ผู้เขียน หัวข้อ: มาแชร์ประสบการณ์ วันนี้เอา Mazda 2 (2012) ไปเช็กระยะ 120,000 กม. มา ถึงกับอึ้งงงง (Ver. 2  (อ่าน 28100 ครั้ง)

ออฟไลน์ Ex_machina

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 721
หัวเทียนอิริเดียม แนะนำหาร้านข้างนอกดีกว่าครับ ถูกกว่ากันเยอะ
ของ altis อิริเดียม Denso แท้ หัวละ 320 บาทเอง

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,022
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ค่าแรงแบบนี้ทุกศูนย์ครับ เพราะนับรวมงาน ส่วนช่างจะทำให้เสร็จเร็วภายใน 1 ชม.ก็ได้ 3-5 คน ช่วยกันทำ ไม่แปลก มาตรฐาน

ส่วนหัวเทียน หาซื้อในคลับ Fomoco แท้ หัวละ 400 , NGK อีริเดี้ยม 400 ราวๆนี้ครับ  อยู่ที่จะเลือกเอาแบบไหน
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ RisTwY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
แบ่งปันข้อมูล อะไหล่รถ ทางเลือกครับ  :D

-สายพาน ขับอุปกรณ์ MAZDA2 1.5 BENZENE
ที่ A.C.T. มีของเทียบ ยี่ห้อ MITSUBOSHI / Part no. 6PK1850
ราคา869
ค่าแรง 300บาท

-น้ำมันเครื่อง อู่ทั่วไป, B Quick , A.C.T มากมายครับ

-หัวเทียน M2 Benzene1.5 ข้อมูลจาก
http://www.thaimazda2.com/webboard/viewtopic.php?f=28&t=39873&start=18

หัวเทียนเทพ ราคาเทพ ไปค้นหาเจอฯ และเป็นสเป็คเดียวใส่กับ 4A-FE ของพี่โตฯนี้เอง
ใช้ร่วมกับพวก 121 และ323 protege มีให้เลือก 3 เกรด
NIPON , DENSO , NGK
     K16PR-U11 (standard), BKR5ES-11 (standard)
     IK16 (iridum), BKR5EIX-11 (iridum)
     VK16 (iridum), BKR5EGP (iridum)

เคยใช้หัวเทียน DENSO IRIDIUM POWER หัวละ 320 บาท 4 หัว ราคา 1,280 บาท (รวมค่าแรงเปลี่ยน)
-เคยใช้หัวเทียน DENSO -K16R-U11 หัวละ 90 บาท 4 หัว ราคา 360 บาท (รวมค่าแรงเปลี่ยนที่แฝงมากับค่าอะไหล่อีก 200 บาท)
-ปัจจุบันใช้หัวเทียนแบบเข็ม NGK - BKR6EGP หัวละ 125 บาท 4 หัว ราคา 500 บาท (ไม่มีค่าแรง เพราะเปลี่ยนเอง+++++)

โอ้ ขอบคุณครับ ได้ความรู้ใหม่เยอะเลยครับ

ออฟไลน์ RisTwY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
   
ปล. ใบ้...ศูนย์จังหวัดหนึ่งของอีสานมีสองพยางค์....เป็นมาสด้า(ตอนนี้เจ้าเดียวในตัวเมือง)
มีไดโนเสาร์เป็นสัญลักษณ์ของจังหวัด มีมหาลัยชั้นนำ เป็นฮับทางการแพทย์ และมีดาราจากจังหวัดนี่เยอะ 55555+


วัฒนายนต์ปิดไปแลิวครับ เปลี่ยนเป็นศูนย์ MG แทน :)
ขอทาย
คีย์เวิร์ด: ไดโน่ ม. ฮับแพทย์ ดารา
ว่า : ขอนแก่น

ศูนย์ มาสด้าวัฒนายนต์

แพงจริง ไรจริง
วันหลังเอาหัวเทียนไปเทียบ และซื้อไปให้เขาเปลี่ยนครับ
ข้างนอก ร้านอะไหล่ หัวอิริเดียม แพงๆ หัวละ 350 บาท +- ไม่เกิน 50 บาท

