ผู้เขียน หัวข้อ: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา  (อ่าน 3957 ครั้ง)

ออฟไลน์ nick007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 426
  • ความรักนั้นมันคืออะไรยิ่งเรียนรู้ยิ่งไม่เข้าใจ!!!!
การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« เมื่อ: กันยายน 21, 2016, 22:46:08 »
สืบเนื่องจากในวันนี้ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมบ้านยายที่ต่างจังหวัด โดยขากลับได้ขับรถลงเขาที่มีความชันมากๆ คือผมอยากจะทราบว่าระหว่าง
1. เอนจิ้นเบรค+การเบรกเท้าค้างไว้ให้รถวิ่งอยู่ที่ความเร็ว 20 km/hr
2. เอนจิ้นเบรค+การเบรกเท้าแบบเหยียบปล่อย เหยียบปล่อย (ซึ่งความเร็วในขณะก่อนเหยียบเบรกจะมากกว่า 20 km/hr)
ข้อไหนคือวิธีที่ถูกต้องที่จะไม่ทำให้เบรกมีอาการเฟดน้อยกว่าและปลอดภัยมากกว่ากันคับ
ขอบคุณมากครับผม

ออฟไลน์ sonkub

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 46
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 21, 2016, 22:49:59 »
2. เอนจิ้นเบรค+การเบรกเท้าแบบเหยียบปล่อย เหยียบปล่อย (ซึ่งความเร็วในขณะก่อนเหยียบเบรกจะมากกว่า 20 km/hr)
เพราะจะทำให้เบรคได้ระบายความร้อนด้วยครับ ผมได้มีโอกาสขับขึ้น-ลงเขาบ่อยๆก็ใช้วิธีนี้เอาครับ

ออฟไลน์ Anvers30

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
    • อีเมล์
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 21, 2016, 23:06:29 »
พยายามลงเกียร์ต่ำที่สุด และใช้เบรคให้น้อยที่สุด (แตะเบรคสลับปล่อย + กดให้น้อยครั้ง) เพื่อลดอาการเฟด ทำแบบนี้ไม่มีตกเขาหรอกครับ อย่าไปกังวลปนกลัวว่ารถมันลงตามแรง g มากเกินไป แล้วเลียเบรคตลอดเวลา นี่แหละจะไหลตกเขาจริงๆ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 21, 2016, 23:52:09 »
นิ่งเข้าไว้ครับ เหยียบปล่อย เหยียบปล่อย ค่อยๆลง

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 00:31:58 »
ข้อ2ครับ
ทางที่ดี ใช้เบรกให้น้อยที่สุด ใช้เกียร์ต่ำที่สุดถ้ามันชันมาก อย่าเบรคค้างแล้วรูด อย่าเบรคบ่อย

ออฟไลน์ BenzParagon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 671
  • . . .
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 00:42:34 »
2. ครับ

ฝาก ทางเขาถ้าเลนสวนกันพยายามอย่าตัดเลนกันนะครับ โค้งหัก โค้งหนัก บีบแตร1-2ทีก็ดีครับ เผื่อมีรถที่สวนมาครับ

Hybrid Battery Of Mercedes-Benz Thailand https://goo.gl/3nn9sk

มาตรา 157 https://goo.gl/lIGkMt

lim n = 0 , n -> ...

0 = 1

?

