จะอะไรอีกล่ะครับ เรียกร้องให้ซื้อคืน 80% ราคารถ รถมีอาการไม่เอาเข้าศูนย์ยื้อไปเรื่อย ตามนี้แหละครับ
ไม่ได้ตามนี้ก็ไม่ทำอะไร ไม่ซ่อม ไม่เปลี่ยนอะไหล่ รอข้อเดียวเลยคือซื้อคืน 80% รู้สึกฟอร์ดจะซื้อคืนรับได้คือตามราคามือสองมั้ง แล้วเกียร์นี้มันคือส่วนการออกแบบ ไม่รู้จะแก้อะไรเหมือนกัน
เอาจริงๆ คนใช้รถแบ่งเป็นสามกลุ่ม กลุ่มแรกก็ตามนี้
- กลุ่มสองสายรถแต่งไอกลุ่มนี้ไม่ค่อยพัง
- กลุ่มสุดท้ายไม่ยุ่งกับกลุ่มแรก รถมีปัญหาก็ช่วยกันในกลุ่มหาร้านนอกทำจบ มีที่พึ่งไม่เรื่องมาก แก้เองได้ ไปเที่ยวกันบ่อยๆ ไม่อยากยุ่งกับกลุ่มแรกกันเท่าไหร่ รถใครไม่พังก็ไม่พัง บางคนไม่ทันพังก็วางเครื่องใหม่ไป กลุ่มนี้จะอยู่กับกลุ่มสองสายรถแต่ง รู้ลู่ทางเยอะ กลุ่มแรกมาขออะไรก็ไม่ยุ่งเลยจริงๆ เพราะสองกลุ่มนี้เค้าโอเค ไม่โอเคคือขายจบ หรือวางเครื่องใหม่ไปเลย
แบ่งกลุ่มแบบนี้ก็ถูกต้องครับ แต่ว่า.....พูดแบบนี้ไม่ถูกต้องครับ
คนทั่วไป ซื้อรถมาใช้ ก็ต้องการเอามาใช้งานแบบปรกติขับไปทำงาน ขับไปเที่ยว ถึงระยะเข้าศูนย์เช็คตามปรกติ
ถ้ารถไม่ปรกติบางอย่าง ก็อยากเอาเข้าไปศูนย์ให้ตรวจเช็คให้ ถ้ามีอะไหล่ก็เคลมเลย ถ้าไม่มีก็นัดมาอีกที
แต่! ความคาดหวังลูกค้าทั่วไปคือ รถมีปัญหาได้ แต่ต้องซ่อมจบ ตามที่ผมว่าไป
ทีนี้ปัญหามันก็เกิดตรงที่ รถมีปัญหาก็บอกว่าไม่มี พอยอมรับว่ามีก็ซ่อมไม่จบ ปัญหาเดิมแก้ซ้ำซาก นี่แหละที่ลูกค้าบ่น
กลับมาเรื่องที่แบ่งกลุ่มลูกค้า
กลุ่มที่ 2
พวกแต่งรถ พวกนี้ไม่มีปัญหาอยู่แล้ว ลองให้เปิดฝากระโปรงรถดูสิ แทบเปลี่ยนอะไหล่ของเดิมทิ้งไปหมดแล้ว
คนกลุ่มนี้หมดเงินไปกี่บาทเขาก็ไม่สนใจ มันเป็นความสุขที่ได้แต่งรถ แล้วลูกค้าทั่วไปเขาคิดว่ารถเขามีประกัน 3 ปี
ลูกค้าทั่วไปไม่อยากมาจ่ายเงินซื้ออะไหล่ทดแทนใส่เองแน่นอนครับ
กลุ่มที่ 3
กลุ่มนี้ก็เหมือนกันกับกลุ่ม2 คือ ลูกค้าทั่วไปการซื้อรถใหม่ ส่วนหนึ่งก็ซื้อความสบายใจ 3 ปี ที่รถมีประกัน
จะมีสักกี่คนคิดว่าซื้อรถใหม่ออกมาแล้วเดี๋ยวไปหาอู่นอกซ่อม มันเป็นส่วนน้อย
รถใหม่ซื้อมาใช้ก็ต้องการความสบายใจ อย่างน้อยๆก็ 3 ปีที่มีประกัน จะให้ลูกค้ามาวิ่งเข้าวิ่งออกศูนย์ หรือทิ้งรถไว้เป็นอาทิตย์
มันคงไม่ใช่ครับ