ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้  (อ่าน 13109 ครั้ง)

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 13:09:30 »
ปัญหาเกิดเยอะ และการแก้ไขปัญหาทำได้ช้าและยืดเยื้อจนผู้บริโภคทนไม่ไหวครับ เกียร์ที่มีปัญหาน่าจะเกิดจากการออกแบบตอนแรกด้วยมั้งครับผมไม่แน่ใจเท่าไร

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 13:46:05 »
ถ้าแก้จบไม่มีใครว่า
แต่แก้ไม่จบ รถไปเสียกลางทาง ใครเดือดร้อน
ทำไมลูกค้าจะต้องมารับผิดชอบในสิ่งที่ฟอร์ดทำ หรือฟอร์ดควรจะต้องมีความรับผิดชอบให้มากกว่านี้ ไม่ใช่บอกว่าเด๋วซ่อมให้ ๆๆๆๆ  ใครจะไปยอมล่ะ
ฟอร์ดต้องออกมาวิเคราะห์ปัญหา แก้ให้ถูกจุด แล้วต้องจบ ถ้าแก้จบลูกค้าก็ยอมซ่อม

มีเพื่อนที่ทำงานสองคน คนนึงยอมจ่ายค่าเกียร์ทั้งชุดเอง แต่ก็เสียอีก อีกคนรอเปลี่ยนเกียร์ยังไม่รู้ชะตากรรม.... เพื่อนคนอื่นขยาดไม่กล้าซื้อฟอร์ด
แต่ผมกะเพื่อนอีกคนใช้ฟอร์ดอยู่ยังไม่มีปัญหา โชคดีไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2016, 13:48:47 โดย Jacob »

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 13:53:00 »
เรื่องการแก้ไขปัญหา และปัญหา เฟียสต้า ทำให้ ผบ. ผม ไม่อนุมัติ ยี่ห้อฟอร์ด ทั้งๆ ที่ผมก็อยากได้มาก ต้องตัดใจไปเอายี่ห้ออื่น

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,384
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 14:46:12 »
ถ้าของเค้าดีจริง คงไม่มีปัญหาครับ

ออฟไลน์ Yamaha

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 209
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 14:53:05 »
ถ้าของเค้าดีจริง คงไม่มีปัญหาครับ


เห็นด้วยครับ ว่า บริษัทรถ ควรจะทำรถไม่ไห้มีปัญหา

เมื่องไทย ยังรอคอย ค่ายรถทีดีจริงๆ ที่ไม่มีปัญหา

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 15:43:08 »
 เอาลำดับเหตุการณ์คร่าวๆของเรื่องนี้ที่พอทราบและได้ติดตามอ่านมาบ้าง

ในส่วนที่ไม่เกี่ยวกับรายละเอียดของปัญหา เป็นดังนี้ครับ

ที่ยาวนานนั้นต้องแบ่งเป็นสองภาค

ภาคแรก มีผู้ร้องเรียนชุดแรกได้ร้องเรียนออกทีวี TPBS โด่งดังไปทั่วประเทศครั้งหนึ่งแล้ว
ได้ข่าวมีการเจรจาแก้ปัญหากันจนเงียบสงบไป แต่ไม่ทราบว่ามีวิธีการตกลงแก้ปัญหากันอย่างไร
ก็เงียบไปได้สักพัก

ภาคสองนี้ เป็นกลุ่มผู้ใช้รถกลุ่มใหม่อีก 12 คัน ได้ร้องเรียนออกทีวีTPBSอีกครั้ง
และยังออกทีวีอื่นๆอีกหลายช่อง รวมถึงเว็บโซเชี่ยลมีเดียเจ้าดังและอื่นๆ
มีการร้องเรียนผ่านทางสคบ.แต่ไม่ได้ข้อตกลงยอมรับกันทั้งสองฝ่าย
มีการติดต่อขอความช่วยเหลือจากชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม แต่ขอให้มีผู้ร้องเรียนเกินร้อยคัน
จึงได้มีการรวบรวมชื่อผู้ร้องเรียนผ่านทางโซเชี่ยลมีเดีย ,FB จนได้ร้อยกว่าคันดังกล่าว
แล้วไปแจ้งความร้องเรียนต่อกองบังคับการปราบปรามคุ้มครองผู้บริโภค(ปคบ.)
และร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรีในที่สุด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2016, 15:45:05 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Nismo De Alpina