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,632
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 01:30:34 »
ใช้เบรคให้น้อยที่สุด หรือไม่ใช้เบรคเลย     หลักการง่ายแต่ทำยากเพราะหลายคนไม่ชำนาญในการขับลงเขา 
วิธีการขับที่ถูกต้องคือใช้เกียร์ต่ำและควบคุมคันเร่งให้พอดีโดยไม่ใช้เบรคในการลงเขา  ถ้ารถไหลลงเขาเร็วเกินไปจนต้องใช้เบรคเป็นระยะ  แสดงว่าใช้คันเร่งไม่เหมาะสมรวมถึงเปลี่ยนเกียร์ช้าเกินไปไม่เหมาะสมด้วย    ต้องเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่     แย่สุดต้องใช้เบรคให้น้อยที่สุดที่จะทำได้  ต้องลองพยามยามฝึกบ่อย  ๆ  ครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 08:53:41 »
อย่าเลียเบรคไว้ตลอดแบบข้อ 1 ครับ ถ้าผ้าเบรคไหม้หรือความร้อนสูงเกินกว่าที่ผ้าเบรคจะรับไหวจะทำให้เบรคไม่ได้เลยครับ
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 10:13:03 »
อย่าลืมเช็คสภาพน้ำมันเบรคด้วยนะครับเจอน้ำมันเบรคหมดอายุก็แย่ได้นะ ถ้าสีมันคล้ำไม่ต้องถึงกับดำก็เปลี่ยนเถอะครับ เคยขับลงเขายาวๆอย่างดอยอินทนนท์ ลงมาได้ครึ่งทางเกิดอาการเบรคแล้วไหลแทนที่จะเบรคแล้วหยุดเหมือนก่อน จอดลงมาเช็ครถดูน้ำมันเบรค เปิดมาควันคลุ้งเต็มกระปุกเลยรอรถเย็นซักพักขับต่อหาย น่าจะเดือดจนหมดสภาพไปแล้ว
จัดการเปลี่ยนเป็น dot4 ยี่ห้อดังเบรคเบาลงกว่าเก่าขึ้นหน่อย  :)

ออฟไลน์ propo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 10:41:44 »
engine break คือ hill descent controlป่ะคับ

ออฟไลน์ SLuang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,816
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 12:49:59 »
ข้อ 2. ครับ

ไม่ต้องเชื่อก็ได้ แค่ลองเอง ครั้ง แล้วเปรียบเทียบดู

แบบข้อ 1 เอามือแตะไม่ได้ ถึงกับผิวพองเลยแหละ และอย่าเอาน้ำราดเด็ดขาด  จะมีผลเสียตามมาเยอะแยะ


ข้อ 2 ปลอดภัยทุกดอยครับ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,431
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 12:54:11 »
เลียเบรคไว้นี่ไม่รอดแน่นอนครับ เบรคไหม้ก่อนแน่ๆ

ออฟไลน์ oatekung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,002
    • อีเมล์
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 22, 2016, 23:21:45 »
ข้อ 1 นี่ตำราไหนเนี่ยครับ  :(

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 23, 2016, 08:38:34 »
ผมสังเกต การขับรถลงภูเขาของพ่อค้ากระหล่ำ  ที่ขับลงภูทับเบิก
1.รถเขาบรรทุก 4 ตัน คอกสูง
2. เขาคาเกียร์ 2 ไว้ตลอด (สังเกตจากเสียงเครื่องและความเร็วเป็นเกียร์ 2 ไม่ใช่ 1ไม่ใช่ 3)
3.เขาเบรคทางตรง ให้ความเร็วลดจนเข้าโค้งได้ แล้วคาเกียร์เข้าโค้ง
4.ระหว่างในโค้ง ไม่เบรคเลย เพราะความเร็วพอดีก่อนเข้าโค้งแล้ว และรถสูง เบรคในโค้ง คว่ำสิครับ เบรคไหม้ด้วย
5.มองทางข้างหน้าตลอด ช่วงไหนตรงยาว แซงได้แซง ช่วงไหนโค้งต่อเนื่อง จะลดความเร็วไว้มากๆ ตั้งแต่ก่อนโค้งแรก

รถพวกนี้พอลงเสร็จ เหยียบส่งได้ทันที ไม่มีจอดดูเบรคควันโขมงเหมือน "ไฮโซ 1500cc" ขาจร
อิอิ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,722
Re: การใช้เบรกเท้า+เอนจิ้นเบรค ลงเขา
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 23, 2016, 11:30:03 »
ลงเขาชัน ใช้เกียร์ต่ำ กับ เหยียบเบรคแบบเหยียบแล้วปล่อยเป็นช่วงๆครับ

ส่วนตัวนะครับ แนะนำให้หา ผ้าเบรค เกรดที่ทนความร้อนได้มากกว่าเดิมมาใช้เพิ่มด้วยก็ดีครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN