ผู้เขียน หัวข้อ: ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้รถใหม่และเปลี่ยนทุก 5 ปีในต่างประเทศ?  (อ่าน 5585 ครั้ง)

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,365
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้คนส่วนใหญ่ใช้รถใหม่และเปลี่ยนทุก 5 ปีในต่างประเทศ
ที่นึกออกก็คือ

1. ราคารถไม่แพงมากเมื่อเทียบกับค่าครองชีพ
2. ราคารถไม่แพงแต่ค่าครอบครองแพงเช่น ค่าภาษี ค่าน้ำมัน ค่าทางด่วน ค่าที่จอด ค่าใบขับขี่
3. ภาษีรายปีและประกันภัยที่แพงขึ้นมากหากอายุรถเกิน 5 ปี
4. รัฐสนับสนุนและอุดหนุนรถใหม่ที่ประหยัดน้ำมันและปล่อยไอเสียน้อยกว่าเดิม

ไม่ได้อยากให้ประเทศเราเป็นแบบนั้นในตอนนี้ แต่อยากรู้ว่าในต่างประเทศเหล่านั้นเขาทำได้อย่างไรครับ

ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,130
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
ค่าแรงในการซ่อมแพง จนบางครั้งรถเก่าจะมีเฉพาะในหมู่คนรวย
2013 - Subaru Legacy 2.5GT
2016 - Subaru Forester 2.0i-P
2017 - Mercedes-Benz C300 Cabriolet
2017 - Volvo S90 D4
2019 - Toyota Alphard 2.5SC

My website~ :) ;) :D 8)

ออฟไลน์ TNP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 436
    • อีเมล์
ค่าแรงซ่อม เค้าแพง

มีผลให้ รถเก่าๆ ไม่คุ้มที่จะใช้ต่อ

มีผลให้ ราคาขายต่อ รถเก่า ยิ่งเก่ามาก ยิ่งถูกมาก

แล้ว ราคารถใหม่เค้า เมื่อเทียบกับรายได้ที่เค้าได้ มันไม่ได้ต่างกัน แบบที่บ้านเรา เป็นอยู่

ออฟไลน์ Dubee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,410
เคยดูในสารคดีในยูทูป เค้าว่าอู่ซ้อมรถในญี่ปุ่น ค่าแรงแพงมากกกก (แต่งานออกมาก็ตามเนื้อผ้าครับ เค้าซ้อมแบบไม่ขอไปที แต่งานต้องออกมาเนี๊ยบทุกอนู ประดุจรถใหม่) และรถที่เข้าซ้อมน้อยมากๆครับ เหตุผลนี้คงเป็นอีกข้อกระมังครับที่เราเห็นตามโกดังรถเก่า บางคันที่รอชำแหละ สภาพดีมากกกก เรียกได้ว่าชนมานิดเดียวเค้าก็ขายซากรอชำแหละขายแยกอะไหล่กันละ (บางคันแบบผมนี่เสียดายเลย)

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 703
รายได้ดี รถราคาถูก และค่าแรงในการซ่อมแพงมากจนไม่คุ้มซ่อม ง่ายๆแค่นี้แหล่ะครับ

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,414
5ปี รถก้อถือว่าเก่า  วัสดุไม่ได้ออกแบบไห้นานกว่านั้น ซึ่งค่าบำรุงรักษาแพง
แถมหน้าตาก็เชย และสำคัญที่สุดคือราคารถประกอบในไม่แพง
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ aekoy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 271
ที่ญี่ปุ่นรถเก่าเสียภาษีแพงครับ
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111

ออฟไลน์ rokrok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
คิดแบบนี้นะครับ

Jazz บ้านเขาคันนึงเกือบๆ 5แสนบาท

เงินเดือนบ้านเขา จบ ป.ตรี ก้ เกือบๆ แสน (มั้ง แล้วแต่สาย)

แปลว่า รถเขาราคาเป็นแค่ 5เท่าของเงินเดือน


ถ้าตีทุกอย่างแบบนั้นกลับมาที่ไทย

สมมติเงินเดือน ป.ตรี 2หมื่น (ไม่ถึงสะอีก) แปลว่า ถ้ารถเป็น5เท่าของเงินเดือนก็แค่ 1แสนบาทเท่านั้นเอง