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,560
  • Whatever brews your coffee.
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 16:28:45 »
ผมชอบ ranger กับ Ev มากๆ สวยงามสุดละในบรรดาคู่แข่ง
แต่กรณีเฟียสต้าทำให้ผมตัดสินใจได้ว่า "อย่า" พึ่งดีกว่า
และหลายคนก็รู้สึกเช่นเดียวกับผม ทั้งๆที่ ranger กับ Ev
ปัญหาไม่ได้เยอะแยะอะไรมากนัก แต่เราขาดความเชื่อมัน
แค่นี้ก็จบละครับ ฟอร์ดทำตัวเองแท้ๆ  :(
Eventually i've made my home country,Thailand.

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 16:38:11 »
ถ้าฟอร์ดยอมเปลี่ยนเกียร์ใหม่ให้ จะยอมรับกันไหมครับ
ถ้าซื้อคืนฟอร์ดคงใช้ทุนเยอะกว่า ฟอร์ดคงไม่น่าเลือกทางนี้

ผมยอมรับได้นะ เพราะเกียร์ตัวนี้ ใช้ในรถหลายๆรุ่น เครื่องยนต์หลายขนาด
เช่นในโฟกัส 2.0 ก็ใช้เกียร์ตัวนี้ ปัญหาเรื่องเกียร์ ยังไม่เยอะเท่าเฟียสต้า(เพราะสัดส่วนจำนวนรถมีน้อยด้วยส่วนนึง) ทำไมถึงไม่เกิดปัญหาแบบเฟียสต้า เอาแค่ตรงนี้ก่อนก็ได้
focus 2.0 ใช้เกียร์dual clutchเหมือนกัน แต่เกียร์คนละรุ่นกับfocus1.6และfiestaครับ รายนั้นก็มีปัญหาขึ้นยานแม่เหมือนกัน

เป็นเกียร์รุ่นเดียวกันเลยครับ แต่ต่างกันตรงเสื้อเกียร์ภายนอกเล็กน้อย คงเป็นเรื่องของการทำจุดยึดต่างๆที่แตกต่างกัน
เพื่อสัมพันธ์กับตัวเครื่องยนต์ที่ต่างกัน

ของFocus 2.0 GDi จะต่างไปจาก Focus 1.6 และ Fiestaที่เหมือนกัน
ส่วนไส้ในเกียร์ ,TCM จะเหมือนกัน

(แต่แน่ล่ะ โปรแกรมควบคุมการทำงานของเกียร์น่าจะเขียนต่างกันออกไป)

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2016, 16:40:16 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 20:50:13 »
1. ลดต้นทุนชิ้นส่วนลง ไม่ทนทาน ชิ้นส่วนสำคัญๆเสียเร็วก่อนเวลาอันควร

2. การออกแบบที่ผิดพลาด ใช้คลัชแห้ง แทนคลัชเปียก ,การวางตำแหน่ง tcm ข้างชุดเกียร์

3. ระบบการบำรุงรักษาไม่เหมาะสม เช่น น้ำมันเกียร์ไม่ต้องเปลี่ยนตลอดอายุเกียร์

4. นโยบายความรับผิดชอบที่ไม่จริงใจกับลูกค้า
รับประกันชุดเกียร์จริง แต่แค่ tcm กับชุดคลัช  ส่วนประกอบอื่นๆของเกียร์ถ้าพัง ต้องจ่ายเอง ค่าแรง และค่าของเหลวด้วย
    รวมถึงความรับผิดชอบของศูนย์บริการ ที่มาตรฐานไม่เท่ากัน หลายๆศูนย์บริการแบบขอไปที ซ่อมแบบขอไปที ทำไห้แก้ปัญหาลูกค้าได้ไม่จบ

รุ่นอื่นๆของฟอร์ด ถึงตอนนี้จะไม่ได้มีปัญหาเหมือน fiesta แต่ผมอยากให้ดูความรับผิดชอบของฟอร์ดไว้เป็นตัวอย่าง 