นี่โดนไปหัวละ 840

โอย หัวแตก

ออฟไลน์ RisTwY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
มันแพงหัวเทียนครับ ... แต่หัวเทียนราคานี้อะถูกแล้วครับ มาสด้า หัวเทียนไม่เหมือนชาวบ้านครับ ตัวหัวเทียนจะยาวกว่า ยี่ห้ออื่น หาเทียบเบอร์ยากครับ

ส่วนอู่นอก ลองหาในคลับมาสด้า 2 ครับ ทำดีไว้ใจได้ มีหลายอู่เลย ซ่อมฟอร์ด มาสด้าโดยเฉพาะ ฝีมือดีครับ

หัวเทียนอิริเดียม แนะนำหาร้านข้างนอกดีกว่าครับ ถูกกว่ากันเยอะ
ของ altis อิริเดียม Denso แท้ หัวละ 320 บาทเอง

หัวเทียนแพงเกินจริง หรือจะเป็นหัวเทียน Iridium แต่ก็แพงเกิน โหดมาก

ครับ ถ้าหาได้คงประหยัดไปโขเลย

ออฟไลน์ RisTwY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
น้ำมันเครื่องใช้เบอร์ 0w20 เองเหรอครับ รถผมวิ่งแสนโลก็เปลี่ยนเป็น 10w40 แล้ว ฮ่าๆๆ

 อันนี้ต่างกันยังไงบ้างครับ

ออฟไลน์ RisTwY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 144
ดูไปก็น่าจะปกตินะครับ

เพราะงานศูนย์บริการ จะมีรายการแยกเป็นจ็อบงานเลยว่าใช้เวลาทำกี่ชั่วโมงงาน
ซึ่งจะมีมาตรฐานเท่าๆกันทุกๆศูนย์ทั่วประเทศ

แต่อัตราค่าแรงชั่วโมงงานของแต่ละศูนย์นั้นอาจจะแตกต่างกันได้ ตามความพร้อมด้านต่างๆของศูนย์นั้น, ต่างจังหวัด/กทม., ราคาของคู่แข่งฯลฯ
ซึ่งโดยทั่วไปบริษัทจะรถจะต้องเป็นผู้อนุมัติว่าให้ศูนย์นั้นคิดอัตราชั่วโมงงานเท่าไร แต่ราคามักไม่แตกต่างกันนัก

กรณีของจขกท. ดูว่ามีจ็อบงานค่าแรงคร่าวๆอะไรบ้าง
/เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ไส้กรอง
/เปลี่ยนไส้กรองเชื้อเพลิง
/เปลี่ยถ่ายน้ำมันเบรก
/เปลี่ยนหัวเทียน
/เปลี่ยนไส้กรองอากาศแอร์
/ตรวจเช็คทั่วไป

แต่เมื่อเข้าเป็นโปรแกรมเช็คระยะ ก็จะเหมารวม คำนวณไว้เสร็จแล้วว่า ที่ระยะ.......คิดคำนวณเหมารวมเป็น...xxx ..ชั่วโมงงาน
แล้วคูณอัตราต่อชั่วโมงงานของศูนย์นั้น ก็จะได้เป็นค่าแรง (และยังต้องมีVATอีก)

กรณีที่เสร็จเร็วเกินชั่วโมงงานที่กำหนดไว้มากๆ มักเกิดจากการให้ช่างอื่นๆที่ว่างเหลืออยู่ มาช่วยแบ่งทำงานไปพร้อมๆกันด้วย

ส่วนการให้บริการล้างรถ(แบบคร่าวๆ)นั้น มักไม่คิดเพิ่มครับ

ค่าแรงแบบนี้ทุกศูนย์ครับ เพราะนับรวมงาน ส่วนช่างจะทำให้เสร็จเร็วภายใน 1 ชม.ก็ได้ 3-5 คน ช่วยกันทำ ไม่แปลก มาตรฐาน

ส่วนหัวเทียน หาซื้อในคลับ Fomoco แท้ หัวละ 400 , NGK อีริเดี้ยม 400 ราวๆนี้ครับ  อยู่ที่จะเลือกเอาแบบไหน

ไปดูตาราง maintainance ของบริษัทรถต่างๆ มีเขียนไว้ล่วงหน้าแล้ว  ถ้าเปลี่ยนหัวเทียนเมื่อไร หลายพันเลย

