ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน มนุุษย์เรานั้นมากับพัฒนาการเอาสิ่งที่อำนวยความสะดวก ทุ่นแรง มาประยุกต์ใช้ตลอดเวลา
EPS-ในที่สุดก็คงจะนำมาใช้กันทั่วถึง โดยเฉพาะรถใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวัน ไม่เว้นแม้แต่ กระบะ, SUV
เอามาแต่ขัอดีที่น่าใช้มาให้ดูเล่นๆ
/ ความแม่นยำดีกว่า ใช้ระบบอิเลคโทรนิกส์ควบคุม ที่จะทำให้แม่นยำมากกว่าการควบคุมด้วยน้ำมันไฮโดรลิค
การบังคับควบคุมรถจึงทำได้ดีกว่า
/ เบา ทุ่นแรง ผ่อนคลายกว่า ลดการปวดเมื่อยล้ากล้ามเนื้อสะบัก ต้นคอ แขน
สามารถออกแบบเซ็ทให้พวงมาลัยหนัก/เบาได้ง่ายกว่า
/ ประหยัดเชื้อเพลิง ไม่ต้องอาศัยกำลังเครื่องยนต์มาขับน้ำมันไฮโดรลิค
/ เครื่องยนต์ดับขณะขับขี่รถยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ก็ยังใช้งานควบคุมทิศทางรถได้แบบปกติ
พวงมาลัยไม่หนักขึ้นแบบที่อาศัยแรงปั้มน้ำมันไฮโดรลิคจากกำลังเครื่องยนต์
/ ประยุกต์ใช้ระบบอิเลคโทรนิกส์ใหม่ๆที่ช่วยในการบังคับควบคุมรถ
เช่น Lane Keeping Aid,Lane Depart Alert,Autopilot
ใน Ford Focus MK3 มีระบบStraight-ahead travel correction function
ที่ช่วยในการขับขี่เมื่อความเร็วถึงระดับหนึ่ง พวงมาลัยแก้ไขได้เองเพื่อรักษาแนวตรงตลอดเวลา
(Drift correction) ปกติสภาพของพื้นถนนจะทำให้มีการไถลของล้อน้อยๆตลอดเวลา
ผู้ขับขี่จึงต้องคอยประคองพวงมาลัยไว้ตลอดเวลา
แต่ฟังก์ชั่นนี้จะแก้ไขให้เอง ทำให้เสมือนคล้ายๆกับว่าคนขับกำลังขับปล่อยมือจากพวงมาลัย
(แต่การแก้ไขนี้จำกัดได้เพียงระดับหนึ่งเท่านั้น)