ถ้าพูดถึงเครื่องยนต์อย่างเดียว Ranger น่าจะดีกว่า Civic นะครับ
ดู cc รวมอย่างเดียวไม่ได้ ต้องดู อัตราส่วนกำลังอัด(CR) ซึ่งจะบอกว่า cc ณ จุดที่ฉีดน้ำมันเป็นสัดส่วนเท่าไหร่ประกอบกับ stroke ซึ่งจะบอกว่าต้องดีดเป็นระยะเท่าไหร่ด้วย
นอกจากนี้ดีเซลจะให้พลังงานมากกว่าเบนซินประมาณ 10%
ดังนั้น คำนวณเครื่องยนต์คร่าวๆจาก spec
Ranger
2000cc, CR = 15 (มั้ง)
effective cc = 2000/15 = 133cc
stroke 94 mm (มั้ง)
Civic
1500cc, CR = 11 (ไม่ถึงดี)
effective cc = 1500/11 = 136cc
stroke 90 mm
สรุปคร่าวๆ Ranger มีcc ต่ำกว่าประมาณ -3% แต่ต้องดีดเป็นระยะยาวกว่าประมาณ +5% จึงกินน้ำมันต่อรอบเยอะกว่า +2%
แต่ดีเซลให้พลังงานสูงกว่าเบนซินประมาณ 10% จึงใช้รอบต่ำกว่า
เครื่องยนต์ Ranger จึงน่าจะกินน้ำมันน้อยกว่าประมาณ -8% ครับ
ลองดู Mazda3 อันเลื่องชื่อ จะเห็นว่า stroke สั้นแค่ 91mm CR สูง ถึง 14 เท่า, effective cc = 2000/14 = 142cc
Mazda3 จึงกินน้ำมันเยอะกว่า civic แค่ 5-6% เท่านั้น (ไม่รวมรถวิ่งจริง เครื่องเสียง และแอร์)