ผู้เขียน หัวข้อ: 'พีอีเอ' เล็งผุด สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (Charging Station) 74จังหวัด ในปี 2562  (อ่าน 4988 ครั้ง)

ออฟไลน์ kan.kom

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
'พีอีเอ' เล็งผุด สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (Charging Station) 74จังหวัด ในปี 2562
http://www.bangkokbiznews.com/news/detail/713768

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เป็นแบบขนาดไหนหว่า ถ้าแบบหลาย ชม นี่ไม่ค่อยไหว ถ้าทำควรแบบหัว CCS 50 kW 30 นาที
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ นครอัญมณี

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,181
    • นครอัญมณี
    • อีเมล์
อีกหน่อย ก็คงจะเป็นแบบ เปลี่ยนแบตได้นะครับ

เช่น รถวิ่งมา แบตจะหมด ก็ซื้อแบต ที่ชาร์จเต็มไว้แล้ว ถอดสลับเปลี่ยนเลย
โดยเปลี่ยน กับ สถานีที่มีสัญญากันไว้ เรื่องคุณภาพแบต

เหมือนเปลี่ยน ถังแก๊สในครัว หรือ เปลี่ยนถังน้ำดื่ม ตามร้านทั่วไป

นั่นคืออนาคต...
รักรถมาก
รักครอบครัวมากกว่า
รักชาติ-ศาสน์-กษัตริย์มากที่สุด

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,956
    • อีเมล์
Re: 'พีอีเอ' เล็งผุด สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 23, 2016, 01:50:37 »
อีกหน่อย ก็คงจะเป็นแบบ เปลี่ยนแบตได้นะครับ

เช่น รถวิ่งมา แบตจะหมด ก็ซื้อแบต ที่ชาร์จเต็มไว้แล้ว ถอดสลับเปลี่ยนเลย
โดยเปลี่ยน กับ สถานีที่มีสัญญากันไว้ เรื่องคุณภาพแบต

เหมือนเปลี่ยน ถังแก๊สในครัว หรือ เปลี่ยนถังน้ำดื่ม ตามร้านทั่วไป

นั่นคืออนาคต...
   เปลี่ยนแบตน่าจะใช้เวลาเกิน 30 นาทีนะครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
อีกหน่อย ก็คงจะเป็นแบบ เปลี่ยนแบตได้นะครับ

เช่น รถวิ่งมา แบตจะหมด ก็ซื้อแบต ที่ชาร์จเต็มไว้แล้ว ถอดสลับเปลี่ยนเลย
โดยเปลี่ยน กับ สถานีที่มีสัญญากันไว้ เรื่องคุณภาพแบต

เหมือนเปลี่ยน ถังแก๊สในครัว หรือ เปลี่ยนถังน้ำดื่ม ตามร้านทั่วไป

นั่นคืออนาคต...

มันก็แค่คอนเซ็ปที่เป็นไปยากครับ ราคาแบตฯ เท่าไหร่? ต้องเก็บไว้เท่าไหร่ แล้วรถไม่ได้ออกแบบไว้เปลี่ยนแบตฯ ง่ายๆแบบนั้น
มันต้องคำนึงถึงความปลอดภัย ไม่ใช่ขับไปเจอหลุมแล้วแบตฯหลุด หรือชนมาแล้วอยู่ในตำแหน่งเปลี่ยนง่าย มันก็หลุดง่าย
ถ้าใช้เป็น City car ก็พอไหว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 23, 2016, 04:55:10 โดย Fly to dream »
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ ChiLun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,382
  • F10 525d M sport
ประเด็นคือเวลาในการชาร์จ ถ้าใช้เวลาพอสมควรปั๊มคงกลายเป็นแหล่งshopping ศูนย์อาหารอะไรแบบนั้น

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,772
แจ๊คชาร์จและ Volt Amp มาตรฐานเดียวกันหรือเปล่าแต่ละรุ่น :o

ออฟไลน์ swan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 901
รถไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คิดไว้

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422


แต่ก็มีปัญหาอีกว่ารถแต่ละbrandจะออกแบบbatteryกันยังไงต้องวางมาตรฐานใหม่กันอีก
อีกทั้งสถานี้ชาร์ตไฟต้องสำรองbattery ไว้เท่าไหร่เพื่อรองรับปริมาณกับรถไฟฟ้า(ถ้าถึงจุดที่มีรถไฟฟ้าเยอะมาก)

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
จะมีบ้างไหมหน้อออ

รถยนต์พลังงานจากน้ำทะเลลึก

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
แรกๆคนก็สงสัยอย่างนู้นอย่างนี้แหละครับ อีกหน่อยก็หายสงสัยไปเอง ต้องสนับสนุนครับผู้ผลิตจะได้แข่งขันเรื่องเทคโนโลยีและราคา. เราก็มีกน้าที่รอเท่านั้น

