ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกว่า Forester 2.0i รุ่นปัจจุบัน เครื่องค่อนข้างร้อน  (อ่าน 15003 ครั้ง)

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,492
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ผมอ่านความเห็นของคุณแพนแล้ว แอบปิ๊งทฤษฎีใหม่....

เป็นไปได้ไหมครับว่าศูนย์เติมน้ำมันให้ผิด คือเติม H-tech แต่ในใบเสร็จลงเป็น 300V แทน (เพราะพฤติกรรมของอุณหภูมิน้ำมันเครื่องของ จขกท. มันตรงกับ H-tech ตามที่คุณแพนเล่ามา)
ถ้าความเห็นผมผิดกฎระเบียบของบอร์ดฯ ลบได้เลยนะครับ...
คิดเหมือนผมเลยครับ ถ้าน้ำมันเครื่องขนาดนั้นแล้วละก็ ผลลัพธ์มันไม่ควรจะเหมือนกันขนาดนี้น่ะครับ มันน่าจะมีความแตกต่างบ้าง :-\

ผมเองก็เกือบคิดแบบนั้น แต่สังเกตที่เจ้าของกระทู้ถ่ายรูปแกลลอนน้ำมันเครื่อง 300V มาและบอกว่า "มีเหลือกลับบ้านนิดหน่อย" ผมเดาว่าเจ้าของกระทู้น่าจะได้ยืนดูการเปลี่ยนถ่ายด้วยตัวเองแล้วว่าเติม 300V จริงๆ ถ้าช่างเติมผิด แล้วน้ำมันที่เหลือในแกลลอนนั้นมายังไง คงไม่ซวยถึงขนาดเอาน้ำมันถ่ายผิดกับรถที่จอดข้างๆกัน แล้วเอาแกลลอนน้ำมันเหลือเก็บไว้ให้เจ้าของกระทู้หรอกมั้งครับ
ระดับน้ำมันเครื่องเหมือนจะเกินครับ (ดึงก้านเช็คออกมา ใช้กระดาษทิชชู่เช็ด และเสียบก้านลงไปใหม่ แล้วดึงขึ้นมา มีน้ำมันเครื่องตามรูปด้านล่างครับ รถจอดตั้งแต่เมื่อวานตอนเย็นครับ)



ส่วนประเด็นเรื่องน้ำมันเครื่องผิด พูดมาแบบนี้ผมเริ่มสงสัยและไม่ค่อยสบายใจแล้วครับ ตอนถ่ายน้ำมันเครื่อง ผมทิ้งรถไว้ตอนเย็น แล้วมาเอาอีกวันนึงครับ ไม่ได้ยืนดู แต่ก็ได้คุยกับเจ้าหน้าที่รับรถครับ ว่า Oil Temp มันสูง ขอให้ถ่าย 300V เลย

ประเด็นนี้ผมควร Recheck ไหมครับ ตอนนี้วิธี Recheck เท่าที่คิดได้คือ
รถเพิ่งไว้ได้ร้อยกว่าโล น้ำมันเครื่องคงไม่เสื่อมสภาพมาก ผมจะทำการถ่ายคลิป Condition ในการใช้งานต่างๆ ว่าอุณหภูมิน้ำมันเครื่องเท่าไหร่ เช่น วิ่ง 110, 160, 180 แช่ไว้ X นาที ประมาณนี้
จากนั้น ซื้อ 300V เกรดเดียวกันจากที่อื่นแล้วถ่ายไปใหม่ และเช็คดูว่าผลมันตรงกันหรือเปล่า ทำแบบนี้โอเคไหมครับ
2021 - BMW 530e
2023 - Tesla Model Y Performance
2023 - Tesla Model Y RWD

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,818
ลองตรวจสอบระดับน้ำมันเครื่องดูตามคู่มืออีกครั้งก็ดีครับเพราะตอนคุณJIMMY test drive XV ก็เขียนไว้ว่าเจอปัญหาศูนย์เติมน้ำมันสำหรับเพลาหน้าน้อยเกินไปครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
จะลองถ่ายคลิปให้ condition เหมือนกันอย่างว่าก็ได้ครับ แต่ถ้าจะลอง 300V สองครั้ง ชักเนื้อไปอีก 5-6 พันเลยนะครับ ขนาดผมยังไม่กล้าแนะคุณอย่างนั้นเลย