เพราะถ้ามีปัญหา ลูกค้าก็จะได้รับการดูแลแย่ๆจากฟอร์ด เหมือนกับที่ fiesta ได้รับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 21:26:04 »

ขอตอบในฐานะคนใช้งานนะครับ

   เรื่องการเรียกร้องให้ ford thailand นั้นมีการเรียกร้องหลายครั้งมากครับทั้งที่เป็รข่าว  และไม่เป็นข่าว ส่วนผล คนที่เรียกร้องชุดแรกๆ ถอดใจกับ ford thailand กันเกือบหมดแล้วครับ และขายรถแบบยอมเจ็บตัวเยอะกันไปหลายแล้วครับ เนื่องจาก ford thailand แสดงความรับผิดชอบแบบขอไปที แต่ไม่มีการหาแนวทางแก้ไข ให้ปัญหาต่างๆจบ มันเลยยังมีคนเรียกร้องเรื่อยๆ ครับ (ตัวตายตัวแทน)

  ปัญหาที่ผมเจอคือ TCM พังขณะวิ่งอยู่เส้นวิภาวดีเกือบโดนรถชนท้ายเพราะว่าอยู่ดีๆรถเร่งไม่ขึ้น และกระตุก เป็นเจ้าเข้าเลย (อาการเข้าเกียร์กระโดด) โดยส่วนตัวผมพอทราบว่าน่าจะเกิดจากอะไร เลยแก้ปัญหาได้ตรงจุด แต่ก็ไม่ได้หายขาดเพราะว่าไม่รู้ว่าจะเป็นอีกเมื่อไหร่

โดนส่วนตัวผมอยากให้ ford ยอมทำ R&D ตัว TCM ใหม่เพื่อแก้ปัญหาแล้วเรียกรถกลุ่มที่ใช้เกียร์ตัวนี้เข้าไปเปลี่ยน และชุดครัชก็แก็ปัญหาให้จบ หรือไม่ก็ลดราคาอะไหล่ลงมาจากที่ขายอยู่ เพราะว่าราคาอะไรนี่แพงอิปหาย เวลามีปัญหาที่จะซ่อมนี่คิดหนังเลย ก้ามปู 2 ตัวก็จะครั้งแสนแล้ว ยังไม่นับผ้าครัชที่มีปัญหา ซิลเกียร์ที่มีปัญหา อีก ซ่อมที 60000-70000 ก็คงไม่ไหวจริงไหมครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2016, 21:53:22 โดย BoringZee »

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 22:23:05 »
ตามอ่านมาก็แปลกดีครับ ทำการตลาดแต่ปล่อยให้ปัญหาคาราคาซัง ให้ผู้บริโภคออกสื่อกันขนาดนี้ ก็รังแต่จะสร้างผลเสียต่อความเชื่อมั่นในแบรนด์ฟอร์ด แรกๆเหมือนเป็นแค่ไฟลามทุ่ง ไปๆมาๆทุกวันนี้ก็ยังร้องเรียนออกสื่อกันอยู่เหมือนเดิม ใครทำธุรกิจรบกวนช่วยแสดงมุมมองหน่อยครับ ว่าถ้าเป็นตัวเองจะแก้ปัญหาเรื่องนี้ยังไง

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: กันยายน 01, 2016, 23:54:12 »
นึกถึง แคมเปญ ที่ให้เจ้าของเฟียสต้าถ่ายรูปคู่กับรถตัวเองอัพลงเพจฟอร์ดเฟียสต้า ชิงโชครางวัลอะไรซักอย่าง ปรากฎว่ากลุ่มเจ้าของรถที่มีปัญหาแห่กันอัพรูปเฟียสต้าจอดอยู่บนยานแม่อัพลงเฟสประจานกันจนแอดมินมึนไปเลย. ทั้งขำทั้งสงสารเจ้าของรถจริงๆ ครับ
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: กันยายน 02, 2016, 09:59:56 »

