรมพ์้นฐาน ของรถ ผมว่า ทำได้แน่นอน
คำว่า ห้ามปรับเปลี่ยน ภายใน ที่ ISUZU บอก อาจเหมือนกรณี Ranger และ T6 ที่เปลี่ยนได้แค่ ผิวเปลือก ที่ไส้ในก็รถคันเดียวกัน
คุณ ลอง ตัด แดชบอร์ด คอนโซล แผงประตู ออก แล้วมองภาพรวม
เพียงแต่แค่การเอามาแต่งหน้าทาปาก แล้วเราเข้าใจว่าเค้าพัฒนา ปรับ จูน มาดีกว่ามันไม่ใช่ไง
ซึ่ง อนาคต ต่อไปจะเป็นยังไง ก็เปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

เพียงแต่ การที่ BT-50 Pro ที่เอา โคร้างสร้าง รถแทบทุกอย่าง ยกเว้นหน้าตา และชิ้นส่วนเครื่องยนต์บางชิ้นที่ต่างไปจาก ของ Ranger
แล้ว มาบอกว่า พัฒนา รถได้ดีกว่า เจ้าของงาน วิศกรรม มันก็แปลกๆไป


ออฟไลน์ Jo_Jungko

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
    • อีเมล์
คงไม่ใช่แบบนี้นะ 5555555

ออฟไลน์ Yoshio

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • อีเมล์
เครื่อง 1.9 ซ่อมง่ายประหยัดน้ำมันแบบ Isuzu
ช่วงล่าง+เกียร์ ปรับให้มันเข้าทาง Mazda จะดีมาก

รอดูกันต่อไปครับ

ออฟไลน์ -Brian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
อนาคตจะเป็นยังไง รถของทั้งสองค่ายจะหน้าตาเป็นอย่างไรก็ยังไม่รู้
แต่ที่รู้ตอนนี้คือ อีโก้คนเรามันเปลี่ยนกันยากจริงๆ

ออฟไลน์ Jo_Jungko

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 384
    • อีเมล์
อนาคตจะเป็นยังไง รถของทั้งสองค่ายจะหน้าตาเป็นอย่างไรก็ยังไม่รู้
แต่ที่รู้ตอนนี้คือ อีโก้คนเรามันเปลี่ยนกันยากจริงๆ

อันนี้เรื่องจริงครับ 555555