ออฟไลน์ balliblue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
โตโยต้าเป็นเจ้าเดียวตอนนี้ ที่พยายามจะดันไฮบริดแบบเต็มสูบ จริงๆจะบอกว่า เริ่มหมดเวลาของคุณแล้วละ ให้โอกาสสำหรับไฮบริดมาเป็น 10 ปีดันขายซะแพง อะไหล่อะไรก็แพงหมด ตอนนี้รถไฟฟ้าเริ่มจะมาแล้ว ผมว่า nissan ถ้าเห็นโอกาสนี้น่าจะริ่มนำ leaf เข้ามาจำหน่ายได้แล้วนะ เพราะผมว่ารถไฟฟ้ากำลังมา อีก 10 ปีข้างหน้าผมว่ารถบนท้องถนนจะเริ่มมีรถไฟฟ้ามาทดแทนมากขึ้นจน 20 ปีหลังจากนี้ น้ำมันน่าจะหลุดไปจากตลาดหรือน้อยมาก ตอนนี้รัฐบาลก็ให้สิทธิประโยชน์เยอะพอสมควร ค่ายรถน่าจะรีบได้แล้ว

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมสนับสนุนให้ใช้รถไฟฟ้านะครับ คงมีปัญหาเยอะ ในเรื่องการจัดการไฟฟ้า ไม่ว่าจะแหล่งจ่าย หรือสถานี
แต่คงจะมีทางออก  ประเทศไทย เรามีแหล่งที่จะผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ ถ้าจริงใจจะทำและสนับสนุนจาก...

สิ่งที่ผมอยากให้ผู้ผลิตได้ทำมากที่สุดคือ อย่าขายรถในราคาแพง และอะไหล่ แบต ขอให้เข้าถึงได้ง่ายและราคาถูก


ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
เมื่องใหญ่ๆในจีน
ที่ใช้รถเมล์ของระบบขนส่งมวลชนเป็นรถพลังงานไฟฟ้า
จะใช้วิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่เอาครับ

เวลารถกลับเข้าไปอู่
ช่างจะปลดข้อต่อสายไฟจากแบตเตอรี่
ก็จะไปจอดในช่อง แล้วแม่แรงจะยกตัวขึ้นไปรองแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้อง
ปลดกริ๊ปล็อค
เอาแบตเตอรี่ที่หมดลง
เข็นออก
เข็นก้อนใหม่เข้าไปบนแม่แรง
ยกขึ้นประกอบ
ล็อค
เสียบข้อต่อสายไฟ

ออกไปวิ่งต่อได้เลย
ทั้งหมดใช้เวลาประมาณ 5-10 นาที

เท่าที่พอได้คุยกับคนที่ทำเกี่ยวกับรถไฟฟ้า
ในที่สุดรถไฟฟ้าต้องขายคู่กับระบบบริหารจัดการพลังงานในที่พักอาศัย
ถ้าใครจำได้
งาน BOI ซัก 4-5ปีที่แล้ว
พาวิลเลี่ยนของบริษัทรถยนต์ทั้งหลายทีจัดแสดงข้างทะเลสาปเมืองทอง

มีการนำเสนอเรื่องรถไฟฟ้า
แถมมาเป็นแพคเกจ
โซล่าร์เซล
Internet Of Thing
ระบบบริหารจัดการ
การอนุรักษ์พลังงาน

ส่วนพวกสถานีชาร์ตไฟฟ้าจะมีไว้สำหรับเดินทางไกล
ที่นานๆทีคนไทยเรามีค่าเฉลี่ยgfboทางไกลปีละ 1.7 ครั้ง
ปั๊มน้ำมันที่หวังจะกลายร่างมาเป็นสถานีชาร์ตไฟจะค้าขายยากขึ้น
ถ้าจะหวังเพียงแค่ขายพลังงานเหมือนเดิม

นี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ ปตท. ทำนู่นทำนี่ในปั๊มมากขึ้น
ร้านอาหาร ร้านกาแฟ แม้แต่โปรเจคท์ล่าสุดอย่าง บัดเจ็ทโฮเทล

อีกส่วนหนึ่ง
หลายคนยังพูดถึงที่บริษัทรถยนต์ทุกวันนี้
ยังไม่ทำรถไฟฟ้ามาขายอย่างเต็มตัว

คิดไปถึงว่าต่อไปจะเป็นแบบ โกดัก โนเกีย
ที่ต่อไปจะล้มหายตายจากไปจากตลาด
เพราะเป็นไดโนเสาร์ไม่ยอมปรับเปลี่ยนตัวเอง

ตลาดรถไฟฟ้ายังเล็กมากเมื่อเทียบกับตลาดรถยนต์ทั้งโลกครับ
และยังมีสัดส่วนอยู่ในตลาดราคาแพงเป็นส่วนใหญ่
การให้บริการหลังการขายยังมีเครือข่ายอยู่จำกัด
สำหรับยี่ห้อที่ทำตลาดอยู่ทุกวันนี้

ในวันหนึ่ง.....
สมมุติว่า โตโยต้า ฟอร์ด โฟล์ค อยากทำตลาดขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น
สิ่งแรกที่เกิดเลยคือ economy of scale ของพวกนี้จะดีกว่าบ.รถยนต์ไฟฟ้า
เนื่องจากมีสัดส่วนของการผลิตรถยนต์มาถัวต้นทุน
การใช้ชิ้นส่วนร่วมกันกับรถยนต์ทั่วไป