ราคาแบบนี้ เป็นคนไทย 2-3 ปีก็เปลี่ยนแล้วครับ คนไทยบอก โคตรถูกเลยรถราคาแบบนี้

ฉนั้นเขาเลยไม่คิดซ่อมไง เหมือนหลายๆคน ก็ไม่คิดซ่อมมือถือเหมือนกัน เพราะขี้เกียจ ไม่ได้แพงมาก ซื้อใหม่เอาจบ


คนไทยค่าครองชีพสูงมากๆครับ แค่เราไม่รู้ตัว เพราะเราคิดว่าข้าวเราถูก จานละ 40บาท

แต่ถ้าคิดเทียบกะเงินเดือนแล้ว จะรู้เลยว่า เมืองไทยแพงทุกอย่าง ตั้งแต่ ข้าวที่กิน มือถือ รถ บ้าน เลยครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
จขกท. คงหมายถึงประเทศพัฒนาแล้วใช่ไหมครับ

1. เศรษฐกิจ
2. สังคม
3. ความรู้
4. จิตสำนึกต่อสิ่งแวดล้อม

ออฟไลน์ NETGEAR98

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 26
ตามรีบนๆ เลยคับ 

เพราะถ้ารถ ไม่แพงเมื่อเทียบกับรายได้ ซื้อหาได้สบายๆ เชื่อว่า ใครๆ ก็เปลี่ยนได้ไม่ยาก


ขอเสริม นิดนึง

ตอนนี้ ผมอยู่ที่ต่างประเทศ เกาะทางซีกโลกใต้

รถที่นี่ ไม่ได้แพง เมื่อเทียบกับรายได้ แต่ผมเจอคนขับรถเก่าๆ เยอะมากๆ

ที่นี่ เท่าที่ทราบ รถเก่า ต้องตรวจสภาพทุกๆ หกเดือน รถออกใหม่ แค่สามปีแรกมั้ง ที่ไม่ต้องตรวจสภาพ จากนั้นตรวจทุกปี และเปลี่ยนมาทุกหกเดือน

แหล่งข้อมูล
https://www.nzta.govt.nz/vehicles/warrants-and-certificates/warrant-of-fitness/

จากความเข้าใจ สรุปได้ว่า ที่นี่ จะใช้รถกี่ปีก็แล้วแต่ แต่ต้องมีสภาพที่ดี ไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้อื่น หรือนำไปสู่อุบัติเหตุจากความบกพร่องของรถ
และไม่ก่อปัญหาจราจร

บ้านเรา หากให้เปลี่ยนรถ ทุกห้าปี น่าจะทำยาก แต่ถ้าเข้มงวด เรื่องสภาพรถ ดูแล้วน่าจะพอทำได้มากกว่า
 (ทางปฏิบัติจริง ทำได้แค่ไหน ก็ค่อยว่ากันอีกที)

ออฟไลน์ +@ Bhumibhat @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,952
  • ^_^ /l\ *_*
ความจริงก็อยากให้ราคาในไทยถูกนะครับ รถเกิน6-7 ปี ภาษีแพงก็ได้ จะได้เปลี่ยนบ่อย ๆ

ออฟไลน์ ps000000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,773
ถ้าไม่ค่อยมีตังก์ 15 ปี ครับ ลากมันไป แบบผมนี่

ออฟไลน์ tnp_super

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,716
    • อีเมล์
เคยอ่านแต่ในเน็ตว่าราคารถเมืองนอกถูก แต่ค่าบำรุงรักษากับค่าภาษีแพงโคตร และในเมืองเขาจำกัดอายุรถยนต์ด้วย

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,560
ตรวจสภาพเข้ม ค่าซ่อมแพง รถใหม่ถูก

ตอนผมอยู่อเมกา (10 กว่าปีที่แล้ว) roommate ซื้อ civic eg coupe มา 1300 เหรียญ .. ตอนตรวจสภาพเจอท่อไอเสียผุทะลุ (เมืองที่ผมอยู่หน้าหนาวต้องโรยเกลือละลายหิมะ ท่อเลยผุเร็ว) ค่าซ่อมท่อ 800 เหรียญ  :-X

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11,844
แต่ละค่ายแข่งกันสูง เอายี่ห้อคู่แข่งมาเปลี่ยนอาจได้ราคาตัดกัน  และส่วนใหญ่ Waranty จะอยู่ที่ 5 ปีกัน ยกเว้นพวกฮุนได 10 ปี
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 22,232
นอกจากที่ข้างบนกล่าวกันไปแล้ว