ขอตอบในฐานะคนใช้งานนะครับ

   เรื่องการเรียกร้องให้ ford thailand นั้นมีการเรียกร้องหลายครั้งมากครับทั้งที่เป็รข่าว  และไม่เป็นข่าว ส่วนผล คนที่เรียกร้องชุดแรกๆ ถอดใจกับ ford thailand กันเกือบหมดแล้วครับ และขายรถแบบยอมเจ็บตัวเยอะกันไปหลายแล้วครับ เนื่องจาก ford thailand แสดงความรับผิดชอบแบบขอไปที แต่ไม่มีการหาแนวทางแก้ไข ให้ปัญหาต่างๆจบ มันเลยยังมีคนเรียกร้องเรื่อยๆ ครับ (ตัวตายตัวแทน)

  ปัญหาที่ผมเจอคือ TCM พังขณะวิ่งอยู่เส้นวิภาวดีเกือบโดนรถชนท้ายเพราะว่าอยู่ดีๆรถเร่งไม่ขึ้น และกระตุก เป็นเจ้าเข้าเลย (อาการเข้าเกียร์กระโดด) โดยส่วนตัวผมพอทราบว่าน่าจะเกิดจากอะไร เลยแก้ปัญหาได้ตรงจุด แต่ก็ไม่ได้หายขาดเพราะว่าไม่รู้ว่าจะเป็นอีกเมื่อไหร่

โดนส่วนตัวผมอยากให้ ford ยอมทำ R&D ตัว TCM ใหม่เพื่อแก้ปัญหาแล้วเรียกรถกลุ่มที่ใช้เกียร์ตัวนี้เข้าไปเปลี่ยน และชุดครัชก็แก็ปัญหาให้จบ หรือไม่ก็ลดราคาอะไหล่ลงมาจากที่ขายอยู่ เพราะว่าราคาอะไรนี่แพงอิปหาย เวลามีปัญหาที่จะซ่อมนี่คิดหนังเลย ก้ามปู 2 ตัวก็จะครั้งแสนแล้ว ยังไม่นับผ้าครัชที่มีปัญหา ซิลเกียร์ที่มีปัญหา อีก ซ่อมที 60000-70000 ก็คงไม่ไหวจริงไหมครับ





ของผมโชคดีมากๆ เป็นตอนจอดที่ทำงาน เมื่อวานอังคารที่ผ่านมานี้เอง ตอนเย็นสตาร์ถเพื่อขับกลับบ้าน ไฟเครื่องโชว์ รถเข้าเซฟโหมด ตัดรอบที่2พัน
แล้วพอดับเครื่อง เพื่อโทรหารถยก ดูเวลาไม่ทัน ศูนย์ปิดแล้ว เลยจะจอดทิ้งไว้ก่อนรุ่งขึ้นค่อยเอารถมายกไป ทีนี้ละสาร์ทติด เข้าD แต่ไม่ไป
ทำไงก็ไม่ขยับ
พอวันรุ่งขึ้น เอารถมายกไปศูนย์ เค้าก็เปลี่ยนกล่องTCM ให้โดยไม่อิดออด
ตอนเที่ยงเมื่อวาน ไปรับรถมา ก็กลับมาปกติละนะครับ
รอดูว่า จะเป็นอะไรอีกรึป่าว

แต่เท่าที่ผมรับมือกับมันนะ คือ
ผมติดแก๊ส ได้ให้ช่างแก้สถอดขั้วบวก ลบ ลงกราวน์ มาเช็คทำความสะอาดใหม่ ให้หน้าสัมผัสเต็มๆ ใหไฟเดินได้สมบูรณ์
เพิ่มแบตเป็น 65แอมป์ ของเดิม 45(แต่ในโฟกัสและเฟียสต้าล็อตใหม่ มาที่ 60 แล้ว) ดังนั้น 65 ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไร
หลีกเลี่ยงการจอดเกียร์ว่างเป็นเวลานานๆ ข้ามวันข้ามคืน
จ-ศ ขับรถไปทำงาน 15 กลับ 15 โล กลัวไฟชาร์จเข้าแบตไม่เต็มที่ เสาร์อาทิตย์ ออกวิ่งไกลๆ 30-40โล เพื่อให้แบตมีโอกาสได้ชาร์จบ้าง
ตั้งแต่ออกรถมา จนถึงวันที่ต้องเปลี่ยนTCM ไม่เคยมีไฟโชว์ที่ว่า transmission mulfunction เลยแม้แต่ครั้งเดียว
และหลังจากนี้ ก็ต้องคอยดูอาการรถตลอดครับ