เครือข่ายการจำหน่ายที่มีทั่วโลก
แต่น่าจะต้องเลือกพื้นที่ที่มีสักยภาพสามารถรับสินค้าเข้าตลาดได้

แบรนด์เป็นที่รู้จักและลูกค้าให้ความไว้วางใจ
ลูกค้ากล้าตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

การให้บริการหลังการขายที่ครอบคลุม
จากเครือข่ายผู้จำหน่ายที่มีอยู่แล้ว

ถามว่า....
ถ้าวันนี้เทสล่าเอา model 3 เข้ามาขายวันนี้ในเมืองไทย
ขายที่ราคาเท่าฮอนด้า ซิวิค
เป็นคุณจะซื้ออะไร


???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,435
รถเปลี่ยนแบตได้นี่ เป็นไอเดียที่ดีมากๆ แต่ไม่เห็นเมืองนอกเค้าคิดกันได้เลย ถ้างั้นกว่าบ้านเราจะได้ใช้ คงอีกนานแสนนาน

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803


แต่ก็มีปัญหาอีกว่ารถแต่ละbrandจะออกแบบbatteryกันยังไงต้องวางมาตรฐานใหม่กันอีก
อีกทั้งสถานี้ชาร์ตไฟต้องสำรองbattery ไว้เท่าไหร่เพื่อรองรับปริมาณกับรถไฟฟ้า(ถ้าถึงจุดที่มีรถไฟฟ้าเยอะมาก)
มีรายละเอียดมั้ยครับว่านี่คือเติมเต็ม หรือเติม quick charge ที่ 80%
ถึงจะเทียบกับน้ำมันเรื่องระยะทางไม่ได้ แต่ถ้าเติมเร็วแบบนี้ ต่อให้เติมบ่อยกว่าน้ำมันสำหรับผมถือว่าโอเคเลยนะ

นี่เค้าพัฒนาระบบชาร์จได้เร็วขนาดนี้จริงๆเหรอ เก่งจริงๆ (แต่ถึงจะชาร์จนาน ระบบเปลี่ยนแบตให้ง่ายและรวดเร็วก็น่าสนใจเหมือนกัน)

ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422


แต่ก็มีปัญหาอีกว่ารถแต่ละbrandจะออกแบบbatteryกันยังไงต้องวางมาตรฐานใหม่กันอีก
อีกทั้งสถานี้ชาร์ตไฟต้องสำรองbattery ไว้เท่าไหร่เพื่อรองรับปริมาณกับรถไฟฟ้า(ถ้าถึงจุดที่มีรถไฟฟ้าเยอะมาก)
มีรายละเอียดมั้ยครับว่านี่คือเติมเต็ม หรือเติม quick charge ที่ 80%
ถึงจะเทียบกับน้ำมันเรื่องระยะทางไม่ได้ แต่ถ้าเติมเร็วแบบนี้ ต่อให้เติมบ่อยกว่าน้ำมันสำหรับผมถือว่าโอเคเลยนะ

นี่เค้าพัฒนาระบบชาร์จได้เร็วขนาดนี้จริงๆเหรอ เก่งจริงๆ (แต่ถึงจะชาร์จนาน ระบบเปลี่ยนแบตให้ง่ายและรวดเร็วก็น่าสนใจเหมือนกัน)

ผมลองหาข้อมูลแล้วยังไม่เจอแหล่งเลยว่าcharge 80หรือ100% ครับ
แต่ดูจากclip น่าจะchargeเต็มแล้วค่อยนำมาสลับ แล้วสลับbattery ต้องเสียค่าใช้บริการ
ในขณะที่chargeฟรี  Elon Musk กล่าวในคลิป

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
เรื่องแหล่งพลังงาน น่าจะต้องจับคู่กับ Solar roof top

สนับสนุนให้แต่ละบ้านที่ใช้รถ สามารถผลิตไฟฟ้าขายคืนให้ระบบได้(ตอนนี้ยังควบคุมและซื้อกลับในราคาแพงเกิน)  และเมื่อขับรถไฟฟ้ามาจอดที่บ้าน ก็สามารถชาร์ตไฟฟ้าโดยใช้หน่วยไฟฟ้าที่แต่ละบ้านผลิตไว้ได้ในตอนกลางวัน  ถ้าวันไหนผลิตไม่พอก็ซื้อเพิ่มจากการไฟฟ้า

ถ้าทำได้ เท่ากับช่วยให้รัฐไม่ต้องลงทุนผลิตไฟฟ้าเพิ่มเติมเพื่อมาสนับสนุนรถไฟฟ้าเหล่านี้มากนัก

เทคโนโลยี่ โซล่าเซล ก็ก้าวหน้าไปมาก ถ้าออกมาแนวนี้น่าจะ ได้ประโยชน์กันทั่วหน้า
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)