บ้านเราต้องการรถดีๆ วัสดุดีๆ ด้วยแหละครับ พอถึง 5 ปี รถก็ยังดีอยู่ ขายไม่ลง

เมืองนอก ใช้รถกันไม่ค่อยรักษา ซ่อมแพง อะไรพอใช้ได้ ใช้ไปก่อน

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 352
    • อีเมล์
สรุปที่เจอมาใน Tv , NET และนิตยสาร

ทางญี่ปุ่น

1.ค่าซ่อมแพง
2.ตรวจสภาพหลัง 3 ปี ยุ่งยากมหาโหด
3.ภาษีรายปีอ่วมตามอายุรถ
4.ไม่มีทุนทรัพย์เช่าที่จอดรถต่อ (ต้องมีที่จอดก่อนจด หรือต่อทะเบียน)

ทาง US

1.ค่าซ่อมแพง
2.ภาษีรายปีสูง (ขึ้นกับรัฐที่จดด้วย)
3.จดทะเบียนรถเก่ายาก (ในบางรัฐ)
4.ค่ามลพิษไม่ผ่าน ( California )
5.ใช้เป็นส่วนลดในการซื้อรถใหม่ ( California )

ทาง EU (ขึ้นกับประเทศ)

1.ค่าซ่อมแพง
2.ภาษีรายปีสูง
3.ค่ามลพิษไม่ผ่าน
4.ตรวจสภาพไม่ผ่าน

ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,365
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
ขอขอบคุณทุกท่านครับ

ผมว่าค่าแรงซ่อมบ้านเราน่าจะยังไม่แพง แต่ค่าอะไหล่น่าจะแพงขึ้นเรื่อยๆ

ผมไม่ได้รังเกียจรถเก่า แต่รังเกียจรถที่ไม่สมประกอบ แต่ก็ยังจะเอามาวิ่ง ควันดำ ควันขาว ไฟท้ายไฟหน้าไม่มี
อยากให้การตรวจสภาพรถทำกันอย่างจริงจัง ไม่มีการทุจริต
ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออนไลน์ SNK vs Playmore

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,594
  • ไอ้บอสไอ้ขี้ขลาด
แสดงว่าบ้านเราซื้อรถแพงกว่า แต่รวม ๆ แล้วเป็นภาระค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ตปท หรือเปล่าครับ?

จ่ายภาษีน้อยกว่า

ไม่มีภาษีที่จอด

ค่าซ่อมก็ถูกกว่า

ตรวจสภาพกันง่าย ๆ ไม่แพงด้วย

ถ้าผมเข้าใจผิดกรุณาบอกด้วยนะครับ อาจจะเป็นจุดที่ผมคิดไม่ถึงครับ


ออฟไลน์ Fong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,365
  • Make a Choice and Don't Look Back
    • อีเมล์
แสดงว่าบ้านเราซื้อรถแพงกว่า แต่รวม ๆ แล้วเป็นภาระค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ตปท หรือเปล่าครับ?

จ่ายภาษีน้อยกว่า

ไม่มีภาษีที่จอด

ค่าซ่อมก็ถูกกว่า

ตรวจสภาพกันง่าย ๆ ไม่แพงด้วย

ถ้าผมเข้าใจผิดกรุณาบอกด้วยนะครับ อาจจะเป็นจุดที่ผมคิดไม่ถึงครับ

ผมก็เห็นตามท่านสำหรับบ้านเราครับ
ชีวิตมันแสนสั้น ไม่มีเวลามานั่งเสียใจ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,206
แสดงว่าบ้านเราซื้อรถแพงกว่า แต่รวม ๆ แล้วเป็นภาระค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ตปท หรือเปล่าครับ?

จ่ายภาษีน้อยกว่า

ไม่มีภาษีที่จอด

ค่าซ่อมก็ถูกกว่า

ตรวจสภาพกันง่าย ๆ ไม่แพงด้วย

ถ้าผมเข้าใจผิดกรุณาบอกด้วยนะครับ อาจจะเป็นจุดที่ผมคิดไม่ถึงครับ

ผมก็เห็นตามท่านสำหรับบ้านเราครับ

จริงตามที่ว่ากันเลยครับ

แต่ขนาดบ้านเราค่าซ่อมรถไม่แพง ยังเจอรถไม่สมประกอบวิ่งให้เห็นกันค่อนข้างบ่อย
ไม่รู้ว่า ตรวจสภาพผ่านมากันได้อย่างไร

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,899
แสดงว่าบ้านเราซื้อรถแพงกว่า แต่รวม ๆ แล้วเป็นภาระค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ตปท หรือเปล่าครับ?

