ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้า Isuzu ต้องการเป็นอันดับ 1 ด้านยอดขาย รถกระบะในประเทศ มีโอกาสเป็นไปได้ไหมครับ  (อ่าน 8231 ครั้ง)

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ผมเชื่อว่าไม่มีโอกาส อย่างมากอาจจะเเซงได้เป็นบางช่วง หรือ บางเดือน แต่รวมๆ พี่โตคงไม่ยอมแน่ๆครับ


ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
ผมว่า Isuzuมันก็okนะครับเห็นคนออกมาเยอะอยู่เหมีอนกันถึงไม่มีส่วนลดก็ขายได้อยู่ดี
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ citrinecw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 251
    • อีเมล์
อย่าลืมว่ากำไรต่อคันของรีโว่อาจจะน้อยกว่า แต่จำนวนรถที่ขายเยอะทำให้ขายอะไหล่และมีรถเข้าศูนย์บริการเยอะ กำไรระยะยาวเขาอาจอยู่ตรงนี้ก็ได้ รถหนึ่งคันมีอายุใช้งานเป็นสิบปี และเวลามีรถรุ่นนั้นอยู่บนถนนเยอะๆจะทำให้คนอื่นตัดสินใจซื้อรถรุ่นนั้นตามได้ง่ายกว่าด้วย

เผอิญผมเคยเห็นการเปรียบเทียบต้นทุนการบริหาร dealer ของ I กับ T แล้วภาพบางอย่างมันก็ชัดนะครับ

- ลองนึกภาพโรงงานที่ถูกดีไซน์ให้ผลิตรถอยู่แค่ไม่กี่โมเดล เทียบกับ โรงงานที่ต้องวางไลน์การผลิตยาวตั่งแต่ eco car ยัน D-seg economy of scale ของโรงงานไหนจะประหยัดกว่ากัน

- dealer กับช่างที่ถูกฝึกมากับรถไม่กี่แบบ การบริหารสต็อกของสินค้าแล้วก็อะไหล่ที่มีแค่กระบะกับ PPV เทียบความชำนาญแล้วแบบไหนจะแน่นอนกว่ากัน

ทุกอย่างมีที่มาและที่ไปครับ แต่อย่าลืมว่า ไทย เป็นไม่กี่ประเทศในโลกที่ Isuzu ยังทำได้ดีอยู่เพราะฉะนั้นเค้าเลยเน้นเป็นพิเศษ ขณะที่พี่โตเค้าไปเล่น scale เดียวกับ VW Ford ไทยเลยอาจจะไม่ได้เป็น priority อันดับแรก

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,668
Isuzu เค้ามีนโยบายที่ไม่หวังเป็นเจ้าตลาดหรอกครับ  เป้าหมายเค้าคือให้ลูกค้ามีความพึงพอใจสูงสุดเท่านั้น
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Tapanan

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
ยอดขาย แม้จะเป็นที่สอง ขนาดนี้ ยังมี Back Order อยู่นะครับ...

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
อย่าลืมว่ากำไรต่อคันของรีโว่อาจจะน้อยกว่า แต่จำนวนรถที่ขายเยอะทำให้ขายอะไหล่และมีรถเข้าศูนย์บริการเยอะ กำไรระยะยาวเขาอาจอยู่ตรงนี้ก็ได้ รถหนึ่งคันมีอายุใช้งานเป็นสิบปี และเวลามีรถรุ่นนั้นอยู่บนถนนเยอะๆจะทำให้คนอื่นตัดสินใจซื้อรถรุ่นนั้นตามได้ง่ายกว่าด้วย

ผมไม่ได้้สนใจว่า กำไร ใครมากกว่านะ
เอาแค่บ้านเรา  Revo ขายได้มากกว่า ISUZU กี่คัน
สมมุติ ขายรถได้ทั้งหมด 10,000 คันต่อเดือน
ต้องลด เป็นเงิน 50,000 บาท ต่อคัน  = 500,000,000 ล้าน นั่นคือเงินที่หายไปกับ ส่วนลดต่อเดือน
แต่ ขายได้มากกว่า คู่แข่ง 500 คัน

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
ผมว่าทำได้แน่นอน แต่ก็คิดว่าเค้าคงไม่ทำ

ออฟไลน์ พ่อบ้านสายเที่ยว

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 624
  • ยาเขียวชนิดเม็ดตราใบห่อ แก้ร้อนในกระหายน้ำ
ถ้า D max โฉมถัดไป บึกบันได้อย่าง Ranger......อันดับ 1 ยาวๆ แบบไม่ต้องแคร์ใคร ส่วน Hilux โฉมถัดไปถ้ายังง่วนอยู่กับการออกแบบแสนประหลาดเหมือน Revo เตรียมส่วนลด แสนนึงไว้ก่อนเลย ( ตั้งชื่อให้เลยว่า Hilux Ga-Ho !!! (กะโห้))
"แตกต่าง" แต่ไม่ "แตกแยก"