ค่าแรง มันเป็น ชั่วโมงการทำงาน ไม่ใช่ ชั่วโมงจริง 
ซ่อมอะไรก็แล้วแต่ แม้จะขันน็อตตัวเดียวแล้วหาย ใช้เวลาแค่ 3 นาที 
แต่ชั่วโมงการทำงาน = 30 นาที  ก็ต้องคิด 0.5 x ค่าแรงต่อชั่วโมง

จะทราบได้ไงว่า คิดเท่าไร
เปิด WIS (workshop information system) ใน เครื่องคอมแผนกซ่อม แล้ว มันจะบอกเลยว่า ซ่อมอาการนี้ คิดกี่ชั่วโมง
เป็นการกำหนดจากบริษัทใหญ่ในญี่ปุ่นมาแล้ว  เป็นมาตราฐาน การทำงานของบริษัทรถยนต์ทั่วโลกอยู่แล้ว
แล้วเป็นมา หลายสิบปีแล้ว


ขอบคุณความรู้ใหม่ผมเลย

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,469
    • อีเมล์
ผมเอารถมาสด้า 2 มาเปลี่ยนยางแท่นเครื่อง แท่นเกียร์ กรองเบนซิน ค่าแรง 520 บาท/ชั่วโมงครับ ( 3 ชั่วโมง)
ยางแท่นเครื่อง 5,425
ยางแท่นเกียร์บน 1,143
ยางแท่นเกียร์ล่าง 696
กรองเบนซิน 1,476 (รหัสสินค้า MC203 13ZE0) รหัสไม่ตรงกับ จขกท.
ปล.ศูนย์มาสด้าสุวรรณภูมิ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2016, 15:09:00 โดย bravo »

ออฟไลน์ mickey47

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 189
งงว่า ทำไมในใบมันเขียนว่า เป็น SKY 1.3

mazda2 ปี 2012 นี่มันยังไม่ใช้ตัว skyactive นะ ส่วนน้ำมันเครื่องที่ใช้ ผมว่ามันสำหรับ eco car

ผมว่าน่าจะเปลี่ยนไปใช้เบอร์ที่่มากกว่านี้ เพราะเห็นว่า ใช้รถเยอะด้วย 

**ขอบคุณที่มาแชร์ประสบการณ์ครับ ของผมปี 2011 เช็คระยะก็กำลังจะถึง 1 แสนแล้ว(ดูตามรอบ) แต่รถยังใช้ไม่ถึง 5 หมื่นเลย**

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
พึ่งได้เข้ามาอ่าน นี่ผมต้องเตรียมรับมือกับค่าหัวเทียนในอนาคตจริงๆ หรอเนี่ยย?

สงสัยคงต้องเปลี่ยนนอก 0 แล้วหลังหมดประกัน
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
พึ่งได้เข้ามาอ่าน นี่ผมต้องเตรียมรับมือกับค่าหัวเทียนในอนาคตจริงๆ หรอเนี่ยย?

สงสัยคงต้องเปลี่ยนนอก 0 แล้วหลังหมดประกัน

คุณname_mm
ใช้รุ่นดีเซลไม่ใช่หรอ เครื่องยนต์ดีเซลไม่มีหัวเทียนนะครับ

ออฟไลน์ MyName

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 8,143
  • I'm............................
พึ่งได้เข้ามาอ่าน นี่ผมต้องเตรียมรับมือกับค่าหัวเทียนในอนาคตจริงๆ หรอเนี่ยย?

สงสัยคงต้องเปลี่ยนนอก 0 แล้วหลังหมดประกัน

คุณname_mm
ใช้รุ่นดีเซลไม่ใช่หรอ เครื่องยนต์ดีเซลไม่มีหัวเทียนนะครับ

เออลืมไปฮะ 5555555555555

ติดว่าใช้เบนซินมาตลอด พึ่งเป็นดีเซลคันแรกของบ้านจริงๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 17, 2016, 22:05:51 โดย name_mm »
Cars
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira

