ในความเห็นส่วนตัว
ผมชอบนะ คือเวลาขับแล้วรู้สึกว่ารถมันสนุก แต่เวลาเข้าโค้งแคบแล้วมาเร็วมากๆ มันน่าแปลกที่ Forester ที่ยวบยาบกว่ามากกลับใช้ระบบขับสี่เอาความได้เปรียบได้ดีกว่าที่คิด ล้อทั้งสี่เกาะถนนตลอด แต่ในโค้งเดียวกันมาสด้าจะหวิวท้าย แต่พอไปขับบนทางยาว มีมุดซ้ายขวา มาสด้าขับหน้ากลับมั่นใจกว่า Forester เพราะเรื่องโช้คนี่ล่ะ
อันที่จริงถ้า Mazda จะครอบตลาดให้กว้างกว่านี้ ก็แค่ทำเบาะหลังให้มันเอนได้มากกว่านี้สักนิด ผมว่าแค่เอนลงไปจากปัจจุบันราว 1.5 นิ้วก็นั่งสบายขึ้นมากแล้ว ถ้าปรับได้สัก 3-4 ระดับผมว่าก็เหลือพอแล้ว ส่วนช่วงล่างด้านหน้า เอาไว้เท่าเดิมแหละ แต่ด้านหลังอยากให้ Stroke โช้คยาวกว่านี้และปรับสปริงให้อ่อนลงนิดหน่อย..หรือทำให้มันดีดดิ้นน้อยกว่านี้สักนิดพอ
แต่เราก็รู้กันว่า Mazda เมื่อจะทำรถ จะไม่แคร์ตลาดส่วนใหญ่ เพราะเขารู้ว่าตลาดส่วนใหญ่ก็จะซื้อรถเจ้าตลาดอยู่แล้ว เขาก็จะพยายามทำรถไม่ให้เหมือนใคร มีดีในส่วนที่คู่แข่งไม่มี และไปแย่เอาในส่วนที่คู่แข่งทำได้ดี ผมมองว่าแม้น่าเสียดาย แต่ก็ทำให้มีจุดเด่นในการขายที่ชัดเจน มีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจน
CX-5 เบาะชัน นี่ไม่เข้าใจเหตุผล นะครับ Mazda 2, 3, CX-3 ยังพอเข้าใจ
แถมยังเหลือช่องว่างนิดๆ ให้ในคลับ DIY กันเอง
พื้นที่เก็บสัมภาระ ก็เหลือ จะเอนให้มากกว่านี้ แต่ไม่ทำ เหตุผลคืออะไร ไม่ต้องถึงขั้นปรับระดับ ก็ได้
อุตส่า เพิ่มความยาวส่วนรองนั่ง
ไม่งั้นเราคงได้เป็นเนื้อคู่กันละ