ออฟไลน์ john

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #43 เมื่อ: กันยายน 02, 2016, 12:45:18 »
ต้องแยกลูกค้ามีเสียจริง กับคิดว่าเสียออกจากกันให้ได้ก่อนครับ

อาการที่ผมเห็นว่ามันไม่เสีย แต่คนบ่นว่ารถพังจะต้องให้เขาเปลี่ยนนะ (จากประสบการณ์ส่วนตัว)
- เหยียบเบรคค้างนานจนเกียร์ร้อน มันขึ้นเตือนให้จอดพัก - คู่มือมีบอก
- สตาร์ดไม่ติด เพราะสตาร์ดติดกันเกิน 6 ครั้งระบบล็อค - คู่มือมีบอก
- กระตุกเพราะเปลี่ยนเกียร์ไม่เข้าจังหวะ โดดไปมาเกียร์ 1 กับ 3 - เป็นที่นิสัยคนขับ
แค่ 3 อาการนี้ ก็ได้หลายคันละครับ
สามอาการนี้ ในเน็ตเรียกกันว่า เกียร์พัง ??

ส่วนที่เสียจริงก็มาจากความร้อนสะสมจากการเหยียบเบรคค้างไว้นานก็เยอะ กล่องควบคุมเกียร์เสีย แต่เขาก็เพิ่มประกันให้ และเปลี่ยนอะไหล่เป็นรุ่นปรับปรุงแล้ว แต่ลูกค้าไม่ยอม
อีกอาการก็รถติดเยอะเปลี่ยนเกียร์ผิดจังหวะมากจนเกียร์เสียนี่ละ
**ถึงเปลี่ยนอะไหล่หมดแล้ว ขับไปเปลี่ยนเกียร์ผิดจังหวะกระตุกหน่อย ลูกค้าก็จิตนาการว่ารถเสียอีกแล้ว

สรุปง่าย มันไม่ได้ออกแบบมาให้ใช้งานกับเมืองไทยและนิสัยขับคนไทย แล้วฟอร์ดกับรับมือกับลูกค้าที่คาดหวังไว้ไม่ดีพอที่หวัง โดยเฉพาะศูนย์บริการที่เจอมาค่อนข้างแย่ด้านฝีมือช่าง

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #44 เมื่อ: กันยายน 02, 2016, 12:48:18 »

ขอตอบในฐานะคนใช้งานนะครับ

   เรื่องการเรียกร้องให้ ford thailand นั้นมีการเรียกร้องหลายครั้งมากครับทั้งที่เป็รข่าว  และไม่เป็นข่าว ส่วนผล คนที่เรียกร้องชุดแรกๆ ถอดใจกับ ford thailand กันเกือบหมดแล้วครับ และขายรถแบบยอมเจ็บตัวเยอะกันไปหลายแล้วครับ เนื่องจาก ford thailand แสดงความรับผิดชอบแบบขอไปที แต่ไม่มีการหาแนวทางแก้ไข ให้ปัญหาต่างๆจบ มันเลยยังมีคนเรียกร้องเรื่อยๆ ครับ (ตัวตายตัวแทน)

  ปัญหาที่ผมเจอคือ TCM พังขณะวิ่งอยู่เส้นวิภาวดีเกือบโดนรถชนท้ายเพราะว่าอยู่ดีๆรถเร่งไม่ขึ้น และกระตุก เป็นเจ้าเข้าเลย (อาการเข้าเกียร์กระโดด) โดยส่วนตัวผมพอทราบว่าน่าจะเกิดจากอะไร เลยแก้ปัญหาได้ตรงจุด แต่ก็ไม่ได้หายขาดเพราะว่าไม่รู้ว่าจะเป็นอีกเมื่อไหร่

โดนส่วนตัวผมอยากให้ ford ยอมทำ R&D ตัว TCM ใหม่เพื่อแก้ปัญหาแล้วเรียกรถกลุ่มที่ใช้เกียร์ตัวนี้เข้าไปเปลี่ยน และชุดครัชก็แก็ปัญหาให้จบ หรือไม่ก็ลดราคาอะไหล่ลงมาจากที่ขายอยู่ เพราะว่าราคาอะไรนี่แพงอิปหาย เวลามีปัญหาที่จะซ่อมนี่คิดหนังเลย ก้ามปู 2 ตัวก็จะครั้งแสนแล้ว ยังไม่นับผ้าครัชที่มีปัญหา ซิลเกียร์ที่มีปัญหา อีก ซ่อมที 60000-70000 ก็คงไม่ไหวจริงไหมครับ