Motorcycles
2023 - Vespa Sprint S 150 i
2012 - Yamaha Mio 125 GTX

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
แบ่งปัน แนะนำ เพิ่มเติม

1)ยางรองแท่นเครื่อง Mazda2 1.5 Benzene
ยางรองแท่นเครื่อง ดังรูป ราคา 1,200 ลองสอบถามร้านอะไหล่ยนต์ วรจักร หรือพ่อค้าในเฟสบุก กลุ่มรถครับ
Part : (OEM) D652-39-060

ป.ล. ใส่กับ FIESTA (เกียร์กกาก) ได้ด้วยนะ เพื่อนใส่กันหลายคันแล้วครับ ในเพจ มั่นใจคนใช้ฟอร์ด กอดคอซ่อม (เพจรถพัง  กอดคอซ่อม ฮาาา)

2)กรองอากาศแอร์ ผมใช้ SAKURA (spec Fiesta) ที่ ปตท. FIT (ศูนย์บริการในปั๊ม) มีกรองอากาศแอร์ กรองอากาศเครื่องยนต์ กรองน้ำมันเครื่อง
ผมใช้ SAKURA ราคา125 บาท
ป.ล. FIESTA กับ MAZDA2 1.5 Benzene ใช้ร่วมกันได้

3)ผ้าเบรก ทั้งเบรกหน้า และหลัง ก็เช่นกันครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ vantipz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 467
เกินแสนโลผมเข้าอู่นอกแล้วครับ ค่าแรงถูกมาก อะไหล่ก็ของเทียบที่ใช้แล้วแทบไม่ต่างกัน สบายกระเป๋า แต่ผมไปหนักพวกน้ำมันเครื่อง ยาง ช่วงล่าง เพราะวิ่งเร็วบ่อย

promt

  • บุคคลทั่วไป

-ปัจจุบันใช้หัวเทียนแบบเข็ม NGK - BKR6EGP หัวละ 125 บาท 4 หัว ราคา 500 บาท (ไม่มีค่าแรง เพราะเปลี่ยนเอง+++++)


NGK BKR6EGP

รุ่นนี้ปลอมเยอะมากคับ คือซื้อของปลอมในราคาของแท้ก็แยะ
ใช้ๆ ไป มักจะร้าว และแตก


ตอนเปลี่ยนให้เอาไฟฉายส่องในเบ้าหัวเทียนดูด้วยครับ
หากมีเซรามิคหัวเทียนแตก จะได้เอาออกก่อนที่มันจะตกลงไปในห้องจุดระเบิด

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
หัวเทียนถ้าเป็นอิรอเดียมราคานี้ก็ปกตินะครับ
ส่วนค่าแรง เค้าคิดเป็น man hour นะครับ ทำ 1 คน 3.5 ชั่วโมง หรือทำ 3.5 คน 1 ชั่วโมงก็ออกมา 3.5mh เท่ากันครับ (ยกตัวอย่างให้ง่ายๆ นะครับ 3.5 คนมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว)

ขอบคุณครับ มันช่างต่างจากอันนี้

ออฟไลน์ renew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 740
โดยรวมปกติดีนะครับ ถ้างานออกมาไม่ต้องมีอะไรตามล้างตามเช็ดก็โอเค

     ส่วนตัวการเอารถเข้าศูนย์ บางทีก็คิดว่าแพง แต่ที่ยอมจ่ายแพง

เพราะเชื่อในระบบ และถือว่าศูนย์รู้รายละเอียดดีที่สุด
 
     ยก ตย. เช่นพวกค่า torque ในการขัน ใส้กรอง น้อตถ่าย ค่าของ

รถแต่ละรุ่นต้องมีแตกต่างกันบ้้างตามวัสดุของเครื่องยนต์ เป็นต้น

ร้านนอก act bquick อาจมีค่าตรวจสอบแบบรวมๆ ไม่ใด้แยกรุ่น

ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
ก็มีแต่หัวเทียนครับ ที่ดูมีความแอบแพง  ส่วนที่เหลือก็ปกติ
เรื่องค่าแรงมันแล้วแต่ศูนย์ครับ บางศูนย์มันแอบบวกชั่วโมงเยอะ(อย่างของ จขกท)
ถ้าเปลี่ยนประมาณนี้ ศูนย์มิตซูที่ผมเข้าประจำ คิดผมประมาณ ชั่วโมงครึ่งครับ ไม่เกินนี้