ได้เจอเพื่อนใหม่ในเว็บหนึงที่ออก E220d AMG Dynamic W213 เหมือนกันมาเลยได้พูดคุย ก็ได้พบว่ารถมีปัญหาคล้ายๆกัน รวมทั้งได้แอบคุยกับ ช่างเทคนิค ของ MBTH นอกรอบว่ามีลูกค้าหลายคนบ่นในเรื่องคล้ายๆกัน
1.กลไกตัวปรับเปิดปิดอากาศด้านในช่องแอร์ด้านขวา ทำจากพลาสติก หากเมื่อจอดรถในที่อุณหภูมิภายนอก 30องศา ขึ้นไป แล้วสตาร์ทรถเปิดแอร์พอแอร์เริ่มเย็น พลาสติกในช่องแอร์จะมีหดขยายตัวของวัสดุภายใน ทำให้มีเสียงตอนขับใหม่ๆ เสียงประมาณแอร์ติดผนังตามบ้านที่พออุณภูมิเปลี่ยนแล้วมีเสียง "แปะ" หรือ "แกล๊บ" แต่พอขับไปซักพักไม่เกิดขึ้นอีก
2. ลายไม้ตกแต่ง ช่องคอนโซลกลาง ฟิตติ้งมาไม่ดีทำให้บางคันเกิดเสียง อันเนื่องมาจาก วัสดุสองชนิดมาชนขบกัน คือ ไม้จริงๆ กับ พลาสติก (คันผมไม่ดัง)
3. E220d รุ่นนี้ค่อนช้างใช้วัสดุที่มีพลาสติกมาเป็นส่วนประกอบเยอะกว่ารถในระดับเดียวกัน แต่ดันใส่ผสมกับวัสดุอื่นๆด้วยซึ่งช่วงการตัดต่อกันของวัสดุทำได้ไม่ดีนัก ทำให้เวลาอุณหภูมิในช่องโดยสารเปลี่ยนแปลงจะได้ยินเสียงการหดขยายตัวของวัสดุ
4. ช่วงล่างหลังย้วยแต่ก็นุ่มพอได้ E220d เหมาะที่จะเป็น Cruiser แล่นยาวๆไกลๆ (ผู้สูงอายุนั่งแล้วไม่บ่น แถมชอบเพราะไม่เมารถ แต่บ่นว่าเบาะแข็ง ผมแก้ไขโดยซื้อ Car comforter ของ Tempur) มากกว่าจะเป็นรถ Time attack ที่จะยัดโค้งสนุก บอกเลยว่าช่วงล่างของ Impreza หน้าแมว โช็คเดิมเปลี่ยนสปริง ใส่ล้อ 17 ยาง RE003 เข้าโค้งเดียวกันได้ดีกว่า
ถามว่าปัญหาที่พบนั้น ถือว่าเป็น Major defect ไหม ผมคงตอบว่า "ไม่" แต่คงบอกได้เต็มปากว่า ความใส่ใจในรายละเอียดที่ Daimler AG ใส่ลงไปในรถรุ่นนี้ (คันผมนำเข้า จากเยอรมัน) ถือว่าน้อยกว่า E-class เมื่อ 10 ปีที่แล้ว
เบรคดัง กับ ในปัด ผมถือตามหลายๆคนว่าไม่ใช่ Defect เป้นเป็นลักษณะเฉพาะของยี่ห้อ
ทั้งหมดก็ขอให้เอาไว้ใช้เป็นข้อมูลเพื่อตัดสินใจสำหรับใครที่กำลังมองๆรถ Executive car สักคัน