จ่ายภาษีน้อยกว่า

ไม่มีภาษีที่จอด

ค่าซ่อมก็ถูกกว่า

ตรวจสภาพกันง่าย ๆ ไม่แพงด้วย

ถ้าผมเข้าใจผิดกรุณาบอกด้วยนะครับ อาจจะเป็นจุดที่ผมคิดไม่ถึงครับ

ผมก็เห็นตามท่านสำหรับบ้านเราครับ

จริงตามที่ว่ากันเลยครับ

แต่ขนาดบ้านเราค่าซ่อมรถไม่แพง ยังเจอรถไม่สมประกอบวิ่งให้เห็นกันค่อนข้างบ่อย
ไม่รู้ว่า ตรวจสภาพผ่านมากันได้อย่างไร
ซ่อมไม่จบ  ไม่มีเงินซ่อม   หรือไม่มีเวลาซ่อม  กับความสมัครใจเจ้าของที่จะไม่ซ่อมรถประหยัดขี้เหนียว

ออฟไลน์ golf8023

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,370
    • อีเมล์
ตรวจสภาพรถบ้านเรา ไม่เห็นจริงจังอะไรกันเลยครับ
ผมเอาCityปี13ไปตรวจสภาพก่อนโอน เห็นเปิดฝากระโปรง ขูดเลขตัวถัง แค่นี้เอง
ยังงงอยู่ว่าตรวจสภาพ ตรวจไรมั่งวะ หรือรถยังใหม่เลยไม่จำเป็นต้องตรวจละเอียด
แล้วพวกรถเก่าๆไม่สมประกอบเห็นวิ่งๆกันโดยเฉพาะต่างจังหวัด ชนบท รถแบบนี้เยอะมาก ผมว่าไม่ได้ตรวจเลยด้วยซ้ำ ขับๆไปทะเบียนไม่ต่อก็เห็นวิ่งกันได้ คือถ้าสภาพแบบนั้นแล้วตรวจสภาพผ่าน แสดงว่าแค่สตาร์ทติด มีล้อ วิ่งได้ ก็ผ่านแล้ว รึเปล่า

บ้านเราเลยใช้รถลากยาว10-20ปี อะไหล่หาง่าย ซ่อมไม่แพง ตรวจสภาพง่ายๆ มีล้อวิ่งได้ก็จบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2016, 21:02:01 โดย golf8023 »

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,837
  • *** HLM.COM ***
น่าจะเป็นเพราะรัฐบาลสนับสนุน รถใหม่ไม่แพง ค่าแรงฝีมือแรงงานเฉพาะทางค่อนข้างสูง

ออฟไลน์ sakano

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 356
คิดแบบนี้นะครับ

Jazz บ้านเขาคันนึงเกือบๆ 5แสนบาท

เงินเดือนบ้านเขา จบ ป.ตรี ก้ เกือบๆ แสน (มั้ง แล้วแต่สาย)

แปลว่า รถเขาราคาเป็นแค่ 5เท่าของเงินเดือน


ถ้าตีทุกอย่างแบบนั้นกลับมาที่ไทย

สมมติเงินเดือน ป.ตรี 2หมื่น (ไม่ถึงสะอีก) แปลว่า ถ้ารถเป็น5เท่าของเงินเดือนก็แค่ 1แสนบาทเท่านั้นเอง

ราคาแบบนี้ เป็นคนไทย 2-3 ปีก็เปลี่ยนแล้วครับ คนไทยบอก โคตรถูกเลยรถราคาแบบนี้

ฉนั้นเขาเลยไม่คิดซ่อมไง เหมือนหลายๆคน ก็ไม่คิดซ่อมมือถือเหมือนกัน เพราะขี้เกียจ ไม่ได้แพงมาก ซื้อใหม่เอาจบ


คนไทยค่าครองชีพสูงมากๆครับ แค่เราไม่รู้ตัว เพราะเราคิดว่าข้าวเราถูก จานละ 40บาท

แต่ถ้าคิดเทียบกะเงินเดือนแล้ว จะรู้เลยว่า เมืองไทยแพงทุกอย่าง ตั้งแต่ ข้าวที่กิน มือถือ รถ บ้าน เลยครับ

จริงครับ

แค่คนไทย ยังไม่ค่อยรู้ตัวเท่านั้น 
 :'(