เปลี่ยนชุดคลัทช์และซีลเกียร์partใหม่ อยู่ในระยะประกัน 5ปี/160,000กม. ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายนะครับ
โดยเฉพาะซีลเกียร์ที่ติดรถมาถ้ายังไม่ได้เปลี่ยน ให้รีบเข้าไปเปลี่ยนเป็นของใหม่ ที่ใช้วัสดุใหม่ครับ

ส่วนก้ามปูภายในเกียร์ เคยอ่านจากสมาชิกเว็บต้องห้ามโพสไว้ ราคาตัวละราว 15,000-16,000 บาท
แต่ไม่ค่อยเสียจริงๆครับ ส่วนใหญ่ที่โค้ดบอกความผิดปกติขึ้นมา เป็นปัญหามาจากTCM
อ่านตรงนี้ก่อนครับ
โค้ดผิดปกติของก้ามปูเกียร์ อย่ารีบเปลี่ยน !! http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php/topic,181965.0.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2016, 12:53:43 โดย tarahlm »

ออฟไลน์ tarahlm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 920
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #45 เมื่อ: กันยายน 02, 2016, 23:45:15 »
เป็นเรื่องที่สงสัยเหมือนกันว่า

ทำไมรถปีเดียวกัน  Ecosport กับ Fiesta 

จำนวนปัญหามันแตกต่างกัน   หรือเพราะว่าปัญหาเกียร์มันเกิดจากการระบายความร้อนไม่ค่อยดีพอ ยกสูงขึ้นมา  กล่องมันเลยไม่ร้อนเท่า ไม่มีปัญหา

พอเจอใต้ท้องเตี้ยๆปัญหามาเพียบเลย



แบ่งกลุ่มแบบนี้ก็ถูกต้องครับ แต่ว่า.....พูดแบบนี้ไม่ถูกต้องครับ

คนทั่วไป ซื้อรถมาใช้ ก็ต้องการเอามาใช้งานแบบปรกติขับไปทำงาน ขับไปเที่ยว ถึงระยะเข้าศูนย์เช็คตามปรกติ
ถ้ารถไม่ปรกติบางอย่าง ก็อยากเอาเข้าไปศูนย์ให้ตรวจเช็คให้ ถ้ามีอะไหล่ก็เคลมเลย ถ้าไม่มีก็นัดมาอีกที

แต่! ความคาดหวังลูกค้าทั่วไปคือ รถมีปัญหาได้ แต่ต้องซ่อมจบ ตามที่ผมว่าไป

ทีนี้ปัญหามันก็เกิดตรงที่ รถมีปัญหาก็บอกว่าไม่มี พอยอมรับว่ามีก็ซ่อมไม่จบ ปัญหาเดิมแก้ซ้ำซาก นี่แหละที่ลูกค้าบ่น


ศูนย์ทุกศูนย์บอกว่ามันมีปัญหาอยู่แล้วครับทุกวันนี้เคลมเรื่อง TCM  ถ้าของมีในศูนย์ก็เคลมให้เลยไม่มีก็รอสั่ง 

พอซ่อมเสร็จใช้ซักพักมันไม่หายอาการเดิมกลับมาก็เพราะมันเกิดปัญหาจากตัวการออกแบบ ซึ่งเป็น บริษัทภายนอก แล้วแบบนี้การแก้ปัญหาแบบไหนจะดีที่สุดครับ

1. ซื้อคืน  ตามราคาหน้าเต้นท์
2. ซื้อคืน 80% ของราคารถ
3. พยายามแก้ไขปัญหาตัวเกียร์ให้ดีที่สุด 

