ผู้เขียน หัวข้อ: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?  (อ่าน 13274 ครั้ง)

ออฟไลน์ skwynnez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
ความเดิมตอนที่แล้ว http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53159.0

ตอนนี้มีความรู้สึกว่าท้ายมันเด้งๆ ดีดๆ โดยมี ข้อสงสัยดังนี้

1.โทรปรึกษาช่างที่ติดตั้ง ช่างบอกว่าอาจจะสามารถแก้ไขด้านหลังให้โดย "การset stroke ให้เกือบถึงจุดต่ำสุดของกระบอกโช๊ค" แบบนี้มันจะช่วงให้ อาการเด้งๆดีดๆ หายไปไหมครับ ?

2.ตอนนี้กำลังศึกษา "การบีบสปริง" มันจะช่วยทำให้ค่า K แข็งขึ้น หากถ้าเราไม่บีบสปริงก็จะไม่แข็ง แค่รถจะสูงขึ้น ซึ่ง H b.spec ปรับความสูงโดยสไลด์กระบอกได้
หมายความว่า "ถ้าคลายสปริงที่บีบออก ควบคู่กับการทำข้อ 1. ปรับสไลด์ความสูงเท่าเดิม "  อาการเด้งๆดีดๆจะหายไหมครับ ?

3.ถ้าโช๊คสตรัทคู่หน้ามาแบบรวมสปริงในต้น มันจะสามารถsetระยะ stoke หรือ บีบสปริงได้ไหมครับ ? (คู่หลังมันเป็นสปริงแยกกับโช๊ค)

ขอบคุณครับ

ปล.ตอนนี้ลองปรับระดับมาทั้งหมดแล้ว ยังไงก็มีดีด มีเด้ง
แต่ก็มีคนบอกให้ผมลองศึกษาเรื่อง ระยะStroke และการบีบสปริงดู มันจะช่วยลดอาการดีดๆเด้งๆของสตรัทได้


ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Harem

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,817
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 11, 2016, 19:38:27 »
สตรัทมันสไลด์กระบอกเอาค่าเคไม่น่าเปลี่ยนนะครับ


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 11, 2016, 20:29:54 »
ชุดสตรัทที่เห็นๆมาจะไม่ใช้ progressive rate spring ดังนั้น ค่า K จะคงที่เสมอ

การบีบสปริง ผมเข้าใจว่าเป็นการปรับเพิ่ม pre-load ซึ่งอาจช่วยได้ในแง่ที่ว่าตอนนี้ช่วงยุบที่เกิดจากน้ำหนักรถอาจจะมากไป ทำให้เวลาขับบนถนนที่เป็นคลื่นๆรถลอยและสปริงยืดคืนมากไปทำให้รู้สึกเด้งๆได้

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 11, 2016, 20:50:01 »
อย่าไปทำครับ เสียของ เพราะการดัดแปลงยากที่ค่ามันจะเท่ากันทั้ง2ฝั่ง อาจจะเป็นสาเหตุของรถเอียงตามมาได้ และมันสูญเสียค่าkเดิม อาจจะทำให้มันล้าได้

อันนี้ผมพูดตามที่ผมเข้าใจนะ

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 10:37:18 »
บีบสปริง มันก็ยิ่งไปลดระยะชักของตัวโช๊คอะครับ ซึ่งปกติมันก็สั้นอยู่แล้ว

ผมว่าลดค่า k สปริงดีกว่าครับ แก้ตรงจุด ลดลงมาอีกหน่อยครับ ซัก 1-2k ครับ แล้วแต่ครับ ถ้าอยากจะปรับให้มันนุ่มครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 11:22:12 »
ถ้ามันดีดๆ เด้งๆ แบบสปริงมันนิ่มไป ก็ลองบีบเข้าไปให้แข็งขึ้นดูครับ ;)

ออฟไลน์ mirthhahaha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 11:34:10 »
ยิ่งบีบสปริงจะยิ่งแข็ง แล้วยิ่งเด้งขึ้นรึเปล่าครับ
ผมว่าแจ๊สมันท้ายค่อนข้างเบา(ผมใช้GEอยู่) ผมเคยนั่งGEของรุ่นพี่ที่ใส่ H-Drive S-Spec รู้สึกเด้งมาก เป็นเกวียนเลย กินข้าวมาอิ่มๆมีอ้วก
แต่พอน้องผมเอาvios ปี 13 ไปใส่แล้วมันนิ่มหนึบ คนละอาการกับแจ๊สเลย ฟิลมันดีมาก ถึงขนาดกับแม่ผมยังอยากได้เลย

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 14:24:04 »
บีบสปริงแล้วค่าK เปลี่ยำหมมันขึ้นกับสปริงนั้นๆครับ

เท่าที่ทราบ ถ้าของ TEIN จะทำให้ค่าK. เปลี่ยนไม่เกิน 2K ครับ

แต่ที่แบบไม่เปลี่ยนก็มี swift ครับ เป็นสปริงที่ค่าK คงที่( ตามสเปกผู้ผลิตบอก)

ส่วนของยี่ห้อดังๆ ก็จะไม่เปลี่ยนมากครับ ส่วนของที่อื่นอันนี้ไม่ทราบครับ


ออฟไลน์ skwynnez

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 12, 2016, 15:10:47 »
ถ้างั้นควรจะหาสปริงโหลดที่ค่า K น้อยกว่า สปริงที่มากับชุดสตรัท มาใส่แทนดีไหมครับ

ตอนนี้สปริงค่าที่มากับสตรัทอยู่ที่ 3K

ออฟไลน์ Teera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,380
    • อีเมล์
Re: [สตรัท] การบีบสปริงมีผลอย่างไรหรอครับ ?
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 13, 2016, 07:41:00 »
ที่นิยมคือ Swiff ครับ จะนุ่มขึ้น
ปรับเกลี่ยว มันจะปรับความสูง จากกการ Slide กระบอกขึ้นลง
ส่วนถ้าบีบ Spring ก็ขันแหวน 2 ตัวที่อยู่ด้านล่างสปริงได้ ขันเข้าไปเยอะก็แข็งขึ้น ลองไปดู Instruction manual ใน web ผู้ผลิตได้ครับ

ผมติด Tein Street Advance ใน GK ก็ดีนะครับ ไม่แข็งมาก ดีกว่าโช๊คเดิมเยอะ