แต่ก่อนตอน CVT มาใหม่ๆ คนยังบ่นๆ ว่า ทำไมรอบไม่ดีด ทำไมรอบคา 5,xxx ฯลฯ
ไม่ให้อารมณ์แรงดึง ไม่ให้ความมันส์ในการขับ บลาๆ
เดี๋ยวสักพักพอคนเห็นอัตราเร่งและอัตราสิ้นเปลืองรถ CVT ไปได้ดี โดยเฉพาะกะแบรนด์เจ้าตลาด 2 แบรนด์หลัก
ก็จะเลิกด่าเรื่องอารมณ์ในการขับไปในที่สุด อีกหน่อยรถญี่ปุ่นมีหวังใช้ CVT กันหมดแน่ๆ
ที่แย่ก็คือ อาจจะไม่เหลือ MT ไว้ให้ขาสับเกียร์เล่นเนี่ยสิ ผมเริ่มเห็นเทรนด์นิดๆ ละ
//
ฮอนด้ามากะเกียร์ตัวใหม่ได้ดีทั้ง Brio ทั้ง HR-V/Civic
โตโยต้าเอาเกียร์ CVT 7-Wonder ยัด VIOS, ยัดเกียร์ใหม่ใส่ Yaris
รอแค่นิสสันอีกเจ้าปรับเกียร์จาก CVT-7 ลูกเดิม รหัส 015 เป็น CVT7 W/R (Wide-Range) 020 ก่อนเถอะ
ฟัดกันมันส์แน่ครับ อัตราทดเดิมจาก 7.2 เป็น 8.7 ถึงจะยังมี Sub-Planetary H/L แต่ใส่ Active Slip Control
หวังว่านอกจาก Lannia ในจีน แล้ว W/R จะได้ใส่ลง Sylphy ตัวหน้า คงสู้กับเจ้าพวกนี้เรื่องสมรรถนะได้สนุกขึ้น
CVT เป็นอะไรที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคส่วนใหญ่จริงๆ ขอให้มันทนทานกว่าสมัยก่อนก็แล้วกัน
คราวนี้ก็เหลือแต่มาสด้าที่ยังยืนหยัดอยู่กะ Torque Converter เจ้าเดียวในค่ายญี่ปุ่นแล้วสินะเนี่ย