ถ้ามี Lab ทดสอบน้ำมันเครื่องดีๆ ผมว่าแค่เอาของในเครื่อง กับของ 300V ที่เหลือในกระป๋อง แล้วจากนั้นซื้อ 300V แบบกระป๋องลิตร กับ Htech แบบกระป๋องลิตร เอาน้ำมันทุกตัวทดสอบเทียบกัน ผมว่ารู้หมู่หรือจ่า แต่เรื่องค่าใช้จ่าย ผมไม่ทราบเหมือนกัน

แต่ในอีกทางหนึ่ง คุณลองไปถามใน siamsubaru ดูว่ามีใครที่ใช้ WRX FA20DIT แล้วใช้ 300V มาบ้างหรือเปล่า แล้ว Temp เขาเท่าเราหรือไม่ โดย common sense เครื่อง FB20 รอบ 6200 NA กับ FA20DIT รอบ 6800 มีโบ อย่างหลังอัดความเร็วสูงๆน่าจะต้มน้ำมันเดือดได้เร็วกว่าอีกด้วยซ้ำไป

เรื่องระดับน้ำมันเครื่องเกิน ถ้าเกินไม่เยอะ ผมว่าไม่เกี่ยวกับการทำให้ตัวน้ำมันร้อนเร็ว

อีกเรื่องที่บางท่านบอกคือตำแหน่งการปัก sensor Oil temp ถ้าปักในเสื้อสูบ ค่าที่ได้ก็จะร้อนกว่าปักที่อ่างหรือตรงฐานกรองน้ำมันเครื่อง..ปัญหาคือผมไม่ทราบว่า Temp ของ FA, FB มันปักตรงไหน

แต่ที่ผมสงสัย คือแม้ว่า sensor จะปักตรงไหนก็ตาม การไต่ของอุณหภูมินี่ล่ะที่ผมติดตรงที่ว่า temp ไต่เร็วกว่า HTech เดิม ทำให้ผมมองว่าจะปัก sensor ตรงไหนก็ไม่เกี่ยว แต่ temp ของ 300V ที่เป็นเกรดมอเตอร์สปอร์ต ไม่น่าไต่ระดับขึ้นเร็วกว่า HTech ที่เป็นน้ำมันรักสันติอีโคาร์กับรถบ้านใช้

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
เครื่อง fb20 ผม ถ้าหลังค่อยๆ รันอินจนนิ่งดีเเล้ว ผมใส่ MoS2 ของ liquimoly ลงใน นมค.คับ ผมใช้  royal purple hps 5w20

ความร้อน นมค.ขึ้นช้า และลงเร็วกว่า กรณีไม่เติม MoS2  ใน นมค. มาก

ผมคิดว่า สูบนอน น้ำหนักกดด้านเดียว ถ้ารถใหม่ๆ บางคัน สูบยังไม่บาล้านดีเท่าไรยังเเกว่งอยู่มาก  โลหะเเกว่งครุดกันง่าย ถ้าใส่สารเติมเเต่ง น้ำมันเครื่อง กลุ่ม solid lubricant น่าจะช่วยให้การหล่อลื่น โลหะ ไม่มาเเตะครูดกันได้ดีกว่า เพราะของเเข็ง ทนต่ำน้ำหนักกดทับดีกว่าของเหลว
ผมลองทั้ง ceratec ตัวเเพง mos2 ตัวถูก ผมว่า ตัว ถูก ดีเเล้วคับ

ออฟไลน์ leenawat_sri

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
เซนเซอ oil temp fb20 รุ้สึกจะฝังเสื้อสูบอยู่หน้าเครื่องๆ เเถวๆปั้มน้ำมันเครื่อง ใกล้ๆ oil pressure switch คับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
เซนเซอ oil temp fb20 รุ้สึกจะฝังเสื้อสูบอยู่หน้าเครื่องๆ เเถวๆปั้มน้ำมันเครื่อง ใกล้ๆ oil pressure switch คับ

ขอบพระคุณครับ  ;)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
น้ำมันเครื่องเบอร์30ในโลกนี้ ผมไม่เห็นตัวไหนเอามาใช้เมืองไทยขับอัดๆกับเครื่องมีโบแล้วจะหลุดออกจากboundary lubrication ในStreibeck curve ของน้ำมันได้เลยนะครับ ไม่แปลกที่มันจะสร้างแรงเสียดทานมหาศาลที่รอบเกิน3พันรอบ

ไม่แน่ใจว่าเครื่องรุ่นนี้ยังใช้ น้ำร้อนเป็น heaterอุ่นน้ำมันเครื่องอยู่ไหม ถ้าใช่คงต้องแยกออยเพื่อจะรักษาอุณหภูมิให้เหมือนขับเมืองหนาวครับ