ตอบคุณ Mann
เครื่อง K, B ในสภาพเดิมๆนั้นกล่องจะล็อครอบไว้ที่ประมาณ 8,000-8,400 ซึ่งถ้าปลดล็อคแล้วสามารถลากเกินนั้นได้ ยกเว้น B20 ซึ่งเป็นเครื่องช่วงชักยาว แม้หลายคนจะบอกว่าลากไปเหอะ แ่ต่ส่วนตัวผมกับเพื่อนเวลาจูน มักจะโปรแกรมไม่ให้ลากเกิน 8,500 และส่วนใหญ่จะลากกันที่แค่ 8,000 เพราะนอกจากช่วงชักยาวแล้ว ชิ้นส่วนท่อนล่างบางชิ้นยังเล็กกว่า B18 ซะอีก
ส่วน B16 นั้นช่วงชักสั้น พวกผมลากกัน 9,500 รอบโดยใช้น้ำมันสังเคราะห์คาสตรอลที่หาได้ทั่วไป สบม. ไม่มีปัญหา แต่อย่าแช่นานแบบหลายๆนาทีนะ พังได้
เครื่องของค่ายอื่นทำได้หรือไม่? คุณต้องเข้าใจก่อนว่า VVTi หรือ MIVEC ที่คุณพูดถึงมันอยู่ในเครื่องของอะไร MIVEC รอบจัดที่มีอยู่คือ 4G92 ใน Mirage Cyborg R แต่ MIVEC อย่างในพวกรถประกอบในบ้านเรามันเป็น MIVEC แบบใช้งานทั่วไป
เหมือน VTEC นั่นล่ะครับ มีหลายประเภท ไม่ใช่ว่า VTEC ทุกแบบจะทำมาเน้นรอบจัด Accord งูเห่า 2.3 ก็เป็น VTEC แต่ไม่ได้ทำมาให้ลาก 9,000 รอบ
เครื่อง SR16VE ของ Nissan สามารถลากได้ 8,500 รอบเช่นกัน ถ้าเป็นรุ่น N1 สามารถแตะ 9,000 รอบได้เช่นกัน แต่ไม่ต้องหวังจะแตะ 11,000 รอบครับ ชุดกระเดื่องบินก่อน และถ้า 13,000 รอบ พังท่อนล่างครับ ตายสนิท เปิดเครื่องดูลูกสูบหายตัวได้
เครื่อง 4A-GE ของ Toyota ก็ลากได้ 7,800-8,000 แต่ยังไ่ม่เคยลองอัดไปไกลกว่านั้น ส่วนมากเครื่อง Toyota ผมมักชอบเล่นกับเทอร์โบแล้วใช้รอบต่ำมากกว่า
เครื่อง 1JZ-GTE ของอู่ที่ผมวางเครื่อง เคยไปดูเค้าวัดไดโน่ ก็เล่นกัน 8,200 รอบ..ท่อนล่างเดิ๊มเดิมเลยนะ