อนึ่งคือ หลายคัน (อาจจะเหมารวมทั้งกลุ่มที่เรียกร้องเลยก็ได้)   คือพอเกิดปัญหาไม่ยอมให้ศูนย์แก้ไขไงครับ จะดึงดันให้ซื้อคืน 80%  ท่าเดียว  แบบนี้ผมใช้รถไป 4ปี แล้วขอคืนราคานี้มั่ง คิดเอาเองแล้วกันครับมันสมเหตุสมผลไหม    (สมมุติผมไม่เกิดปัญหาหรอกแต่ต้องการขายรถ เมื่อมีคนเรียกร้อง 80% ได้จะไปขายให้เต้นท์ทำไม)

สมมุติฐานของผมคิดว่าปัญหาหลักที่สำคัญที่สุด ของปัญหาในส่วนเกียร์รถFiestaนั้น
น่าจะเป็นที่โปรแกรมควบคุมTCM ซึ่งคิดว่าคงปรับปรุงมาหลายรุ่นหลายครั้งแล้ว แต่ตัวที่มาแก้ปัญหาได้จริงๆน่าจะเป็นตัวล่าๆท้ายๆนี้เอง
กลุ่มที่มาร้องเรียนกันสังเกตุว่าน่าจะเป็นล็อตเก่าๆ ที่ยังไม่ได้เป็นหน้าAston Martin
ตัวใหม่ๆอาจจะลงโปรแกรมใหม่กันไปแล้ว
จึงไม่มีให้เห็น(หรืออาจจะมียอดขายลดน้อยลงไปมาก!!!)
ส่วนอีกตัวอาจจะเป็นปัญหาด้วยแต่ก็ยังไม่แน่ใจนักก็คือ TCMตัวเก่าติดรถ

สำหรับการแก้ไขปัญหาถ้าตกลงกันได้ ก็นับว่าดีมากๆครับจะได้จบเสียที ฟอร์ดรับได้กับ80% ก็ดีเลย
ก็จะเป็นการเอารถที่มีปัญหาทั้งหมดมาตัวสอบแก้ไขอย่างเป็นทางการโดยFord Thailand
รถที่มีปัญหา คันที่ในระยะหลังๆลูกค้าอาจจะไม่นำเข้าอีกศูนย์แล้ว ก็จะได้กลับมาดูปัญหาแก้ไขกันชัดเจน
ถ้ามีปัญหาก็จ่ายซื้อคืนกันไป

ถ้าเป็นไปตามสมมุติฐานของผมจริง คิดว่ารถที่จะมีปัญหาจริงๆแก้ไขไม่ได้ ที่จะต้องซื้อคืนไม่น่าจะมากมาย
นี่ผมคิดไปเอง!! ดูราวกับว่าFordขณะนี้ ก็ยังมั่นใจในการแก้ปัญหาเกียร์ขณะนี้ ว่าทำได้ จึงรับกับข้อตกลงรับซื้อคืน แบบ80%นั้น

สุดท้ายความจริงก็คงจะได้ประจักษ์กัน เพื่อจบปัญหา  ก็ขอให้ออกมาลงตัวรับกันได้ทุกฝ่ายครับ


ออฟไลน์ Tomz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 927
Re: ทำไมเฟียสต้า ถึงกลายเป็นมหากาพย์ได้ขนาดนี้
« ตอบกลับ #46 เมื่อ: กันยายน 03, 2016, 11:52:04 »
จะไม่ให้มี มหากาพย์ได้เยี่ยงไรครับ คิดดู รถที่บ้านผม 2ปีครึ่ง เปลี่ยนมาหมดแล้วอะไรที่พังๆกันอะ คิดดู กดไปจนรอบเด้งไป 3000 รอบ รถยังไม่ไปเลย

ทั้งเกียร์ สมองกลเกียร์ ซีลเกียร์ และ อื่นๆอีกมากมายที่ไม่อยากจะกล่าว สุดท้าย ขายทิ้งตัดปัญหาเลย

คิดดู กดไปจนรอบเด้งไป 3000 รอบ รถยังไม่ไปเลย ต้องรอรถถึงจะกระชากพุ่ง


(จากคนใช้งานจริง ไม่ได้ฟังเค้ามา)
2001 Mitsubishi Evolution 5 
2004 Isuzu Dmax 2.5 di 
2012 Honda Jazz ( JP ) Ge   
2015 Mercedes Benz Cla250 AMG 
2016 Mazda Cx-3