หนึ่งในรถที่ติด shortlist คือ Civic FD + เครื่อง NA 4 สูบที่ว่ากันว่า สุด คือ K20A ฝาแดง แต่ไม่เคยขับเลยครับ ไม่ทราบว่าการขับขี่เป็นอย่างไรบ้าง รถ Honda ที่เคยใช้เยอะๆมี 2 คัน
- Civic EG 3 ประตู B16A เกียร์ B18CR เฟืองท้าย 4.7 ชอบฟีลรอบจัดๆลากรอบมันๆ ขับไม่โหดมากฟีลพวงมาลัยตึงมือกำลังดี แต่ถ้ากดหนักๆไม่ชอบ Torque steer เลย แถมตูดตัดท้ายสั้น วิ่งแล้วหวิวๆ เกียร์จัดจ้านเกินไปหน่อยขับยาวๆใช้รอบเยอะไปหน่อย
- Accord G7 2.4 เครื่องเกียร์เดิมๆ Tein Superstreet + กันโคลงหน้า-หลังใหญ่ ฟีลช่วงล่างกำลังดี พวงมาลัยคมดีแต่เบาไปนิด ในภาพรวมชอบมาก เสียอย่างเดียวแรงน้อยไปหน่อย
ถ้าเทียบกับ 2 คัน ที่ว่ามาในแง่การขับขี่ FD Type R พอจะอยู่ตรงกลางระหว่าง 2 คันนี้ได้ไหมครับ .. ที่เป็นกังวลสุดจะเป็นเรื่อง torque steer
K20A แรงกว่า B16A พอควร แต่รถก็ใหญ่กว่า อาการน้อยกว่าไหมครับ
ปล. FD Type R รถทำ กับ รถแท้ ต่างกันมากไหม .. ในความเข้าใจผม FD กับ FD Type R บอดี้มันเหมือนกันเปี๊ยบ (อาจจะยกเว้นการ spot ตัวถัง) ตอนทำไม่ต้องดัดแปลงอะไรเลยหรือใช่ไหมครับ ยกแพมาให้ครบจบเลย
-ในความเข้าใจผม FD กับ FD Type R บอดี้มันเหมือนกันเปี๊ยบ
.
.
.
กันชนหน้า แก้มหน้า ซ้าย+ขวา ไม่เหมือนครับ 3 ชิ้นนี้ก็จะ 40,000บาท แล้วครับ มีกระจกมองข้างอีกอย่างที่เล็กกว่านิดหน่อย กันชนหลังอีก+ดิฟอีก สปอยเลอร์ 30,000 บาท
เปลี่ยนแล้วยังไม่แรงนะ แค่เหมือนแต่ภายนอก ผมก็ชอบนะ แต่ถ้าทำรถช้ำมาก ถ้าจะผมจะทำขนาดนั้นคงต้องรอรถผมเก่าไปกว่านี้มากๆอาจจะคิดทำ TYPE R
ปล. เงินที่จะทำรถFD เป็นType R FD2 ซื้อ 3D แต่งมาแล้วได้ 3 คัน
แอบเข้าไปดูในคลับ fd ไม่เห็นรูป เหมือนกับว่ามีความหนาของเหล็กบางจุดไม่เท่ากัน จุดยึดแท่นเครื่อง (อันนี้ถ้าเอาตัว 2.0 มาทำเข้าใจว่าไม่มีปัญหา) นอกนั้นมีกันชนหน้า กันชนหลัง แก้มหน้า กระจกข้าง (ตามที่รีบนว่ามา) ... ถ้าประมาณนี้ก็ถือว่าไม่เยอะ (ไม่ถึงขนาดเลาะโป่งแบบแปลงอิมแมวผอมเป็นแมวอ้วน) จะมีก็แค่ว่าเหล็กที่หนาต่างกันจะมีผลกับการขับขี่ขนาดไหน
ใครเคยลองมี torque steer เยอะไหมครับ
ประเด็นที่ 1 ตัว FD2 กับ FD2R มันไม่ได้ต่างแค่ แก้ม ชุดหน้ากันชน+กระจั้ง หรือฝากระโปงซิครับ ช่วงล่างก็ต่าง เหล็ก คาน บลาๆๆ ต่างกัน (ยิ่งถ้าเป็นตัว 1.8 บ้านเราทำ ช้ำมาก ต่างเยอะ แปลงเยอะ)
ประเด็นที่ 2 ถ้าหัวตัด FD2R ย้ายของ ก็ 3 แสนกว่าๆ (แล้วแต่ช่วงราคาของเยอะหรือน้อย ช่วง FD รุ่งๆ แต่งเยอะ ราคาแรง แต่ตอนนี้เริ่มมี FC ละ ไม่รู้ราคาลงยัง) หรือถ้าแพหน้าก็ 2 แสนกว่า
ประเด็นที่ 3 เอาแค่เครื่อง+เกียร์+กล่อง K20A ฝาแดง ของ DC5 ก็ 16x,XXX ถึง 18X,XXX แล้วแต่จะหาได้ แต่ถ้าเป็น K20A ฝาแดง ของ FD2R ก็น่าจะถ้วนๆ 2 แสน ขึ้น
ประเด็นที่ 4 เอาเหมือน รูปลักษณ์+สมรรถนะ ย้ายของ จบๆ ก็ ซื้อ nissan march ได้คันนึง มีคนในบอร์ด FD เคยกล่าวไว้
ประเด็นที่ 5 ถ้าเอาแค่เหมือนภายนอก+ภายใน กำเงินในมือ 1 แสนบ้านถ้วน (ภายนอก+ภายใน+เรือนไมล์)
ถ้าทำแล้วจบ ชอบ ถ้าตังถึง ก็จัดครับ K20A ฝาแดงใต้กระโปรง ไม่เคยทำให้ใครผิดหวัง มันไม่ได้แรงมาก แบบฆ่าไม่ลง หรือ หาคู่เปรียบไม่ได้ แต่มันเคยเป็น 2.0 NA ที่แรงม้าต่อลิตรเยอะสุด และเป็น Best Enigne Of the Year มาก่อน
ทั้งหมดทั้งมวล คือ คหสต. ครัช