ส่วนลดแสนนึง ผมว่าน่าสนนะครับ ส่วน 0% สี่ปี อันนี้หมายถึงผ่อนปกติหรือบอลลูนครับ
X1 18i สำหรับผม มันก็พอไหวนะ ชอบโฉมนี้กับการออกแบบทุกส่วนของโฉมนี้ แต่ติดใจอยู่อย่างนึง คือทำไมเอาเครื่องเบบี๋ มาลงกับ BMW ที่เน้นรถ performance
ถ้าว่าตามตรง ผมคงไป GLA200 มากกว่าครับ กำลังดีกว่า อุปกณณ์ล้ำกว่า
ถึงผมจะเป็นแฟนพันธุ์แท้ BMW มานาน แต่ผมผิดหวัง 18i, 18d จริงๆ
ถ้า X1 แค่ 18i ถ้ายังไม่เปิดตัว ผมคงเดาว่าราคา 1.99 ล้านแบบโฉมก่อนด้วยซ้ำ
แต่นี่อะไร 2.2-2.3 ล้าน
เอาเปรียบเกินไป สำหรับผม ไปค่ายคู่แข่งดีกว่า
ขอบคุณครับ ที่ให้พื้นที่แสดงความเห็น ขอให้จขกท.ได้รถที่ปรารถนานะครับ
X1 ยังไงก็ไม่ผิดหวัง chassis, handling, ช่วงล่าง
แต่ผิดหวังพละกำลังเนี่ยแหละ X1
18i รู้สึกจะเกียร์ 6speed ด้วย ทั้งๆ ที่ BMW เค้าใส่ 8speed มาตั้งหลายปีแล้ว ตั้งแต่ F02, F10 เปิดตัวใหม่ๆ
แต่นี่พอเป็นตัวล่างๆ ของ X1 ที่ BMW Thailand จะประกอบเองในไทย มันผิดตั้งแต่เลือกรหัสประกอบขายเป็น 18i, 18d แล้ว เพราะลูกค้ารถ BMW มันต้องมีพละกำลัง อย่างน้อยต้องมากกว่า Volvo
เพราะอย่าง Volvo V40 Cross Country อันนั้นมีทั้ง ดีเซล4สูบ กับเบนซิน5สูบ
ตัว D4 ก็ 190แรงม้าแล้ว พละกำลังแทบจะเหมือนกับ20dของBMW ส่วนเบนซิน5สูบของ VOlvo อันนั้น 213 แรงม้า
ที่จริงถ้า X1 20i มาขาย ความแรงมันยังแพ้ V40 T5 เลย เพราะ 20i ของ BMW ปัจจุบันในไทย มัน 184 แรงม้าเท่านั้น
ทีนี้ ไปๆ มาๆ BMW เปิดตัว X1 ใหม่ แล้วพอประกาศประกอบในไทย แล้วจะขายเป็นตัว 18i อันนี้ผมว่างามหน้าเลยทีเดียว เพราะกำลังแค่ 136แรงม้า กับตัว 18d กำลังแค่150แรงม้า
จะบอกว่าขับช้า อันนี้เข้าใจผู้ใช้แต่ละคน และให้เกียรติผู้ใช้ทุกคนครับ แต่งานนี้เซ็งกับ BMW Thailand มากๆ
เพราะถ้าซื้อ X1 18i ราคา 2.2 ล้านบาทมา แต่บนถนนจริง วิ่งตาม V40 T5 ราคา 1.68 ล้านไม่ทัน แบบนี้โคตระเซ็ง
คือขอพรรณานิดนึงนะครับ X1 18i 2.29 ล้านบาท กับ Volvo V40 1.6-2 ล้านบาท
ราคาต่างกัน 3-5 แสนโดยประมาณ ราคาที่คุณต้องจ่ายให้ BMW ไปแพงกว่าขนาดนั้น แต่ option ความปลอดภัย อันนี้คงไม่ต้องแจง เพราะ Volvo มีครบทุกอย่างตั้งแต่ blind spot, cross traffic alert, adaptive cruise control และอื่นๆ อีกมากมาย
ตรงนี้พอเถียงได้ว่า BMW เน้นขับขี่เอง เน้น feeling เราไม่เน้นระบบไร้สาระความปลอดภัยหรอก แต่พอขับขี่จริง แค่ออกจากสี่แยก แค่ kickdown แข่งกัน V40 ก็ชนะขาดแล้วแทบทุกย่านความเร็ว เพราะ 190vs150 ม้า กับบ 213vs136 ม้า
ถึงตรงนี้ ไม่รู้คนขับ BMW จะเอาอะไรไปคุยข่มให้ตัวเองรู้สึกภูมิใจในรถตัวเองเลย นอกจากความเป็น BMW ยุคใหม่ ที่นุ่มขึ้น หนึบ คล่อง ต่อเนื่อง เป็นเรื่อง feeling จริงๆ แต่เรื่อง spec แพ้ Volvo เค้าหมด
แล้ว X1 18i ไม่ใช่วิ่งเกาะตูด V40 T5 ด้วยนะ แต่เป็นโดนสวนหายไปเลย เหมือน eco car วิ่งแข่งกับ Camry hybrid อ่ะ ยิ่งปลายยิ่งห่าง เพราะ 136แรงม้าเอง แรงม้ายังน้อยกว่า Camry 2.0 เลย รายนั้น 163 แรงม้าแล้วทั้งๆที่ไม่มีเทอร์โบ แต่อันนี้เครื่อง 2.0
แต่อย่าง Civic 1.5 turbo ก็ยังมี 173 แรงม้าเลย เครื่อง 1.5 เหมือน BMW X1 18i ทีนี้พอนึกออกเหรอยัง ว่าสิ่งที่คุณจ่ายไป ทำไมผมถึงบอกว่ากำลังมันน้อยครับ หรืออีกตัวอย่างนึง Ford FOcus 1.5 turbo ก็มี 180แรงม้า แถมเติม E85 ได้ด้วย อธิบายเท่านี้ ตัวผมเองก็อยากจะยี้กับตัวเองเหมือนกัน เพราะรถมันคนละเกรดเลย ราคาต่างกันประมาณเท่าตัว เครื่อง 1.5 เหมือนกัน แต่เดิม BMW, Benz จะปั่นกำลังมาให้ได้เยอะ และเหนือกว่ารถบ้านแบบเห็นได้ชัด มันไม่น่าเอามาเปรียบเทียบเลยด้วยประการทั้งปวง แต่ออพชั่นและสมรรถนะ X1 18i, 18d ณ ตอนนี้ มันโดนรถบ้านๆ ข่มหน้าไปหมดแล้ว
คืออัตราเร่ง มันห่างกันมากจนเกินไป จนน่าเกลียด
ทั้งๆ ที่ BMW Thailand ก็น่าจะเห็นมาตั้งนานแล้วว่าคู่แข่งอย่าง Benz, Volvo เค้าตั้งใจทำรถ subcompact SUV อย่าง GLA, V40 Cross มาขายขนาดไหน ราคาก็โดน สมรรถนะก็โดน แต่ BMW Thailand ก็ยังใจเย็น สงสัยอยากได้ margin ต่อคันเยอะๆ โดยไม่ดู specification แบบลงลึกเลย