ขอความรู้ครับ. ผมเติมเมื่อไฟเตือนเกือบตลอด ทุกคัน
มีข้อมุลอ้างอิงมั้ยว่าต้องเติม1/4ถัง
อันนี้ ความเห็นส่วนตัวจากที่ เล่นกับ มอเตอร์บ่อยๆ
DC มอเตอร์ ทำงานตัสเปล่าๆ จะร้อนมากๆ กรณีมี Load หรือกระแสสูงๆ
โดยเฉพาะปั๊ม ทำงาน ที่ความเร็วสูง ตลอด แช่อยู่ ในถังน้ำมัน
เราจะเห็นว่า พวกมอเตอร์ในรถ เช่น
ปั๊มติ้ก ปั๊มน้ำ พัดลมแอร์ พัดลมหม้อน้ำ กระจกไฟฟ้า
ไอ้ที่จะพังก่อนพวก ก็ พัดลมหม้อน้ำ และ ปั๊มติ้กนี่ละ เพราะ ทำงานตลอดเวลา
แต่ความร้อนไม่ใช่ประเด้นการเสียของมอเตอร์อย่างเดียว
การเสีย ของมอเตอร์ ที่พบบ่อย ดังนี้
1.แปรงถ่านที่ทำหน้าที่ ต่อไฟ ให้ขดลวดมอเตอณ์ ขณะหมุน ทำงานตลอดเวลา มีายุการใช้ งาน สึกหรอของชิ้นส่วน ( มอเตอร์ยังไงก็ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งาน).
2.ขดลวดมอเตอร์ ขาด ไหม้ เนื่อง จาก เก่า หมดอายุ ร้อนจัด กระแสสูง เกิด การช๊อตที่จุดอื่น.
ส่วน 1/4 นี่ เป็นค่าโดยประมาณ เพื่อให้มีระดับ น้ำมัน แช่อยู่ เพื่อระบายความร้อนพื่อยืด ระยะการใช้งาน แต่ไม่ได้ ป้อนกันการพัง หรือ เสื่อมสภาพ
จริงๆ ต้องไปดูการออกแบบว่า ระดับไหน ที่ ยังมีน้ำมันแช่อยู่ในถัง
บางคัน หมดเกจ แต่จริงๆ น้ำมันแช่ปั๊มติ้กอยู่ทั้งตัวก็มีครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้น พวก มอเตอร์ ยังไงก็มีวันหมดอายุ อยู่ที่ ว่าจะ เปลี่ยนทั้งชุดหรือซ่อมตามอาการ