ผมใช้ อุณหภูมิน้ำมันเครื่องก็ปกตินะครับ
แต่สังเกตได้ว่าตอนที่เป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ อุณหภูมิ นมค. จะขึ้นเร็ว
พอเปลี่ยนเป็น สังเคราะห์ ขับแบบเดียวกัน อุณหภูมิ นมค. จะไม่สูงเท่า
เคยมีขึ้นถึง 120 ตอนเป็น นมค. กึ่งสังเคราะห์ และเหยียบแช่ 160-170
แต่พอถอน อุณหภูมิ ก็ค่อยๆ ลงเรื่อยๆ ครับ
ขอบคุณครับ
แค่ทางธรรมดายังขนาดนั้น
หากขึ้นเขาลงเขาซึ่งใช้รอบสูงอยู่แล้ว เสี่ยงมากครับ
รอบนั้นผมก็ไปขึ้นเขาทางเหนือมา ม่อนแจ่ม อินทนนท์
อุณหภูมิ นมค. ประมาณ 110 ปลายๆ ครับ
ขึ้นอยู่กับ นมค. เครื่องเป็นหลักครับ เลือกของดีๆ ที่มีขายในศูนย์
มันก็ช่วยเรื่องความร้อนของตัวมันเองได้พอสมควร
ผมไม่ทราบว่า รถทั่วๆ ไป อุณหภูมิ นมค. แบบเหยียบกระจาย
อยู่ที่ประมาณเท่าไหร่ครับ
อุณหภูมิน้ำมันเครื่อง รุ่นที่ผมใช้มันไม่มี function นี้
มีแต่อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ อุณหภูมิหม้อน้ำ
ครูซที่ว่าร้อนๆ ผมจับติดออยล์เกียร์ เจาะวาล์วน้ำ
ก่อนติดออยล์เกียร์คูลเลอร์
(โดยประมาณครับ)
t เกียร์ 110-120
หลังติดออยล์เกียร์คูลเลอร์
t เกียร์ ขับทางปกติ 80-90
ขึ้นเขา 90-100 รอบ 4,000-5,000 ตลอดหลาย ชม.
หม้อน้ำ ก่อนเจาะวาล์วน้ำ
(โดยประมาณครับ)
t หม้อน้ำ 102-110 เปิดแอร์
หากปิดแอร์ ซัดไป 120
หลังจากเจาะวาล์วน้ำ
t หม้อน้ำ 80-90 เปิดแอร์
หากปิดแอร์ 95-108 c
หาก Forester แก้ไขความร้อนพวกนี้จะดีมาก
เพราะความร้อนมันเป็นระเบิดเวลา รอเครื่องพัง ซึ่งไม่รู้ว่าจะพังตอนไหน แต่จิตมันตก
จะให้ใช้แต่น้ำมันเครื่องแพงๆ synthetic เท่านั้น ก็ไม่ไหวครับ