ดูแต่สารคดีพากษ์ไทยเหมือนกัน งงอยู่ว่าไม่มีเบรคจริงเหรอ เพราะดูในรูปก็ยังเห็นแป้นเบรคกับ disc brake นะ
ไปดูในเวบเค้าบอกว่าเอามาจาก bmw i3 คือปรับ software ได้ ปรับ sensitivity เองได้ว่าเวลายกแป้นคันเร่งจะให้รถหนืดขึ้นขนาดไหน แต่เรื่อง rechargable (เวลายกแป้นคันเร่ง ทำหน้าที่เหมือน engine brake เพราะปั่นไฟกลับ) คิดว่ามีอยู๋แล้ว
https://forums.tesla.com/forum/forums/improving-singlepedal-control-concept-idea-stolen-bmw-i3ส่วนเรื่อง fuel cell นี่เกิดยากเพราะรถไฟฟ้ามันไม่ได้มีข้อดีแค่ลดมลพิษ แต่เพราะการใช้ชิ้นส่วนน้อยลง ไม่มีเครื่องยนตื ไม่มีเกียร์ ไม่มีถังน้ำมัน ไม่มีท่อไอเสีย สิ่งเหล่านี้มันส่งผลถึงจุดศูนย์ถ่วง สมรรถนะการขับขี่ ความปลอดภัย (ถึงได้ Euro Ncap 5 ดาว) พื้นที่ใช้สอย... สิ่งเหล่านี้ fuel cell สู้ไม่ได้
ยิ่งถ้าสามารถชาร์จได้เร็วแบบในคลิปนี้ (ไม่รู้อยู่ระหว่างการวิจัยหรือทำได้จริง) หรือใช้ระบบถอดเปลี่ยนแบตได้ การชาร์จนานก็ไม่มีปัญหาอีก
เหลือแค่เรื่องวิ่งไกล ตอนนี้เทสล่าวิ่งได้ไกลสุด 400 กว่าโล มีคนยกข่าวเรื่อง MIT คิดค้นแบตที่ทำให้วิ่งได้ไกลขึ้นกว่าเดิม 2 เท่าในอีก 2-3 ปีข้างหน้า (แต่ไม่รู้เทสล่าจะเอามาใช้มั้ย เพราะตอนนี้ไปจับมือกับพานาในการพัฒนาแบตอยู่) ซึ่งถ้าสามารถทำให้วิ่งได้ไกล 600 กม.เท่ากับรถใช้เครื่องยนต์เดิมในปัจจุบัน ผมว่าโอเคแล้ว หรือถ้าใช้แผงโซล่าเซลล์ได้อีกก็วิ่งไกลขึ้นอีก แล้วจะต้องรอ Fuel cell ไปทำไม
ตอนนี้ถ้าโตกะฮอนยังมัวหลงทางนะ ผมว่ามีโอกาสพลิกแบบโนเกียได้เลย